Chủ đề: Ferrari     GP Úc     Kimi Raikkonen     Lewis Hamilton     Mercedes     Sebastian Vettel

GP Australia 2018-Xe an toàn mang về chiến thắng cho Sebastian Vettel

icon
formule-1-sebastian-vettel-opportuniste-remporte-le-grand-prix-d-australie-devant-lewis-hamilton_0
Sebastian Vettel một lần nữa tỏa sáng ở chặng đua mở màn mùa giải bằng một chiến thắng đậm tính chiến thuật.

Bước ngoặt của cuộc đua xảy ra ở vòng 25. Romain Grosjean vừa mới ra khỏi pit đã phải tấp xe vô lề. Đèn tín hiệu xe an tòan ảo ngay lập tức được bật lên (sau đó có cả xe an toàn) buộc các tay đua giảm tốc độ. Lúc này một số các tay đua chưa thay lốp tranh thủ vào pit, tất cả đều được lợi về thứ hạng khi trở lại trường đua. Trong đó có Sebastian Vettel-tay đua chỉ xếp thứ 3 trước khi các tay đua hoàn toàn lần pit duy nhất của mình.

Không những may mắn giữ được vị trí dẫn đầu, tay đua Ferrari còn có ưu thế lốp mới hơn tới 10 vòng so với Lewis Hamilton. Do đó ở nửa sau cuộc đua, mặc cho tay đua người Anh điên cuồng đòi lại vị trí của mình bằng cách liên tục lập fastest lap thì Vettel lại thể hiện phong thái cực kỳ ung dung. Thỉnh thoảng anh đáp lại bằng một fastest lap, còn bình thường sẽ cố duy trì khoảng cách tầm 0,6 đến 1,2 giây cho đến khi đối thủ tự buông.

Đến vòng 47, sự vội vã làm cho Hamilton có pha cua lỗi ở góc cua thứ 9 làm cho khoảng cách bị nới rộng lên tầm 3 giây. Nhà đương kim vô địch vẫn vô vọng đuổi theo, có những lúc đã kéo thời gian lại chỉ còn khoảng 1,2 giây.

Chừng đó chỉ để chứng tỏ Mercedes vẫn đang là chiếc xe mạnh nhất và nếu thi đấu sòng phẳng sẽ không có ai đánh bại họ được.

Nhưng hôm nay không phải là một ngày thi đấu như thế, Sebastian Vettel lạnh lùng chiến thắng sau 1h29m33.283s thi đấu, ít hơn Hamilton 5 giây.

Đồng đội của Vettel là Kimi Raikkonen về đích ở vị trí thứ 3 sau hơn 20 vòng phòng thủ sức tấn công của Daniel Ricciardo.

Lão tướng này đóng vai trò chiến thuật quan trọng trong chiến thắng của Vettel. Ferrari yêu cầu anh vào pit ngay ở vòng 18 buộc Mercedes cũng phải cho Hamilton vào pit một vòng sau đó, từ đó tạo cơ hội cho Vettel lên vị trí dẫn đầu và chờ đợi biến cố xảy ra. Có thể nói ngày đua hôm nay diễn ra hoàn toàn đúng với kịch bản mà các chiến lược gia của Ferrari mong đợi.

Về đích ở vị trí thứ 4 và 5 là Daniel Ricciardo và Ferrnando Alonso, các tay đua cũng thủ lợi giống như Vettel. Nhưng để giữ được hai vị trí này là hai câu chuyện khác nhau.

Giai đoạn trước khi có xe an toàn, pha xử lý hay nhất của Ricciardo là tình huống vượt Nico Hulkenberg ở vòng 6. Còn sau khi hết xe an toàn, tay đua nước chủ nhà tận dụng ưu thế lốp mới để tấn công liên tục Kimi Raikkonen nhưng vô hiệu.

Đây là chặng đua có rất ít pha vượt mặt dù cho FIA đã đặt thêm đoạn DRS thứ 3. Tính chất khó vượt của đường đua một phần là nguyên nhân giúp cho Vettel, Raikkonen và Alonso phòng thủ thành công trong thời gian dài.

Đội Mclaren thậm chí còn mách nước cho Alonso chỉ cần cẩn thận ở góc cua thứ 13 là tay đua phía sau hết cửa. Sự thật diễn ra đúng như vậy.

Đến tay đua liều lĩnh nhất làng F1 hiện tại-Max Verstappen không thể tìm ra được khoảng trống nào để vượt được-chỉ trừ cú vượt khi Alonso vừa ra pit. Không may là cú vượt đó được xác định là không hợp lệ (vì có đèn vàng do tai nạn của Grosjean nói trên) nên tay đua trẻ phải trả lại vị trí và chết kẹt ở đó cho đến cuối cuộc đua.

Một nguyên nhân khác khiến cho Verstappen nhát tay có thể do lốp xe của anh không bám đường. Ở vòng 9, tay đua này báo qua radio rằng lốp xe của mình quá nóng thì đến vòng 10 anh bị mất lái ở góc cua số1. Chỉ cần tông rào là cú xoay của Verstappen sẽ giống hệt với tai nạn của Valtteri Bottas hôm qua.

Các tay đua khác cũng bị dồn toa với Alonso và Verstappen là Hulkenberg (P7), Valtteri Bottas (P8) và Stoffel Vandoorne (P9).

Một điểm còn lại thuộc về Carlos Sainz, tay đua người Tây Ban Nha cũng gặp trục trặc kỹ thuật nhỏ ở nửa cuối cuộc đua nên không thể bám theo nhóm trên.

Sẽ rất thiếu sót nếu không nhắc đến xui rủi của đội đua Haas. Trước sự cố của Romain Grosjean 2 vòng, Kevin Magnussen cũng bỏ cuộc theo cách y chang (vừa ra pit là phải bỏ cuộc). Đáng tiếc ở chỗ ở thời điểm bỏ cuộc 2 tay đua này đang xếp thứ 4 và thứ 5.  Rõ ràng Haas sẽ phải rà soát lại quy trình thay lốp của mình để tránh các sự cố tương tự ở các chặng đua sau.

Cùng phải bỏ cuộc như Haas nhưng không đáng tiếc bằng là Sergey Sirotkin, Marcus Ericsson và Pierre Gasly.

Kết quả GP Australia 2018:

Stt Tay đua Đội đua Kết quả
1  Sebastian Vettel Ferrari 1h29:33.283
2  Lewis Hamilton Mercedes 5.036
3  Kimi Raikkonen Ferrari 6.309
4  Daniel Ricciardo Red Bull 7.069
5  Fernando Alonso McLaren 27.886
6  Max Verstappen Red Bull 28.945
7  Nico Hulkenberg Renault 32.671
8  Valtteri Bottas Mercedes 34.339
9  Stoffel Vandoorne McLaren 34.921
10  Carlos Sainz Jr. Renault 45.722
11  Sergio Perez Force India 46.817
12  Esteban Ocon Force India 1’00.278
13  Charles Leclerc Sauber 1’15.759
14  Lance Stroll Williams 1’18.288
15  Brendon Hartley Toro Rosso 1 lap
16  Romain Grosjean Haas 34 laps
17  Kevin Magnussen Haas 36 laps
18  Pierre Gasly Toro Rosso 45 laps
19  Marcus Ericsson Sauber 53 laps
20  Sergey Sirotkin Williams 54 laps

#cungtuy

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP Australia 2018-Xe an toàn mang về chiến thắng cho Sebastian Vettel". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin