Chủ đề: MotoGP Italia     Valentino Rossi

[Góc tản mạn] Mugello, mùa hè nước Ý và fan MotoGP

icon

Một mùa hè, một cuộc phiêu lưu…

“Mùa hè nước Ý 1990”, là bài hát hay nhất, bất hủ nhất trong lịch sử các kì World Cup, nhưng đối với đội tuyển Ý thì lại là một nỗi buồn man mác khi họ đã không thể đi đến cùng để giữ lại cúp trên sân nhà. Mùa hè Mugello 2016 trong ngày chủ nhật vừa rồi, như truyền thống đến hẹn lại lên,  không thể thiếu bầu không khí rạo rực vui như hội của lượng cổ động viên cuồng nhiệt nơi đây. Nhưng thêm một lần nữa nỗi buồn gọi tên khi hàng vạn người chứng kiến Rossi dừng bước sau 9 vòng đua. Trời sáng trưng, khói từ khán đài vẫn tưng bừng vậy mà phải nghe các tay bình luận viên văng vẳng từ “‘night’mare” (cơn ác mộng) bên tai thì thật là … lạc quẻ.

 Nếu năm ngoài nhà vô địch trẻ của mùa giải 2014 Marc Marquez là người khiến các tín đồ của môn thể thao 2 bánh thấy bất an, thất vọng nhiều vì phong độ chông chênh của anh, thậm chí trước mỗi chặng còn có những lời đùa tếu táo: Không biết sắp tới tay này sẽ ngã theo kiểu nào đây? , năm nay thì đến lượt Rossi. Không thấp thỏm sao được khi tay đua này đã có một năm 2015 thi đấu cực kì chắc chắn, muốn mắc sai lầm cũng khó. Vậy mà từ đầu mùa tới giờ những màn trình diễn của anh có chu kì lên xuống như…điện tâm đồ, có lúc lên tới ngưỡng chạm đỉnh rồi lại tụt xuống đáy.  Diễn biến tâm trạng của những người hâm mộ cũng vì thế mà ‘nhảy nhót’ theo đúng chu kì đó! Nếu nhìn lại từ đầu mùa giải đến nay thì dễ thấy một điều: cứ mỗi lần người ta thấy Rossi hồi sinh mạnh mẽ từ sau những chặng khong podium hay phải bỏ cuộc giữa chừng, và tiếp tục hy vọng về khả năng chạy đua cho chức vô địch, thì ngay ở chặng tiếp theo thôi hoặc là anh có kết quả phân hạng không được như ý, hoặc tệ hơn là vấp ngã thêm một lần nữa trong ngày đua chính.

13322151_188623428204248_1433374902923038306_n

Nhìn lại chặng đua vừa qua ở Ý thì người ta thống kê qua 9 vòng đầu, đã có 5 lần Rossi đạt top speed: 340.9, 342.9, 342.7, 343.2 và  342.9km/h. Trong khi đó đến vòng 22 thì top speed của Lorenzo mới đạt tới mức 340.9km/h. Dữ liệu này được nêu ra như để củng cố giả thiết: Phải chăng vì Rossi đã bắt động cơ hoạt động quá công suất nên mới ra nông nỗi này? Chuyện đúng sai hãy để người có trách nhiệm lên tiếng. Hãy thử nhìn những con số trên theo một cách khác. Không còn là một tay đua non trẻ như Iannone hay Marquez mà trách Rossi đã “ngựa non háu đá”, thích thể hiện. Đó vốn không phải ‘kiểu chơi’ của  tay đua này, biết bao lần người thấy anh bền bỉ theo sau một vài ai đó, không nôn nóng vượt mà chờ thời cơ đến… Những vòng đua đầu ngày hôm đó, tôi chỉ thấy nhiều nhất đó là một quyết tâm cao độ giành lại ưu thế ngay từ lúc nhập cuộc. Bởi vì hơn ai hết, anh hiểu rõ chỉ có hai lựa chọn: Một là đua ngang ngửa, hai là là người chiếm thế thượng phong. Nếu để người đồng đội Lorenzo qua mỗi vòng bỏ xa mình thêm một chút thì không đến nửa chặng thôi việc Lorenzo mất hút khỏi tầm mắt là điều tất yếu, nói chi đến chuyện có cơ hội lật ngược thế cờ. Và bởi vì đó còn là Home GP, hàng vạn con mắt đang dõi theo, mỗi năm chỉ có 1, 2 lần và thời gian còn lại của anh cho một chiến thắng nữa ở đây là không còn nhiều. Một chặng đua phải bỏ cuộc từ sớm vì lí do kĩ thuật và ngay tại sân nhà, đó mới là điều đáng buồn nhất. Thắng hay thua, với Rossi thì trước hết lúc nào cũng là dành cho những người  đã đến sân vì mình. Tại Mugello, hạnh phúc thì sẽ là hạnh phúc nhất, tuyệt vọng sẽ là tuyệt vọng nhất. Nhưng nhìn về những điều lạc quan hơn ở tốc độ của ngày phân hạng và đua chính, thì cứ coi đây là một cuộc phiêu lưu ngắn để anh biết rằng mình đã mạnh lên, vậy thôi.

 …Và nhiều hơn thế là các cổ động viên

 Jorge Lorenzo, Marc Marquez, Cal Crutchlow hay Yonny Hernandez đều có những chặng đua được coi là ‘Home GP’ của họ. So sánh lượng fan ở đâu máu lửa hơn là điều khập khiễng. Cứ tạm nói về ‘đám fan Ý’ trước đi, vì họ đặc biệt mà. Bạn có thấy ở đâu mà ngay từ ngày thứ Năm, Sáu gì đó dân tình đã đổ về thung lũng Mugello, cắm trại, đi đây cũng thấy cờ phướn, khói sáng… chưa? Nhưng đừng tưởng dân Ý chỉ có những anh chàng có mái tóc bồng bềnh lãng mạn, hay mấy nhóm người ham vui, ham chơi, thích hội hè liên miên. Bóng đá Ý có một lực lượng gọi là tifosi thì trong đua xe ở đây cũng có nhừng con người ‘cuồng’ như vậy, tới mức cực đoan vì màu cờ sắc áo dân tộc. Đến việc người thành phố này mà đi ăn món bánh pizza của thành phố khác còn bị coi là ‘phản bội’ thì cứ thử đụng chạm tới tay đua là tình yêu và niềm tự hào của họ coi…Tôi nghĩ những con người đó họ ‘cuồng’ nhưng chân thành, họ không phức tạp, thích, yêu ai thì kéo nhau tới sân cổ vũ, cùng lắm thì dùng đến bạo lực, đánh nhau ì xèo để giải quyết xung đột với fan của tay đua khác, chứ không rảnh mà lên mạng khích bác nhau. Nói thế thôi,  chứ đi cổ động ở xứ này cũng không đáng sợ đến thế, mà tôi còn thấy rất phục họ vì thứ tình yêu lớn lao lớn lên cùng năm tháng dành cho một ai đó, một thứ lửa được thử thách qua bao nhiêu thất bại mới bền được như vậy đó.

13265883_1183032198394891_2309261088606981608_n

 

Việc yêu thích một môn thể thao và đang sống trong thời đại được chứng kiến một phần những thăng trầm trong sự nghiệp của một người (Rossi), chỉ có vậy mà nói thì đó là một may mắn. Trong bóng đá hay trong thế giới của những chiếc xe đua moto, auto, tôi thấy rõ nhất một chân lý: Dù một đội bóng hay một tay đua “con cưng”  có kha khá lần khiến bạn cảm thấy như  bị ‘xát muối vào tim’ thì bạn vẫn cứ một lòng sắt son với  tình yêu đó của mình, không có chuyện quay lưng lại hay thất vọng.

Ngay cả chuyện hâm mộ Rossi ở Việt Nam thì cũng…phức tạp lắm. :D. Có người theo trường phái lạc quan, ‘kho tình cảm’ có bao nhiêu vốn liếng thì bày ra hết không giữ lại gì cho họ cả, ủng hộ anh bất chấp kết quả lượt phân hạng có ‘hẻo’ thế nào.  Có người ẩn mình, kiên nhẫn ngồi chờ đến phút tàn cuộc để vỡ òa sung sướng, thở phào nhẹ nhõm, hoặc thở dài ủ ê. Có người cũng hâm mộ nhiều và hy vọng nhiều nhưng lại hay nói khác đi với mong muốn thật sự của họ để rồi đến lúc thần tượng làm được điều kì diệu vào ngày đua chính thì họ lại chính là người nói nhiều và hào hứng nhất. Không ít người vì muốn nguôi ngoai nỗi buồn mà bỏ hết tin tức, báo dài vào tuần sau. Dù thể hiện thế nào, những tình cảm đó đều có thể hiểu được. Nếu được ví như một cuộc tình thì cuộc tình nào mà chẳng đẹp, nhưng cũng được cảnh báo trước là sẽ có những giờ phút ‘khổ sở’ vì nó mà. Sẽ còn bao nhiêu lần nữa, chúng ta – những người ngoài cuộc – cảm thấy “cả một bầu trời sụp đổ’ và phải tự hỏi: Liệu còn cơ hội nào cho Rossi cạnh tranh cùng các anh tài khác để đoạt cúp? Nhưng kệ đi, cứ đến thứ Năm, thứ Sáu người ta sẽ lại bắt đầu nhắn nhủ nhau: Cuối tuần này, giờ này, mở kênh này, nhớ về sớm sớm để được xem tình yêu của mình đua nhe. Thì, ai biểu yêu là chết trong lòng một tí làm chi.

Đừng vội buồn vì thấy sao mà Rossi được ưu ái nhiều quá vậy, còn những người khác thì sao? Valentino Rossi không làm nên MotoGP, chắc chắn rồi.  Nếu thay tên Rossi bằng tên của bất kì tay đua nào bạn yêu thích thì tin rằng những trạng thái, cung bậc cảm xúc trên các bạn đều đã đi qua hết. Thể thao nói chung, MotoGP nói riêng, rất cần sự góp sức của khoa học công nghệ để đưa nó lên một tầm cao mới như ngày nay. Công nghệ thì không liên quan đến cảm xúc, nhưng xem thể thao thì cần rất nhiều tình cảm dành cho bản thân môn đó, cho một đối tượng nào đó để đủ sức giữ bạn ngồi lại coi trọn vẹn 45 phút của một trận.

Quay lại chặng vừa rồi, điều may mắn nhất với những ai “ghiền” The Doctor có lẽ đó là vẫn nán lại coi tới vòng cuối cùng màn tranh tài đỉnh cao, có khi vài năm mới có một  lần của…Lorenzo và Marquez. Dù là cổ động viên của ai thì cũng phải thừa nhận 1, 2 phút cuối ngắn ngủi đó đã cứu cả chặng đua. Nhưng giá như… Giá như vẫn còn có anh ở lại, bất chấp kết quả thế nào, ai cũng trông chờ lần ‘hội ngộ’ sòng phẳng đầu tiên trên đường đua của bộ ba Rossi – Lorenzo – Marquez kể từ sau những sự kiện đau lòng cuối năm ngoái.  Sẽ không bao giờ có cảnh cổ động viên của ba người này ôm nhau hạnh phúc đâu, nhưng sẽ là thú vị và mãn nhãn với tất cả nếu có thêm nhiều cơ hội nữa nhìn họ thử thách nhau, ba con người rất trẻ, trẻ và …hết trẻ.

Kết: Mugello – nơi còn mơ tiếp một giấc mơ

Ở xứ sở hình chiếc ủng, nơi mà niềm đam mê với môn thể thao 2 bánh đầy tốc độ chỉ đứng sau (hoặc ngang ngửa) với trái bóng tròn, thì gọi Mugello là : “Nơi trái tim người Ý thuộc về” cũng không có gì sai hay quá lời. Qua 2, 3 chặng  nữa có thể bạn vẫn còn nghĩ về nỗi buồn ngày chủ nhật ấy, về cảm giác ngơ ngác không biết chuyện gì xảy ra khi Rossi chạy chậm lại dần, tấp qua một bên nhường đường cho những người khác.

 Nhưng thôi, tôi muốn bạn hãy nhớ thêm về ba ngày cuối tuần đó ở Mugello như những ngày hè nóng bỏng nhất, có những làn khói màu vàng, có một làn sóng cổ động viên máu lửa vẫn ở lại đến giây phút cuối, có sự tiếc nuối của người về nhất , nhì, ba dành cho người vì xui rủi nên phải dừng bước, có những cái vỗ vai đầy khích lệ từ bạn bè: “Không sao, Vale. Anh đã làm tốt.” và có một người Ý đã chiến đấu cho tất cả.

 Dưới bầu trời của mùa hè nước Ý

 Điều tuyệt vời là được theo đuổi mục tiêu của mình

 Niềm khát khao chiến thắng lấp lánh trong ánh mắt bạn

 Một mùa hè, một cuộc phiêu lưu và nhiều hơn thế…là một chiến thắng.

13245398_188623084870949_93054366482478250_n

Cám ơn Rossi, người đã chịu nhiều tổn thương nhất cuối năm ngoái, nhưng cũng chính anh là người đã lên tiếng cho một tinh thần thể thao lành mạnh, không lo ó, miệt thị bất cứ tay đua nào cả. Đã quá mệt mỏi vì những cuộc khẩu chiến chẳng đi đến đâu cả. Cám ơn vì một chặng đua giàu cảm xúc vui buồn, một bầu không khí tuyệt vời và một thái độ tích cực hơn rất nhiều từ các fan.

Bây giờ và vài năm nữa người ta sẽ còn nhớ gì khi nhắc đến cái tên Valentino Rossi? Một tay nài kì cựu vẫn còn nặng tình lắm với những chiếc xe moto và các fan trung thành? Một người đàn ông đã nếm trải đủ những khoảnh khắc  cay đắng nhất trong sự nghiệp nên có thừa sự mạnh mẽ để bước tiếp? Không thể cứ ve vuốt nhau mãi bằng những câu như: Cố lên, Anh luôn là người giỏi nhất… mà mọi vấn đề sẽ được giải quyết, nhưng tôi cũng nghĩ rằng còn nói lời động viên ai được thì hãy cứ động viên thôi.

“Từ năm 2008 tôi đã bắt đầu mơ tiếp về một chiến thắng ở đây (Mugello).”. Sẽ phải chờ thêm một năm nữa hoặc đến ngày The Doctor hoàn thành sứ mệnh nho nhỏ này của anh. Đàn ông thì luôn biết giữ lời hứa!

Thanh Hòa

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "[Góc tản mạn] Mugello, mùa hè nước Ý và fan MotoGP". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin