GP Trung Quốc 2019-Lewis Hamilton chiến thắng
Lần thứ 3 liên tiếp Mercedes giành chiến thắng 1-2. Đây cũng chính là màn khởi đầu tốt nhất trong lịch sử đội đua này. Nếu so sánh với tính chất trọng đại của chặng đua thứ 1000 thì diễn biến cuộc đua ở Thượng Hải mới đây có lẽ không làm thỏa mãn người […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Lần thứ 3 liên tiếp Mercedes giành chiến thắng 1-2. Đây cũng chính là màn khởi đầu tốt nhất trong lịch sử đội đua này.
Nếu so sánh với tính chất trọng đại của chặng đua thứ 1000 thì diễn biến cuộc đua ở Thượng Hải mới đây có lẽ không làm thỏa mãn người xem.
Họ cảm thấy nhàm chán vì Mercedes một lần nữa áp đặt ách thống trị tuyệt đối. Công việc của Lewis Hamilton (Chiến thắng) và Valtteri Bottas (P2) chỉ là xuất phát sao cho tốt. Còn 56 vòng đua sau đó chỉ là một thủ tục đơn giản đòi hỏi sự kiên nhẫn giống như các nhân viên văn phòng hằng ngày ngồi trên máy tính làm đi làm lại một công việc.
Tuy nhiên vì chúng ta đang nói về những tay đua đang cạnh tranh danh hiệu nên bài viết cũng xin chỉ ra một ngoại lệ trong cái sự thường lệ này. Đó là so với 2 chặng đua trước, lần này Hamilton là người xuất phát tốt hơn.
Đây là chiến thắng thứ 75 trong sự nghiệp của ngôi sao đen xứ sương mù. Anh cũng chính thức ‘xin lại’ vị trí dẫn đầu BXH- vị trí mà anh tạm cho người đồng đội ‘mượn’ ở các chặng trước.
Đội đua được kỳ vọng sẽ cắt chuỗi ngày thăng hoa của Mercedes là Ferrari thì càng ngày càng khiến khán giả thất vọng. Không làm khó được đối thủ nên họ chuyển sang làm khó chính tay đua của mình. Kẻ chịu thiệt, dĩ nhiên là Charles Leclerc, người có cú đề pa qua mặt Vettel.
Lỗi của Leclerc là anh không thể cắt đuôi gã đồng đội lắm mồm-luôn radio yêu cầu nhường đường với lý do là đang có tốc độ cao hơn- nên đến vòng 11 anh phải thi hành chính sách ‘ưu tiên Vettel ở các tình huống 50-50’ mà đội trưởng Mattia Binotto thiết lập từ trước khi mùa giải diễn ra.
Mà thực tế, Vettel cũng đâu có nhanh hơn là bao. Anh liên tục đốt lốp khi cố gắng cắt đuôi Leclerc. Phải đến khi Ferrari cho 2 người sử dụng chiến thuật khác nhau thì khoảng cách mới được tạo ra. Cùng là chiến thuật 2 pit nhưng Leclerc bị buộc phải chạy rất lâu. Cho tới khi bị Max Verstappen nhảy cóc thì Ferrari mới cho phép anh vào pit. Quá trình này lặp lại tới 2 lần nên cuối cùng Leclerc chỉ về đích thứ 5.
Như vậy con tính của các chiến lược gia đại tài của Ferrari có kết quả là 25 điểm (Vettel-P3- 15 điểm, Leclerc-P5- 10 điểm). Cần biết rằng trên lý thuyết số điểm tối đa mà họ có thể đạt được là 27 nếu giữ đội hình Leclerc-P3-15 điểm, Vettel-P4-12 điểm ở đầu chặng đua.
Ngoài ra với chiến thuật pit chậm cho Leclerc thì anh có thể kiếm điểm fastest lap nhờ ưu thế lốp mới hơn ở cuối chặng đua. Song điểm số an ủi này cũng mất vào tay Pierre Gasly của Redbull.
Trở lại với Vettel và Verstappen một chút. Sau khi Leclerc rơi đài thì hai kẻ vốn đang có hiềm khích ở buổi đua hôm qua có cú đụng độ ở vòng 20. Verstappen cố vượt ở Turn-14 nhưng bất thành. Đến vòng 43, Vettel sử dụng ưu thế lốp mới để vượt Leclerc (chưa vào pit lần 2) một lần nữa.
Giống như P1 của Hamilton và P2-Bottas. Các vị trí P6-Gasly, P7-Daniel Ricciardo và P8-Sergio Perez cũng được chốt sau pha xuất phát.
Thể thao tốc độ bình chọn tay đua xuất sắc nhất chặng đua ngày là Kimi Raikkonen. Lão tướng Phần Lan cứ như đang trong giai đoạn hồi xuân, trở lại thời kỳ anh còn khoác áo Mclaren các năm 2003-2005. Hàng loạt những cú vượt vừa đẹp và quyết đoán đã đưa Người tuyết từ P13 lên P9.
P10 đáng lý thuộc về Nico Hulkenberg nếu như tay đua Renault không bị hỏng xe ở vòng 17. Thay vào đó là Alexander Albon, tay đua phải xuất phát từ pitlane do không tham gia cuộc đua phân hạng.
Những người phải hi sinh vị trí cho bọn họ những chiếc Haas của Romain Grosjean (P11), Kevin Magnussen (P13). Cả 2 tiếp tục không có được tốc độ như khi đua phân hạng.
Antonio Giovinazzi (P15) và Robert Kubica (P17) là những người bị bắt nạt (vượt mặt) nhiều nhất cuộc đua này.
Sự cố lớn nhất của cuộc đua là tai nạn liên hoàn do Daniil Kvyat gây ra cho 2 chiếc Mclaren ở vòng đua đầu tiên. Khá đáng tiếc cho tay đua người Nga vì trước khi bị phạt chạy xuyên pitlane, anh chính là người thi đấu nổi bật nhất trong khoảng 10 vòng đầu tiên. Không những thế Kvyat, cùng với Lando Norris cũng không thể hoàn thành cuộc đua do xe bị hư quá nặng.
Kết quả GP Trung Quốc 2019
Stt. | Tay đua | Kết quả | Xuất phát | Điểm |
1 | Lewis Hamilton | 1:32:06.350 | 2 | 25 |
2 | Valtteri Bottas | +6.552 | 1 | 18 |
3 | Sebastian Vettel | +13.774 | 3 | 15 |
4 | Max Verstappen | +27.627 | 5 | 12 |
5 | Charles Leclerc | +31.276 | 4 | 10 |
6 | Pierre Gasly | +1:29.307 | 6 | 9 |
7 | Daniel Ricciardo | +1 lap | 7 | 6 |
8 | Sergio Pérez | +1 lap | 12 | 4 |
9 | Kimi Räikkönen | +1 lap | 13 | 2 |
10 | Alexander Albon | +1 lap | PL | 1 |
11 | Romain Grosjean | +1 lap | 10 | |
12 | Lance Stroll | +1 lap | 16 | |
13 | Kevin Magnussen | +1 lap | 9 | |
14 | Carlos Sainz Jr. | +1 lap | 14 | |
15 | Antonio Giovinazzi | +1 lap | 19 | |
16 | George Russell | +2 laps | 17 | |
17 | Robert Kubica | +2 laps | 18 | |
182 | Lando Norris | Collision damage | 15 | |
Ret | Daniil Kvyat | Collision damage | 11 | |
Ret | Nico Hülkenberg | Power unit | 8 |
#small0