‘Cuộc đua khí động học’ tiếp tục nóng trong năm 2018

Đợt thử nghiệm tại Sepang vừa qua đã cho thấy rằng các đội đua vẫn đang không ngừng phát triển các ‘cánh trong’ cho chiếc xe của mình… Trong đợt thử nghiệm đầu tiên của MotoGP 2018 tại Malaysia, người hâm mộ đã được chứng kiến một loạt các thiết kế khí động học (Fairing) […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

_dsc2270.gallery_full_top_lg

Đợt thử nghiệm tại Sepang vừa qua đã cho thấy rằng các đội đua vẫn đang không ngừng phát triển các ‘cánh trong’ cho chiếc xe của mình…

Trong đợt thử nghiệm đầu tiên của MotoGP 2018 tại Malaysia, người hâm mộ đã được chứng kiến một loạt các thiết kế khí động học (Fairing) mới từ các đội đua. Kể từ sau khi các cánh ngoài (Winglets) bị cấm từ cuối năm 2016, một cuộc chạy đua mới mang tên cánh trong (Fairing) đã được bắt đầu từ năm ngoái và tiếp tục kéo dài cho đến nay.

Bên cạnh Ducati vốn đã gắn liền với các kiểu dáng khí động học độc đáo trong những năm qua. Các nhà sản xuất còn lại của MotoGP cũng đã nhanh chóng bước chân vào lĩnh vực này. Và trong đợt Test ở Sepang cuối tháng Một, toàn bộ các đội đua MotoGP đều đưa vào thử nghiệm những kiểu Fairing của riêng mình.

Với Honda, ba tay đua gồm Marc Marquez, Dani Pedrosa (Repsol Honda) và Cal Crutchlow (LCR Honda CASTROL) đã có nhiều vòng đua với chiếc RC213V có kiểu Fairing mới tại Malaysia. Thiết kế này của Honda có cấu tạo hình học khá tương đồng với Ducati khi tạo ra hai hốc gió lớn ở hai bên đầu xe. Sau ba ngày thử nghiệm, các ngôi sao của Honda đã có những phản hồi khá tích cực về thiết kế này.

_dsc4488.gallery_full_top_lg

Trong khi đó, Yamaha vẫn tiếp tục thử nghiệm với kiểu fairing gây tranh cãi của mình. Bởi nhìn từ phía ngoài, thiết kế khí động học của Yamaha trông rất giống với Winglets vốn đã bị cấm. Mặc cho những lời phàn nàn từ các đối thủ (Đặc biệt là Ducati), đội đua Nhật Bản vẫn thu thập dữ liệu với Faring này tại Sepang. Tuy nhiên khả năng sử dụng kiểu thiết kế này trong cuộc đua chính thức vẫn đang còn bỏ ngỏ.

Không ồn ào như những đại gia như Ducati, Honda hay Yamaha, các nhà sản xuất nhỏ hơn như Suzuki, Aprilia và KTM cũng âm thầm thử nghiệm các Fairing của mình. Bên cạnh việc cải tiến động cơ và khung xe, những nhà sản xuất này cũng không muốn kém cạnh các ông lớn trong mảng khí động học.

_dsc2806.gallery_full_top_lg

Tuy nhiên, Fairing không phải chỉ mang lại những ưu điểm cho chiếc xe MotoGP. Thiết kế này giúp phần trước của xe ổn định hơn và gia tăng độ bám của bánh xe với mặt đường. Nhưng nó cũng làm cho tốc độ tối đa và khả năng tăng tốc bị suy giảm. Vì thế việc tìm ra một thiết kế tối ưu vẫn đang là một điều khiến cho tất cả cấc nhà sản xuất phải ‘đau đầu’ suy nghĩ.

Mặt khác, không phải tất cả các tay đua đều quá hào hứng với cuộc chạy đua Fairing khí động học này. Tiêu biểu nhất chính là Andrea Dovizioso, Á quân MotoGP 2017 đã thi đấu rất thành công với chiếc xe ‘không cánh’ ở mùa giải năm ngoái. Nhưng dù sao, việc phát triển Fairing hiện vẫn đang được Ban Kĩ Thuật của MotoGP cho phép và nó sẽ còn tiếp tục diễn ra sôi động trong suốt năm 2018 này và cả những mùa giải tiếp theo.

-iker-

Tin liên quan:

Shop Tốc độ