Chủ đề: helmut marko     Red Bull     toro rosso

Helmut Marko: Tôi luôn thích tay đua nào chạy nhanh

icon
Mùa giải 2017 là mùa giải khó khăn của Redbull và cả Toro Rosso vì họ liên tục gặp trục trặc động cơ. Riêng Toro Rosso còn phải thay cả 2 tay lái chính của mình. Người đứng đầu 2 đội đua này-Helmut Marko đã chia sẻ những suy nghĩ của ông về những vấn đề này.

marko

Hỏi: Helmut, ông được biết đến là một người rất lý trí. Ông có thể kể cho chúng tôi đánh giá của ông về 2 đội đua Redbull trong năm 2017? Hãy bắt đầu với Redbull Racing, suy nghĩ của ông về chiếc xe, về các tay đua, về động cơ và các yếu tố khác

Marko: Chúng tôi khởi đầu mùa giải không tốt. Chúng tôi gặp những vấn đề giống nhau khiến chúng tôi bắt đầu mùa giải bằng một chiếc xe có chassis (khung xe) không đủ sức cạnh tranh. Tình thế bắt đầu xoay chuyển ở Barcelona. Và từ Budapest trở đi, tôi có thể nói rằng chúng tôi đã có chassis mà mình muốn. Thậm chí thỉnh thoảng trong vài chặng đua chassis của chúng tôi là tốt nhất.

Còn về động cơ- không thể giấu được rằng chúng tôi gặp nhiều sự cố liên quan đến sự độ ổn định. Cái đó là do nhà sản xuất động cơ và quá trình phát triển động cơ của họ.

Về các tay đua, Ricciardo đã gặp chút khó khăn nửa đầu năm nhưng sau đó đã thích ứng tốt. Nhiều chặng đua cậu ấy có tốc độ bằng hoặc hơn cả Max. Tôi đánh giá cả 2 tay đua đều đã giỏi hơn so mùa giải trước đó. Họ thúc đẩy lẫn nhau và hi vọng năm sau họ sẽ cùng đứng đầu.

Về các yếu tố khác, hay nói đúng hơn là về may mắn. Chúng tôi bị DNF (không hoàn thành cuộc đua) hơn 10 lần. Con số đó nói lên tất cả. Nếu không bị điều này chúng tôi có thể cạnh tranh hơn ở cả 2 Bảng xếp hạng. Vị trí thứ 2 có lẽ sẽ thuộc về chúng tôi.

Hỏi: Còn về Toro Rosso?

Marko: Toro Rosso bắt đầu mùa giải một cách bình thường. Sau đó họ cũng gặp vấn đề độ ổn định một cách khó tin- rất khó tin! Cùng với đó là quá trình phát triển chiếc xe, nó không có kết quả như mong muốn. Bây giờ họ đã tập trung cho năm sau vì họ đã hợp tác với Honda. Từ khi quyết định này được duyệt, mọi nguồn lực của họ đều chỉ giành cho điều này.

Còn các tay đua? Cả 2 tay đua đầu mùa giải đều đã ra đi (cười). Sainz được cho Renault mượn. Kvyat đã ra đi. Vì thế Toro Rosso phải làm lại từ đầu ở cuối mùa giải. Tôi nghĩ Gasly và Hartley đã đua rất tốt. Và tin tốt là Hartley không phải di chuyển qua lại giữa Porsche và F1. Vì thế tôi chắc rằng mùa giải tới Toro Rosso có được bộ đôi rất hứa hẹn.

Hỏi: Quay lại với Redbull Racing. Trong đánh giá của mình, hình như ông ưu ái Max hơn Danile: tại sao?

Marko: Tôi không ưu ái cậu ta. Nhưng trong các phiên phân hạng, cậu ấy là người nhiều lần nhanh hơn. Với 7 lần DNF, cậu ấy nhiều lần phải đi bộ về gara, và thỉnh thoảng cậu ấy còn bị xuống tinh thần. Nhưng đó là một quá trình học hỏi. Và cậu ấy đã đua ngày càng tốt hơn. Hai chiến thắng có được là bằng chứng. Chúng tôi không có chính sách tay đua số 1. Cả 2 tay đua đều được đối xử như nhau và chính các tay đua sẽ quyết định vị trí của mình. Tôi luôn thích người nào nhanh hơn (cười).

Hỏi: Tại sao Daniil Kvyat sụp đổ?

Marko: Không may là chúng tôi không biết tại sao. Có lẽ đó là lý do chúng tôi không thể giúp gì cho cậu ta. Năm F1 đầu tiên của của cậu ấy thật ấn tượng, thường xuyên nhanh hơn Ricciardo. Đó là lý do chúng tôi đưa cậu ấy về Redbull Racing. Nhưng đột nhiên, phong độ của cậu ấy đảo chiều. Thỉnh thoảng là do sự không may mắn. Chúng tôi đã cho cậu ấy nhiều cơ hội nhưng cậu ấy không thể phát huy tiềm năng của mình. Đôi khi cuộc sống diễn ra như vậy.

Hỏi: Còn với Brendon Hartley- Chưa bao giờ Toro Rosso lại có một tay đua mới mà lớn tuổi như vậy. Có phải anh ấy là sự lựa chọn tốt nhất không?

Marko: Tôi chỉ có thể nói rằng Redbull là một môi trường khác biệt. Vì sao chúng tôi không chọn một tay đua mới như bình thường? Vì chúng tôi không chưa một tay đua trẻ nào đủ trưởng thành. Vì thế chúng tôi phải tìm kiếm rộng hơn. Sự thật là Brendon cũng trông rất giống một thanh niên 20 tuổi- Có lẽ chúng tôi có thể bán anh ấy như bán một tay đua trẻ (cười). Dù sao, quyết định chọn Brendon đúng là không giống bình thường. Có một câu chuyện khác. Nhưng chúng tôi hài lòng với cậu ta.

Hỏi: Anh ấy có vẻ rất dễ chịu, trái ngược với Kvyat, người luôn suy tư…

Marko:…Có lẽ là như vậy. Nếu nhìn vào những gì cậu ta đọc, âm nhạc cậu ta nghe, rõ ràng cậu ấy rất có trí tuệ.

Hỏi: Ông kỳ vọng gì ở Honda? Liệu sự hợp tác này có dẫn đến việc Redbull Racing sử dụng động cơ Honda vào năm 2019 không?

Marko: Tôi rất vui vì Toro Rosso hợp tác với Honda. Giờ Toro Rosso sẽ tập trung để tạo ra một chassis mạnh mẽ. Chúng tôi đặt niềm tin vào Honda. Nếu không chúng tôi đã không ký hợp đồng với họ. Tôi rất ấn tượng với cơ sở vật chất mà họ có. Họ rẩt quyết tâm chiến thắng. Vấn đề bây giờ chỉ là kết hợp mọi thứ lại với nhau. Và chúng tôi tin rằng thành quả sẽ đến sớm hơn kỳ vọng của mọi người.

Chúng tôi sẽ quan sát tỉ mỉ. Mọi thứ sau năm 2018 vẫn còn rất mở.

Hỏi: Toto Wolff đã nói rằng ông ấy trông đợi cuộc đấu tay ba giữa Mercedes, Ferrari và Redbull trong năm 2018-và có lẽ còn có thêm cả Mclaren. Nếu chassis của Redbull vẫn mạnh mẽ, liệu đội của ông có giữ được vị trí số 1 trong số các đội đua sử dụng động cơ Renault không?

Marko: Nói chung, Renault luôn chơi đẹp với chúng tôi. Và chúng tôi đã học được một bài họ từ mùa giải năm ngoái: chúng tôi sẽ không đến kỳ đua thử ở Barcelona với cái chassis kém cỏi. Chúng tôi đã thay đổi kế hoạch và cách thử nghiệm ở kỳ đua thử sắp tới. F1 là cạnh tranh- nếu họ xuất sắc hơn có nghĩa là họ phải làm việc nhiều hơn.

Hỏi: Đội của ông kết thúc mủa giải ở vị trí thứ 3, nhưng năm nay vị trí này có đủ hay không?

Marko: Chúng tôi sẽ có kết quả tốt hơn nếu chúng tôi có động cơ ổn định hơn. Và nếu động cơ có thêm nhiều mã lực thì chúng tôi sẽ tiếp cận được Mercedes. Đó có lẽ là hình ảnh mà Wolff thấy trong quả cầu pha lê của ông ta. Mùa giải mới sẽ rát thú vị. Chắc chắn là như vậy.

Hỏi: Ở khu paddock, ông và Niki Lauda thường được ví như là Statler và Waldort của chương trình The Muppet Show. Vậy xin ông “Statler” cho biết ý kiến về hướng phát triển của F1?

Marko: F1 đang đi đúng hướng. Có lẽ “Niki Waldorf” có ý kiến khác, cái này anh phải hỏi ông ấy. Rõ ràng là F1 có thể không diễn ra theo cách này. Luật lệ thì quá phức tạp. Người hâm mộ nên được xem là thượng đế. Ông ta có thể dễ dàng hiểu được chuyện gì đang diễn ra. Và điều đó là không thể với luật động cơ hiện tại. Tất nhiên tôi cũng biết quan điểm của Wolff: nếu ông ấy không có động cơ này thì ông ấy sẽ mất đi lợi thế lớn. Vì thế ông ấy phản đối. Chúng ta sẽ kết thúc tranh cãi này bằng cách nào? Tôi nghĩ chúng tôi nên có những chiếc động cơ đơn giản hơn, rẻ tiền hơn nhưng ồn ào hơn. Chúng ta đang tiến tới mục tiêu đó.

#cungtuy

 

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Helmut Marko: Tôi luôn thích tay đua nào chạy nhanh". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin