Chủ đề: Alex Rins     andrea dovizioso     Fabio Quartararo     Jorge Lorenzo     Marc Marquez     Maverick Vinales     motogp qatar     Valentino Rossi

GP Qatar 2019-Họp báo trước chặng đua (P2)

icon

Tay đua tham gia họp báo: Marc Marquez, Andrea Dovizioso, Jorge Lorenzo, Valentino Rossi, Maverick Vinales, Alex Rins và Fabio Quatararo

Phần 2-Họp báo mở rộng

Hỏi: Marc, các mùa giải trước đây anh đều thuộc nhóm các tay đua bị ngã xe nhiều nhất (tính cả đua thử và đua chính). 2017 là 27 lần nhưng anh vẫn vô địch. 2018 là 23 lần nhưng anh vẫn vô địch. Vậy mùa giải này anh có chạy an toàn hơn trong các buổi đua thử hay không?

Marquez: Chắc không được đâu (cười). Tất nhiên tôi muốn giảm con số đó xuống. Nhưng nếu ngã nhiều mà vô địch thì không có vấn đề gì cả. Tât nhiên tôi không thích con số thống kê đó. Nhưng khi đua thử thì tôi muốn biết tôi được phép tăng tốc ở chỗ nào.

Nhưng qua các năm thì tôi cũng có vài kinh nghiệm rồi.

Hỏi: Jorge, năm ngoái anh lái chiếc Ducati là chiếc xe nhanh nhất ở Qatar. Còn năm nay ở test Qatar thì Honda có kết quả tốt hơn Ducati. Anh có nghĩ rằng động cơ Honda đã mạnh hơn hay không?

Lorenzo: Yeah, tôi cảm thấy ổn. Cả cho tôi và cho Marc. Bây giờ Honda có động cơ rất nhanh. Như thế luôn rất tuyệt. Giờ chúng tôi có thể tự do tốc độ ở các đoạn thẳng. Nhưng tôi nghĩ sự ổn định vẫn quan trọng hơn. Vì chúng tôi còn phải vào cua, thoát cua. Nhưng dù sao có topspeed cao cũng rất có lợi. Chúng tôi đều rất hài lòng.

Hỏi: Valentino, chiến thắng đầu tiên của anh ở Donington 2000, lúc đó anh 21 tuổi. Người ngồi cạnh anh bây giờ là Quatararo cũng đang ở độ tuổi đó. Vậy năm nay là năm đầu tiên anh đua với người đáng tuổi con mình. Cảm giác thế nào?

Rossi: Yeah, chúng tôi đã nói chuyện với nhau về đề tài này. Xem cậu ấy có thể trở thành con nuôi của tôi không (Cười).

Yeah, cậu ấy còn rất trẻ. Cậu ấy sinh năm 1999 à, vậy là còn ít hơn em trai tôi (Luca Marini) 2 tuổi nhưng đã đua MotoGP. Quá trình lên MotoGP của cậu ấy rất kỳ lạ. Cậu ấy đến như một thiên tài (genius). Tôi nghĩ với đội đua Sepang và chiếc xe Yamaha có thể giúp cho cậu ấy chứng tỏ tài năng của mình.

Tôi thấy tiếc vì cậu ấy không phải là con mình (cười).

Mà nên nhớ là cậu ấy đua MotoGP còn trước cả tôi. Tôi nhớ là mình 21 tuổi mới được đua giải này.

Hỏi: Marc, thường khi động cơ mạnh hơn thì sẽ làm cho chiếc xe khó điều khiển hơn. Honda có bị như vậy không?

Marquez: Yeah, động cơ Honda đã mạnh lên. Các anh cũng thấy đều đó qua chỉ số topspeed. Repsol Honda đã làm tốt mảng này. Tất nhiên là khi được cái này thì sẽ mất đi cái cái khác. Nhưng chúng tôi vẫn đang cố gắng, vừa tăng sức mạnh động cơ, vừa giữ cho chiếc xe ổn định (smooth) như trước. Nhưng dù sao tôi nghĩ rằng chúng tôi đang đi đúng hướng, tôi rất hài lòng.

Hỏi: Maverick, anh đang rất nhanh. Nhưng năm ngoái anh có điểm yếu là khâu xuất phát. Vậy năm nay anh có thay đổi gì không?

Vinales: Yeah, có chứ. Chúng tôi đã thay đổi set-up. Hi vọng chúng sẽ có ích. Có lẽ trước đây tôi đã dùng set-up quá mềm (soft) ở vòng đầu tiên. Mà giai đoạn này lại cần tăng tốc mạnh, thắng mạnh để vượt nhiều đối thủ. Tôi nghĩ set-up đó là nguyên nhân khiến tôi gặp rắc rối. Nhưng như Marc vừa nói, khi bạn mất cái này thì sẽ được cái kia. Chúng tôi đang cố gắng điều chỉnh. Hi vọng sẽ có nhiều chiến thắng hơn.

Hỏi: Tôi thấy ở các đợt test Yamaha rất kỳ lạ. Thỉnh thoảng rất là mạnh. Nhưng có lúc thì anh lại phản hồi không mấy tích cực về việc quản lý lốp xe dù cho chiếc xe có vẻ ổn. Vậy anh nghĩ chiếc M1 bây giờ thế nào? Anh có đủ sức cạnh tranh danh hiệu hay không?

Rossi: Để hiểu được lốp xe hoạt động như thế nào luôn rất là khó. Bởi vì chúng tôi có cả ngày để thử xe. Với các loại lốp khác nhau thì có các thử khác nhau, cách sử dụng lốp khác nhau. Có lẽ chúng tôi sẽ hiểu biết thêm một chút ở chặng đua này. Và ở 5 hoặc 6 chặng đua đầu tiên bởi vì năm ngoái chúng tôi khá mạnh ở vài trường đua nhưng lại gặp khó ở các chặng đua còn lại.

Còn về chiếc xe thì cơ bản nó đã được cải tiến trong kỳ nghỉ đông. Nhưng tôi nghĩ chúng tôi vẫn còn phải khắc phục vài thứ. Ở ngày đua thử cuối cùng, Yamaha có kết quả khá tích cực, nhiều tay đua xếp ở các vị trí trong top-6. Nên tôi nghĩ chúng tôi khá mạnh với các loại lốp mới. Nhưng chúng ta cần xem tốc độ trong suốt 22 vòng trong cuộc đua chính là như thế nào. Đó là điều quan trọng nhất. Hiện tại thì tôi không biết chiếc M1 như thế nào so với các đối thủ. Có lẽ tôi sẽ trả lời ở chặng đua tiếp theo.

Hỏi: Xin hỏi tất cả các tay đua, các anh đã thi đấu qua nhiều thể thức. Vậy thể thức MotoGP có ý nghĩa gì với các anh?

Marquez: Với tôi thì MotoGP là cuộc sống. Đó là đam mê. Và đây là môn đua xe hấp dẫn nhất trên thế giới.

Dovizioso: Tôi cũng nghĩ vậy. Niềm đam mê (với MotoGP) là một yếu tố quan trọng nhất. Nhưng chúng tôi cũng phải thích nghi để có thể thi đấu ở trình độ này. Mỗi năm chúng tôi đều phải cố gắng đạt được những giới hạn mới. Tôi nghĩ đây là một môn thể thao rất hay. Mỗi năm đều có nhiều người xem hơn. Điều đó thực sự rất tuyệt.

Lorenzo: Đối với tôi, MotoGP là niềm đam mê, là công việc. Đó là việc mà tôi có thể hoàn thành tốt nhất trong cuộc sống của mình. Tôi luôn có động lực để làm việc mỗi ngày. Như Marc đã nói, tôi cũng nghĩ MotoGP là môn đua xe hấp dẫn nhất hành tinh. Các nhà tổ chức đã làm rất tốt để phát triển môn thể thao này. Tôi vui vì được tham gia trong thời điểm này.

Rins: MotoGP là cuộc sống của tôi, nơi tôi có thể tận hưởng cảm giác ‘tốc độ tối đa’ trên những cỗ máy mạnh nhất.

Rossi: Tôi nghĩ việc cưỡi một chiếc Moto ở bất kỳ thể thức nào cũng giống như là một cách giải phóng bản thân. Bạn luôn có cảm giác rất tuyệt. Đặc biệt là khi bạn có một cô bạn gái ngồi sau.

Với tôi thì tôi thấy tuyệt vì MotoGP có nhiều cổ động viên theo dõi. Điều đó cũng rất kích thích tôi. Chúng tôi có rất nhiều fan trên toàn thế giới. Đó là lý do chính.

Vinales: Với tôi thì thời điểm này MotoGP là cuộc sống của mình. Tôi sống vì nó. Tôi mơ ước trở thành nhà vô địch. Đó là vì chúng tôi đều đam mê MotoGP. Các khán giả cũng rất tuyệt vời. Các cuộc đua MotoGP đều là những màn trình diễn xuất sắc. Mỗi năm MotoGP đều phát triển hơn. Chúng tôi nên tiếp tục như thế.

Tóm lại với tôi, MotoGP còn hơn cả một công việc, nó là cuộc sống với một giấc mơ.

Quatararo: Tôi thì cũng giống như mọi người. MotoGP là cuộc sống, là đam mê. Tôi đã lái xe từ năm 5 tuổi và bây giờ tôi đã được đua MotoGP. Đó là giấc mơ trở thành sự thật. Tôi nghĩ người hâm mộ cảm thấy rất hài lòng mỗi khi xem MotoGP.

Hỏi: Câu hỏi cho Dovi, Rins và Vale. Các anh dự đoán cuộc chiến nội bộ của Honda sẽ như thế nào? Ai sẽ là tay đua số 1 của Honda?

Dovizioso: Tôi không biết nữa. Đánh bại Marc luôn là một nhiệm vụ khó khăn. Không may là bây giờ Jorge lại gặp vấn đề về thể lực. Nhưng mùa giải còn dài, anh ấy (Lorenzo) còn nhiều thời gian. Chúng ta không bao giờ biết được. Jorge luôn có khả năng có được kết quả tốt. Tôi thì thấy thú vị với cuộc chiến đó. Tôi không biết nó có lợi gì cho chúng tôi hay không. Mọi thứ đều có thể xảy ra. Chúng ta hãy chờ xem.

Rins: Tôi nghĩ họ là một sự kết hợp rất tốt. Luôn khó đánh bại Marc. Anh ấy có nhiều kinh nghiệm với chiếc xe còn Jorge thì mới đến. Nhưng không gì là không thể. Nhưng tôi nghĩ với chúng tôi (đánh bại họ) là nhiệm vụ rất khó khăn.

Rossi: Tôi thì cảm thấy thú vị. Đó là một chủ đề nóng trong mùa giải này. Khi có 2 nhà vô địch trong một đội đua thì có cái lợi cũng có cái hại. Vì bạn phải kiểm soát được tình hình trong đội. Nhưng nói chung thì điều lợi nó nhiều hơn. Rất khó để đánh đánh bại bọn họ.

Hỏi: Maverick, anh nói rằng mình sẽ đua với một tâm lý tích cực. Vậy trong kỳ nghỉ đông anh đã có gì thay đổi?

Vinales: Về bản thân mình, thì tôi đã tập luyện rất nhiều. Và tôi đã thay đổi. Tôi không bao giờ ngừng làm mới bản thân và đầu óc của mình. Khi mà chiếc xe đã sẵn sàng thì tôi cũng cần sẵn sàng. Yeah, tôi đã sẵn sàng bắt đầu mùa giải mới. Tôi đã nỗ lực. Bây giờ tôi đã bình tĩnh hơn và như tôi nói thì tinh thần của tôi đang rất tích cực.

Hỏi: Marc và Jorge, trong các đợt test thì các anh không thể chạy một cuộc đua giả do đang bị chấn thương. Vậy ở chặng này, anh có lo ngại sẽ bị xuống sức ở cuối cuộc đua hay không?

Marquez: Quá trình chuẩn bị năm nay đối với Honda và tôi rõ ràng kỳ lạ hơn mọi năm. Tôi đã không thể thực hiện được các đợt chạy dài. Tôi muốn thực hiện điều đó nhưng dù sao tôi cũng hài lòng với sự chuẩn bị của mình. Tôi hài lòng với chiếc xe. Tôi không có lo lắng gì cả. Tất cả phụ thuộc vào tinh thần thi đấu.

Ở ngày test cuối cùng, tôi đã dự tính thử chạy đường dài nhưng điều kiện thi đấu lúc đó không giống như trong cuộc đua chính bởi vì đường đua rất nhiều sỏi. Nhưng Chủ Nhật tới sẽ rất khác.

Điều quan trọng là bây giờ tôi cảm thấy mình đã khỏe mạnh.

Còn về chiếc xe, chúng tôi vẫn có thể cải tiến hơn nữa. Nhưng chúng ta không chỉ có 1 cuộc đua. Chúng ta có tới 19 cuộc đua trong mùa giải này.

Lorenzo: Rõ ràng là tôi đã không thể chạy thử nhiều. Rất là đáng tiếc. Tôi sẽ sẵn sàng hơn nếu tôi có thể tham gia đầy đủ các buổi thử xe ở Sepang cũng như ở đây. Nhưng mọi thứ đã như vậy.

Dù sao thì bây giờ tôi đã cảm thấy tốt hơn. Ở cuối đợt test thì tôi đã cố chạy 10 vòng liên tục. Nhưng lúc đó nhiệt độ xuống thấp, còn tôi lại bị ngã. Hi vọng Chủ nhật tới điều kiện thi đấu sẽ tốt hơn.

Ngày mai tôi sẽ gặp Ủy ban an toàn bởi vì tôi lo ngại tình trạng giảm nhiệt của trường đua này lúc 8h00 (thời điểm bắt đầu cuộc đua), đó là một điều rất nguy hiểm.

Nhưng nói chung, tôi cũng khá hài lòng với những set-up hiện tại của chiếc xe. Tôi nghĩ mình có thể duy trì tốc độ ở cuộc đua sắp tới. Đó là mục tiêu của tôi. Và tôi sẽ cố gắng thực hiện.

Hỏi: Jorge, anh nói rằng Honda đã cung cấp một động cơ đặc biệt (special power) cho anh. Vậy có phải hỗ trợ đó chỉ riêng dành cho anh? Đó là do anh gặp vấn đề gì với chiếc xe?

Lorenzo: Cả hai. Honda có các set-up riêng cho Marc và cho tôi. Đó là để hỗ trợ cho tôi. Không may là … (không rõ nghĩa). Nhưng dù sao chúng tôi cũng đã cải thiện được một số khâu.

Hỏi: Câu hỏi cho Valentino, Dovi, Marc và Vinales, chúng ta vừa nghe Jorge bày tỏ sự lo lắng khi phải thi đấu lúc 8h00 tối. Vậy các anh có lo ngại gì không?

Rossi: Các năm trước chúng tôi đua lúc 7h00 đúng không. Tôi nghĩ đua lúc 7h00 thì tốt hơn. An toàn hơn.

Dovizioso: Ở đây, mỗi ngày thì điều kiện thời tiết lại khác nhau. Thỉnh thoảng độ ẩm rất lớn, thỉnh thoảng lại không. Tôi nghĩ tốt hơn là nên bắt đầu cuộc đua sớm hơn 1 chút. Bởi vì chúng tôi có 2 phiên đua thử diễn ra ở ban ngày. Như thế không phải là một sự chuẩn bị tốt cho cuộc đua vào ban đêm. Nhưng dù sao thì đây là điều kiện thi đấu chung cho cả mọi người.

Marquez: Yeah, năm ngoái chúng tôi đua lúc 7h00. Đó là cuộc đua rất hay. Tôi thích đua giờ đó hơn, ít rủi ro hơn, cuộc đua vì thế sẽ hấp dẫn hơn.

Vinales: Chúng tôi sẽ nói chuyện với Ủy ban an toàn. Nói cùng mọi tay đua đều đồng ý rằng đua lúc 7h00 sẽ an toàn hơn. Lúc đó độ bám sẽ tốt hơn nên cuộc đua hấp dẫn hơn. Hãy chờ xem cuộc họp với Ủy ban an toàn sẽ như thế nào.

#curtis

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP Qatar 2019-Họp báo trước chặng đua (P2)". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin