Tay đua tham gia họp báo-Maverick Vinales, Andrea Dovizioso, Marc Marquez, Marcel Schrotter (Pole Moto2), Aron Canet (Pole Moto3). Phần 2-Họp báo mở rộng (chỉ dịch phần họp báo của các tay đua MotoGP) Hỏi: Marc, anh có nghĩ Ducati đã tìm ra giải pháp để đối phó với chiến thuật của anh hay chưa? […]

Ảnh Thể thao tốc độ.
Ảnh: Ảnh Thể thao tốc độ.


Tay đua tham gia họp báo-Maverick Vinales, Andrea Dovizioso, Marc Marquez, Marcel Schrotter (Pole Moto2), Aron Canet (Pole Moto3).

Phần 2-Họp báo mở rộng (chỉ dịch phần họp báo của các tay đua MotoGP)

Hỏi: Marc, anh có nghĩ Ducati đã tìm ra giải pháp để đối phó với chiến thuật của anh hay chưa?

Marquez: À, khi bạn ở một đội đua mạnh, có nghĩa là bạn có chiếc xe mạnh. Trong cuộc đua sẽ có nhiều tay đua đuổi theo bạn. Không biết họ đã đuổi theo tôi bao nhiêu lần nhỉ? Nhưng cuộc đua là như vậy.

Hỏi: Câu hỏi cho cả ba. Các anh nghĩ thế nào về kết quả thi đấu của Fabio Quatararo. Cậu ấy đã xếp thứ 5…

Vinales: Cậu ấy đang đua rất tốt. Chúng tôi đã biết từ khi đua thử. Cậu ấy đang giữ được nhịp độ thi đấu rất ổn định. Cậu ấy cũng cứu xe rất tốt. Tôi nghĩ cậu ấy nên tiếp tục như thế này và nên xử lý ‘thông minh’ (smart). Tôi biết cậu ấy rất là thông minh.

Tôi biết Fabio là một tài năng. Tôi mừng vì cậu ấy có kết quả tốt như thế. Có lẽ cậu ấy còn đang làm tốt hơn cả tôi. Và cậu ấy vẫn còn phát triển hơn nữa.

Dovizioso: Yeah, tôi nghĩ ai cũng khá ngạc nhiên. Tôi nghĩ cậu ấy là một tay đua rất tài năng. Tôi nghĩ cậu ấy đang ở trong một môi trường tốt… Ý tôi là, đây là giai đoạn mà chúng ta sẽ thấy cậu ấy phát triển theo hướng nào. Hiện tại thì cậu ấy tỏ ra thích nghi rất nhanh và có tốc độ rất tốt.

Nhưng để giữ được phong độ và tốc độ ở MotoGP thì bạn phải luôn cố gắng. Cậu ấy phải hiểu điều này.

Marquez: Yeah, tôi đã theo dõi Fabio thi đầu từ lâu. Cậu ấy rất tài năng. Hôm nay cậu ấy là tay đua Yamaha chỉ chậm hơn Vinales. Mà đây mới là chặng đua đầu tiên của cậu ấy. Chúng ta sẽ rõ hơn ở cuộc đua ngày mai.

Hỏi: Sau ngày hôm nay các anh có nói chuyện với Ủy ban an toàn một lần nữa về việc đổi giờ thi đấu hay không?

Vinales: Tôi không nghĩ vậy. Hôm qua chúng tôi đã họp. Nhưng họ vẫn giữ lịch thi đấu như cũ. Hi vọng ngày mai, điều kiện thi đấu sẽ tốt hơn hôm nay.

Dovizioso: Tôi cũng nghĩ như vậy.

Marquez: Yeah, hôm qua chúng tôi đã cố gắng thuyết phục họ. Tất cả các tay đua đều cho rằng không nên thi đấu lúc 8h00, vì đó là một sự liều lĩnh không cần thiết. Năm ngoái chúng tôi thi đấu lúc 7h00. Dù sao thì họ đã quyết định như vậy và chúng tôi cũng sẽ thi đấu. Nhưng tốt hơn là nên đấu lúc 7h00.

Hỏi: Marc, cú ngã đầu tiên của anh là do anh hay do gió…?

Marquez: Đó hoàn toàn là do lỗi của tôi. Lúc đó tôi có tốc độ khoảng 1m54 và tôi vẫn muốn tăng tốc thêm. Lối vào cua lúc đó rất hẹp nhưng tôi không để ý đến gió mà vẫn muốn tăng tốc. Do đó tôi bị mất thăng bằng. Thậm chí lúc đó tôi còn chưa nhận ra là mình sắp bị ngã. Đến khi nhận ra thì tôi đã bị mất kiểm soát thân trước nên đã bị ngã. Đó hoàn toàn là lỗi của tôi.

Dù sao tôi cũng có thêm kinh nghiệm cho cuộc đua ngày mai.

Hỏi: Dovi, anh đã nói rằng đợt test trước mùa giải ở đay không tốt lắm. Anh không hài lòng. Anh nói mình đã thử nhiều thứ nhưng không có hiệu quả. Vậy anh trông đợi kết quả gì ở các thử nghiệm đó?

Dovizioso: Yeah, khi bạn ở đội factory, bạn luôn phải cải tiến chiếc xe. Thỉnh thoảng bạn phải thử một bộ phận mới, thỉnh thoảng bạn phải điều chỉnh độ cân bằng (sao cho cân bằng hơn). Luôn có những mảng mà chúng tôi phải cải tiến. Chúng tôi đã làm như thế ở đợt test Qatar nhưng chúng đều không có hiệu quả. Tôi nghĩ là do tính chất kỳ lạ của đường đua này.

Đây không phải là một trường đua lý tưởng để thử xe vì mỗi ngày thời tiết lại khác nhau. Gió, độ ẩm, nhiệt độ, cát bụi v.v… Do đó 3 ngày thử xe trước mùa giải đã diễn ra không suôn sẻ.

Nhưng, dù sao cũng tôi cũng có nhiều dữ liệu để chuẩn bị cho chặng đua này. Tuần này chúng tôi đã đi đúng hướng. Nhưng trên đường đua, mọi thứ đều rất khó khăn do điều kiện thi đấu thất thường.

Nhưng chúng tôi đều rất thoải mái. Đó là điều quan trọng nhất. Qua mỗi phiên chạy, chúng tôi đã tiến bộ từng chút một. Chúng tôi có thể đua tốt trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Do đó tôi rất hài lòng.

Hỏi: Marc, ở vòng phân hạng cuối cùng. Anh đã chạy rất nhanh ở nửa cuối vòng. Vậy trong cuộc đua sắp tới, anh sẽ chạy nhanh ở nửa vòng cuối? Hay sẽ giữ nhịp chạy ổn định suốt cả vòng?

Marquez: Lý do tôi tăng tốc ở nửa sau đường đua vì ở nửa trước tôi không được ‘sẵn sàng’ cho lắm. Lốp xe cũng chưa sẵn sàng nên tôi cũng không muốn liều lĩnh. Ở góc Turn-1 và Turn-2 tôi chạy rất cẩn thận. Tôi chỉ bắt đầu tăng tốc từ Turn-3, Turn-4. Đơn giản là vì lốp xe chưa sẵn sàng.

Còn trong cuộc đua chính thì tôi sẽ tăng tốc khắp mọi nơi. Như thế mới theo kịp 2 tay đua rất nhanh này. Ở FP4 chúng tôi đã chạy thử nhiều vòng. Ở các đoạn còn lại của trường đua tôi cũng thấy ổn.

Tôi đã tìm hiểu các góc cua nên xử lý như thế nào. Khi tôi chạy ở các góc cua mình hiểu rõ thì tôi luôn cảm thấy tự tin với chiếc xe.

Hỏi: Marc, tại sao Honda thường gặp khó ở trường đua này?

Marquez: Tôi không biết vì từ trước đến giờ tôi chỉ cưỡi xe Honda (nên không thể so sánh với những chiếc xe khác). Nhưng như Dovi vừa nói, đây là một trường đua đặc biệt. Với chiếc xe năm nay, tôi cảm thấy rất mạnh ở đợt test Sepang, nhưng lại cảm thấy khó khăn ở đây, giống như các năm trước.

Có lẽ anh nên hỏi đồng đội của tôi (Lorenzo). Anh ấy có từng lái nhiều chiếc xe khác nhau. Không may hôm nay anh ấy bị ngã nhiều.

Nói chung là có những điều rất khó hiểu. Chúng tôi cũng đang tìm hiểu lý do. Nhưng mùa giải chỉ có một chặng đua ở đây. Những trường đua khác sẽ phù hợp với chúng tôi hơn.

Hỏi: Dovi, Petrucci và Miller có tiết lộ họ thử thắng đĩa mới. Nhưng anh lại chưa thử nó? Tại sao vậy?

Dovizioso: Tôi chưa thử bởi vì chúng tôi chưa có thời gian. Có lẽ sáng mai (warm up) chúng tôi sẽ thử.

Hỏi: Marc, anh có nghĩ nếu chạy tự do mà không núp gió Petrucci thì anh có thể xếp thứ 3 hay không?

Marquez: Nếu chạy một mình thì tôi phải liều lĩnh hơn. Mục tiêu ban đầu của tôi là tối thiểu rủi ro. Ở buổi phân hạng này tôi cảm thấy mình không sẵn sàng. Nên tôi đã đổi chiến thuật chạy. MotoGP là như vậy.

Ngoài ra, khi ra pit thì tôi lại chạy ngay sau Danilo, nên tôi cũng không có cách chạy nào khác hơn.

Hỏi: Maverick, trước đây anh từng hối thúc Yamaha cải tiến hệ thống điện tử để thoát cua tốt hơn. Vậy bây giờ Yamaha đã có tiến bộ gì về mảng này chưa?

Vinales: Nói chung chúng tôi đã cải tiến không chỉ hệ thống điện tử mà còn độ bám của chiếc xe. Do dó tôi có thể khai thác thêm sức mạnh của động cơ, và nhanh hơn một chút. Nhưng chúng tôi vẫn cần hoàn thiện khâu này. Chúng tôi cần thời gian. Tôi vẫn cho rằng hệ thống điện tử của các đối thủ đang tốt hơn chúng tôi.

Dù sao thì chúng tôi cũng có tiến bộ chút đỉnh.

#curtis

Tin tức Tin tức trước đó:

Tin tức Tin tức trước đó: