Chủ đề: gp singapore     Lewis Hamilton     Max Verstappen     Sebastian Vettel

GP Singapore 2018-Họp báo sau phân hạng

icon

hamilton vettel singapore 2018

Tay đua tham gia họp báo: Lewis Hamilton, Max Verstappen, Sebastian Vettel
Phỏng vấn trên trường đua (thực hiện bởi Martin Brundle)

Brundle: Lewis, thật là một vòng chạy kinh hoàng-1m36.0s. Làm sao anh làm được?

Hamilton: Wow. Đây là một buổi phân hạng khốc liệt. Kết quả này thật kỳ diệu. Tôi thực sự không biết làm thế nào để đạt được kết quả này nhưng mọi thứ đã được kết nối hoàn hảo với nhau. Như thường lệ, tôi muốn gửi lời cám ơn to lớn tới những thành viên trong đội đua. Mọi người đã làm việc rất chăm chỉ để chiếc xe có hiệu quả hơn. Hôm nay tôi đã xoay sở được, dù chỉ là 1 vòng chạy đó. Vòng tiếp theo thì rõ ràng tôi đã cố gắng để có kết quả tốt hơn, nhưng dù sao tôi đang cảm thấy rất vui vì được thấy nhiều người ở đây. Singapore là một trường đua đẹp. Thành thật mà nói tôi đang bị choáng ngợp, thực sự choáng ngợp. Đua xe là trái tim của tôi. Giống như tôi vừa có một pha tấn công chớp nhoáng vậy. Tôi thực sự rất hài lòng.

Brundle:  Với vòng chạy như vậy, anh suy nghĩ rằng ‘tốt rồi, cảm giác này thật đặc biệt’ hay không?

Hamilton: Yeah, chắc chắn rồi. Thành thật mà nói, tôi sẽ không có cảm giác như vậy nếu tôi cua rộng hoặc phạm bất cứ lỗi nào. Vòng chạy đó hoàn hảo đến từng chi tiết. Đó là một trong những vòng chạy xuất sắc nhất mà tôi sẽ còn nhớ mãi. Các bạn (hỏi khán giả) có thích vòng chạy đó không? Họ (khán giả) đều đang rất vui. Chứng tỏ chúng tôi đã đua rất tốt.

Brundle: Chào người nhanh thứ 2, Max. Anh vẫn chưa thể trở thành tay đua trẻ nhất giành pole, nhưng anh suýt làm được. Vậy anh có hài lòng với vòng chạy của mình?

Verstappen: Thành thật mà nói tôi cảm thấy mình đang chiến thắng. Hôm nay tôi gặp nhiều vấn đề. Thậm chí đến buổi phân hạng này thì động cơ vẫn gặp trục trặc. Tôi không thể có được một buổi đua suôn sẻ. Do đó vị trí thứ hai thật không thể tin được. Điều đó chứng tỏ chúng tôi có một chiếc xe đẳng cấp.

Brundle: Yeah, anh đã xếp trên 2 chiếc Ferrari, 1 chiếc Mercedes và đồng đội của mình. Năm ngoái thì anh cũng có vị trí này nhưng đã không gặp may (bị tai nạn khi xuất phát). Vậy ngày mai anh sẽ có cơ hội lớn, đúng không?

Verstappen: Chính xác. Chúng tôi cần bảo đảm rằng mình sẽ có một pha xuất phát sạch sẽ. Nếu được như vậy thì mọi thứ đều có thể xảy ra. Ngày mai chúng tôi phải để ý đến động cơ. Nhưng chí ít là tôi hài lòng với chiếc xe.

Brundle: Làm tốt lắm. Sebastian, anh xếp thứ ba. Hãy kể lại buổi phân hạng này của anh?

Vettel: À, không tốt lắm. Rõ ràng là chúng tôi muốn giành pole nhưng đã không thể. Tôi nghĩ chúng tôi đã có một phiên chạy khá lộn xộn và đã đánh mất nhiều thời gian. Do đó không thể có kết quả cao hơn vị trí thứ ba.

Brundle: Dường như anh vướng phải mấy xe chạy chậm ở vòng chuẩn bị. Điều đó có làm anh mất thời gian hay không?

Vettel: Yeah, không bao giờ là lý tưởng nếu phải ‘đua thật’ trong vòng chuẩn bị. Nhưng buổi phân hạng nào cũng luôn có nhiều xe ở xung quanh như vậy. Do đó tôi không thể phàn nàn gì. Dù sao thì chúng tôi có 2 vòng tính giờ và cả 2 đều không đủ. Đây không phải là kết quả mà tôi mong muốn.

Brundle: Nhưng anh đang có một chiếc xe đủ tốt cho cuộc đua chính đúng không?

Vettel: Tôi nghĩ vậy. Hiển nhiên là tôi sẽ gặp khó khăn hơn khi xuất phát từ phía sau. Nhưng yeah, tôi nghĩ chúng tôi có chiếc xe đủ mạnh.

hamilton verstappen singapore 2018

Họp báo chính thức

Hỏi: Chà, Lewis, đêm nay chúng tôi đã chứng kiến một điều hết sức đặc biệt. Anh có thể kể lại buổi đua của anh?

Hamilton: Tôi muốn nói rằng trường đua này thật độc đáo. Đây là một trường đua rất khó, khó nhất trong năm. Đây là phiên bản ‘doping’ của Monaco, vì nó dài hơn, nhiều góc cua hơn. Hôm qua chúng tôi đua thử khá tốt.

Và hôm nay, chúng tôi đã có vài thay đổi nhưng lại không có một phiên chạy tốt (FP3). Mọi người bắt đầu bằng lốp Tuyệt mềm và họ bắt đầu tích lũy kinh nghiệm. Còn chúng tôi bắt đầu bằng lốp Mềm, có chênh lệch lớn giữa lốp Tuyệt mềm và Mềm. Tôi đã khá lo lắng bởi vì lúc đó tôi không có đủ tốc độ. Chúng tôi chậm hơn 1,5 giây so với những gã này. Và tôi nghĩ rằng ‘không thể có cách nào để tôi nhanh thêm 0,5 giây cả’.

Đến khi bắt đầu buổi đua phân hạng (Q1), chúng tôi thực sự gặp thử thách với lốp Cực mềm. Tất nhiên sau đó chúng tôi đã lọt vào vòng cuối cùng (Q3), nhưng chỉ là nhờ vào những  kinh nghiệm từ các vòng đua thử. 99,9% vòng đua của tôi không được chính xác.

Nhưng vòng đó (pole), tôi không bị trượt bánh, tôi không bị lỗi ở bất cứ chỗ nào. Chiếc xe đã song hành cùng tôi, tôi cố gắng tối đa hóa thời gian ở mọi góc cua. Tôi không thể nhớ được tôi đã từng muốn nhanh hơn ở góc cua nào.

Ngoài ra, các vòng chạy ở đây đòi hỏi nhiều thể lực. Sau khi kết thúc thì tôi đã run rẩy và tim vẫn còn đập mạnh. Ở vòng chạy thứ hai thì tôi cố gắng đua tốt hơn, cố gắng phanh trễ thêm nửa mét, nhưng chiếc xe không thích như vậy. Do đó tôi cảm thấy vòng chạy đầu tiên là hoàn hảo. Tôi cảm thấy lo lắng khi cán đích bởi vì theo lẽ thường bạn luôn muốn chạy nhanh hơn ở vòng thứ hai. Nhưng sau đó tôi cảm thấy an tâm (vì không bị ai vượt qua).

Đội đua đã gắng sức, tất cả mọi người đều cố gắng mang lại một chút gì đó. Chúng tôi biết rằng ở chặng đua này, Ferrari và Redbull rất khó bị đánh bại. Do đó đây là một khoảnh khắc điên rồ của chúng tôi.

Hỏi: Max, đây là lần thứ 2 liên tiếp anh có vị trí xuất phát thứ 2 ở Singapore. Hình như anh vẫn gặp sự cố kỹ thuật…

Verstappen: Có, vẫn có.

Hỏi: …vậy hãy kể cho chúng tôi… Anh hài lòng với P2 chứ?

Verstappen: Tôi hoàn toàn không trông chờ kết quả này. Từ FP3, tôi luôn giận run (vì gặp sự cố). Nhưng bây giờ thì tôi run vì hạnh phúc. FP3 tôi gặp quá nhiều vấn đề. Ý tôi là chiếc xe mất cân bằng, rồi nó dừng ở giữa đường khi tôi đang cố chạy nhanh. Buổi phân hạng này cũng tương tự. Chúng tôi gặp trục trặc động cơ và đã mất nhiều thời gian để khắc phục. Chúng tôi cũng muốn làm cho chiếc xe dễ lái hơn nhưng dường như không có ích gì.

Do đó, khi tôi đua Q3, tôi cảm thấy chiếc xe rất tốt nên tôi không thể phàn nàn gì. Khi tôi thấy tên mình đứng thứ hai, tôi đã rất ngạc nhiên, với những sự cố mà tôi gặp phải. Đến lượt chạy thứ hai thì tôi cố gắng tăng tốc lên. Tôi đã nhanh hơn 0,2 giây nhưng khi đến góc cua 16-17, lúc tôi giảm số thì động cơ lại gặp vấn đề, nên tôi phải bỏ vòng đó. Tôi không chắc là nếu đua trọn vẹn vòng đó thì mình có thể giành pole hay không. Nhưng chí ít là tôi sẽ tiệm cận thành tích của anh ta (Hamilton). Dù sao thì tôi cũng rất ngạc nhiên với vị trí thứ hai cho dù đã gặp nhiều vấn đề.

Điều tôi có thể nói bây giờ là đây là một buổi phân hạng tuyệt vời. Tôi nghĩ đây là buổi phân hạng tốt nhất của tôi. Chiếc xe hoạt động rất tốt. Nó đã giúp tôi có vị trí thứ hai trong ngày hôm nay.

Hỏi: Sebastian, anh có một buổi đua thất vọng. Anh có thể kể lại buổi đua của mình và nói về chiến thuật ngày mai. Anh có nghĩ Ferrari có thể cạnh tranh trong cuộc đua ngày mai hay không?

Vettel: Đua chính là một câu chuyện rất khác. Do đó tôi nghĩ cuộc đua ngày mai sẽ khác hôm nay. Nhưng rõ ràng tôi không hài lòng với kết quả hôm nay. Buổi đua này đã diễn ra không suôn sẻ như dự tính. Yeah, tôi nghĩ họ đã đua tốt hơn chúng tôi, đó là lý do tại sao chúng tôi đứng thứ ba.

hamilton singapore 2018

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Sebastian, chúng tôi thấy ở Q2 anh đã sử dụng lốp Cực mềm nhưng không hiệu quả.  Điều đó ảnh hưởng thế nào đến chiến thuật của cuộc đua ngày mai? Dường như anh định sử dụng chiến thuật 1 pit (nếu được sử dụng lốp Cực mềm khi xuất phát). Vậy anh có gặp khó khăn gì không khi mà không thực hiện được chiến thuật này và phải xuất phát từ thứ ba?

Vettel: À, những việc đó không liên quan gì đến nhau. Rõ ràng Q3 để tranh giành vị trí xuất phát, còn Q2 là để chọn lốp xuất phát. Rõ ràng chúng tôi đã cố gắng làm như vậy, nhưng đã không thành công. Nhưng nói chung, hôm nay không suôn sẻ đối với tôi. Tôi không có được nhịp thi đấu ổn định, tôi cảm thấy khó khăn với chiếc xe nên khoảng cách cuối cùng quá lớn. Nhưng tôi không lo lắng với khoảng cách này bởi vì tôi không nghĩ nó thể hiện đúng sức mạnh của chúng tôi. Tôi chỉ hơi thất vọng vì hôm nay tôi không thể tối đa hóa kết quả.

Hỏi: Seb, anh có thể nói ra vấn đề của anh là gì? Rõ ràng chiếc xe có vấn đề trước khi bắt đầu phiên phân hạng này.

Vettel: Không có.

Hỏi: Không có sao? Chúng tôi thấy các anh tháo gầm xe ra…

Vettel: Thực sự không có, chỉ là chúng tôi thực hiện kiểm tra chiếc xe nhưng không phát hiện vấn đề gì cả.

Hỏi: Còn ở Q3, tôi nhớ là sau lượt chạy đầu tiên, anh đã nói qua radio rằng anh đang cảm thấy khó chịu. Anh có thể giải thích việc anh chuẩn bị lốp cho các lượt chạy ở Q3 như thế nào?

Vettel: Ừm… không! À, tôi nghĩ rằng, lúc đó tôi cố giải thích cho đội đua rằng lượt chạy đã diễn ra không như ý muốn. Nó không liên quan gì đến kết quả. Tất nhiên là tôi hi vọng có kết quả cao hơn vị trí thứ ba. Tôi nghĩ khoảng cách là khá lớn. Lewis đã đua rất tốt, chúc mừng anh ấy. Nhưng tôi không nghĩ rằng hôm nay chúng tôi không thể đánh bại anh ta. Nhưng ở buổi đua này, tôi đã không tìm được nhịp thi đấu. Tôi gặp khó khăn từ Q1 Q2 và Q3. Nhưng tôi đã nói, họ đã làm tốt hơn chúng tôi. Dù cho vòng chạy của Lewis là dấu ấn cá nhân, nhưng đội đua của họ cũng đã làm rất tốt. Nhưng tóm lại vị trí thứ ba không phải kết quả mà chúng tôi mong muốn.

Hỏi: Lewis, chúng ta đều thấy là Ferrari thất bại với lốp Cực mềm ở Q2. Anh cũng sử dụng lốp Cực mềm ở Q1 nhưng anh xoay sở được. Có bao giờ anh lo lắng sẽ bị loại từ Q1 hay anh luôn tự tin rằng mình sẽ vượt qua Q1?

Hamilton: Yeah, tôi đã có một chút lo lắng. Nhưng chúng tôi nhận ra rằng ở chặng này chúng tôi đã chọn sai lốp, những tay đua khác chọn nhiều lốp Tuyệt mềm hơn chúng tôi. Do đó chúng tôi phải sử dụng lốp Mềm ở FP3. Do đó, chúng tôi không có sự chuẩn bị tốt nhất. Ở FP1, FP2 các tay đua khác cũng sử dụng lốp mềm hơn. Do đó, chúng tôi mất đi nhiều lượt chạy bởi vì khoảng cách giữa các loại lốp là rất lớn. Các anh có thể thấy là từ hai đến ba giây.

Đến phiên phân hạng, chúng tôi phải sử dụng lốp Cực mềm. Chúng tôi phải làm như vậy để dành lốp Tuyệt mềm cho Q2 và Q3. Chúng tôi đã không còn đủ loại lốp này. Chúng tôi không trông đợi sẽ có đủ tốc độ nhưng khoảng cách giữa các lốp khi đua phân hạng còn lớn hơn khi đua thử. Yeah, tôi không thể nào đua nhanh hơn do đó tôi có đôi chút lo lắng.

Nhưng sau khi chúng tôi bị tụt xuống phía dưới ở Q1, tôi không hiểu tại sao Ferrari lại sử dụng lốp này ở Q2. Tôi không biết là họ còn 4 bộ lốp Tuyệt mềm mới hay không. Tôi cũng không chắc. Đó có lẽ là lý do mà họ phải sử dụng lốp này. Nhưng các anh có thể thấy từ các kết quả của chúng tôi rằng lốp này không đủ để vượt qua Q2. Do đó tôi tin rằng họ không có thêm một bộ lốp nào khác.

Chúng tôi chạy Q2 khá tốt, khi chúng tôi vào Q3 cũng khá ổn. Nhưng tôi nghĩ họ có ưu thế ở Q3 vì họ đã sử dụng lốp Tuyệt mềm nhiều hơn chúng tôi.

Hỏi: Sebastian, anh nói rằng những người khác đã làm tốt hơn, bao gồm cả Lewis với vòng chạy đậm tính cá nhân và cả đội đua Mercedes. Vậy Mercedes đã làm tốt hơn Ferrari ở điểm nào?

Vettel: Như tôi đã giải thích, hiển nhiên tôi không đánh giá thấp vòng chạy của Lewis. Còn đội đua của họ, họ đã làm tốt, do đó họ đã giành pole với khoảng cách lớn, đó không có gì phải bàn cãi. Tôi nghĩ chúng tôi, có thể làm tốt hơn, do đó chúng tôi không thể hài lòng. Còn nói về chi tiết thì tôi không nghĩ có quá nhiều điều để nói. Chắc chắc là họ đã làm tốt hơn ở điểm này hoặc điểm kia. Có lẽ ở cách chuẩn bị vòng chạy. Nhưng nói chung, tôi đã chạy nhiều vòng và chúng không đủ để áp sát anh ta.

Hỏi: Lewis, anh có cảm thấy thoải mái khi chạy làn ngoài ở Turn-1 ngày mai (xuất phát)?

Hamilton: Ý anh nói về làn đua? Tôi hài lòng với làn đua đó. Hãy chờ xem ngày mai như thế nào nhưng đó cũng là một làn đua. Rõ ràng, pha xuất phát luôn rất khó khăn. Nhưng hi vọng chạy trên làn đua thường dùng để vượt cũng tương tự như chạy làn trong. Bạn thường chọn chạy phía ngoài khi đến góc cua số 1.

Hỏi: Max, chúng tôi đã nghe anh phàn nàn rất nhiều qua radio. Anh nói rằng có vài sự cố phải khắc phục. Vậy tối nay anh có thể ngủ ngon vì đã có vị trí thứ 2 một cách ngạc nhiên, hay vẫn lo lắng về động cơ?

Verstappen: Tôi nghĩ trong cuộc đua chúng tôi phải giảm chế độ động cơ. Vấn đề chỉ phát sinh khi động cơ được sử dụng tối đa để đua phân hạng như hôm nay. Hôm qua, trong các đợt chạy dài thì tôi không gặp sự cố nào. Và nếu động cơ bị hư thì nó cứ hư thôi. Tôi không thể thay đổi được gì. Do đó hãy chờ xem ngày mai thế nào.

Hỏi: Max, với tất cả các sự cố mà anh gặp phải trong ngày hôm qua và hôm nay, khi anh nhìn lại các vòng chạy của mình, liệu đó có phải là vòng chạy hoàn hảo chưa?

Verstappen: À, như tôi đã nói, tôi nghĩ mình đã có một buổi phân hạng tốt nhất trong sự nghiệp. Tôi nghĩ đó là một vòng chạy tốt mà tôi có thể hài lòng.

#khampha

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP Singapore 2018-Họp báo sau phân hạng". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin