Chủ đề: gp italia     Kimi Raikkonen     romain grosjean     sebastian loeb     Sergio Perez

GP Italia 2018-Họp báo trước chặng đua (P1)

icon

gp italia hop bao 1

Tay đua tham gia họp báo: Romain Grosjean, Sergio Perez, Kimi Raikkonen và Sebastian Vettel
Họp báo chính thức

Hỏi: Romain, chào mừng tới Monza, nhưng tôi muốn nhắc lại những gì đã xảy ra ở Spa. Anh đã ghi điểm ở bốn trong số năm chặng đua gần đây. Dường như anh đã có đà tiến với chiếc xe Haas. Vậy tôi chỉ muốn hỏi là đã có điều gì thay đổi và tại sao bây giờ anh hài lòng với chiếc xe hơn?

Grosjean: Xin chào. Tôi nghĩ chiếc xe của chúng tôi đã nhanh từ Melbourne. Trong phần đầu tiên của mùa giải, tôi phạm một số sai lầm không đáng có. Ngoài ra tôi còn không gặp may. Nhiều lần trong số đó là lúc tôi đang ở vị trí có điểm. Còn gần đây, các cuộc đua của tôi diễn ra rất suôn sẻ. Hi vọng các chặng sau cũng sẽ như vậy. Nhưng công bằng mà nói thì chiếc xe đã rất nhanh từ chặng đua đầu tiên. Tôi nghĩ những chặng đua đầu tiên khá thất thường đối với tôi, đáng lẽ không nên như vậy.

Hỏi: Cám ơn anh. Sergio, giờ đến lượt của anh. Anh là nhân vật chủ chốt trong quá trình giải cứu Force India. Vậy thì kết quả ở Spa tuần rồi có ý nghĩ gì đối với anh? Và nó ảnh hưởng đến tương lai của đội đua như thế nào?

Perez: Thật mừng khi thấy mọi người đều hạnh phúc sau những khoảng thời gian căng thẳng vì không biết phải tương lai làm gì. Tôi cũng có cảm giác như vậy. Do đó tôi nghĩ đó là một kết quả rất tốt dành cho đội đua. Nó chứng minh tiềm năng của đội. Tôi cảm thấy rất tự hào. Còn về công việc của tôi thì không có gì thay đổi cả. Tôi vẫn còn hợp đồng và tôi đang cố làm việc và đạt kết quả tốt nhất. Tôi cố ghi nhiều điểm nhất có thể, cố tiến lên vị trí cao hơn. Không có gì thay đổi cả.

Hỏi: Cám ơn và chúc anh may mắn. Giờ đến Kimi, người đang tìm kiếm podium thứ 100. Nhiều tifosi sẽ đến Monza đây, họ đang thắc mắc năm sau anh sẽ làm gì? Vậy câu hỏi là: khi nào thì chúng tôi sẽ biết tin về tương lai của anh?

Raikkonen: Tôi không biết. Chắc chắn là vào một lúc nào đó thôi. Có lẽ anh trông đợi sẽ có tin tức ở đây, đó là điều mà tôi biết trong quá khứ. Do đó, yeah, chúng ta hãy chờ xem. Tôi không biết.

Hỏi: Anh có muốn tiếp tục ở lại không Kimi? Anh vẫn hứng thú với các thử thách của F1 chứ?

Raikkonen: Tôi vẫn còn thích đua xe. Tôi không nghĩ đó là điều bí mật. Giờ chưa phải lúc tôi nghỉ ngơi, nhưng đó là một phần của công việc. Tôi có còn muốn đua không? Tất nhiên là có. Nếu không thì tôi đã không có mặt ở đây. Tôi không nghĩ rằng các ham muốn sẽ đột nhiên biến mất. Nhưng ai mà biết được, cũng có thể, nhưng tôi nghi ngờ điều đó. Như tôi vừa nói. Tôi không biết, hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra.

Hỏi: Cám ơn Kimi, chúc may mắn. Sebastian, cám ơn vì đã chờ đợi. Giờ đến lượt anh. Ở Spa anh và Ferrari đã thống trị hoàn toàn. Anh có nghĩ ở Monza này anh sẽ giữ được tốc độ đó? Vì đây là một trường đua tốc độ cao nữa?

Vettel: Tôi không biết. Tôi nghĩ tôi không có thống trị như các anh đánh giá đâu. Tóm lại thì chúng tôi đã đua tốt. Thật tuyệt vì chúng tôi có thể cải tiến chiếc xe. Chúng tôi đã có vài nâng cấp và có một động cơ mới. Do đó hãy chờ xem. Nhìn chung thì Monza khá giống với Spa, nhưng nếu nhìn kỹ thì trường đua này có những góc cua rất đặc biệt chứ không chỉ toàn đoạn thẳng. Do đó nó cũng khá khác biệt. Chúng ta đã chứng kiến trong quá khứ, tôi nhớ  là mình từng có vài chặng đua rất hay ở đây và có nhiều podium rất tuyệt vời. Nhưng chắc chắn rằng chúng tôi muốn nhiều hơn podium. Tôi nghĩ này mai chúng ta sẽ biết được chúng tôi sẽ bắt đầu từ đâu. Chúng tôi sẽ cố gắng tìm đúng nhịp độ thi đấu cho tuần đua này.

gp italia hop bao 3

PHỏng vấn hậu trường

Hỏi: Câu hỏi dành cho Kimi và Sebastian. Các anh có thể chia sẻ cảm giác lái chiếc xe Ferrari ở Monza không? Và Seb, cảm giác chiến thắng ở Monza là như thế nào, kể cả khi anh không chiến thắng bằng chiếc Ferrari?

Raikkonen: Rõ ràng thì không có gì thay đổi về cách lái. Đây là sân nhà của chúng tôi, do đó chúng tôi sẽ bận rộn hơn một chút. Chúng tôi sẽ có nhiều cổ động viên. Đó là điều khác biệt. Nhưng nếu chỉ nói về việc lái xe thì nó hoàn toàn giống các nơi khác. Chỉ khác đây là sân nhà của chúng tôi. Rõ ràng đây là một chặng đua quan trọng đối với chúng tôi, cũng giống bất kỳ chặng đua nào khác. Nhưng chắc chắn là nó đặc biệt hơn.  Bạn có thể cảm nhận điều đó ngay khi đến đây. Hôm qua và hôm nay, chúng tôi có một buổi biểu diễn xe ở Milan, rất là tuyệt. Hi vọng chúng tôi sẽ có kết quả mạnh mẽ không chỉ dành cho đội đua mà còn dành cho các tifosi.

Hỏi: Sebastian, chiến thắng ở Monza có cảm giác thế nào? Đã 10 năm kể từ lúc anh có chiến thắng F1 đầu tiên?

Vettel: Yeah, nó phụ thuộc vào màu xe và động cơ mà bạn sử dụng. Ý tôi là chiến thắng đầu tiên của tôi thật sự rất tuyệt vời. Lúc đó tôi không để ý là mình đua cho một đội đua Italia (Toro Rosso có quốc tịch Italia) và sử dụng động cơ Ferrari. Do đó tôi nghĩ lúc đó các fan ở Monza rất hạnh phúc, có thể do tôi và do họ đã xem một chặng đua hay. Nhưng sau đó hai hay ba năm, tôi chiến thắng một lần nữa (với Redbull) thì họ có vẻ không hạnh phúc cho lắm. Do đó tôi tự họ tại sao, bởi vì tôi không có làm gì sai. Nhưng thái độ của họ thì trái ngược. Monza là trái tim của Italia cũng như là trái tim của các tifosi. Tôi nghĩ những podium gần đây (ý nói podium ở Monza với Ferrari) mà tôi có được đã đúng màu. Đó là những podium tuyệt vời.  Và rõ ràng chúng tôi muốn Ferrari chiến thắng ở đây. Đã có vài tay đua làm được việc này và tôi muốn được như họ.

Hỏi: Romain, ông chủ của anh nói với chúng tôi rằng hai anh sẽ có gầm xe mới ở chặng đua này dù vừa mới thay ở chặng trước. Anh có thể giải thích gầm xe mới khác biệt thế nào với chặng đua trước? Và tại sao anh quyết định thay mới ở đây?

Grosjean: Yeah, tuần trước chúng tôi đã nâng cấp xe, chúng tôi không có nhanh lắm trong ngày thứ Sáu. Do đó đêm thứ Sáu chúng tôi quyết định đổi lại gầm xe cũ để xem có khác biệt gì không, đồng thời cố gắng thu thập thêm dữ liệu, đó là những gì chúng tôi đã làm. Còn gầm xe mới thì được đưa về xưởng. Sau khi thảo luận với các kỹ sư khí động học thì chúng tôi chắc rằng dùng cái mới là bước đi hợp lý và chúng tôi sẽ sử dụng cái mới. Nhưng nó cần một vài điều chỉnh nho nhỏ. Kevin tuần trước đã sử dụng. Và bây giờ là tôi. Do đó tôi nghĩ chúng tôi sẽ cạnh tranh hơn với gầm xe mới này.

Hỏi: Checo, sau những lộn xộn vừa qua, anh trông đợi gì ở chặng đua này?

Perez: Yeah, tôi nghĩ chúng tôi có một chiếc xe cạnh tranh. Chúng tôi đã chứng tỏ điều đó ở Bỉ. Đây là một trường đua khá tương tự. Do đó tôi nghĩ chúng tôi cũng sẽ rất cạnh tranh. Mục tiêu của tôi vẫn vậy-đó là cố gắng dành được kết quả tốt nhất trong số các đội đua còn lại. Tôi nghĩ chúng tôi có cơ hội làm được việc này một lần nữa.

Hỏi: Kimi, có phải giây phút tuyệt vời nhất của anh ở Monza là pole năm 2006 không? Nhưng anh vẫn chưa chiến thắng ở đây?

Raikkonen: Rất khó nói. Tôi không nghĩ mấy năm vừa qua tôi có thành tích tốt ở đây. Nhưng tôi luôn thích đến đây. Lý do đầu tiên là vì đây là một trường đua rất tuyệt, có lịch sử lâu đời. Nó lại ở gần nhà tôi, do đó đi lại rất dễ dàng. Tôi cũng có vài chặng đua hay, dù không có kết quả hoàn hảo nhất. Tôi từng lên podium trong màu áo Ferrari một hay hai lần gì đó. Cảm giác rất tuyệt dù không phải là vị trí mà tôi mong muốn. Nhưng nó cũng rất quan trọng. Yeah…

Hỏi: Kimi, trong 18 năm qua thì anh luôn luôn cố tránh chúng tôi (phóng viên), vì anh là một người khá kín tiếng. Nhưng gần đây anh đã xuất bản tự truyện. Tôi đã đọc được vài đoạn-được dịch lại, và nó đã tiết lộ khá nhiều về cuộc sống của anh. Vậy tại sao anh lại cởi mở bản thân với thế giới như vậy?

Raikkonen: Có lẽ anh đã đọc một bản dịch sai rồi. Nó nói về cái gì vậy? Không, cuộc sống của tôi cũng không có gì bí mật cả. Bởi vì tôi chỉ kể lại những chuyện mà tôi đã trải qua. Có những câu chuyện rất hay. Tôi không biết làm thế nào mà anh nghĩ cuộc sống của tôi lại bí mật như vậy. Tôi không nghĩ… đó là điều mà tôi quyết định thực hiện (viết tự truyện). Nó chỉ bao gồm các câu chuyện ngắn, không có gì quá to tát cả. Như tôi đã nói, những gì tôi đã trải qua thì bây giờ được ghi lại trong cuốn sách. Có lẽ không phải tất cả nhưng có nhiều người đều sẽ biết những việc mà tôi kể. Nhưng tôi không cảm thấy có gì quá khác biệt. Có lẽ chỉ có các anh mới cảm thấy khác biệt.

gp italia hop bao 4

Hỏi: Kimi, anh là tay đua lớn tuổi nhất mùa giải này. Vậy anh nghĩ gì về điều đó? Anh có thể duy trì phong độ bao lâu nữa?

Raikkonen: Khó có thể nói được. Tôi không nghĩ cách lái của mình khác biệt so với cách đây 10 năm. Tôi nghĩ tôi vẫn lái xe rất tốt. Ít nhất là trong cuốn sách của tôi sẽ kể như vậy. Với tôi như thế là đủ. Tôi sẽ không có mặt ở đây nếu tôi cảm thấy mình không thể đua như mình mong muốn. Đó là cách mà tôi đo lường xem khi nào mình nên dừng lại. Ai mà biết được, tôi cũng không biết. Có lẽ một ngày nào đó khi tôi thức dậy, tôi không biết cách lái xe nhanh nữa thì tôi sẽ nghỉ. Tôi không nghĩ bây giờ là thời điểm như vậy. Tôi có rất nhiều cảm xúc. Anh cảm thấy thế nào mỗi khi anh có được kết quả tốt hay xấu. Mọi người thường nói rằng tôi đã mất tốc độ nhưng cho tới giờ thì tôi không có cảm giác đó. Nhưng có thể sẽ có một buổi sáng nào đó khi tôi thức dậy, tôi sẽ không phải lăn tăn đến việc đó nữa. Có lẽ sẽ như vậy nhưng tôi không nghĩ đã đến ngày đó.  Tôi có thể già hơn nhưn vẫn chưa đến lúc. Nếu đếu lúc nghỉ, tôi sẽ nghỉ. Còn nếu không thì… vậy thôi.

Hỏi: Seb, ở đây anh có cảm thấy bị thêm áp lực từ các fan Ferrari hay không? Anh nghĩ chiến thắng ở đây sẽ quan trọng thế nào trong cuộc đua danh hiệu của anh? Và động lực để anh chiến thắng trên sân nhà của Ferrari là như thế nào?

Vettel: tôi không biết. Nếu chiến thắng thì bạn sẽ ghi nhiều điểm hơn những người khác, nó sẽ có ích. Không cần phải là thiên tài để hiểu được việc đó. Rõ ràng chặng đua này là một câu chuyện đặc biệt dành cho chúng tôi. Do đó tôi nghĩ nó độc đáo hơn các chặng đua khác. Sẽ có rất nhiều người thân, bạn bè của chúng tôi đến đây. Đây là Italia, sân nhà của Ferrari Tôi nghĩ không chỉ các tay đua chúng tôi mà tất cả mọi người, đều cảm nhận được sự đặc biệt đang diễn ra. Tôi nghĩ chúng tôi có hai vị trí đặc biệt nhất tuần này. Nhưng vẫn có nhiều ghế khác trên các khán đài và sẽ có rất nhiều người đến. Vì vậy, thành thật mà nói, tôi trông đợi cuộc đua này. Hôm qua là một ngày tuyệt vời. Chúng tôi có một buổi biểu diễn xe ở Milan. Có rất nhiều người xem và họ rất phấn khích. Tôi cảm thấy được sự khác biệt so với các chặng đua còn lại. Do đó tôi trông đợi cuộc đua sắp tới. Cố gắng tìm kiếm cảm giác tương tự ở Spa. Chiếc xe đang rất hiệu quả, hi vọng nó sẽ tiếp tục như vậy, thậm chí tốt hơn nữa.

Hỏi: Sebastian, tại sao sau chiến thắng ở Bỉ thì không có ai trong đội Ferrari-kể cả anh-có hành động tưởng nhớ về Sergio Marchionne?

Vettel: Tôi nghĩ nói như anh là không công bằng. Chúng tôi đã trả lời trong các buổi họp báo. Chúng tôi biết rằng ông ấy rất vĩ đại, không chỉ ở đội đua chúng tôi mà ở cả tập đoàn. Ông ấy là một cổ động viên nhiệt thành của Ferrari, ông ấy thích đua xe. Ông ấy luôn muốn tiến lên phía trước. Có những lúc bạn phải biết cách để cho những việc qua đi và tiến lên phía trước. Tôi nghĩ ông ấy muốn như vậy. Đó cũng là một cách thể hiện sự tôn trọng. Bạn không cần phải cứ đào những gì đã qua lên. Đặc biệt là trong những thời điểm như bây giờ. Hãy để cho mọi thứ được an vị.

Hỏi: Câu hỏi cho hai tay đua mà đỏ. Đầu tiên là Sebastian, nếu năm nay anh vô địch thì năm sau chúng tôi sẽ có tự truyện ‘Năm lần vô địch của tôi’ không? Và Kimi, nếu hai chiếc xe Ferrari có được hàng xuất phát đầu tiên, thì ở giai đoạn xuất phát, anh sẽ làm gì nếu chạy song song với Sebastian?

Vettel: Tôi chưa có kế hoạch viết tự truyện. Tôi không chắc mình muốn cạnh tranh với Kimi. Tôi vẫn chưa đọc tự truyện của anh ấy vì đó là tiếng Phần Lan nhưng yeah… đó cũng có thể là một tiêu đề hay đấy. Rõ ràng sẽ rất tuyệt nếu điều đó xảy ra. Nhưng có rất nhiều nếu.. thì, nếu… thì. Do đó, lúc này tôi chưa muốn viết tự truyện. Yeah, như tôi vừa nói. Tôi không nghĩ cuốn sách của mình sẽ thú vị. Hãy chờ vài năm nữa xem sao.

Raikkonen: Tôi không biết, chúng ta hãy chờ xem. Hiển nhiên là mục tiêu của chúng tôi là hai chiếc xe đều về đầu. Hãy chờ xem thế nào. Chúng tôi đều biết phải làm gì. Chúng tôi có thể đua với nhau, chúng tôi luôn cố gắng đánh bại người kia nhưng luôn chơi công bằng. Tôi không thấy có gì khác biệt cả.

Hỏi: Sebastian, ở Spa anh đã có khoảng cách rất thoải mái. Anh có nghĩ Mercedes đã đi lùi? Hay  anh sẽ tiếp tục tận dụng lợi thế động cơ cho đến cuối mùa giải này?

Vettel: À, đầu tiên, tôi cảm thấy tuyệt vì chúng tôi có được vị trí như mong muốn. Tôi nghĩ mọi người đã quên rằng 5 năm qua, Mercedes là đội đua thống trị hoàn toàn, đặc biệt là ở mảng động cơ. Và bây giờ, tôi nghĩ họ cũng thấy mừng vì chúng tôi đã đạt được vị thế này. Điều đó có nghĩa là họ tin rằng họ không phải là đội đua mạnh nhất nữa.  Vì vậy, tôi cảm thấy tuyệt vì đội đua đã tiến bộ và bắt kịp họ. Nhưng tôi không nghĩ chúng tôi có ưu thế lớn nào. Tôi không nghĩ chúng tôi không bằng họ-các năm trước. Do đó chúng tôi phải tiếp tục làm việc chăm chỉ để đạt được kết quả như ở Spa một lần nữa. Tuần này chúng tôi sẽ có tốc độ rất tốt, đặc biệt là ở cuộc đua hôm Chủ Nhật.

gp italia hop bao 5

Hỏi: Sebastian và Kimi, các câu trả lời của các anh có vẻ vẫn thận trọng. Maurizio Arrivabene còn nói rằng Ferrari vẫn phải gây áp lực với Mercedes vì họ vẫn chưa muốn kết thúc kỷ nguyên thống trị suốt mấy năm vừa qua. Nhưng thực tế thì có rất nhiều người tin rằng các anh đang có chiếc xe mạnh nhất. Rất nhiều người Ý nói rằng Ferrari đang có cơ hội rõ ràng nhất để vô địch thế giới năm nay. Nếu anh đi ra ngoài và trao đổi với những người Italia thì anh sẽ biết. Vậy các anh có cảm thấy áp lực gì không?

Vettel: KHông hẳn. Chúng tôi biết chiếc xe của chúng tôi là tốt nhất. Chúng tôi nghĩ nhiều người nói chiếc xe của chúng tôi rất tốt ở những trường đua nhất định, ở những thời điểm nhất định của mùa giải. Với các đội khác cũng như vậy. Chúng tôi biết chuyện gì đang dieexa ra. Chúng tôi biết chúng tôi có một chiếc xe tuyệt vời. Tôi nghĩ chúng tôi có chiếc xe hoạt động tốt ở hầu hết các trường đua. Vài trường đua có thể phù hợp hơn, vài trường đua thì kém hơn nhưng chúng tôi biết chúng tôi có gói kỹ thuật tốt. Nhưng chúng tôi không thể chỉ dựa vào đó. Chúng tôi cần biết cách chuyển hóa nó thành kết quả tốt. Kimi và tôi, và tất cả các kỹ sư ở trường đua cũng như ở Maranello đều cố gắng phối hợp với nhau. Do đó, tôi không nghĩ chúng ta có thể so sánh với vị trí trong quá khứ của các đội đua khác. Nó không phải là vấn đề chính. Tôi cũng không muốn so sánh bởi vì chúng tôi luôn hướng về phía trước. Chúng tôi tập trung vào công việc của mình. Như tôi vừa nói, tôi trông đợi chặng đua sắp tới. Tôi cảm thấy tuyệt mỗi khi bước vào một chiếc xe có thể giành chiến thắng trong ngày Chủ Nhật. Một tay đua chỉ muốn như thế. Còn những điều còn lại thì tốt hơn là không nên nghĩ quá nhiều.

Raikkonen: Tôi không nghĩ chúng tôi có thêm áp lực nào. Tôi nghĩ tất cả các áp lực tựu trung lại là việc chúng tôi phải đua tốt, có kết quả tốt. Vì vây, đó chỉ là những áp lực bình thường mà chúng tôi luôn đặt ra cho chính mình. Do đó, tôi không biết nữa. Còn câu hỏi chiếc xe của chúng tôi có phải tốt nhất hay không… Tuần này có lẽ là đúng, nhưng tuần sau có lẽ là không. Khoảng cách giữa các đội đua dẫn đầu đang rất nhỏ. Nếu bạn không xử lý chính xác thì bạn không thể chiến thắng được. Ở trong các điều kiện đặc biệt, các trường đua đặc biệt thì sẽ phù hợp cho chúng tôi, còn không thì sẽ phù hợp cho các đội khác. Kết quả cuối cùng sẽ rất sít sao. Do đó chúng tôi chỉ có thể cố gắng hết sức và chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra trong ngày Chủ Nhật.

Hỏi: Câu hỏi cho hai tay đua Ferrari. Mọi người đều nói về nâng cấp động cơ của Ferrari năm nay. Nhưng hãy nói về sự tiến bộ của đội đua nói chung. Không so sánh với năm ngoái mà so sánh với năm 2016. Năm đó các anh không có gì tiến bộ so với năm 2015. Vậy nếu nhớ lại năm 2016, bây giờ đội đua đã thay đổi như thế nào? Đó có phải là kết quả của quá trình tái cơ cấu đội đua song song với quá trình nâng cấp động cơ hay không?

Vettel: À, tôi nghĩ 2016 là một năm quan trọng đối với chúng tôi. Rõ ràng, kết quả năm đó không tốt lắm vì năm 2015 tôi xếp thứ hai trên BXH, nên mọi người kỳ vọng tôi sẽ có kết quả cao hơn vào năm sau, nhưng đã không được. Chúng tôi đã tụt vài vị trí. Nhưng nếu nói về kỹ thuật thì 2016 là năm quan trọng nhất. Ít nhất là kể từ khi tôi gia nhập đội đua. Năm 2017 chúng ta có thay đổi về luật, giúp cho chúng tôi tái cấu trúc. Tôi nghĩ kể từ đó, chúng tôi đã tiến bộ trên tất cả các lĩnh vực. Với chiếc xe, quá trình phát triển diễn ra trong suốt mùa giải để tăng tốc chiếc xe hơn. Với động cơ cũng như vậy. Do đó tôi nghĩ chúng tôi đang đi đúng hướng. Nhưng các đối thủ cũng rất mạnh. Nhưng anh biết đấy, thật tuyệt khi được thấy chúng tôi ngày càng mạnh hơn. Vài khía cạnh chúng tôi đã bắt kịp họ, vài khía cạnh chúng tôi đã vượt họ. Nói chung, đó là kết quả mà chúng tôi muốn có. Tôi nghĩ đó mà tham vọng của chúng tôi: luôn tiến lên hoặc ít nhất là ở trình độ có thể chiến đấu và giữ được trình độ này cho đến mùa giải sau. Nếu tạo được khoảng cách thì phải cố gia tăng khoảng cách. Tôi nghĩ mọi thứ đang diễn ra theo đúng hướng. Nhưng cũng phải nói rằng chúng tôi vẫn phải cải thiện nhiều thứ. Chúng tôi vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai phá. Do đó chúng tôi phải tiếp tục làm việc, và đi từng bước một.

Hỏi: Kimi, anh có bổ sung gì không?

Raikkonen: Không.

Hỏi: Seb, chặng trước Lewis ám chỉ rằng anh ta không giải thích được lý do tại sao các anh lại nhanh như vậy… Tôi nghĩ anh nên nhân cơ hội này giải thích lý do?  Các anh có nghĩ Lewis hơi bị rối, không biết cách đối phó với các anh như thế nào không?

Vettel: Tôi không biết. Tôi nghĩ anh cần hỏi anh ta. Nhưng tôi nhớ là anh ta đã nói rằng về các mánh khóe… Nhưng tôi nhớ là anh ta cũng nói nhiều lần rằng anh ta không muốn mọi người suy diễn sai ý của anh ta. Tôi nghĩ có thể anh ấy đang rối. Tôi không chắc. Nhưng với tất cả chúng tôi thì việc chiếc xe có hợp lệ hay không thì đó là trách nhiệm của FIA. Tôi nghĩ chúng tôi đã bị họ kiểm tra vài lần, việc đó có thể chứng minh. Do đó, khi tôi không nghe kết luận gì của FIA thì tôi tin rằng chúng tôi không phạm luật. Những đội khác cũng vậy. Do đó, như tôi nói, các anh nên hỏi anh ta. Đối với chúng tôi, nó chỉ giúp chúng tôi thêm tập trung. Chúng tôi coi đó là một động lực và sẽ sử dụng động lực đó để tiến lên phía trước.

Hỏi: Seb và Kimi, căn cứ vào kết quả ở Bỉ của Ferrari, và căn cứ vào những bình luận của Mercedes và Lewis sau cuộc đua. Các anh có nghĩ Mercedes đang lo lắng cho phần còn lại của mùa giải hay không. Và nếu đúng như vậy thì các anh sẽ tiếp tục tận dụng ưu thế của mình như thế nào?

Vettel: Thành thật mà nói, tôi không có quan tâm gì đến Mercedes. Tôi quan tâm đến Ferrai, đặc biệt là ở chặng đua này. Đó là những thứ tôi muốn mình tập trung vào. Tôi không biết họ suy nghĩ như thế nào. Tôi nghĩ nếu bạn muốn bước lên vị trí dẫn đầu thì bạn chắc chắn phải đấu với những người mạnh nhất. Mercedes đã chứng tỏ là họ là đội đua xuất sắc nhất mấy năm vừa qua. Tôi nghĩ họ có được thành quả đó vì nhiều lý do. Do đó, điều chúng tôi muốn làm là đánh bại họ. Muốn như vậy thì chúng tôi phải làm tốt hơn họ. Tôi nghĩ những gì chúng tôi cần làm lúc này là phải tập trung vô công việc của mình. Còn về phong độ của họ thì tôi nghĩ đó là việc của họ. Như tôi đã noái, tôi không có quan tâm đến Mercedes. Tôi quan tâm đến Ferrari và trông đợi cuộc đua sắp tới.

Hỏi: Kimi, anh có bổ sung gì không?

Raikkonen: Không.

Hỏi: anh có cảm thấy Mercedes đang run sợ?

Raikkonen: Tôi không biết. Anh đi mà hỏi họ. Tôi thực sự không quan tâm họ nghĩ gì. Chúng tôi chỉ làm việc của mình và cố gắng giành được kết quả tốt nhất. Cố gắng cải tiến và tiến lên phía trước.

Hỏi: Câu hỏi cho tất cả các tay đua. Các anh thích GP Italia nào nhất trong sự nghiệp của mình?

Grosjean: Tôi chưa sự chưa có kết quả tốt ở đây. Để tôi nhớ xe… 2009 à. Không. Để xem nào, tôi xếp thứ mấy ở mùa giải 2012 và 2013 nhỉ? 2012 tôi không được đua. 2013 tôi không nhớ được. Những chiếc xe mà tôi đã lái thường không đủ nhanh ở trường đua có ít downforce như thế này. Còn 2014 thì… nói chung là không, tôi không có kết quả nào đáng nhớ ở đây.

Perez: Đối với tôi thì đó là năm 2012. Lần đó tôi lên podium. Ở các vòng cuối tôi đã vượt qua cả 2 chiếc Ferrari để lên podium. Đó là một chặng đua mà tôi nhớ rất rõ. Rõ ràng podium ở đây luôn rất tuyệt. Đó là một trải nghiệm thú vị. Bầu không khí của các tifosi rất đặc biệt. Chắc chắn với tôi là năm 2012.

Raikkonen: Tôi cũng thích đua ở Imola. Đua ở đó rất thú vị. Còn ở đây… tôi không biết nữa. Tôi chưa bao giờ có kết quả tốt nhất ở cả 2 trường đua này nhưng đây là những nơi tuyệt vời để thi đấu. Đường đua rất hẹp. Nói chung ở Italian GP, không có chặng đua nào hay hơn chặng đua nào. Có thể có vài chặng thú vị hơn một chút thôi.

Hỏi: Seb, còn anh thì sao?

Vettel: Với tôi thì rõ ràng đó là năm 2008. Tôi không nghĩ rằng… chúng ta hãy chờ xem… liệu có chặng đua nào hấp dẫn hơn trong tương lai hay không. Nhưng từ khi tôi đua ở đây thì tôi nghĩ 2008, chiến thắng F1 đầu tiên của tôi luôn rất đặc biệt. Cả các mà nó diễn ra nữa. Còn trong quá khứ, tôi có nghe nói nhiều về chặng đua năm 1988, không có chặn đua năm nào so với năm đó về tầm quan trọng đối với quốc gia này, với các tifosi, với môn đua xe ở đây. Tôi nhớ là có ba xe về đích sát nhau… đúng không nhỉ? Đó có phải là chặng đua có kết thúc sát sao nhất không? Hay là 5 xe? 5 xe thì phải… Đó chắc là một cuộc đua rất hấp dẫn. Dĩ nhiên tôi không có mặt ở đó. Không ai trong số chúng tôi. Nhưng tôi nghĩ đó là chặng đua rất tuyệt để xem lại. Và như tôi đã nói, với Ferrari thì đó có lẽ là chặng đua năm 1988.

(Có lẽ Vettel có chút nhầm lẫn, chặng đua có 5 tay đua về đích sát nhau là GP Italia 1971)

Hỏi: Kimi, không biết anh có trả lời câu hỏi của tôi không, nhưng tôi chỉ muốn thấy thái độ của anh. Thường là ở Monza, chúng ta sẽ có một thông báo lớn (Ferrari thông báo tay đua năm sau). Vậy chúng tôi phải trông đợi điều gì đây? Hãy cởi nón và nhìn vào tôi đây này…

Raikkonen: Kính của cô (PV nữ) đẹp đấy. Cô nên hỏi đội đua của tôi. Đó không phải là việc của tôi. Vậy thôi. Tóm lại, đó không phải là quyết định của tôi.

#khampha

 

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP Italia 2018-Họp báo trước chặng đua (P1)". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin