Marc Marquez-phá kỷ lục 15 lần vô địch của Giacomo Agostini là nhiệm vụ bất khả thi
Marc Marquez thừa nhận anh khó lòng đạt tới con số 15 chức vô địch (tất cả các thể thức) của Giacomo Agostini. Chiến thắng ở Buriram đồng thời cũng mang về cho Marc Marquez chức vô địch lần thứ 8 (trong đó có 6 lần vô địch MotoGP). Những người yêu thích thống kê […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Marc Marquez thừa nhận anh khó lòng đạt tới con số 15 chức vô địch (tất cả các thể thức) của Giacomo Agostini.
Chiến thắng ở Buriram đồng thời cũng mang về cho Marc Marquez chức vô địch lần thứ 8 (trong đó có 6 lần vô địch MotoGP). Những người yêu thích thống kê (trong đó có người viết bài) mau chóng so sánh anh với Giacomo Agostini-người đang giữ kỷ lục vô tiền khoáng hậu 15 chức vô địch.
Tuy nhiên số 93 thừa nhận đó là một mục tiêu bất khả thi:
‘Tôi có mối quan hệ rất tốt với ông ấy. Tôi cũng nghe mọi người nhắc tới việc này (phá kỷ lục của Agostini). Tôi không thích từ không thể (impossible), tôi không bao giờ nói từ đó. Nhưng để làm được như ông ấy, đúng là không thể.’
‘Nếu muốn làm được điều đó thì tôi phải chiến thắng gấp đôi những gì tôi đã đạt được. Tôi không muốn bị ám ảnh bởi một con số (kỷ lục) hay một cái tên nào đó. Tôi chỉ cố gắng tận hưởng đam mê đua xe của mình.’
‘Tôi cảm thấy mình rất may mắn, tôi đã có được một công việc mà tôi có thể phát huy tối đa năng lực của mình.’
Sở dĩ Agostini giành được nhiều danh hiệu như vậy là vì khi đó các tay đua được tham gia nhiều thể thức cùng lúc. Agostini là ông vua của thể thức 500cc (8 lần vô địch) và 350cc (7 lần vô địch). Ngoài ra thì chiếc xe MV Agusta của Agostini vô địch thiên hạ trong suốt một thời gian dài.
Dù Marquez cũng là độc cô cầu bại suốt mấy năm nay nhưng anh cho rằng MotoGP hiện nay có sự cạnh tranh hơn các thời kỳ trước. Anh cũng tiết lộ bí quyết là phải liên tục học hỏi, kể cả từ những đối thủ của mình:
‘Tôi nghĩ chúng tôi đang thi đấu trong kỷ nguyên MotoGP bình đẳng về kỹ thuật, đây là một trong những thời kỳ MotoGP hay nhất. Những chênh lệch về con số (số danh hiệu của Marquez với các tay đua khác) không phản ánh được điều đó.’
‘Tôi nói như vậy là bởi vì bây giờ có 4 nhà sản xuất có thể giành chiến thắng, có thể tranh chấp danh hiệu. Điều đó có nghĩa là có ít nhất 8 xe cạnh tranh với nhau. Đây là điều chưa từng xảy ra ở các thời kỳ trước.’
‘Bạn phải biết cách tái tạo bản thân, cũng như học hỏi từ các đối thủ như Valentino, Jorge hay Dovi, cũng như các đối thủ trẻ hơn như Fabio hay Vinales.’
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, thời kỳ Agostini, một mùa giải chỉ có khoảng 11, 12 chặng đua so với hiện nay là khoảng 18, 19 chặng đua. Nghĩa là Agostini có thể còn chiến thắng nhiều hơn nữa nếu ông được thi đấu nhiều như bây giờ. Huyền thoại người Italia có 122 chiến thắng-cũng là một siêu kỷ lục khác.
Ngoài ra, Agostini (và nhiều huyền thoại xưa) cũng từng nhiều lần chiến thắng giải đua siêu nguy hiểm Isle Of Man-giải đua mà các tay đua MotoGP ngày nay ‘không dám’ tham gia.
Cuối sự nghiệp Agostini chuyển sang Yamaha và mang về chức vô địch 500cc đầu tiên đội đua này (1975). Đó cũng là chức vô địch 500cc đầu tiên của các hãng xe Nhật Bản nói chung. Từ đó đến nay, chỉ một lần chức vô địch lạc trôi khỏi xứ Phù Tang để đến quê hương của Agostini (2007).
#curtis