Chủ đề: GP Anh     Kimi Raikkonen     Lewis Hamilton     sebastian loeb

GP nước Anh 2018-Họp báo sau cuộc đua

icon

gp nuoc anh hamilton vettel raikkonen 1

Tay đua tham gia họp báo: Sebastian Vettel, Lewis Hamilton, Kimi Raikkonen
Phỏng vấn trên đường đua (thực hiện bởi Martin Brundle)

Brundle: Sebastian, anh đã bắt kịp con số 51 chiến thắng của Alain Prost. Chắc chắn đây là một trong những chiến thắng thỏa mãn nhất của anh? Anh lái thật xuất sắc!

Vettel: Yeah, rõ ràng xe an toàn đã làm cho cuộc đua có thêm gia vị. Đó là thời điểm kịch tính bởi vì Valtteri đã tăng tốc như điên. Tôi có ưu thế về lốp nhưng không dễ để tìm đường qua.  Sau đó tôi đã gây ngạc nhiên cho cậu ta. Tôi không chắc là sẽ vượt thành công ở góc đó nhưng tôi đã làm được. Tôi thực sự rất hạnh phúc. Cám ơn đội đua đã hỗ trợ cho tôi và cám ơn mọi người. Bởi vì hôm qua tôi gặp một chút vấn đề nhưng hôm nay tôi đã khỏe hơn. Không còn đau nữa. Yeah, tôi rất vui.

Brundle: Tôi có thể thấy anh phải dán nhiều băng dính vào cổ. Chúng tôi từng lo lắng liệu anh có thể hoàn thành cuộc đua hay không…

Vettel: Tôi đua hoàn toàn khỏe mạnh. Cái cổ đã ổn. Tôi nghĩ với mức adrenalin tăng cao như vầy… có lẽ tối nay tôi sẽ lại đau một chút. Nhưng nó cũng không phải là vấn đề lớn.  Cuộc đua thật tuyệt, có nhiều người đến xem. Tôi rất thích cuộc đua này. Tôi nghĩ mọi người cũng thích. Thật là một ngày tuyệt diệu.

Brundle: Giờ anh đã bỏ Lewis 8 điểm rồi đấy. Giờ tôi sẽ tìm ai đây, họ đâu rồi. Tôi sẽ phỏng vấn Kimi trước. Kimi, anh đã có vài lợi thế để lên podium lần nữa đúng không?

Raikkonen: Yeah, rõ ràng là ở góc cua thứ 3, tôi đã khóa bánh và tôi đang chạy sau. Do đó tôi đã tông phải đuôi xe của Lewis. Tôi bị văng đuôi (oversteer) còn anh ấy bị xoay. Đó là pha xử lý tồi của tôi. Nhưng thỉnh thoảng nó sẽ xảy ra. Đây không phải là một cuộc đua dễ dàng với tôi.

Brundle: Anh nghĩ án phạt 10 giây có công bằng hay không?

Raikkonen: Đó là lỗi của tôi, do đó án phạt đó là đúng. Tôi đáng bị phạt và bị mất 10 giây. Tôi đã tiếp tục chiến đấu. Mọi chuyện là như vậy.

Brundle: Anh đã có những cuộc chiến quyết liệt với những chiếc Redbull. Chắc anh hài lòng với khả năng cạnh tranh của chiếc xe trong chặng đua này? Đó là một sự đền bù của anh?

Raikkonen: Yeah, chắc chắn rằng nếu không phạm lỗi và bị phạt 10 giây thì tôi sẽ có kết quả tốt hơn. Nhưng tôi luôn cố gắng. Theo quan điểm của tôi thì tôi đã làm tốt nhất khả năng của mình. Nhưng rõ ràng sẽ có người không hài lòng với những gì tôi đã làm. Hãy chờ xem.

Brundle: Lewis, một sự trở lại xuất sắc trước các khán giả nhà.

Hamilton: Đây là cuộc đua vĩ đại nhất trong năm. Đây là những khán giả tuyệt vời nhất. Tôi xin lỗi vì không thể mang về chiến thắng cho các bạn. Nhưng tôi cám ơn sự cổ vũ của các bạn. Chính các bạn đã giúp tôi vượt lên. Chúng tôi luôn ghi nhớ và sẽ tiếp tục tiến lên. Bởi vì hãy tin tôi, tôi không bao giờ bỏ cuộc.

Brundle: Ở góc cua thứ 3 thì anh gần như xếp chót và bây giờ thì anh xếp thứ 2. Nhưng tôi thấy rằng khi anh bước ra khỏi xe, hình như anh không vui lắm?

Hamilton: À, tuần này đội đua đã làm rất tốt. Chúng tôi lại có được rất nhiều ủng hộ. Nhưng đó cũng là áp lực cho tất cả chúng tôi.  Tôi muốn nói rằng, từ góc nhìn của họ, đã có những chiến thuật thú vị. Nhưng chúng tôi sẽ chiến đấu với họ và sẽ có kết quả tốt hơn trong các cuộc đua tiếp theo. Nhưng tôi rất cám ơn sự cổ vũ của các bạn giành cho chúng tôi. Đây là grand prix tuyệt nhất mà chúng tôi tham gia trong năm nay. Hãy nhìn các cổ động viên mà xem, thật kỳ diệu.

sebastian vettel

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Seb, anh đã nói rằng xe an toàn đã thêm gia vị cho cuộc đua. Nhưng anh có nghĩ nó đã giúp cho anh, bởi vì hình như anh gặp nhiều vấn đề với lốp trong lượt chạy đầu tiên. Và ở lượt chạy thứ 2 thì Valtteri vào pit trễ hơn nhưng đã đuổi theo anh sát hơn?

Vettel: Không, tôi không đồng ý. Tôi nghĩ lượt chạy đầu tiên rất quan trọng để gia tăng khoảng cách. Chúng tôi đã làm được. Nên ở giai đoạn cuối của lượt 1, tôi nghĩ lốp của Valtteri tốt hơn. Nhưng chúng tôi vẫn kiểm soát được cuộc đua ở lượt thứ 2. Tôi nghĩ nếu chạy đến hết cũng được. Rõ ràng khi có xe an toàn sẽ có cơ hội cho người này hoặc người kia. Chúng tôi là người dẫn đầu, chúng tôi đã quyết định vào pit còn họ thì không. Tôi nghĩ nếu chúng tôi không vào pit thì họ sẽ vào pit, khi đó họ sẽ có được 1 lần pit miễn phí. Sau đó thì tôi bị mất một vị trí nhưng khi cuộc đua trở lại bình thường thì tôi biết chúng tôi có cơ hội vì chúng tôi có lốp mới hơn. Sau đó lại có một lần xe an toàn nữa. Do đó bạn mất đi vài vòng chạy. Quan trọng là phải sớm vượt. Cậu ấy đã tăng tốc rất mạnh, rất khó vượt ở mấy vòng đầu bởi vì lúc đó lốp xe của cậu ấy vẫn còn tốt và cậu ấy được chạy trong dòng khí sạch. Nhưng tôi đã cố gây bất ngờ cho cậu ta. Sau đó tôi kiểm soát cuộc đua cho đến vòng cuối cùng, giảm tốc độ và mang chiếc xe về đích.

Hỏi: Lewis, anh có thể kể lại pha xuất phát và điều gì đã xảy ra ở góc cua số 3.

Hamilton: Yeah, tôi đã xuất phát tồi. Tôi đạp ga quá mạnh.. làm cho bánh xe bị trượt. Nên mất vị trí vào tay người khác. Sau đó tôi bị tông từ đằng sau. Thế thôi.

Hỏi: Câu hỏi cho 2 tay lái Ferrari. Chúng ta có thể nói rằng chiếc xe đã vượt qua được kỳ kiểm tra khốc liệt nhất chưa? Vì Silverstone là trường đua được yêu thích từ lâu.

Raikkonen: Tôi không nghĩ Silverstone khó khăn hơn các trường đua khác. Tất cả đều rất khó. Rõ ràng trường đua phụ thuộc vào hình dạng và những thứ khác để có thể gây ra thử thách khác biệt cho chiếc xe. Nhưng tất cả các trường đua đều khó khăn và rất khó để đua tốt. Tôi nghĩ có lẽ trong mắt của nhiều người thì Silverstone rất thử thách nhưng tôi không nghĩ có khác biệt gì so với các nơi khác.

Hỏi: Seb, anh có nói thêm gì về sức mạnh của chiếc xe hay không?

Vettel: À, chặng đua này khác hơn một chút. Trời rất nóng, mà ở đây không thường như vậy trong mấy năm gần đây. Cũng rất ít gió. Mặt đường thì mới. Do đó có vài điều mới. Nhưng tôi nghĩ điều quan trọng nhất là chúng tôi rất cạnh tranh, điều mà chúng tôi không có được trong quá khứ. Đây là mộ trường đua khó khăn, bạn cần có cân bằng tốt giữa downforce và lực cản. Tôi nghĩ chúng tôi có chiếc xe tốt. Chúng tôi đã nâng cấp một chút, chúng đều hiệu quả. Do đó tôi rất hài lòng với kết quả có được. Yeah, đây là một trường đua khó khăn đối với chúng tôi. Tôi nghĩ năm nay chúng tôi đã bắt kịp được họ. Có lẽ vẫn có vài điểm yếu ở giai đoạn nào đó của cuộc đua. Như tôi đã mô tả, giai đoạn cuối của lượt một, Valtteri đã nhanh hơn một chút. Nói chung tôi nghĩ chũng tôi có tốc độ, chúng tôi đã kiểm soát lượt chạy thứ 2 và kiểm soát cuộc đua rất tốt. Nếu bạn có một chiếc xe nhanh, tôi nghĩ bạn có thể làm như vậy. Đó là những gì chúng tôi đã làm trong ngày hôm nay.

Hỏi: Lewis, tại sao đội đua không gọi anh và Valtteri vào pit. Ít hay nhiều thì đó là quyết định thường thấy, như người chiến thắng (Vettel) và mấy người khác đã làm.  Anh chạy lốp Trung bình cũ nhưng có thể theo kịp tốc độ lốp Mềm mới của họ trong cùng điều kiện thi đấu. Vậy nếu vào pit thay lốp thì anh có thể sẽ giành chiến thắng, không phải sao?

Hamilton: Tôi không thể bình luận thay cho Valtteri. Tôi nghĩ cậu ấy chạy đầu và họ tin rằng cậu ấy có thể phòng ngự được. Còn tôi, có những tay đua vào pit trước tôi. Đó là cơ hội để tôi lên vị trí thứ ba. Tôi nghĩ đó là quyết định chính xác. Nếu tôi cũng vào pit như họ thì tôi sẽ ra pit sau họ. Lúc đó chúng tôi có lốp như nhau và tôi sẽ phải mất công vượt họ. Và khả năng cao là tôi sẽ không thể về nhì. Những gã này sẽ chạy mất. Do đó, tôi nghĩ đó là quyết định đúng 100%, đối với trường hợp của tôi. Tôi không biết Valtteri đã chạy bao nhiêu vòng, nhưng tôi nghĩ đó cũng là chiến thuật đúng dành cho cậu ấy. Nhưng bạn luôn gặp khó khăn để chống lại những tay đua có lốp mới hoàn toàn. Trong một thế giới hoàn hảo tôi sẽ có lốp mới. Nhưng đó không phải là ngày hôm nay.

Hỏi: Kimi, hãy kể về mấy vòng chạy cuối cùng của anh. Anh đã đuổi theo, vượt mặt và có vị trí cao hơn.

Raikkonen: Yeah, giai đoạn khởi đầu cuộc đua rõ ràng không lý tưởng. Tôi phải khóa bánh và tông vào Lewis khi đang cua phải. Tôi đáng bị phạt. Sau đó tôi gặp khó khăn với những chiếc Redbull. Mỗi khi tôi áp sát họ thì lại rất khó bám theo. Xe của họ gần như khác biệt hoàn toàn với các chiếc xe khác. Chúng tôi đã có vài cuộc đấu với họ ở giai đoạn đầu cuộc đua. Và cuối cùng tôi có thể vượt được ở cuối cuộc đua. Tôi nghĩ chạy sau những chiếc Mercedes còn dễ hơn. Chúng ít gây tác động lên xe của tôi. Sau đó tôi có ba vòng chạy cuối rất suôn sẻ. Tôi có đà và vượt được (Bottas). Do đó thì kết quả này cũng OK nhưng không phải là kết quả lý tưởng nhất. Mọi chuyện là như thế.

Hỏi: Lewis, trên podium anh đã nói ‘từ góc nhìn của họ, đã có những chiến thuật thú vị’ khi đang nhìn vào những tay đua Ferrari. Vậy anh cho rằng tai nạn ở góc cua số 3 là một sự cố ý?

Hamilton: Tất cả những gì mà tôi có thể nói là cho tới giờ đã có 2 chặng đua mà Ferrari tông vào Mercedes. Đã có một án phạt 5 giây và một án phạt 10 giây, và dường như chúng không đủ … Cuối cùng thì những tai nạn đó đã phá hủy cuộc đua của chúng tôi. Valtteri và tôi đã mất đi nhiều điểm số trong 2 chặng này. Và dĩ nhiên, đó chỉ là một tình huống của cuộc đua. Tôi không thể nhìn ra đằng sau nhưng chúng tôi luôn cố để có được vị trí tốt hơn. Chúng tôi không buộc tội những chiếc xe đỏ-bởi vì ai mà biết được việc này xảy ra khi nào. Chúng tôi chỉ bảo đảm rằng chúng tôi cố gắng cùng với nhau giành được hàng xuất phát đầu tiên, trước những gã này.

Hỏi: Trong phòng chờ, thì dường như anh có cử chỉ không hài lòng, thậm chí là giận dữ. Anh dường như không muốn nhìn Kimi. Có đúng như vậy không, bởi vì rõ ràng anh đã phải chịu thiệt rất nhiều?

Hamilton: Hoàn toàn không đúng. Không. Với các anh thì các anh chỉ ngồi xem cuộc đua. Còn tôi thì đổ biết bao mồ hôi.  Tôi đã nỗ lực 100, 1000 phần trăm. Tôi đã dùng hết tất cả năng lượng của mình. Tôi không còn gì  khi tôi bước vào phòng chờ. Mọi người đều muốn thấy tôi bước ra khỏi xe, vẫy chào và mỉm cười với họ. Nhưng tôi đã làm hết sức. Tôi gần như không đứng nổi. Cuộc đua này mất quá nhiều sức. Nó khác hoàn toàn khi bạn dẫn đầu và kiểm soát cuộc đua. Tôi phải đua từ vị trí cuối cùng. Do đó tôi không còn chút sức nào và tôi cần nghỉ ngơi. Tôi không có vấn đề gì với Kimi cả.

Hỏi: Các tay đua Ferrari, các anh có muốn phản hồi hay không? Liệu các anh đã sử dụng ‘chiến thuật thú vị’ đúng như vậy? Vậy các anh có ý định loại bỏ một chiếc xe Mercedes hay đó chỉ là không may?

Vettel: À, mọi chuyện đều có thể xảy ra nhưng tôi nghĩ coi đó là một sự cố ý là rất nực cười. Riêng tôi luôn phản đối việc cố tình loại bỏ người khác. Ở Pháp, tôi cũng bị hư cánh trước và tự làm khó cuộc đua của mình. Tôi nghĩ rất dễ để tấn công và vượt mặt, nhưng cũng rất dễ có va chạm. TÔi không nghĩ là… Ý tôi là, tôi mới chỉ xem sơ qua tình huống đó. Tôi không nghĩ đã có chủ đích nào. Tôi cho rằng bàn tiếp chuyện này là không cần thiết.

Raikkonen: Thỉnh thoảng sẽ có tai nạn xảy ra. Thật nực cười khi các anh buộc tội chúng tôi đã cố tình làm như vậy. Nhưng anh ta đã khóa một bánh và không may chúng tôi đã va chạm. Cả hai đều bị thiệt. Thỉnh thoảng sẽ xảy ra chuyện như vậy. Rất dễ có đồn đoán sau vài cuộc đua mà chúng tôi đột nhiên gây tai nạn cho họ nhưng chúng tôi cũng tự tông nhau nhiều lần. Do đó, đó chỉ là không may.

Hỏi: Lewis, anh có lo ngại ‘chiến thuật thú vị’ của họ sẽ tiếp tục…

Hamilton: Tôi thì không.

Hỏi: OK, nhưng liệu anh có nói chuyện với Ferrari hay…

Hamilton: Không, tôi không có lo ngại gì cả.

Hỏi: Lewis, rỏ àng đây là một kết quả đáng thất vọng đối với anh nhưng anh có hài lòng vì mình đã vùng dậy và về thứ 2. Và đám đông rất ấn tượng với những gì mà anh đã làm.

Hamilton: Có. Người hâm mộ ở đây thật tuyệt vời trong suốt tuần này. Tôi rất vui vì đội tuyển Anh đã có kết quả tuyệt vời và đang rất hưng phấn. Rõ ràng năm nay chúng tôi phải chiến đấu rất khó khăn. Đây là mùa giải căng thẳng nhất của tôi. Nhưng tôi vui vì chiếc xe vẫn rất tốt sau tai nạn đó.  Ngay khi tai nạn xảy ra tôi cảm thấy thân sau chiếc xe bị mất bộ phận gì đó. Đến khi chiếc xe dừng lại thì tôi cảm thấy Ok. Sau đó tôi lái ngày càng tốt hơn. Đó là một điều tuyệt vời. Thành thật mà nói, về thứ 2 là kết quả tuyệt vời đối với chúng tôi. Tôi trân trọng kết quả này. Tôi hài lòng với cách đua của mình. Yeah, như tôi vừa nói, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa. Vậy thôi.

Hỏi: Sebastian, khi ở trên podium anh đã nhìn vào chiếc cup rất lâu. Có lẽ anh nhìn vào những cái tên được khắc trên đó. Chiếc cup đó Lewis đoạt được nhiều nhất. Vậy anh thỏa mãn như thế nào khi đoạt  được chiếc cup này? Và nó có tầm quan trọng như thế nào trong cuộc đua vô địch vì giờ đây Ferrari các anh gần như có tốc độ ngang ngửa với Mercedes?

Vettel: Thành thật mà nói đúng là tôi đã nhìn vào những cái tên được khắc trên chiếc cup nhưng chỉ thấy đến năm 2005. Do đó tôi tự hỏi 13 năm gần đây nằm ở đâu. Sau đó, khi tôi trở lại phòng chờ, họ mới báo cho tôi biết là họ đã quên khắc lên. Nhưng dù sao đó cũng là chiếc cup lịch sử, có nhiều cái tên lớn được khắc lên đó. Tôi nghĩ đây là cái nôi của đua xe. Được đua ở đây luôn rất đặc biệt. Trường đua này thật phi thường, các fan cũng phi thường. Tôi trông đợi chúng tôi sẽ có được sự cổ vũ như vậy ở Đức. Sẽ rất tuyệt vời. Rõ ràng là trước đây tôi đã từng chiến thắng chặng này. Thật tuyệt khi chiến thắng một lần nữa. Tôi nghĩ đây là một trong những trường đua làm cho tay đua thoải mái nhất. Và đứng trên bục cao nhất thật tuyệt vời.

Hỏi: Sebastian, anh hãy kể lại pha đấu cuối cùng với Valtteri và cú vượt lên dẫn đầu của anh?

Vettel: Yeah, khá là căng thẳng. Hiển nhiên là chúng tôi có ưu thế về lốp. Nhưng cậu ấy có khí sạch, do đó ở các góc cua tốt độ cao tôi có thể đuổi theo. Nhưng mỗi khi áp sát thì tôi lại gặp khó. Sau đó tôi đánh hơi thấy cơ hội đã đến.  Vòng đầu tiên sau khi xuất phát lại, tôi cố gắng tấn công ở góc cua số 4 và ở đoạn thẳng Wellington Straight cho đến góc cua số 6. Và ở tình huống cuối cùng, tôi đã cố gây ngạc nhiên cho cậu ta. Chắc cậu ta nghĩ rằng tôi sẽ không dám tấn công vào góc trong vì chúng tôi đang tiến rất nhanh vào vùng đạp phanh nhưng tôi nghĩ sẽ OK. Tôi phải làm như vậy bởi vì chiếc xe sẽ gặp vấn đề nếu chạy sau cậu ta quá lâu. Lốp xe sẽ gặp vấn đề, chúng sẽ nóng hơn nên tôi sẽ mất đi lợi thế nhỏ nhoi này. Tôi cảm thấy rất tuyệt khi tôi chạy song song với cậu ta dù tôi không chắc là mình sẽ thành công ở góc đó. Nhưng tôi đã làm được. Thật tuyệt vời. KHi tôi lấy lại vị trí dẫn đầu thì tôi có thể tận dụng lợi thế lốp để gia tăng khoảng cách và kiểm soát cuộc đua. Nhưng đó là tình huống quan trọng nhất. Không dễ dàng vì họ rất mạnh trên những đoạn thẳng. Đặc biệt là ở giữa các đoạn thẳng. Nhưng với DRS và lực kéo, tôi mạnh hơn ở cuối đường thẳng. Điều quan trọng là tôi đã thành công trong phá đó. Cảm giác thật tuyệt vời.

Hỏi: Lewis, anh đã có 8 lần podium ở Anh, đó là một kỷ lục. Anh đã vượt Alain Prost và Michael Schumacher ở chỉ số này. Anh cảm thấy thế nào?

Hamilton: À, lúc này thì nó không có ý nghĩa gì đối với tôi. Tôi không phải là người thích kỷ lục, do đó nó không có tác động gì đến tôi.

Hỏi: Sebastian, anh đã nói rằng anh đã gây ngạc nhiên cho Valtteri nhưng anh có ngạc nhiên khi anh ta không có phản ứng lại bằng cách khép chặt góc đó?

Vettel: Không,  rõ ràng bạn sẽ hình dung vị trí của bạn khi ở cuối đoạn thẳng. Tôi đã thoát cua tốt. Tôi nghĩ khoảng cách sẽ sát hơn nhưng đã không như vậy. Nhưng khoảng trống vậy là đủ để tôi thử vượt. Tôi đã làm tất cả những gì có thể. Trước đó tôi thử tấn công ở làn ngoài, cậu ấy đã phanh rất trễ và tôi cũng vậy. Do đó tôi thực sự không có khoảng trống để vượt lên. Do đó tôi nghĩ rằng mình không thể làm lại như vậy. Mình phải gây ngạc nhiên cho cậu ta. Lúc đó tôi nghĩ mình hơi bị tụt lại và tôi phải áp sát khi vào vùng đạp phanh. Cậu ấy phủ làn trong nhưng sau đó tôi vẫn thấy một chút khoảng trống. Tôi sử dụng nó để vượt. Và khi tôi có được làn trong thì tôi có khí sạch cho thân trước. Chiếc xe rất tuyệt, tôi có thể thành công ở góc đó. Tôi muốn chiến thắng nên phải vượt được. Tôi nghĩ cậu ấy bắt dầu gặp vấn đề với lốp nhưng tôi muốn vượt càng sớm càng tôi. Đó là tình huống quan trọng nhất.

Hỏi: Seb, chúng tôi thấy cái đai cổ của anh có gắn thêm cái gì đó. Anh có thể giải thích anh đã làm gì với nó và chúng tôi đã thấy anh đã điều chỉnh nó khi chuẩn bị xuất phát?

Vettel: Yeah, tôi cảm thấy ổn khi chạy vòng làm nóng cho nên tôi đã bỏ chúng ra. Rõ ràng hôm qua là một ngày khó khăn. Buổi phân hạng không có thú vị lắm. Tôi chạy ít hơn thường lệ và tôi phải lót đệm để vào cua dễ hơn. Các góc cua như góc cua số 8 rất bằng phẳng, do đó hôm qua tôi phải để cho cái đầu được nghỉ ngơi. Còn hôm nay thì chúng không còn cần thiết, tôi có cảm giác rất tốt. Không có vấn đề gì.

 

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP nước Anh 2018-Họp báo sau cuộc đua". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin