Chủ đề: gp mỹ     Kimi Raikkonen     Lewis Hamilton     Sebastian Vettel

GP nước Mỹ 2018-Họp báo sau phân hạng

icon
Tay đua tham gia họp báo: Lewis Hamilton, Sebastian Vettel và Kimi Raikkonen

vettel hamilton usgp 2018

Phỏng vấn trên đường đua (thực hiện bởi Martin Brundle)

Brundle: Chúc mừng Lewis, lại một pole nữa. Hãy kể lại cho chúng tôi vòng chạy đó. Đây là pole rất quan trọng, đúng không?

Hamilton: Nó rất quan trọng. Các anh cảm thấy thế nào? Các anh ổn cả chứ? Khoảng cách thật sát sao. Họ (hai tay đua Ferrari) thật là… Tôi không nghĩ khoảng cách phân hạng sẽ sát sao như thế này. Khi tôi thực hiện vòng đua cuối, tôi biết khác biệt giữa chúng tôi rất là nhỏ. Do đó tôi cần phải đua một vòng thật hoàn hảo. Vòng chạy đầu tiên của tôi cũng khá suôn sẻ nhưng không đủ tốt. Vòng chạy thứ hai thì tốt hơn một chút, cho phép tôi nới rộng khoảng cách. Anh biết đấy, có vài chặng đua tôi thực sự không thể có thành tích tốt nên tôi phải bỏ  vòng thứ hai. Còn hôm nay tôi rất quyết tâm thực hiện tốt vòng chạy thứ hai. Tôi rất hài lòng với vòng chạy đó.

Brundle: Về thời tiết, vậy có vấn đề gì với đường đua hay không?

Hamilton: Không hề, đường đua thật là phi thường. Lúc bắt đầu FP3 thì có hơi trơn. Đến phiên phân hạng thì cao su đã dính lên mặt đường, nên chúng tôi có thể chạy mỗi lúc một nhanh hơn. Còn về hướng gió, ở đoạn chữ S thì có gió ngược, rất thú vị. Chạy qua đoạn chữ S cảm giác thật kỳ diệu. Nó giống như đoạn Maggots & Becketts (ở Silverstone). Ngoài ra thì có rất nhiều khán giả đã đến đây. Lúc nãy tôi có ký tặng cho một cổ động viên. Tôi chưa từng thấy họ cuồng nhiệt như vậy. Thật tuyệt vời. Cám ơn đội đua và mọi người ở đây.

Brundle: Giờ hãy nói ngắn gọn về lốp Siêu mềm-anh sẽ xuất phat bằng lốp này, như vậy có ổn không?

Hamilton: Hãy chờ xem ngày mai thế nào. Rõ ràng Ferrari rất nhanh. Hi vọng ngày mai thời tiết tốt hơn để các cổ động viên trên các khán đài có thể theo dõi cuộc đua. Hi vọng cuộc đua sẽ thú vị.

Brundle: Cám ơn. Sebastian đang ở đây vậy nhỉ. Sebastian, P2, anh đã có một vòng chạy xuất sắc. Nhưng anh sẽ phải xuất phát từ P5 do án phạt hôm qua. Hãy kể lại phiên chạy của anh?

Vettel: Rõ ràng khoảng cách rất nhỏ nhoi. Tôi cảm thấy tiếc vì bỏ lỡ (pole) vì khoảng cách nhỏ như vậy. Chỉ 0.06s. Chúng ta luôn luôn có thể nói rằng mình có thể nhanh hơn chừng đó thời gian ở đâu đó. Nhưng dù sao tôi cũng rất hài lòng với vòng đó. Tôi nghĩ ở trường đua này để kết hợp mọi thứ với nhau là một việc rất khó khăn. Rõ ràng hôm nay trời đã khô. Điều kiện thi đấu tốt hơn. Nhưng với tôi thì những cơn gió khá là khó chịu. Dù sao thì mọi người đều bị như nhau. Yeah, tôi rất hài lòng. Tôi nghĩ so với mấy chặng đua vừa qua thì tôi có thể hài lòng vì mọi thứ đã trở lại đúng thứ tự.

Brundle: Yeah, Ferrari đã lấy lại phong độ đúng không? Anh đã lấy lại tốc độ của mình?

Vettel: Yeah, có vẻ là như thế. Rõ ràng chúng tôi không chỉ đua tốt hơn ở đường ướt mà ở cả đường khô. Tôi nghĩ hôm nay, khoảng cách suýt soát như vậy khá là ngạc nhiên. Tôi không nghĩ chúng tôi mong chờ khoảng cách gần như vậy. Như thế rất tốt.

Brundle: Vậy anh sẽ đua như thế nào từ P5?

Vettel: Yeah, tôi từng phải xuất phát từ vị trí đó. Tôi biết đua như thế nào.

Brundle: Kimi, tuần này có sinh nhật thứ 39 của anh. Nhưng anh vẫn rất nhanh?

Raikkonen: Yeah, cũng còn hơi chậm đấy. Nhưng tôi có thể xoay sở được. Nói chung hôm nay là một ngày khá tích cực. Rõ ràng chúng tôi rất sát nhau. Đây không phải là kết quả lý tưởng nhưng dù sao tôi cảm giác chiếc xe rất tốt. Ngày mai chúng tôi sẽ cố gắng hơn. Sẽ là một cuộc đua dài. Không ai biết được lốp xe sẽ hành xử như thế nào bởi vì nguyên hôm qua trời mưa (nên không thử lốp khô). Do đó cuộc đua sẽ rất thú vị.

Brundle: Anh sẽ xuất phát bằng lốp Cực mềm (ultrasoft), khác với bọn họ?

Raikkonen: Yeah, tôi không có gì để mất. Do đó tôi sẽ cố xuất phát tốt. Hãy chờ xem chúng tôi có thể làm gì. Tôi nghĩ nó ổn.

vettel hamilton raikkonen usgp 2018

Họp báo chính thức

Hỏi: Lewis, đây là pole thứ 3 của anh ở COTA, nhưng khoảng cách giữa ba người cực kỳ sát sao, dưới 0,1 giây. Vậy anh có cảm thấy căng thẳng gì hay không?

Hamilton: Tất nhiên là rất căng thẳng. Về cơ bản, khi bước vào buổi đua phân hạng này, tôi thực sự không chắc là nên kỳ vọng cái gì- bởi vì hôm qua trời mưa. Còn hôm nay, ở FP3 thì Ferrari có vẻ rất tiến bộ. Họ đã có nâng cấp và dường như họ đã bứt lên. Nhưng dù sao thì khoảng cách giữa chúng tôi rất gần nhau. Do đó tôi biết mình phải thực hiện một vòng đua hoàn hảo mới có thể vượt qua họ. Tôi nhớ là James-chiến lược gia của chúng tôi- đã nói với tôi rằng khoảng cách sẽ rất sát sao, do đó tôi cần phải nỗ lực tối đa. Tôi nghĩ Q1 và Q2 diễn ra khá suôn sẻ. Nhưng ở Q3 thì thực sự phải chơi tới bến. Phải có mặt trên đường đúng thời điểm và không được chạy lố một mét nào. Vòng chạy đầu tiên Q3 khá ok nhưng rõ ràng khoảng cách giữa chúng tôi rất gần nhau. Tôi biết rằng tôi chỉ nhanh hơn họ có khoảng 0,1 giây và họ sẽ tăng tốc ở vòng tiếp theo. Do đó, tôi không thể phạm lỗi nào. Và so với các đợt chạy phân hạng khác, có lúc tôi phải bỏ lượt chạy thứ hai bởi vì nó không đủ tốt. Còn hôm nay, tôi rất nghiêm khắc với chính mình. Tôi tự nhủ là mình phải làm tốt ở vòng đua thứ hai. Do đó tôi rất hài lòng vì mình đã làm được. Bên cạnh đó thì đội đua đã làm rất tốt trong suốt tuần này. Tôi nghĩ cách tiếp cận chặng đua của chúng tôi là rất mạnh mẽ, và chúng tôi không để cho mình tự mãn. Tôi biết chặng đua này sẽ rất sít sao. Chúng tôi phải nỗ lực giống như các chặng đua trước. Yeah, đây là kết quả tuyệt vời. Tôi rất hài lòng. Hôm nay tôi cảm thấy rất khác. Tôi không biết tại sao. Tôi không biết có phải là do hôm qua mình sẽ ngủ lâu hơn  hay không. Tôi có suy nghĩ rất khác khi tham gia buổi phân hạng này. Tôi cảm thấy lạ nhưng cũng khá thú vị.

Hỏi: Sebastian, Lewis vừa nói đến khoảng cách sát sao trong ngày hôm nay. Anh có nghĩ mình bỏ lỡ nó ở đâu đó? Anh có thể chỉ ra khoảng cách giữa hai anh là nằm ở khúc đường nào hay không?

Vettel: Tôi nghĩ khi khoảng cách nhỏ hơn 0,1 giây thì chúng ta luôn nghĩ rằng có lẽ chúng ta đã lỡ mất ở đâu đó. Nhưng dù sao thì tôi cũng rất hài lòng với vòng đó. Nói chung là tôi cảm thấy ngạc nhiên với kết quả này. Cả hai chúng tôi đều rất cạnh tranh. So với mấy chặng đua trước, chúng tôi đều bị bỏ xa. Do đó tôi nghĩ kết quả này là điều tích cực. Yeah, tất nhiên là với khoảng cách như vậy thì bạn muốn mình là người ở trước chứ không phải ở sau.

Hỏi: Kimi, câu hỏi tương tự như Sebastian, anh nghĩ gì về khoảng cách như vậy. Anh có hài lòng với vòng chạy của mình hay là anh còn có thể đua tốt hơn nữa?

Raikkonen: Tôi nghĩ nếu chúng tôi chạy thêm vài vòng thì chúng tôi sẽ cải thiện thành tích hơn. Đó chỉ là một khác biệt rất nhỏ nằm ở đâu đó trên đường đua, nếu xử lý tốt khúc đó thì có thể sẽ nhanh hơn. Nhưng đây là kết quả của chúng tôi hôm nay. Tôi nghĩ vòng chạy cuối của tôi khá tốt nhưng vòng chạy trước đó có ít độ bám hơn. Do đó, tôi ngạc nhiên tại sao vòng thứ hai tôi lại có nhiều độ bám như vậy. Rõ ràng, khi bạn có nhiều độ bám thì bạn có thể tăng tốc. Yeah, Ok.

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Sebastian, anh nói rằng sau các chặng đua vừa qua thì anh cảm thấy ngạc nhiên với kết quả này. Tại sao anh lại nói như vậy? Có phải các anh đã biết nguyên nhân thất bại ở các chặng đua vừa rồi? Anh có nghĩ rằng thời tiết mát mẻ ở đây đã giúp cho các anh? Và anh có tiếc kết quả này hay không bởi vì anh bị phạt 3 bậc xuất phát?

Vettel: À, bây giờ thì tôi không thể thay đổi được gì. Sự việc đã xảy ra như vậy. Chúng tôi đã bước lùi lại khá lâu. Và có vẻ như hôm nay mọi thứ đã tốt hơn.

Hỏi: Lewis, chúng mừng anh. Anh đã dùng từ ‘hoàn hảo’. Tôi muốn biết vòng chạy đó của anh có phải là vòng chạy hoàn hảo hay không? Tôi không nghĩ anh ‘tô tím’ sector đầu tiên nhưng tôi tự hỏi chữ ‘hoàn hảo’ của anh là để đánh giá việc sử dụng lốp xe ở vòng đua đó?

Hamilton: Không, đó không phải là vòng đua hoàn hảo. Anh cũng biết tôi không bao giờ nói về các vòng đua hoàn hảo. Cơ bản, tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều muốn làm được như vậy. Nhưng có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến một vòng đua. Bạn chạy ra và bị những cơn gió thổi vào mỗi khi tới các góc cua. Bạn phải chú  ý nhiệt độ của lốp. Rồi còn phải chú ý đến các gờ đường, độ cao thấp của chúng. Do đó có rất nhiều biến số ảnh hưởng đến vòng chạy. Bạn giống như chỉ dò dẫm trong suốt đường chạy của mình, cố gắng tận dụng cơ hội và lợi dụng độ bám. Nhưng dù sao, với tôi, tôi nghĩ sector đầu tiên, có lẽ họ nhanh hơn tôi ở đó. Tôi nghĩ mình bị mất nhiều thời gian ở Turn-1. Nói chung họ có chiếc xe cua góc cua kiểu đó tốt hơn xe của chúng tôi. Nhưng phần còn lại của vòng chạy rất là tốt. Tôi không phạm lỗi nào cả. Vòng chạy đầu tiên cũng khá tót, nhưng tôi hơi mất thời gian khi thoát các góc cua Turn-11, 12 và 13. Còn có góc cua Turn-20. Nhưng ở vòng chạy thứ 2 tôi đã siết lại và không bị mất thời gian ở đó nữa. Ý tôi là, vòng chạy đó rất tốt nhưng với tôi, vòng chạy hoàn hảo nhất mà tôi từng có được chính là ở Singapore. Nhưng, đây là trường đua rất phi thường. Đây là một bước tiến nữa của chúng tôi. Ở sector đầu tiên, tôi xử lý Turn-2 khá dễ dàng. Turn-3, 4, 5 đến 6 cũng như vậy. Cảm giác mà lực G-Force tác động lên bạn thật là thần kỳ. Sau đó bạn không thực sự phải thả ga ở Turn-7. Sau đó bạn mới đạp thắng. Bởi vì có gió ngược từ Turn-11 kéo tới Turn-8. Thật tuyệt vời khi lái chiếc xe ở trường đua này. Tôi thực sự rất thích vòng đua đó.

Hỏi: Hình như khi chạy lốp Siêu Mềm ở Q2 thì Ferrari nhanh hơn anh. Anh có lo lắng gì hay không? Sebastian và Kimi, các anh có cho rằng đó là cơ hội lớn nhất của mình?

Hamilton: Tôi thực sự không nhớ rõ Q2 mọi người có kết quả như thế nào. Rõ ràng là họ rất nhanh. Nhưng tôi không nghĩ khoảng cách (bằng lốp Siêu mềm) lại lớn đến như vậy. Hình như Kimi không sử dụng lốp Siêu mềm đúng không. Chỉ có Sebastian sử dụng thôi. Khoảng cách là 0.4s đúng không. À, tôi nghĩ  tuần này chúng tôi khá tương đương nhau. Các anh có thể thấy ở buổi phân hạng này, thành tích tối đa mà chúng tôi đạt được là thế nào. Như Kimi vừa nói, nếu chúng tôi chạy thêm thì có thể có thành tích tốt hơn. Nhưng dù sao chúng tôi có kết quả khá giống nhau. Như Seb vừa nói, họ đã lấy lại tốc độ, chiếc xe của họ đã tốt hơn. Chúng tôi thì không có thêm nâng cấp nào ở đây, do đó kết quả này là tối đa. Tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều như thế. Tôi cảm thấy thú vị vì khoảng cách suýt soát như thế. Tôi hi vọng trong tương lai sẽ có nhiều đội đua, nhiều buổi phân hạng sát sao như thế. Nói chung là có nhiều xe mạnh ngang nhau, đó là mục tiêu tối thượng của F1.

Hỏi: Sebastian, anh có nghĩ mình có ưu thế với lốp Siêu mềm hay không?

Vettel: Không, tôi nghĩ do anh ta không thực hiện tốt vòng đua ở Q2 thôi. Tôi không biết nữa.

Hamilton: Tôi không đua tốt Q2 à? Không. Đó là một vòng đua tốt. Tôi không có thường chạy ẩu đâu.

Vettel: Yeah, vậy thì tôi sẽ cố tận dụng lợi thế này. Ngày mai, chúng tôi nhanh hơn 0.5 giây (lốp Siêu mềm). Cám ơn nhé.

Hỏi: Kimi, anh sẽ bắt đầu bằng lốp Cực mềm. Anh có nghĩ lốp Siêu mềm có ưu thế hay không? Hay anh vẫn tự tin với quyết định của mình?

Raikkonen: Tôi sẽ sử dụng những gì mình có. Tôi hài lòng với quyết định của mình. Hãy chờ xem ngày mai như thế nào. Chưa thể nói gì được.

Hỏi: Lewis, khi Max gặp vấn đề (hư xe do cán gờ đường). Anh có phải thay đổi cách chạy lên gờ đường hay không? Nó có ảnh hưởng gì đến suy nghĩ của anh về các gờ đường ở đây? Anh đã nói qua radio rằng anh thấy anh ta cán lên gờ…

Hamilton: Đội đua có chút lo lắng sau tình huống đó. Tôi thì không cán lên thanh gờ đó. Từ trước đến giờ Max vốn thích chạy như vậy, Nhưng cũng có những đoạn gờ rất ngọt… Yeah, tôi không biết cậu ta bị hư hại như thế nào nhưng tôi thì không có leo gờ ở khu vực đó. Tôi nghĩ có những góc cua khác, có nhiều mấp mô khi thoát cua, đặc biệt là ở góc cua cuối cùng. Tôi cũng từng cắt qua nhưng không gặp vấn đề gì. Nói chung là đội đua chỉ cảnh báo cho tôi sự cố mà tay đua khác gặp phải để tôi cố tránh. Tôi cũng không quá lo lắng vì tôi không chạy như Max ở đoạn đó.

Hỏi: Sebastian, anh có được báo về sự cố của Max hay không?

Vettel: Thực sự là không. Nhưng tôi có thấy tình huống đó trên TV. Yeah, tình huống đó khiến bạn phải cẩn thận nếu không muốn làm hư chiếc xe. Do đó tôi cố gắng không cán lên đoạn gờ đó.

#khampha

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP nước Mỹ 2018-Họp báo sau phân hạng". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin