GP nước Đức- Hamilton thắng dễ
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Bằng công thức chiến thắng quen thuộc- xuất phát tốt cộng với không phạm sai lầm- Lewis Hamilton đã xuất sắc chiến thắng chặng đua GP nước Đức để gia tăng khoảng cách lên thàng 19 điểm với người thứ 2 trên bảng xếp hạng cá nhân. Cục diện chặng đua GP nước Đức gần […]

Bằng công thức chiến thắng quen thuộc- xuất phát tốt cộng với không phạm sai lầm- Lewis Hamilton đã xuất sắc chiến thắng chặng đua GP nước Đức để gia tăng khoảng cách lên thàng 19 điểm với người thứ 2 trên bảng xếp hạng cá nhân.
Cục diện chặng đua GP nước Đức gần như ngã ngũ sau khúc cua đầu tiên. Ở 3 đội đua hàng đầu, các tay đua xuất phát sau là (Hamilton, Max Verstappen và Sebastian Vettel) đều vượt qua những đồng đội xuất phát trước của mình. Trong bối cảnh hỗn loạn đó thì tay đua đen đủi nhất là Nico Rosberg; chiếc xe của anh bị trượt bánh và rớt xuống vị trí thứ 4.
Thứ tự top 7 sau vòng đầu tiên là 1- Hamilton; 2- Verstappen; 3- Daniel Ricciardo; 4- Nico Rosberg; 5- Vettel; 6- Kimi Raikkonen và 7-Nico Hulkenberg.
Đến khi kết thúc chỉ có 1 thay đổi nhỏ trong top 7 đó là 2 chiếc Redbull đổi chỗ cho nhau trên bục podium.
Trở lại với các diễn biến cuộc đua thì bộ đôi Mclaren là những người cũng có được pha đề pa tốt- Jenson Button từ vị trí thứ 12 lên thứ 9 còn Fernando Alonso cũng có được vị trí thứ 11 sau góc cua đầu tiên (anh xuất phát từ vị trí thứ 14).
Trong chặng đua này, hầu như các tay đua sử dụng chiến thuật 3 lần vào pit để hoán đổi 2 loại lốp là lốp mềm và siêu mềm; lần vào pit đầu tiên ở khoảng vòng 10 đến vòng 15; lần thứ 2 là từ vòng 29 đến 35; còn lần cuối cùng từ vòng 45 đến 48. Ngoài ra chặng đua này cũng chứng kiến nhiều pha vượt mặt được thực hiện và đa phần trong đó là các pha vượt ở góc cua “kẹp tóc” T6 và các pha vượt DRS.
Ở giai đoạn đầu tiên; diễn biến đáng chú ý là việc Felipe Massa của đội Williams liên tục bị Alonso (vòng 6); Carlos Sainz và Jolyon Palmer (vòng 9) vượt qua. Điều này báo hiệu 1 chặng đua không tốt cho tay đua người Brasil bởi sau đó dù ở lần pit đầu tiên của mình ở vòng 10, nhờ vào tốc độ thay lốp siêu nhanh của đội ngũ Williams, anh lấy lại được vài vị trí nhưng gần như ngay lập tức bị vượt lại trên đường đua. Đến vòng 28 Massa phải vòng pit lần 2 để kiểm tra chiếc xe và 10 vòng sau anh buộc phải bỏ cuộc.
Tay đua đáng chú ý nhất ở lượt đầu tiên có lẽ là Fernando Alonso, anh có nhiều pha vượt mặt quyết đoán, trong đó có pha vượt đẹp Massa ở vòng 6 gợi cho người hâm mộ tình huống cách đây 6 năm, nhưng lần này là cú vượt không có dàn xếp của xe động cơ Honda lên xe động cơ Mercedes. Tuy nhiên trái với Massa, sau lần pit đầu tiên của Alonso thì anh bị tụt vài vị trí đến mức sau khi pit tay đua người Tây Ban Nha đã gào lên qua radio rằng “Đừng lo lắng, ở lần pit tiếp theo chúng ta sẽ mất thêm 1 vị trí và sẽ đoạt lại sau đó trên đường đua”.
Cùng cảnh ngộ pit chậm còn có cựu đồng đội của Alonso- Kimi Raikkonen. Chặng này người tuyết Phần Lan cùng với đồng đội Vettel gần như chỉ chạy 1 mình trên đường đua. Tuy vậy anh vẫn gặp các rắc rối với thân sau và nhiều lần trao đổi với kỹ sư về vấn đề này. Ở vòng 15, sau khi đừng chờ trong pit lâu hơn thường lệ, tay đua người Phần Lan lên tiếng mỉa mai: “Có phải các anh thay cánh trước không? Sao tôi không cảm thấy gì khác?”.
Kịch tính của chặng đua lên cao ở giai đoạn 2 của chặng đua; cụ thể là sau lần pit thứ 2 của Verstappen ở vòng 29. Khi vừa ra pit, tay đua trẻ người Hà Lan bị Rosberg vượt qua ngay ở góc cua đầu tiên; mặc dù sau đó “cậu bé” đã quyết liệt đòi lại vị trí nhưng không thành công trước những pha phòng ngự chắc tay của Rosberg. Ngay sau khi mất vị trí, Verstappen đã tố Rosberg đã ép mình ra ngoài. Sau đó vài vòng, Trọng tài quyết định hình phạt cộng 5 giây vào thành tích của Rosberg. Án phạt này gián tiếp đã phá tan hi vọng hồi sinh của tay đua người Đức.
Tuy nhiên đối với tay lái trẻ, 1 lần nữa anh bị phàn nàn về cách phòng ngự liều lĩnh của mình. Sau khi nhận thông tin về án phạt, Rosberg đã phàn nàn qua radio rằng Verstappen có hành vi chuyển làn khi phanh và đó là một hành động rất nguy hiểm.
Bên cạnh đó, cùng với pha vượt Verstappen, ở lượt 2 thì Rosberg còn nhảy cóc được Ricciardo để có lúc chạy ở vị trí thứ 2 đoàn đua. Nhưng đội đua Redbull một lần nữa cho thấy sự tiến bộ của mình. Nắm được thông tin Rosberg bị phạt, đội ngũ kỹ thuật liên tục nhắc Ricciardo và Verstappen bám sát Rosberg. Khoảng cách của Ricciardo (lúc này đã vượt qua đàn em Verstappen ở vòng 40) và Rosberg liên tục được rút ngắn. Tưởng chừng như khi chiếc Redbull sắp vượt được chiếc Mercedes thì Rosberg vào pit (và dừng 5 giây để chấp hành hình phạt) để cuộc đua bước vào giai đoạn thứ 3.
Giai đoạn 3 là giai đoạn mà 6 vị trí đầu đã được xác định. Tuy đôi lúc Ricciardo lập được vòng chạy nhanh nhất để thu ngắn cách biệt với người dẫn đầu Hamilton nhưng ngay sau đó tay đua người Anh đều phản ứng lại. Kết quả cuối cùng là khoảng cách tầm 7 giây được giữ đến khi kết thúc.
Lúc này cuộc cạnh tranh ở top sau có phần gay cấn hơn. Đặc biệt là khi các tay đua được thông báo về khả năng mưa có thể đổ (nhưng đã không xảy ra) trong 5 vòng cuối.
Trong bối cảnh 2 tay đua hàng đầu nước Đức là Rosberg gây thất vòng và Vettel cũng nhạt nhòa thì Nico Hulkenberg trở thành tay đua người Đức nổi bật nhất trên sân nhà sau khi vượt được Bottas ở vòng 62 để về đích ở vị trí thứ 7.
Ngoài ra việc 2 chiếc Mclaren không thể cùng ghi điểm trong chặng đua này khi Alonso bị Sergio Perez vượt qua ở vòng áp chót cũng có thể xem là điều đáng tiếc. Hài hước ở chỗ, trước đó vài vòng Jenson Button đã thông báo qua radio rằng xe của mình gặp vấn đề và hỏi xem chiếc xe của Alonso có gặp vấn đề tương tự không. Nhưng kết quả Button không những không sao mà còn vượt được Bottas để lên vị trí thứ 8. Còn Alonso ở vòng cuối còn mất vị trí thứ 11 vào tay Esteban Gutierrez.
Sau chặng đua này, các tay đua F1 được nghỉ 4 tuần trước khi tiếp tục tranh tài ở chặng đua nước Bỉ.
Kết quả chặng đua:
STT | Tay đua | Đội đua | Gap |
1 | Lewis Hamilton | Mercedes | 1:30’44.200 |
2 | Daniel Ricciardo | Red Bull | 6.996 |
3 | Max Verstappen | Red Bull | 13.413 |
4 | Nico Rosberg | Mercedes | 15.845 |
5 | Sebastian Vettel | Ferrari | 32.570 |
6 | Kimi Raikkonen | Ferrari | 37.023 |
7 | Nico Hulkenberg | Force India | 1’10.049 |
8 | Jenson Button | McLaren | 1 Lap |
9 | Valtteri Bottas | Williams | 1 Lap |
10 | Sergio Perez | Force India | 1 Lap |
11 | Esteban Gutierrez | Haas | 1 Lap |
12 | Fernando Alonso | McLaren | 1 Lap |
13 | Romain Grosjean | Haas | 1 Lap |
14 | Carlos Sainz Jr. | Toro Rosso | 1 Lap |
15 | Daniil Kvyat | Toro Rosso | 1 Lap |
16 | Kevin Magnussen | Renault | 1 Lap |
17 | Pascal Wehrlein | Manor | 2 Laps |
18 | Marcus Ericsson | Sauber | 2 Laps |
19 | Jolyon Palmer | Renault | 2 Laps |
20 | Rio Haryanto | Manor | 2 Laps |
Felipe Nasr | Sauber | ||
Felipe Massa | Williams |
-cungtuy-