Các tay đua MotoGP kêu gọi trường đua Jerez mở rộng vùng run-off
Trong ngày đua thứ Bảy của chặng đua MotoGP 2021 hôm qua, Marc Marquez (FP3) và Pol Espargaro (FP4) đều bị những cú ngã khá nặng ở Turn-7. Ở cả hai tình huống này, cả hai tay lái của Honda đều bị văng đến tận hàng rào không khí (air fence). Marc Marquez phải được […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Trong ngày đua thứ Bảy của chặng đua MotoGP 2021 hôm qua, Marc Marquez (FP3) và Pol Espargaro (FP4) đều bị những cú ngã khá nặng ở Turn-7. Ở cả hai tình huống này, cả hai tay lái của Honda đều bị văng đến tận hàng rào không khí (air fence). Marc Marquez phải được kiểm tra sức khỏe nhiều lần mới được phép tiếp tục thi đấu.
Pol Espargaro nhận xét rằng vùng thoát hiểm (run-off) ở Turn-7 quá ngắn nên sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu tay đua bị chính chiếc xe của mình va trúng:
‘Mặc dù hiện nay chung ta đã có công nghệ hàng rào không khí (air fence) nhưng tôi nghĩ nếu cả người và xe khi ngã đều sẽ có cùng tốc độ, thì dù có hàng rào không khí cũng rất nguy hiểm.’
‘Nói chung khi trượt vào khu vực run-off thì người và xe sẽ có cùng tốc đô, nhưng cơ bản là chúng tôi đã tách khỏi chiếc xe. Nhưng nếu chúng tôi bị hàng rào cản lại, sau đó bị chiếc xe lao vào, như thế rất là nguy hiểm.’
Tuy nhiên không phải vì những cú ngã nêu trên mà vấn đề an toàn của trường đua mới được nhắc đến. Thực tế là trước khi tham gia cuộc đua, các tay đua đã kiến nghị trường đua Jerez mở rộng vùng run-off.
Franco Morbidelli tiết lộ là họ đã nhận được lời hứa từ Ban tổ chức sẽ cải tạo một số khu vực ngay trong năm nay, nhưng trớ trêu là khu vực run-off ở Turn-7 lại chưa đến lượt:
‘Đây là một trường đua tuyệt vời. Nhưng sự thật là một số khu run-off rất là hẹp.’
‘Hôm qua các tay đua đã có buổi họp với ủy ban an toàn. Họ cam kết sẽ cố gắng cải tạo các khu vực run-off. Sẽ có vài khu vực được cải tạo ngay cho mùa giải 2022, nhưng không bao gồm Turn-7. Nhưng tôi nghĩ dần dần thì trường đua này cũng phải tăng độ an toàn của những khu vực còn lại.’
Người sẽ xuất phát ngay bên cạnh Morbidelli ở cuộc đua chính tối nay là Jack Miller còn đề xuất trường đua Jerez nên thay lớp sỏi mới:
‘Đối với tôi, vấn đề lớn nhất mà trường đua này cần thay đổi chính là những bãi sỏi. Những viên sỏi ở đây giống như những tảng đá dưới sông vậy. Đó là những viên sỏi rất lớn. Không ai đi vào đó mà không bị nảy lên cả. Tôi nghĩ bãi sỏi ở Aragon mềm hơn, nên bạn có thể giảm tốc nhanh hơn.’
Với tư cách là tay đua có nhiều kinh nghiệm nhất, Valentino Rossi cũng được hỏi ý kiến. Anh giải thích rằng các chiếc xe MotoGP hiện đại đã có tốc độ cao hơn trước rất nhiều, nên các trường đua cũng phải tăng độ an toàn để đáp ứng những yêu cầu mới của cuộc chơi:
‘Jerez đang có vài đoạn đường có khu vực run-off đã không còn đủ rộng cho những chiếc xe MotoGP hiện nay. Nhưng tôi nghĩ rất nhiều trường đua khác cũng đối mặt với những vấn đề tương tự. Sẽ rất tệ nếu tay đua nào bị ngã cũng bị văng đến hàng rào. Như thế rất nguy hiểm.’
‘Bây giờ chiếc xe, phanh xe, lốp xe đều đã được cải tiến hơn. Do đó các trường đua cũng phải cải tiến khu vực run-off để bắt kịp tốc độ của chiếc MotoGP ngày nay.’
Nguồn: Motorsport