Dấu ấn GP Bahrain 2018-Mercedes phá chiến thuật của Ferrari như thế nào

Dấu ấn chiến thuật đậm nét nhất GP Bahrain 2018 là việc Mercedes đã buộc Ferrari chuyển từ chiến thuật 2 pit sang 1 pit. Nhưng có vẻ chính Mercedes không ngờ đối thủ lại chọn cách chạy liều lĩnh như vậy. Sau chặng đua, James Allison-Giám đốc kỹ thuật của Mercedes- tiết lộ nếu […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

sebastian-vettel-bahrain-gp
Dấu ấn chiến thuật đậm nét nhất GP Bahrain 2018 là việc Mercedes đã buộc Ferrari chuyển từ chiến thuật 2 pit sang 1 pit.

Nhưng có vẻ chính Mercedes không ngờ đối thủ lại chọn cách chạy liều lĩnh như vậy. Sau chặng đua, James Allison-Giám đốc kỹ thuật của Mercedes- tiết lộ nếu ông nhận ra đội đua cũ của mình từ bỏ chiến thuật 2 pit thì sẽ yêu cầu Valtteri Bottas tăng tốc sớm hơn.

Có thể nói ở lượt chạy thứ 2 được chia ra làm 3 giai đoạn. Sau khi ra pit ở vòng 21, khoảng cách của Bottas với Vettel-lúc này chạy ở vị trí thứ 2 sau Lewis Hamilton là tầm 8 giây. Đến vòng 33, khi cả hai đã trở lại vị trí dẫn đầu thì họ chỉ còn hơn kém nhau tầm 4 giây.

Tay lái Ferrari cố tăng tốc ở 10 vòng tiếp theo để tạo lại khoảng cách 8 giây ở vòng 43. Và 15 vòng cuối cùng là màn săn đuổi nghẹt thở của tay đua người Phần Lan và chỉ thiếu một chút nữa là anh có thể nẫng đi chiến thắng của đồng nghiệp người Đức.

Bottas khi trả lời họp báo sau chặng đua cũng xác nhận anh đã cố giữ lốp để giành cho các vòng cuối. Với những thông tin từ Bottas và Allison, có lẽ Mercedes “thích” nhìn Vettel vào pit lần 2 hơn là chạy tiếp, nên họ không yêu cầu tay đua của mình giữ tốc độ ở giai đoạn giữ của stint 2.

Tuy nhiên, đội đua này không biết rằng chính tốc độ của họ đã ép cho đối thủ không thể vô pit lần 2. Thống kê sau chặng đua cho thấy hai tay đua lập thành tích vòng chạy nhanh nhất chính là Bottas (1m33.740s) và Hamilton (1m33.953s) mặc dù họ chạy bằng bộ lốp Trung Bình. Còn thành tích tốt nhất của Vettel với lốp Mềm chỉ là 1m34.453s.

Trường hợp, Ferrari quyết định để Vettel vô pit lần 2 thì thời điểm thích hợp nhất là từ vòng 40 đến vòng 43, khi cuộc đua còn khoảng từ 15 đến 17 vòng.

Như đã nói ở trên, ở thời điểm này khoảng cách của Vettel và Bottas chỉ tầm trên dưới 8 giây, thời gian vào pit là khoảng 24 giây nên khi trở lại đường đua Vettel sẽ ở sau đối thủ xấp xỉ 16 giây. Một khoảng cách rất khó san lấp dù cho anh sẽ sử dụng lốp Siêu mềm Mới. Vì trước mặt anh lúc này không chỉ có Bottas-người vốn chỉ chạy giữ lốp ở các vòng trước đó- mà anh còn sẽ mất rất nhiều thời gian để vượt lại Hamilton-vì lúc này lốp xe của tay đua người Anh vẫn đang rất mới, chưa kể là một loạt những chiếc xe mà Vettel bắt vòng trước đó, nếu anh vô pit anh lại phải mất thời gian bắt vòng lại một lần nữa.

Vettel đã tưởng tượng tình thế của mình giống như việc bị Mercedes chiếu tướng. Còn Ferrari đã lâm vào thế bí nên phải dí chốt, phó mặc phần việc còn lại cho Vettel với tâm lý không còn gì để mất. Cuối cùng may mắn đã đứng về phía họ ở chặng đua này.

Thực tế thì không phải Ferrari không có phản ứng gì. Họ đã thực thi đúng chiến thuật cho Kimi Raikkonen. Nếu không gặp sự cố trong pit thì Raikkonen sẽ là đòn hồi mã thương mà Ferrari dành cho Mercedes ở cuối chặng đua. Lúc này lão tướng người  Phần Lan sẽ đóng vai thợ săn chính đồng hương của mình.

Cũng phải nói thêm rằng, pha xuất phát đã làm cho kế hoạch của mỗi đội thay đổi. Do Ferrari bị Bottas đã phá thế trận 1-2, khiến Vettel không thể tạo được khoảng cách an toàn để dùng chiến thuật 2 pit. Lewis Hamilton cũng được lợi vì 2 chiếc Redbull phải bỏ cuộc ngay ở những vòng đua đầu tiên.

F1 là môn đua xe nhanh nhất thế giới nhưng không thiếu đi tính cân não trên bàn cờ chiến thuật. Tuy nhiên, chính tay đua mới là nhân tố quyết định-người dung hòa sức mạnh cơ bắp của chiếc xe và trí tuệ của các chiến lược gia- để đem về vinh quang cho đội đua. Đêm chủ nhật vừa rôi, Sebastian Vettel đã chứng minh chân lý đó.

#cungtuy

 

Tin liên quan:

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Jonathan Rea sẽ được Kawasaki giao nhiệm vụ giành chiến thắng giải đua thường niên ở Nhật Bản… Trong lịch sử bốn thập kỉ của giải đua Suzuka 8 Hours, nhà sản xuất Kawasaki chỉ có duy nhất một lần giành được chức vô địch (1993). Trong suốt nhiều năm qua, Kawasaki đã không thể […]

Shop Tốc độ