GP Azerbaijan 2019-Valtteri Bottas chiến thắng
Mercedes vẫn sống trong chuỗi ngày thăng hoa khi mà Valtteri Bottas và Lewis Hamilton mang về cho họ chiến thắng 1-2 thứ tư liên tiếp ở GP Azerbaijan 2019. Khách quan mà nói thì chặng đua này diễn ra khá nhàm chán vì 4 người xuất phát đầu tiên cũng là 4 người cán […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Mercedes vẫn sống trong chuỗi ngày thăng hoa khi mà Valtteri Bottas và Lewis Hamilton mang về cho họ chiến thắng 1-2 thứ tư liên tiếp ở GP Azerbaijan 2019.
Khách quan mà nói thì chặng đua này diễn ra khá nhàm chán vì 4 người xuất phát đầu tiên cũng là 4 người cán đích đầu tiên. Valtteri Bottas chiến thắng, Lewis Hamilton nhì, Sebastian Vettel ba và Max Verstappen bốn.
Nhưng nhờ có Charles Leclerc-tay đua sử dụng chiến thuật nghich, đã giúp cho buổi chiều Chủ Nhật ở Baku thêm phần kịch tính. Cuộc đua vì thế cũng được chia ra làm 3 ‘tập’ với nội dung khác nhau.
Tài năng trẻ của Ferrari là người thủ vai chính ở 2 tập đầu.
Ở tập 1, toàn bộ 20 tay đua có vẻ rút được nhiều kinh nghiệm từ các phiên chạy trước đã xuất phát rất cẩn thận nên không có tai nạn nào và trật tự đoàn đua cũng không xáo trộn quá lớn. Tuy nhiên cách nhân vật chính của chúng ta xuất hiện không ấn tượng cho lắm vì để bị tụt 2 bậc xuống P10, để rồi từ đây anh mới dùng ‘thanh’ SF90H hạ sát rất nhiều đối thủ.
Mới đến vòng 10 mà tay đua người Monaco đã qua mặt kình địch từ thuở thiếu thời là Max Verstappen để lên P4.Con mồi tiếp theo chính là người đồng đội Sebastian Vettel. Song Vettel đã rất mau chóng ‘tránh đòn’ bằng cách vào pit ở vòng 13.
Hai vòng tiếp theo, đến lượt hai mũi tên bạc cũng vào thay lốp nên Leclerc nghiễm nhiên có được vị trí dẫn đầu. Đến đây thì tập 1 của cuộc đua kết thúc.
Trong tập này, cũng có vài diễn viên phụ tỏa sáng như Pierre Gasly (từ pitlane lên P6) hay Kimi Raikkonen (từ pitlane lên P13).
Sang đến tập 2 thì từ vai ‘kẻ sát nhân’ thì Leclerc đã trở thành kẻ ‘bị truy nã’.
Như đã nói ở trên, vốn dĩ tay đua Ferrari sử dụng chiến thuật ngược buộc anh phải chạy rất lâu bằng lốp Trung bình. Mà ở Baku, càng về chiều thì nhiệt độ càng giảm nên lốp Trung bình (yêu cầu nhiệt độ thấp) càng có lợi thế.
Vì thế mà sau khi thay sang lốp Trung bình mới, Bottas, Hamilton, Vettel và Verstappen đều nhanh hơn người đang dẫn đầu (lốp Trung bình cũ) từ 1 đến 2 giây một vòng. Không quá vội vã nhưng họ vẫn đuổi kịp chiếc xe chậm chạp đó. Để chỉ trong ba vòng từ 33 đến 35, Bottas, Hamilton và Vettel thay nhau ‘hành hạ’ chàng trai trẻ.
Thứ tự cuộc đua lúc này gần như trở lại như cũ. Leclerc sau đó vào pit và rơi xuống P6, bị Verstappen nhảy cóc.
Ngay sau đó anh vượt được Gasly-người cũng chưa vào pit vì cũng sử dụng chiến thuật ngược giống như anh-để lên P5.
Câu hỏi lúc này là liệu Leclerc với lốp Mềm có chạy nhanh hơn các tay đua sử dụng lốp Trung bình, và liệu các tay đua đó có vào pit lần 2 hay không? Và câu trả lời cho cả 2 câu hỏi đó đều là Không.
Do không đủ nhiệt nên lốp Mềm của chiếc xe số 16 hoạt động không hiệu quả. Dù là lốp mới nhưng nó vẫn chậm hơn bốn chiếc xe phía trước.
Đến cuối chặng đua, nhận thấy có khoảng cách an toàn nên Ferrari cho Leclerc thay lốp Mềm mới với mục đích kiếm điểm fastest lap. Lần này họ đã thành công. Best-lap của Leclerc là 1m43.009s cũng chính là kỷ lục thời gian mới ở trường đua Baku.
Trong tập 2 này có hai sự cố đáng chú ý là việc Romain Grosjean bị mất lái ở Turn-15 vòng 26 và tình huống đụng độ giữa hai tay đua cùng tên Dani là Daniel Ricciardo và Daniil Kvyat ở vòng 33. Ricciardo. Cả ba tay đua đều chạy tiếp được vài vòng rồi bỏ cuộc.
Nói thêm về pha va chạm của Ricciardo và Kvayt. Vì muốn vượt đồng đội cũ của mình nên tay đua người Úc tỏ ra hơi vội vã ở Turn-3. Anh lao thẳng vào đường thoát hiểm vô tình chắn đường quẹo của Kvyat. Khi định lùi chiếc xe trở lại thì lại đụng trúng xe của đối thủ. Giám sát thông báo sẽ điều tra tai nạn sau khi cuộc đua kết thúc.
Bây giờ chúng ta điểm qua tập cuối cùng mang tên cuộc chơi riêng của Mercedes.
Đầu tập này có cảnh Pierre Gasly-kẻ khốn khổ nhất chặng này sau ba lần bị phạt lại còn bị hư xe khiến cho Giám sát phải bật tín hiệu xe an toàn ảo trong hai vòng 40 và 41.
Khi cuộc đua trở lại bình thường là lúc hai tay đua Mercedes thi nhau lập fastest lap. Hamiton dù đã rất nỗ lực cố gắng rút ngắn khoảng cách từ 3 giây xuống còn dưới 1 giây nhưng không đủ để đánh bại người đồng đội.
Như vậy Bottas trở thành tay đua đầu tiên bảo vệ thành công vị trí pole để giành chiến thắng trong mùa giải này. Anh cũng đoạt lại ngôi đầu bảng xếp hạng cá nhân với tổng điểm 87 hơn Hamilton đúng 1 điểm.
Về phần các tay đua còn lại:
Sergio Perez xuất phát tốt lên P4, nhưng mau chóng bị Verstappen vượt lại. Có thể hài lòng với vị trí thứ 6.
P7 và P8 thuộc về hai chiếc Mclaren. Carlos Sainz pit 1 lần đã xếp trên Lando Norris pit 2 lần.
Cuối cùng, hưởng lợi từ việc Kvyat và Ricciardo loại nhau là Lance Stroll (P9) và Raikkonen (P10).
Kết quả GP Azerbaijan 2019:
STT | Tay đua | Kết quả | Điểm số |
1 | Valtteri Bottas | Win | 25 |
2 | Lewis Hamilton | 1.524 | 18 |
3 | Sebastian Vettel | 10.215 | 15 |
4 | Max Verstappen | 5.754 | 12 |
5 | Charles Leclerc | 51.614 | 11 |
6 | Sergio Perez | 7.309 | 8 |
7 | Carlos Sainz Jr. | 7.410 | 6 |
8 | Lando Norris | 16.442 | 4 |
9 | Lance Stroll | 3.548 | 2 |
10 | Kimi Raikkonen | 1 Lap | 1 |
11 | Alex Albon | 2.699 | |
12 | Antonio Giovinazzi | 2.493 | |
13 | Kevin Magnussen | 27.769 | |
14 | Nico Hulkenberg | 24.964 | |
15 | George Russell | 1 Lap | |
16 | Robert Kubica | 33.096 | |
Pierre Gasly | 11 Laps | ||
Romain Grosjean | 2’27.424 | ||
Daniil Kvyat | 5 Laps | ||
Daniel Ricciardo | 2 Laps |
#small0