GP nước Bỉ 2018-Họp báo sau chặng đua

Tay đua tham gia họp báo: Sebastian Vettel, Lewis Hamilton và Max Verstappen Phỏng vấn trên đường đua (Thực hiện bởi Martin Brundle) Brundle: Chúc mừng Sebastian, chiến thắng thứ 52 của anh, một chiến thẳng rất quan trọng vì  anh đã vượt qua huyền thoại Alain Prost. Hãy kể lại vòng đua đầu tiên, […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

belgian gp hop bao 8

Tay đua tham gia họp báo: Sebastian Vettel, Lewis Hamilton và Max Verstappen
Phỏng vấn trên đường đua (Thực hiện bởi Martin Brundle)

Brundle: Chúc mừng Sebastian, chiến thắng thứ 52 của anh, một chiến thẳng rất quan trọng vì  anh đã vượt qua huyền thoại Alain Prost. Hãy kể lại vòng đua đầu tiên, một vòng đua điên rồ và tình huống ở góc cua Les Combes.

Vettel: Yeah… vậy là… tôi đã chiến thắng nhiều hơn Alain rồi sao? Tôi nghĩ… Wow… Xin lỗi. Về vòng đua đầu tiên, tôi đã đề pa tốt. Sau đó tôi không chắc Lewis có thấy tôi hay không, anh ấy đẩy tôi ra xa phía trái. Nhưng tôi biết mình sẽ có cơ hội sau đó, ở khu vực đường dốc. Tôi nghĩ tôi đã chọn đúng thời điểm. Rõ ràng năm ngoái tôi luôn có ít cơ hội tấn công, do đó năm nay có vẻ đã thuận lợi hơn. Rõ ràng chúng tôi có cánh gió đơn giản hơn. Quan trọng là thời điểm tấn công, tôi đã chọn thời cơ chính xác. Nhưng lúc đó những chiếc Force India cũng lao lên…Nhưng ngay khi tôi vượt lên thì tôi cảm thấy khá an tâm. Rõ ràng xe an toàn có thể làm cho cuộc đua diễn ra theo hướng khác. Do đó tôi đã nghĩ là ‘chà, mình đã làm được, bây giờ phải chú ý xe an toàn’. Nhưng tôi cũng xuất phát lại rất tốt. Lewis tăng tốc rất mạnh, đặc biệt là ở lượt chạy đầu tiên. Ở cuối lượt đó thì anh ấy rất nhanh. Còn ở lượt chạy thứ hai tôi có thể kiểm soát tốc độ. Yeah, một tuần lẽ tuyệt vời.

Brundle: Tôi thích câu trả lời của anh, nó giống như một bài tiểu luận vậy?

Vettel: Không phải đó là điều mà anh muốn nghe sao?

Brundle: Hoàn hảo. Cám ơn. Nhưng sau đó anh có đủ tốc độ để kìm giữ anh ta (Hamilton) ở bất cứ đâu đúng không?

Vettel: Yeah, khi tôi chạy qua những xe bị bắt vòng thì tôi nghĩ mình khá may mắn. Tôi toàn gặp họ ở các đoạn thẳng nên tôi không bị mất nhiều thời gian. Nhưng tôi có thể thấy là anh ta không có tăng tốc trong 15 vòng cuối, do đó tôi cảm thấy khá thư giãn. Dù sao thì cuộc đua cũng rất khó khăn. Tôi thích cuộc đua này. Được đua trên đường đua này luôn rất thú vị. Nếu có chiếc xe tốt thì còn thú vị hơn. Do đó giờ là lúc hướng tới chặng đua tiếp theo.

Brundle: Làm tốt lắm. Lewis, podium thứ 7 ở Spa, nhưng chắc anh không muốn kết quả này? Nhưng dù sao anh vẫn ghi được 18 điểm.

Hamilton: Yeah, chúc mừng Seb. Chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể. Tôi đã làm tất cả. Tôi nghĩ chúng tôi đã thi đấu tốt ở chặng này. Nhưng anh ta nhanh hơn tôi và tôi không thể làm gì ở các đoạn thẳng. Vì vậy tôi tiếp tục tăng tốc hết mức có thể để cố bắt kịp. Nhưng anh biết đấy, đó là tất cả những gì tôi có thể nói.

Brundle: Khi hết xe an toàn, trông anh đã rất sẵn sàng ở chicane cuối cùng. Anh có nghĩ mình sẽ  phục kích thành công ở góc đó?

Hamilton: Tôi nghĩ mình có thể nhưng anh ta sẽ lại vượt tôi ở đoạn thẳng. Họ có vài ‘mánh khóe’ trên xe của họ. Tôi thì đã làm những gì có thể. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng.

Brundle: Tiếp theo là Monza, vậy với tốc độ trên đường thẳng của họ thì chặng tới sẽ rất khó khăn đúng không?

Hamilton: Đúng vậy.

Brundle: Chà, chúng ta hãy chờ xem tuần sau sẽ thế nào. Max, chúc mừng anh. Anh có rất nhiều fan ở trên khán đài nhưng hình như anh khá cô đơn ở chặng đua này?

Verstappen: Yeah, đặc biệt là sau 10; 12 vòng. Nhưng vòng đầu tiên lại rất hỗn loạn. Tôi đã vượt vài xe. Sau đó chúng tôi không gặp sự cố nào và kiểm soát cuộc đua của mình. Tất nhiên tôi rất hạnh phúc vì được lên podium ở đây.

Brundle: Trường đua này thường không hợp với anh nhưng hôm nay anh đã đua rất tốt. Vậy đây là kết quả tốt nhất mà anh có thể có được?

Verstappen: Yeah, ở các GP nước Bỉ trước đây thì tôi hơi thiếu may mắn. Thỉnh thoảng sẽ bị như vậy. Nhưng hôm nay tôi rất vui.

vettel belgian gp 2018

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Lewis, hãy làm rõ những gì mà anh đã nói sau chặng đua. Anh nói về tốc độ trên đoạn thẳng của Ferrari và Sebastian khi xuất phát. Có vẻ như anh không có ngạc nhiên khi bị tấn công. Vậy anh có ngạc nhiên với kết quả nâng cấp động cơ của Ferrari hay không? Và anh nghĩ làm thế nào mà họ làm được như vậy vì anh nói rằng họ có vài ‘mánh khóe’. Vậy anh có nghĩ ở thời điểm này thì Ferrari đã mạnh hơn Mercedes hay chưa?

Hamilton: À, họ đến đây với một gói nâng cấp hiệu quả. Ý tôi là, dường như mỗi khi chúng tôi thực hiện nâng cấp thì họ lại có nâng cấp lớn hơn. Nhưng không, chúng tôi biết rằng họ rất nhanh trên các đoạn thẳng. Khi chạy phân hạng thì họ nhanh hơn chúng tôi ở sector cuối. Chúng tôi đã biết như thế trong 4 chặng đua vừa qua. Có lẽ chiếc xe của họ có cái gì đặc biệt, cho phép họ chạy rất nhanh ở các đoạn thẳng. Yeah, chúng tôi phải nỗ lực hơn, tôi nghĩ vậy.

Hỏi: Xin hỏi 2 anh, Lewis và Seb. Dường như ở sector-2 Mercedes còn nhanh hơn khi đua phân hạng. Vậy các anh nghĩ gì về điều đó? Đó là do sức mạnh động cơ? Hay do thiết lập khí động học giúp cho Mercedes ít bị lực cản mà có nhiều downforce? Còn ở sector-1 và sector-3, Mercedes bị thua động cơ vì có nhiều đoạn thẳng đúng không?

Hamilton: Tất cả là do động cơ. Họ có thể khai thác thêm sức mạnh động cơ. Từ góc cua số 1 cho tới Eau Rouge, sau đó tiếp tục ở đoạn thẳng (Kemmel Straight). Và tình huống tương tự cũng diễn ra ở đoạn thẳng phía sau. Tôi không biết họ làm thế nào, nhưng đó là sức mạnh của họ.

Hỏi: Seb, vậy sức mạnh của anh là do động cơ?

Vettel: À, tôi hi vọng như thế. Tôi hi vọng chúng tôi sẽ có động cơ mạnh hơn. Đó là điều mà chúng ta luôn trông đợi. Nếu đúng như vậy thì hiển nhiên là các kỹ sư động cơ của chúng tôi đã làm rất tốt. Tôi nghĩ chúng tôi đã tiến bộ, đặc biệt trong hai năm nay. Đó là một tin tốt. Tôi nghĩ một cách rất đơn giản. Chúng tôi sử dụng cánh gió đơn giản hơn, chúng tôi nhanh hơn ở sector-1 và sector-3. Còn ở sector-2 thì chúng tôi chậm hơn một chút. Nhưng tôi không phản đối ý kiến về động cơ, rằng năm nay chúng tôi có động cơ ngang ngửa hơn năm ngoái. Tôi nghĩ năm ngoái chúng tôi không có cơ hội ở đây. Dù cho chúng tôi cũng sử dụng cánh gió đơn giản hay phức tạp. Do đó tôi thấy vui vì chúng tôi đã tiến bộ.

Hỏi: Lewis, vậy anh nói Ferrari có mánh khóe thì nghĩa là gì, anh cho rằng Ferrari đã lách luật đúng không? Anh có nghĩ tất cả những gì  họ làm đều hợp lệ?

Hamilton: Không, tất cả chúng tôi đều có mánh khóe với chiếc xe của mình. Mánh khóe chỉ là một từ ngữ đặc biệt mà thôi.

Hỏi: Đặc biệt nhưng có đúng luật hay không?

Hamilton: Đặc biệt nhưng tôi không biết. Tôi không biết chiếc xe của họ như thế nào do đó tôi không thể trả lời được.

Hỏi: Max, anh có bị thêm áp lực nào ở chặng này hay không? Đây là chặng đua sân nhà của anh (Verstappen sinh ra ở Bỉ nhưng lấy quốc tịch Hà Lan). Có rất nhiều cổ động viên Hà Lan đã đến đây. Vậy anh có áp lực gì hay không và anh cảm thấy thế nào khi lên podium trước khán giả nhà?

Verstappen: Tôi không có thêm áp lực nào cả. Tôi tận hưởng bầu không khí ở Spa. Tôi không bị áp lực gì từ các cổ động viên. Họ chỉ cho tôi thêm động lực. Tôi thích thấy màu cam quanh trường đua. Tóm lại là tôi không cảm thấy áp lực một chút nào. Nhưng yeah, hôm nay tôi đã phục hồi so với những gì xảy ra hôm qua. Chúng tôi không gặp may khi đua phân hạng. Do đó tôi rất vui vì được lên podium. Tất nhiên, tôi cảm thấy rất tuyệt ở vòng chạy cuối cùng khi tất cả những người hâm mộ đều chúc mừng tôi. Do đó tôi thực sự rất vui.

Hỏi: Lewis, chúng ta đã chứng kiến ưu thế của Ferrari ở chặng đua này. Anh có nghĩ rằng có một sự tương đồng giữ Spa và Monza hay không? Liệu ở các trường đua khác như Mexico hay Austin thì ưu thế đó sẽ ít hơn ở đây?

Hamilton: Không, tôi nghĩ họ có ưu thế ở những nơi có nhiều đoạn thẳng. Mexico có đoạn thẳng rất dài, họ cũng sẽ có ưu thế ở đó. Họ cũng có ưu thế ở Singapore. Còn chặng đua kết tiếp, thì với sức mạnh này của họ thì chúng tôi sẽ gặp khó khăn nhiều hơn. Hôm nay chúng tôi đã làm tất cả những gì có thể. Nói chung, khi đua phân hạng chúng tôi thường nhanh hơn ở sector-2 vì vài lý do. Nhưng khi đua chính thì chúng tôi không thể giữ được ưu thế đó. Do đó họ có thể nới rộng khoảng cách lên hơn một giây. Đó là tốc độ đáng sợ của họ hôm nay. Do đó chúng tôi cần tiếp tục nỗ lực hơn.

Hỏi: Max, anh cảm thấy như thế nào khi lên podium ở đây-24 năm trước bố anh cũng làm được điều tương tự ở Spa này?

Verstappen: Tôi nghĩ được lên podium luôn rất tuyệt vời. Yeah, chuyện 24 năm trước, tôi không nghĩ bố tôi còn nhớ. Nên tôi thực sự không để ý…

Vettel: Tôi nghĩ ông ấy vẫn nhớ đấy, mới chỉ 24 năm thôi.

Verstappen: Có lẽ ông ấy vẫn nhớ chuyện 24 năm trước. Nhưng bây giờ ông ấy luôn nói rằng ‘con à, kết thúc rồi, bố về hưu rồi.’ Yeah, nói chung tôi luôn cảm thấy vui khi lên podium.

Hỏi: Lewis, tiếp tục chủ đề ‘mánh khóe’ của Ferrari mà anh vừa nói. Liệu anh hay Mercedes có kiến nghị lên FIA hay không?

Hamilton: Tôi không có nói rằng họ đã làm những điều bất hợp pháp. Tôi chỉ nói là tất cả chúng tôi đều có những mánh khóe. Có những mánh khóe để… giúp cho bạn có thành tích tốt hơn. Đó là ý của tôi. Tôi không có ý gì khác. Do đó các anh làm ơn đừng soi quá nhiều, đừng có suy diễn lung tung cách dùng từ của tôi và cho rằng tôi nói họ lách luật bởi vì họ không làm thế. Hôm nay chỉ là họ đua tốt hơn chúng tôi và chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa. Trên xe họ có những thứ mà xe tôi không có và ngược lại. Do đó chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu và cải tiến. Chỉ vậy thôi.

Hỏi: Lewis và Sebastian. Rõ ràng pha xuất phát lại chỉ ra những thử thách khác nhau cho hai anh. Lewis có cơ hội để tấn công. Còn Seb phải lo phòng thủ. Các anh có thể kể cho chúng tôi cách các anh định xuất phát lại là gì? Và làm cách nào để thực hiện? Đặc biệt là ở góc cua La Source và đoạn thẳng Kemmel Straight?

Vettel: Yeah, tôi nghĩ đó là một trong những pha đề pa lại tồi nhất của tôi, chắc nó làm cho Lewis ngạc nhiên. Tôi nghĩ anh ấy quá sắc bén. Tôi biết tôi không có gì phải sợ bởi vì lúc đó chúng tôi vẫn chạy sau xe an toàn, cuộc đua sẽ chưa trở lại bình thường cho tới góc cua số 18. Nhưng tôi chợt nhận ra rằng tình thế của mình không có tốt lắm. Tôi bị trượt bánh một cách không mong muốn. Tôi không muốn chậm lại hay phải chờ cơ hội thứ hai. Tôi không muốn như vậy. Sau đó tôi tập trung ở góc cua cuối cùng, tức là chicane cuối cùng. Và chiếc xe đã lấy lại tốc độ. Cộng với ở Turn-1 chúng tôi gặp gió thuận. Tôi biết hướng gió sẽ giữ như vậy trong suốt chặng đua nên tôi có thể thoát góc cua đó một cách thuận lợi. Sau đó tôi được thông báo khoảng cách là 0,9 giây, tôi biết là đủ anh toàn. Nhưng ở đoạn thẳng sau đó thì chúng tôi phải đối mặt với gió ngược, tôi đã quan sát qua gương xem anh ta ở đâu. Khi tôi thấy rằng anh ấy không còn đe dọa nữa thì tôi mới hài lòng.

Hamilton: Tôi đề pa lại khá tốt. Có lẽ tôi có thể vượt ở làn trong ở góc cua cuối cùng. Nhưng một lần nữa thì họ nhanh hơn tôi ở đoạn thẳng trước góc cua đó. Sau đó tôi cố gắng bám theo nhưng bị anh ta cắt đuôi ở góc cua cuối cùng. Và sau khi qua Turn-1 thì họ luôn nhanh hơn chúng tôi. Lúc đó thì khoảng cách đã quá xa.

Hỏi: Max, với kết quả này thì 8 chặng cuối điều gì cũng có thể xảy ra đúng không, mặc cho những khó khăn với động cơ Renault?

Verstappen: Chúng tôi luôn cố gắng đua tốt nhất cho đến khi kết thúc. Hi vọng trên các cuộc đua đường phố chúng tôi sẽ thu hẹp khoảng cách và có thể chiến đấu với họ. Yeah, hãy chờ xem.

#khampha

Tin liên quan:

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tay đua 33 tuổi đã được xác nhận sẽ ngừng hợp tác với Kawasaki WorldSBK khi mùa giải năm nay kết thúc… Sau chín năm hợp tác, Tom Sykes và đội đua Kawasaki Racing Team đã đạt được thỏa thuận kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay. Gia nhập Kawasaki từ mùa giải 2010, […]

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Jonathan Rea sẽ được Kawasaki giao nhiệm vụ giành chiến thắng giải đua thường niên ở Nhật Bản… Trong lịch sử bốn thập kỉ của giải đua Suzuka 8 Hours, nhà sản xuất Kawasaki chỉ có duy nhất một lần giành được chức vô địch (1993). Trong suốt nhiều năm qua, Kawasaki đã không thể […]

Shop Tốc độ