Tìm hiểu Camber trong môn đua xe

Cùng tìm hiểu thuật ngữ Camber trong môn đua xe: 1/ Đối với lốp xe: Camber để chỉ góc nghiêng của lốp xe so với mặt đường nằm ngang. Chúng ta có 3 trường hợp: Neutral: chiều dọc của hai bánh xe song song với nhau và vuông góc với mặt đường Negative: chiều dọc […]

Cùng tìm hiểu thuật ngữ Camber trong môn đua xe:

1/ Đối với lốp xe:

Camber để chỉ góc nghiêng của lốp xe so với mặt đường nằm ngang. Chúng ta có 3 trường hợp:

  • Neutral: chiều dọc của hai bánh xe song song với nhau và vuông góc với mặt đường
  • Negative: chiều dọc của hai bánh xe không song song, kết hợp với mặt đường tạo thành một tam giác cân có đỉnh ở trên (hình bên trái).
  • Positive: chiều dọc của hai bánh xe không song song, kết hợp với mặt đường tạo thành một tam giác cân có đỉnh ở bên dưới (hình bên phải).

Các kỹ sư điều chỉnh góc Camber thông qua Suspension.  Khi chiếc xe vào cua thì do tác động của hiện tượng dịch chuyển trọng lượng lên suspension làm thay đổi góc camber ở mỗi bánh xe.

Neutral Camber sẽ giúp chiếc xe có được độ bám tối đa trên mặt đường phẳng (của đoạn thẳng) vì diện tích tiếp xúc của bánh xe và mặt đường là lớn nhất.

Còn Negative camber sẽ giúp cho chiếc xe có được độ bám tốt hơn ở các góc cua.

Cho nên tùy theo tính chất của trường đua (nhiều góc cua hay nhiều đoạn thẳng) mà các kỹ sư điều chỉnh camber từ trạng thái Neutral sang Negative và ngược lại.

Dạng Positive hầu như không được áp dụng vào những chiếc xe đua. Nó chỉ được áp dụng ở những chiếc xe tải chở hàng nặng. Khi hàng được chất lên xe thì sẽ tạo thêm lực ép từ trên xuống khiến cho góc camber từ positive chuyển thành neutral.

Cần phân biệt Camber và Toe. Toe để chỉ góc nghiêng của lốp xe so với chiều dọc của xe

2/ Đối với đường đua

Ngoài ra thì camber còn để chỉ độ nghiêng của mặt đường nói chung và của góc cua nói riêng (thuật ngữ riêng là banking camber) với ý nghĩa gần như tương tự. Lúc ngày thì góc camber được so sánh với hướng vào cua:

  • Nếu góc cua nào nghiêng vô trong (bên ngoài cao hơn bên trong) thì gọi là góc cua Positive
  • Nếu góc cua nào nghiêng ra ngoài (bên trong cao hơn bên ngoài) thì gọi là góc cua Negative
  • Tât nhiên với góc cua không nghiêng về hướng nào thì ta gọi nó là góc cua phẳng

Về mặt lý thuyết các góc cua positive sẽ có độ an toàn cao hơn góc cua negative. Tuy nhiên việc tồn tại các góc cua negative là không thể tránh khỏi vì những lý do địa hình, thoát nước và cả sự xuống cấp của mặt đường.

Còn trên thực tế, nếu trên địa hình bẳng phẳng, để thoát nước tốt thì mặt đường thường được trải cao hơn ở giữa và xuôi nhẹ về phía hai bên. Do đó có thể xuất hiện tình trạng negative nhẹ ở các giao điểm. The increase in usage of American fake driver’s license has placed liquor suppliers in a valid circumstance. Be it a bar, club, bar, or alcohol store, the proprietors also, workers of these foundations are legally necessary to be determined in checking the legitimacy of distinguishing proof records introduced upon permission to a foundation or acquisition of liquor.

Hãy hình dung bạn đang chạy trên đường giao thông, sẽ quẹo trái ở một ngã Tư thì rất có thể bạn sẽ phải quẹo ở một góc cua negative (đối với những người đi cùng chiều như bạn). Còn nếu bạn quẹo phải thì bạn sẽ quẹo ở góc positive.

(Tiếp tục cập nhật)

Nguồn: Tổng hợp, Wikipedia

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Tìm hiểu Camber trong môn đua xe", mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên Thể thao tốc độ:

Chủ đề:
>>Mới nhất:
Wheelbase
>>Để xem lại video các chặng đua chính, hãy truy cập website Đua xe .vn (duaxe.vn)