Carlos Sainz -cơ hội và thách thức
Sau gần 3 mùa giải thi đấu F1, Carlos Sainz cảm thấy đã đến lúc mình tìm một cơ hội khác. Sẽ thuận lợi hơn cho Sainz nếu anh tới Renault khi kết thúc mùa giải này và có thời gian chuẩn bị cho mùa giải mới. Nhưng một quyết định đột ngột đã được […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Sau gần 3 mùa giải thi đấu F1, Carlos Sainz cảm thấy đã đến lúc mình tìm một cơ hội khác. Sẽ thuận lợi hơn cho Sainz nếu anh tới Renault khi kết thúc mùa giải này và có thời gian chuẩn bị cho mùa giải mới. Nhưng một quyết định đột ngột đã được đưa ra. Tay đua người Tây Ban Nha sẽ phải xoay sở như thế nào?
Toro Rosso luôn là môi trường thuận lợi cho các tay đua trẻ phát triển. Đây là nơi đã cho ra lò Sebastian Vettel, Daniel Ricciardo và Max Verstappen. Nhưng cũng chỉ có vậy. Đội đua vệ tinh của Redbull bị giới hạn ngân sách hơn nên không bao giờ có được 1 chiếc xe cạnh tranh để thỏa mãn hi vọng chiến thắng của tay đua. Đồng thời đây cũng không phải là ngôi trường đặc biệt có thể chứa chấp những học sinh lâu năm.
Carlos Sainz biết rõ như vậy, nên đã chủ động đặt vấn đề với Redbull là cho anh lên đội 1 hoặc chuyển đi. Ý định của Sainz là muốn có thể tự mình tìm kiếm cơ hội ở đội khác trước khi quá trễ. Nhưng Redbull cũng đang trong tình thế tiến thoái lưỡng nan về nhân sự. Cả Daniel Ricciardo và Max Verstappen đều có những màn thi đấu xuất sắc và đội này không giấu ý định giữ cả 2 người. Tuy nhiên của 2 lại đều đang lấp lửng với đề nghị của đội đua mẹ. Vì thế một thỏa thuận cho Renault mượn Sainz trong năm 2018 đã được ký kết. Thỏa thuận này giúp cho Redbull vẫn giữ được Sainz và cũng giúp cho tay đua này giảm đi sự không hài lòng đang âm ỉ.
Mặt khác, Renault lại đang trong tình trạng khát điểm nghiêm trọng. Họ vừa bị Haas chiếm mất vị trí thứ 7 sau chặng đua ở Suzuka vừa rồi. Nico Hulkenberg liên tục gặp vấn đề với chiếc xe còn Jolyon Palmer lại không đủ nhanh, nên sau kỳ nghỉ hè đội đua nước Pháp chỉ có 2 lần ghi điểm. Những nỗ lực muộn màng của Palmer không đủ tạo niềm tin từ đội đua nước Pháp. Trừ GP Singapore (về 6), Palmer hầu như không giúp gì cho đội đua khi luôn chạy ngoài top 10. Trong khi với Nico Hulkenberg, chiếc RS17 luôn túc trực ở Q3 và sẵn sàng ghi điểm trong ngày Chủ Nhật. Renault (42 điểm) cần 1 tay đua có thể chia lửa với Hulkenberg để tái chiếm vị trí thứ 7 của Haas (43 điểm), và xa hơn là vị trí thứ 6 của chính Toro Rosso (52 điểm), nên thỏa thuận mượn người đã được tiến hành sớm hơn.
Do đó, khác với các trường hợp đua chữa cháy khác, Sainz sẽ được đội đua ở Enstone hỗ trợ tối đa để anh có thể ghi những điểm số cần thiết.
Tuy nhiên việc chuyển đội đua vào giữa mùa chưa bao giờ là dễ dàng. Nếu không kể tới trường hợp ngoại lệ của Max Verstappen ở năm ngoái (chiến thắng ngay ở chặng đua đầu tiên ở đội đua mới) thì đa phần các trường hợp khác đều có thành tích tương đối lặng lẽ. Chính đồng đội của Sainz, Daniil Kvyat đang vật lộn với cú sốc bị hoán đổi cho Verstappen. Xa hơn nữa, năm 2009 Giancarlo Fisichella không thể ghi đươc điểm nào trong 5 chặng cuối dù được lái chiếc Ferrari sau khi chuyển từ Force India sang.
Không thể làm quen với chiếc xe mới luôn là nguyên nhân chính. May mắn cho Sainz là anh không có lạ lẫm với động cơ Renault. Mùa giải này Toro Rosso đã sử dụng động cơ RE17 của chiếc RS17. Carlos Sainz cũng có vẻ thích ứng với động cơ này, anh đã ghi được 48 điểm so với 46 điểm của nguyên mùa giải năm ngoái (năm 2016 Toro Rosso sử dụng động cơ Ferrari 2015).
Nhưng có lẽ, thách thức lớn nhất của Sainz đến từ đồng đội mới Nico Hulkenberg- tay đua đang có thành tích thắng tuyệt đối đồng đội khi chạy phân hạng trong mùa giải này. Dù cho Hulkenberg đã có những phát biểu xã giao rằng sẽ hỗ trợ tối đa cho tân binh nhưng Sainz cũng hiểu rằng nếu để tay đua người Đức quá áp đảo sẽ ảnh hưởng đến vị thế của anh ở đội trong mùa giải sau.
Tuy nhiên Sainz sẽ có cơ hội thể hiện mình ngay ở chặng đua Austin sắp tới vì Hulkenberg đã phải bỏ cuộc ở đây trong 3 mùa giải gần đây trong khi Sainz lại có thành tích ngày một tốt hơn (về 7 năm 2015 và về 6 năm 2016). Nhưng ở 3 chặng đua cuối cùng thì hoàn toàn ngược lại.
Nếu có thành tích tốt ở Renault có lẽ sự nghiệp F1 của Carlos Sainz sẽ phát triển bền vững hơn (dù có thể không được đua ở Redbull). Do đó, hãy cùng chờ xem thể hiện của Carlos Sainz sẽ thể hiện như thế nào vào sáng thứ hai này.
#cungtuy