Chủ đề: GP Anh     Kimi Raikkonen     Lewis Hamilton     sebastian loeb

GP nước Anh 2018-Họp báo sau phân hạng

icon

raikkonen hamilton vettel british gp

Tay đua tham gia họp báo: Lewis Hamilton, Sebastian Vettel, Kimi Raikkonen
Phỏng vấn trên đường đua (thực hiện bởi Martin Brundle)

Brundle: Lewis, chúc mừng anh, quá tuyệt vời. Pole thứ tư liên tiếp của anh ở đây, và anh đã lập kỷ lục 6 lần giành pole ở GP nước Anh. Hãy nhìn những fan hâm mộ của anh. Đó là một vòng chạy rất đặc biệt đúng không?

Hamilton: Họ là những cổ động viên tuyệt vời nhất.

Brundle: Dường như anh đang rất xúc động!

Hamilton: Oh, tôi cần… tôi đã làm tất cả những gì có thể. Khoảng cách với những chiếc Ferrari quá mỏng manh. Những chiếc Ferrari đã bứt lên khi bước vào Q3. Tôi chỉ cầu mong là tôi có thể làm được (giành pole) để tặng cho các bạn. Tôi thực sự rất biết ơn sự cổ vũ của các bạn bởi vì nếu không có các bạn tôi sẽ không có thể làm được.

Brundle: Anh nghĩ khác biệt ở vòng cuối cùng nằm ở đâu?

Hamilton: Tôi không nhớ nữa, thật đấy. Có lẽ là góc số 13… Tôi yêu các bạn!

Brundle: Chúc mừng anh một lần nữa. Bây giờ hãy trò chuyện nhanh với Sebastian Vettel. Vị trí thứ hai, Sebastian, hình như anh đã bị chấn thương ở cổ?

Vettel: Yeah, tôi hơi đau từ khi đua thử. Nhưng đến phiên phân hạng thì đã ổn.

Brundle: Anh có nghĩ rằng mình sẽ đoạt được pole không?

Vettel: Thành thật mà nói, vào buổi sáng thì không. Tôi không chắc tôi có thể đua phân hạng. Nhưng cuối cùng khoảng cách rất ít.  Tôi không biết nữa, tôi hài lòng với vòng chạy cuối nhưng dường như tôi bị mất thời gian ở các đoạn thẳng. Do đó tôi nghĩ mình mất một ít sức kéo. Nhưng tôi nghĩ khoảng cách như thế là rất sát. Vì thế tôi hài lòng với vị trí thứ 2. Chúng tôi vẫn có cơ hội ở ngày mai.

Brundle: Tốt lắm. Kimi Raikkonen, hôm nay là ngày bảy tháng bảy và chiếc xe số bảy của anh đã xếp thứ ba. Anh có thỏa mãn với kết quả đó?

Raikkonen: Không hẳn. Tôi nghĩ hôm nay tôi có đầy đủ ‘đồ chơi’ để chạy nhanh hơn, nhưng tôi đã phải khóa bánh trước ở góc cua số 16 của vòng cuối cùng, nếu không thì chắc chắc tôi sẽ giành được vị trí cao hơn. Dù sao mọi chuyện cũng đã diễn ra.

Brundle: Cách đây 2 ngày anh đã nói rằng hiện anh đang lái tốt hơn bao giờ hết. Vậy anh có nghĩ mình sẽ có cơ hội chiến thắng vào ngày mai?

Raikkonen: Yeah, tôi nghĩ chúng tôi có một chiếc xe tốt. Và ngày mai nó cũng sẽ hoạt động tốt. Hiển nhiên là trời sẽ rất nóng. Việc kiểm soát lốp xe sẽ không dễ dàng. Do đó tôi nghĩ chúng tôi sẽ thấy các chiến thuật khác nhau có thể sẽ được áp dụng. Nhưng tất nhiên mục tiêu của chúng tôi là đứng top.

hamilton british gp

Họp báo chính thức

Hỏi: Lewis, kết quả phân hạng lần này cực kỳ sát sao. Nhưng cuối cùng anh đã có được pole thứ tư liên tiếp ở Silverstone. Anh có thể so sánh nó với những lần pole trước không?

Hamilton: Cảm giác khác biệt như ngày với đêm. Những gã này thực sự đã bứt lên ở Q3. Tôi không biết hôm qua họ bị sao, nhưng hôm nay họ rất mạnh. Tôi biết chúng tôi phải đấu với họ nhưng để kết nối các vòng chạy với nhau thực sự là việc khó khăn nhất mà tôi từng làm. Đây là một trường đua đòi hỏi kỹ thuật cao, đồng thời cũng là một trường đua rất khó chịu.  Để kiểm soát được chiếc xe và khai thác tối đa lốp xe buộc tôi phải thi đấu hết khả năng của mình. Nhưng có nhiều cổ động viên đã đến đây và tôi có thể trông thấy họ. Tôi biết họ đang cổ vũ, tôi thực sự muốn giành được pole, có thể pole này sẽ giúp cổ vũ đội tuyển Anh. Chắc chắn là họ không thể xem tôi thi đấu, bởi vì họ cũng đang đấu. Nhưng chắc các anh hiểu được ý của tôi. Tôi có thể tạo ra cơn sóng và họ tiếp tục giữ nhịp sóng đó. Hôm nay có quá nhiều áp lực, cám ơn đội đua rất nhiều. Rõ ràng là tuần này Ferrari ngày một nhanh hơn. Nhưng chúng tôi đã giành được vị trí tốt nhất có thể. Hôm qua chúng tôi chạy đường dài cũng rất tốt. Do đó tôi chờ đợi một cuộc đua quyết liệt vào ngày mai.

Hỏi: Cám ơn Lewis. Seb, câu hỏi đơn giản thôi, đâu là khác biệt giữa anh và Lewis trong ngày hôm nay?

Vettel:  0,05 giây.

Hỏi: Chỉ 0.04 giây thôi.

Vettel: Ít hơn 0.05 giây.

Hỏi: Anh có thể giải thích kỹ hơn không? Khoảng cách đó nằm ở đoạn nào của trường đua?

Vettel: Tôi không biết nữa. Đó là khoảng thời gian rất nhỏ. Cơ bản là các vòng chạy của tôi khá giống nhau. Tôi hài lòng với lượt chạy đầu tiên ở Q3. Tôi biết mình có thể cải thiện thời gian ở sector 3. Tôi nghĩ mình đã xử lý đúng ở lượt chạy thứ 2. Nhưng dường như tôi bị mất thời gian ở các đoạn thẳng. Tôi không biết tại sao. Dù ít hay nhiều thì tôi đã có 2 vòng chạy khá giống nhau. Khoảng cách 0.05 giây luôn làm cho bạn nghĩ rằng bạn có thể cải thiện ở đâu đó. Tôi nghĩ anh ta đã chạy tốt hơn ở vòng cuối, nhưng ngày mai tôi nghĩ chúng tôi sẽ ổn.

Hỏi: Kimi, Ở Q3 anh là người nhanh nhất ở sector đầu tiên. Vậy anh có thể cho chúng tôi biết các sector còn lại của anh như thế nào? Bởi vì anh cũng chỉ chậm hơn Lewis chưa tới 0.1 giây.

Raikkonen: Yeah, tôi nghĩ tôi đua tốt ở sector 1 và sector 3. Còn ở sector 2, tôi nghĩ mình mất một chút thời gian ở lượt đầu với bộ lốp đầu, ở góc cua số 7. Do đó lượt sau tôi đua dễ dàng hơn. Tôi có thể nhanh hơn. Tôi biết chắc là mình có thể dễ dàng nhanh hơn 0.1 giây nữa, nhưng điều đó đã không xảy ra. Đây là kết quả mà chúng tôi có được. Khoảng cách rất mỏng manh nhưng vị trí thứ ba cũng không quá tồi.

Hỏi: Sebastian, anh có thể giải thích cổ anh bị gì ở FP3 và nó có gây ảnh hưởng gì đến phiên phân hạng này không?

Vettel: Đó không phải là phiên chạy dễ chịu nhất của tôi. Nhưng cũng không…có gì…  Tôi đã tham gia phiên chạy này, tôi hoàn toàn khỏe mạnh. Sáng nay tôi phải dừng FP3 sớm hơn mong muốn. Nhưng ở phiên phân hạng này thì tôi rất ổn.

Hỏi:  Hỏi thêm Seb về cái cổ của anh. Anh có tự tin rằng ngày mai nó sẽ OK không? Anh có thể tiết lộ cơn đau bắt đầu như thế nào? Đó là do anh bị sóc khi đua hay là do lực hoành? Lý do là gì?

Vettel: Không, tôi không biết tại sao nhưng tôi cảm giác cái cổ nó cứng lại. Chúng tôi đã phải nới lỏng đai cổ một chút. Còn ngày mai, tôi nghĩ giấc ngủ đêm nay sẽ trị dứt điểm. Tôi không lo lắng gì cả. Ngoài ra thì tốc độ ngày mai sẽ chậm hơn hôm nay, bởi vì chiếc xe có nhiều xăng hơn. Do đó mọi chuyện sẽ Ok.

Hỏi: Lewis, anh có thể kể lại vòng chạy pole của mình không? Đâu là nơi mà anh cảm thấy thú vị nhất ở trường đua tốc độ cao Silverstone này? Cảm giác của anh như thế nào? Bên cạnh đó, khoảng cách giữa anh và đồng đội Valtteri khá lớn, còn khoảng cách với 2 anh bạn bên cạnh đây lại rất nhỏ. Vậy đâu là do xe, đâu là do tài xế?

Hamilton: Như tôi vừa nói, đây là một trường đua đòi hỏi kỹ thuật. Nó phụ thuộc vào vị trí chiếc xe và các gói kỹ thuật. Tôi nghĩ chúng tôi có downforce đủ. Nhưng anh có thế thấy khoảng cách giữa chúng tôi mong manh như thế nào. Đây là trường đua rất phù hợp với tôi trong nhiều năm qua. Công việc của tôi là cố tạo khác biệt. Do đó, tôi nghĩ… hôm nay tôi không để lại cái gì ở trên bàn. Vòng chay đó… rất căng thẳng. Tôi  rời khỏi pitlane. Tôi nghĩ vòng chạy đầu tiên rất OK, nhưng tôi thấy mình bị rớt xuống thứ 2. Rõ ràng điều đó sẽ gây thêm nhiều áp lực. Bởi vì bạn biết là đối thủ còn có thể nhanh hơn. Do đó tôi phải cải thiện được tốc độ của mình nhiều hơn nữa. Do đó, tôi đẩy chiếc xe vượt cả các giới hạn, không sợ mất mát gì. Đó là một trong những lần tôi bắt chiếc xe phải hoạt động vất vả nhất. Và đây là đường đua nhanh nhất trên thế giới. Thực sự là như thế. Chúng tôi phóng như bay ở góc cua số 1. Chúng tôi phóng như bay ở góc Copse.  Thật điên rồ khi cua với tốc độ 300. Ở các góc cua số 11-12 Maggott & Becketts cũng như vậy..

Vettel: Còn góc cua cuối cùng tên Chapel nữa…

Hamilton: Tôi không nhớ tên tất cả các góc cua. Nhưng bạn giống như lượn qua chúng. Bạn nhả ga một chút, rồi thả hết chân ga, sau đó lại đạp ga. Ở góc cua Stowe thì có gió ngược mà chúng tôi vẫn chạy rất nhanh. Tôi nghĩ nếu nhìn qua TV sẽ không biết chúng tôi đang nhổng lên, nhưng thực sự là như thế. Khi tôi chuẩn bị hoàn thành vòng chạy đó, tôi nghĩ mình đã nhanh hơn 0.17s, và tôi vào góc cua cuối cùng, tốc độ đã giảm bớt một chút. Tôi nghĩ mình cán vạch nhanh hơn vòng chạy trước 0.09s. Tôi cầu mong như thế là đủ. Bởi vì vòng chạy đó có đoạn tôi tiết kiệm được thời gian, có đoạn bị mất thời gian. Do đó, yeah, tôi không thể diễn tả tôi hạnh phúc như thế nào. Tôi hạnh phúc vì những người hâm mộ. Và tôi hi vọng sẽ đền đáp cho họ vào ngày mai.

Hỏi: Chúc mừng Lewis, có vẻ như anh đã “tả tơi” ở vòng chạy đó. Rõ ràng là anh đã cố khai thác tối đa chiếc xe và anh đã được tưởng thưởng. Vậy vòng chay pole này, anh đánh giá nó như thế nào?

Hamilton: Tôi nghĩ, với tất cả những sự chuẩn bị, với tất cả sự căng thẳng, với tất cả những sự cổ vũ, với khoảng cách nhỏ nhoi như vầy… đối với tôi đó là một trong những vòng chạy tốt nhất mà tôi từng thực hiện. Tôi có thể nói rằng đó là vòng chạy nhiều áp lực nhất của tôi. Và sau đó, tôi chỉ… tôi không thể diễn tả được… tôi bùng nổ cảm xúc, adrenalin của tôi tăng cao chưa từng thấy. Thật điên rồi, pole thứ 76 của tôi thật quá đặc biệt. Tôi rất hạnh phúc. Như tôi đã nói, đội đua là làm rất xuất sắc. Tôi thực sự hạnh phúc vì đã đền đáp cho họ.

Hỏi: Chúng ta thấy trường đua rất mấp mô, trời thì nóng, downforce thì nhiều hơn. Đây sẽ là GP nước Anh khó khăn nhất của các anh đúng không?

Raikkonen: Khó khăn theo cách nào? Tôi không nghĩ có khác biệt gì cả. Rõ ràng có khác biệt lớn về tốc độ khi đua chính. Đặc biệt là khi so sánh thời điểm đầu cuộc đua với phiên phân hạng này. Tôi không nghĩ trong quá khứ, đường đua có khác biệt gì. Nhưng lúc đó, trong cuộc đua bạn dường như có thể chạy vòng nào cũng như vòng phân hạng vì bạn có thể tiếp nhiên liệu.  Còn về độ mấp mô thì tôi nghĩ trường đua đã ít mấp mô hơn. Chỉ còn vài chỗ nho nhỏ. Năm ngoái có vài chỗ còn mấp mô hơn.

Hamilton: Tôi thì nghĩ đúng như vậy. Nhiệt độ trường đua thời điểm này là nhiệt độ nóng nhất mà tôi từng trải qua trong suốt một thời gian dài. Tốc độ vào cua thì đã tăng lên. Còn các đợt chạy dài hôm qua, lực G-force mà chúng tôi có… nói chung chiếc xe đã nhanh hơn năm ngoái. Tôi nghĩ về thể lực thì sẽ khốc liệt hơn, sẽ căng thẳng hơn. Khoảng cách cũng sẽ rất ngắn. Sẽ không có chuyện chúng tôi hay họ có thể dễ dàng tạo khoảng cách lớn. Sẽ rất sát sao ở mọi thời điểm. Do đó, cá nhân tôi nghĩ đây sẽ là một trong những chặng đua vất vả nhất. Đúng như vậy.

Hỏi: Sebastian, anh đứng về phía đồng đội hay về phía Lewis trong tình huống này?

Vettel: Tôi đứng giữa. Tôi hi vọng nó sẽ… tôi không chắc. Tôi nghĩ đây là những chiếc xe nhanh nhất. Và tôi hi vọng sẽ như vậy. Bởi vì năm sau, chiếc xe sẽ chậm hơn. Tôi nghĩ cuộc đua sẽ phụ thuộc nhiều vào lốp xe. Nếu chúng hoạt động tốt và ổn định, chúng tôi có thể tăng tốc. Nếu không, sẽ rất căng với lốp.

Hỏi: Xin hỏi 2 tay đua Ferrrari: các anh đã chạy đường dài rất ấn tượng trong ngày thứ sáu. Đặc biệt là anh, Sebastian, anh đã sử dụng lốp Trung bình. Anh đã nói rằng anh rất tự tin. Anh có thể kể chi tiết hơn? Có vẻ nhưng anh thực sự có chiếc xe rất nhanh trong những điều kiện tốt nhất?

Vettel: Yeah, thứ Sáu hôm qua rất tốt. Tôi tự tin ngày mai có thể nhanh hơn. Thường thì với những gì đã xảy ra hôm nay thì chúng tôi có thể tăng tốc độ trong ngày Chủ nhật.  Trong vài cuộc đua gần đây, chúng tôi luôn đua chính tốt hơn. Do đó tôi rất tự tin. Với những gì chúng tôi có năm nay, chúng tôi đã mạnh hơn. Tôi tin rằng chúng tôi có thể nhanh hơn.

Hỏi: Kimi, anh cũng trông đợi sẽ mạnh hơn trong ngày mai đúng không?

Raikkonen: So với hôm nay? Không thể nói được. Hi vọng mai sẽ là cuộc đấu quyết liệt. Luôn luôn không dễ vượt nhưng hãy chờ xem chúng tôi có thể làm gì. Cho tới giờ mọi thứ đang ok.

Hỏi: Kimi, ở Áo thì anh là tay đua xuất phát tốt nhất. Nhưng đây là một trường đua khá khó vượt. Vậy anh đã chuẩn bị tinh thần cho những điều rủi ro hơn những gì anh đã làm ở Áo, để vươn lên dẫn đầu sau pha xuất phát?

Raikkonen: Tôi à? Nếu mà lần trước tôi không có dám chịu rủi ro thì còn có thể. Tôi không có ý định làm gì khác biệt. Rõ ràng là chúng tôi đều muốn xuất phát thật tốt. Nhưng có những việc không bao giờ năm trong dự định của bạn.  Bạn sẽ làm những việc bạn nghĩ là đúng. Kết quả có thể khác với điều bạn trông đợi. Nhưng thỉnh thoảng mọi chuyện xảy ra như vậy. Chúng tôi luôn cố xuất phát tốt và bắt đầu từ đó. Hãy cờ xem chúng tôi sẽ xuất phát như thế nào.

Hỏi: Lewis, đây là Silverstone và Mercedes và Lewis đang xếp trên Ferrari? Trường đua này có tạo ra khác biệt gì hay không? Do đây là trường đua ưu thế của xe và tài hay do phong độ của anh..

Hamilton: Cả hai.

Hỏi: …hay Silverstone có bí mật gì khác?

Hamilton: Cả ba. Hi vọng thế. Khi đến Silverstone, đây là sân nhà của tôi. Nó giống như khi Ferrari đến Monza và họ được tiếp theo năng lượng. Đội đua chúng tôi cũng vậy. Gia đình của mỗi người trong đội đều sống quanh đây. Chúng tôi nhận được sử cổ vũ từ những cổ động viên nhà. Họ nâng chúng tôi lên. Rõ ràng là chúng tôi sẽ nỗ lực hơn. Với riêng tôi cũng vậy. Tôi nghĩ tất cả yếu tố đó hội tụ ở chặng đua này.

 

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP nước Anh 2018-Họp báo sau phân hạng". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin