Chủ đề: lin jarvis     Yamaha

Lin Jarvis nói về các vấn đề mà Yamaha đang phải đối mặt

icon

rossi with lin jarvis

Trước khi bước vào giai đoạn lượt về, Lin Jarvis đã chia sẻ các khó khăn hiện tại và mục tiêu mà ông và Yamaha đang hướng đến:

Chiến thắng sẽ biến điều xấu thành tốt

Lần cuối cùng mà Yamaha chiến thắng là ở Assen 2017. Cho đến giờ họ đã trải qua 19 chặng đua không thể chiến thắng-chuỗi không thắng dài nhất kể từ năm 2002 của họ. Lin Jarvis thừa nhận ông đang khát chiến thắng nhưng phủ nhận đội đua của ông đang khủng hoảng.

“Chúng tôi cần phải giành chiến thắng, đó là lý do chúng tôi tham gia cuộc chơi này. Các đối tác của chúng tôi muốn chiến thắng, các cổ động viên muốn chiến thắng, Yamaha Motor muốn chiến thắng. Chúng tôi đã chiến thắng ở Suzuka cuối tuần trước và bạn có thể thấy chiến thắng quan trọng như thế nào. Chúng tôi đã rất gần chiến thắng ở một vài chặng đua.”

“Tôi rất thất vọng vì chúng tôi đã không thắng trong hơn một năm qua bởi vì chúng tôi có thói quen chiến thắng trong quá khứ. Chúng tôi từng là một đội đua chiến thắng. Ok, chức vô địch cuối cùng của chúng tôi đã cách đây vài năm nhưng chúng tôi từng vô địch thường xuyên. Do đó chúng tôi biết chúng tôi có khả năng chiến thắng. Và tôi thất vọng vì chúng tôi đã ‘lạc’ con đường chiến thắng một chút.

“Làm việc trong môi trường chiến thắng luôn dễ dàng hơn. Không phải nghi ngờ gì về điều đó. Nếu bạn chiến thắng thì mọi thứ đều ổn. Thậm chí mọi thứ sẽ chuyển từ xấu thành tốt nếu bạn chiến thắng.”

“Tất nhiên việc đó sẽ tạo áp lực cho đội đua. Các tay đua đang hối thúc các kỹ sư cải tiến chiếc xe. Tôi không phải là người thiết kế và phát triển chiếc xe. Do đó có lẽ tôi nên bị sa thải. Nhưng sẽ không có gì thay đổi trong thiết kế của xe.”

“Chúng tôi không có gặp thảm họa, chúng tôi đang xếp thứ nhì và thứ ba trên BXH và ở chặng trước thì chúng tôi về nhì và ba.”

Phải làm rất tốt mới có thể chiến thắng được Marc Marquez

Mặc dù không giành chiến thắng như Yamaha đang là đội đua ghi điểm nhiều nhất. Chỉ có điều hai tay đua của họ là Valentino Rossi và Maverick Vinales lại kém người dẫn đầu là Marc Marquez lần lượt 46 và 56 điểm). Jarvis cho rằng lý do là Marquez đang thực sự thăng hoa nhưng ông tin rằng các tay đua của ông vẫn có thể đánh bại đối thủ trong các chặng đua sắp tới:

“Tôi có ngạc nhiên về Honda hay không à? Tôi thực sự không có ngạc nhiên về Marquez. Bởi vì tôi nghĩ nếu nói về Honda thì bạn nói về Marquez. Marquez là vận động viên phù hợp với họ vào lúc này, đặc biệt là năm nay. Dường như cậu ấy đặc biệt thích các gói kỹ thuật của Honda.”

“Cậu ấy đang có phong độ cao và là một tay đua đầy cảm xúc. Khi cậu ấy thấy hài lòng với chiếc xe thì cậu ấy rất mạnh. Cậu ấy là đối thủ rất khó đánh bại. Nhưng các tay đua của chúng tôi có thể đánh bại cậu ấy. Họ đã làm điều đó trước đây và sẽ làm lại như vậy trong tương lai.”

“Nhưng để chiến thắng, để đánh bại Marquez, để đánh bại Honda, bạn phải thực hiện rất chính xác. Nếu không, bạn sẽ bị bỏ lại vài phần trăm giây. Đó là lý do các tay đua của chúng tôi luôn phát triển và tăng tốc độ của chiếc xe.”

Vấn đề của Yamaha không chỉ ở thiết bị điện tử

Ở buổi họp báo trước chặng đua, Valentino Rossi cho biết Yamaha sẽ chỉ có nâng cấp một số bộ phận nhỏ trong buổi thử nghiệm hôm thứ Hai sắp tới. Tay đua này trước đó luôn hối thúc đội đua sớm cải tiến thiết bị điện tử để anh có thể tăng tốc chiếc M1 nhanh hơn. Nhưng ở góc nhìn của một người quản lý, Jarvis không nghĩ mọi chuyện lại đơn giản như vậy:

“Chúng tôi vẫn phải chỉnh sửa vài thứ. Tôi không muốn tiết lộ chi tiết bởi vì tôi không nghĩ đây là thời gian để làm việc đó. Nhưng chúng tôi đang nỗ lực làm việc. Chúng tôi cần chiến thắng trở lại. Không chỉ chiến thắng một lần mà thường xuyên chiến thắng.”

“Nhưng sẽ mất thời gian. Nếu bạn nói đến việc tăng tốc thì mọi người chỉ nói đó là vấn đề về thiết bị điện tử (electronic), nhưng không hoàn toàn đơn giản như vậy. Vấn đề không chỉ thuộc về thiết bị điện tử, vì thiết bị điện tử tương hỗ với thiết kế khung xe (chassis). Nhưng để tạo được bước tiến thì bạn cải tiến khung xe, sau đó mới thử thiết bị điện tử.”

“Chúng tôi phải thử nghiệm và chứng minh những việc chúng tôi đã là là an toàn. Điều đó có nghĩa là bạn phải đi hết quá trình chứ không thể dừng nửa chừng, đó không phải là cách thực hiện.”

Yamaha sẽ thay đổi cách chạy thử nghiệm

Jarvis tiết lộ Yamaha có một đội chạy thử nghiệm ở Nhật Bản. Ông thừa nhận cách làm này có vẻ đã lỗi thời và năm sau có thể tuyển một vài tay đua tên tuổi làm nhiệm vụ đua thử:

“Tất nhiên chúng tôi có đội thử nghiệm, chủ yếu giao cho Nakasuga ở Nhật Bản. Có lẽ chúng tôi cần tập trung hơn cho các buổi thử nghiệm. Đó là điều chúng tôi sẽ thay đổi trong tương lai.”

“Tôi nghĩ điều chúng tôi cần là một kế hoạch tốt. Tôi không nghĩ chúng tôi khó tìm tay đua thích hợp.”

Chúng tôi không quyết định được nhân sự ở đội đua SIC (Sepang International circuit Team)

Từ mùa giải sau, đội đua SIC sẽ là vệ tinh mới của Yamaha. Jarvis cho biết ông chỉ quan tâm đến việc đã tìm được một đối tác mua xe chứ không thể can thiệp vào chuyện lựa chọn tay đua của họ.

“Tôi nghĩ SIC là một công ty thuộc chính phủ (Malaysia) kiểm soát. Và đối tác của họ (Petronas) cũng là một tập đoàn rất lớn.”

“Khi bạn làm việc với một tập đoàn lớn và một công ty nhà nước thì sẽ có những thủ tục mà bạn phải hoàn thành trước khi có những thông báo chính thức.”

“Dù sao, với những gì mà tôi biết thì có một đội đua đã ký hợp đồng mua xe của chúng tôi. Do đó phần quan trọng nhất đã hoàn thành. Còn việc thông báo tay đua, thông báo nhà tài trợ hay thông báo các thứ khác thì để sau hãy tính.”

Tuy nhiên ông cũng dự đoán đội đua này sẽ thông báo tay đua chính thức ở MotoGP nước Anh. Hai tay đua được dự đoán là sẽ đầu quân cho SIC là Franco Morbidelli và Fabio Quartararo.

“Có lẽ họ sẽ có thông báo chính thức ở Silverstone.”

“Tôi nghĩ họ đã chọn được tay đua. Nhưng việc họ đã ký hợp đồng hay chưa chì chỉ có họ mới xác nhận được”.

Quartararo đang đốt cháy giai đoạn nhưng vẫn giữ được tài năng

Nhận xét về tay đua trẻ người Pháp Fabio Quartararo, Lin Jarvis cho rằng tay đua sinh năm 1999 này đã đốt cháy giai đoạn phát triển của mình, và rất may mắn là anh đã tìm lại được sự tự tin vốn có.

Tay đua này bắt đầu đua Moto3 từ năm 2015 ở tuổi 16, lập tức gây được sự chú ý bằng hai lần về nhì ở Mỹ và Hà Lan. Nhưng sau đó là giai đoạn khó khăn ở cuối mùa giải do gặp chấn thương. Năm 2016, anh không có podium nào nhưng vẫn được tuyển lên Moto2 2017.

Cái tên Quartararo lại được nhắc đến sau khi anh giành chiến thắng ở Catalunya vừa rồi (sau đó về nhì ở Assen).

“Tôi nghĩ cậu ta rất tài năng, cậu ấy đã đua chuyên nghiệp mới cách đây mấy năm. Tôi nghĩ cậu ấy đã đốt giai đoạn nhưng không mất đi tài năng.”

“Do đó theo ý tôi, cậu ấy là một tay đua rất tiềm năng trong tương lai. Nhưng cậu ấy cần một môi trường không quá áp lực để tiến bộ hơn. Thật tốt là năm nay cậu ấy đã lấy lại phong độ. Có vẻ như cậu ấy đã tìm lại chính mình và đã cảm thấy tự tin hơn vào bản thân.”

#khampha

 

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Lin Jarvis nói về các vấn đề mà Yamaha đang phải đối mặt". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin