Marc Marquez-Tôi bị rớt hạng ở FP2 là do cánh tay không còn đủ sức
Kết quả ngày đua đầu tiên của số 93 là P3 ở FP1 và P6 ở FP2. Marquez thừa nhận anh chạy FP2 vất vả hơn do cánh tay bị xuống sức
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Cuối cùng thì những fan hâm mọ của Marc Marquez đã được chứng kiến thần tượng của mình một lần nữa tung hoành trên những con đường MotoGP. Dẫu biết vẫn còn quá sớm để nhận xét về sự trở lại này có thành công hay không, nhưng với việc Marquez ngay lập tức là tay đua Honda nhanh nhất và luôn đứng trong top-10 cũng đủ gieo những hi vọng cho những người đang theo dõi từng vòng chạy của anh.
Kết quả ngày đua đầu tiên của số 93 là P3 ở FP1 và P6 ở FP2. Marquez thừa nhận anh chạy FP2 vất vả hơn do cánh tay bị xuống sức:
‘Tôi cảm thấy buổi sáng mình đua tốt hơn buổi chiều bởi vì buổi sáng là thời điểm mà cánh tay của tôi vẫn còn đủ lực. Buổi chiều thì tôi cảm thấy cánh tay nó mệt hơn một chút.’
‘Tôi nghĩ vòng chạy cuối cùng hơi điên khùng, tôi không hài lòng lắm. Nhưng tôi đã có một pha cứu xe khá đẹp. Đó là phong cách của tôi.’
‘Khi tôi về box, biết mình xếp thứ 6 thì tôi cũng khá ngạc nhiên. Bởi vì vòng cuối tôi phạm khá nhiều lỗi, nên tôi nghĩ mình sẽ bị văng khỏi nhóm Q2 rồi. Tôi thực sự không có cảm giác tốt và cũng cảm thấy mình chạy rất chậm. Vậy mà tôi vẫn nằm trong nhóm vào Q2.’
Marquez cho biết anh sẽ theo dõi kỹ những phản ứng cơ thể của mình để xác định cách chạy phù hợp:
‘Câu hỏi bây giờ là cánh tay của tôi sẽ hoạt động như thế nào trong mấy ngày tới. Và ngày mai tôi sẽ thức dậy với cảm giác như thế nào. Bởi vì nếu tôi cảm thấy cánh tay không đủ lực thì tôi sẽ phải thay đổi cách lái của mình.’
‘Tôi cũng lường trước là mình sẽ vất vả hơn ở buổi đua chính. Tôi nghĩ đến Jerez và La Mans thì cơ thể tôi sẽ quen với nhịp độ của những ngày đua này hơn.’
Dù có kết quả tương đối khả quan nhưng tay lái Honda vẫn chưa đặt mục tiêu cụ thể nào cho những buổi đua tiếp theo:
‘Hôm nay là một ngày đua tuyệt vời. Tôi đã có cảm giác rất tốt. Tôi vẫn còn đủ tốc độ.’
‘Nhưng dù sao thì tôi nghĩ mình đã có kết quả vượt qua sự mong đợi. Hiện giờ thì tôi chỉ tập trung lấy lại cảm giác với chiếc xe, cố gắng lái chiếc xe theo cách của mình. Tôi nghĩ lap-time rồi sẽ đến. Nhưng nó không phải là mục tiêu quan trọng nhất của tôi vào lúc này.’
‘Tôi vẫn chưa thể xác định mục tiêu bởi tôi vẫn chưa hoàn toàn hiểu chiếc xe. Rất khó để giải thích nhưng có vẻ tôi vẫn chưa cảm thấy giới hạn của chiếc xe.’
‘Hôm nay tôi sử dụng xe của Stefan Bradl. Ngày mai chúng tôi sẽ có những điều chỉnh nhỏ. Vì tôi không muốn đánh mất cảm giác hôm nay.’
Về những yếu tố khách quan ở ngày đua Thứ Sáu, Marquez nhận xét điều kiện thi đấu không được tốt, ngoài ra thì anh cũng gặp khó khăn khi sử dụng lốp mới:
‘Mặt đường có đôi chỗ hơn ẩm ướt nên tôi cảm thấy thực sự khó chạy. Khó nhất là canh điểm phanh chính xác. Mặc dù tôi luôn tập trung quan sát, nhưng tôi cảm thấy tốc độ vào cua của mình luôn rất lớn. Nên tôi không cảm thấy chính xác mình cần phanh ở đâu. Nhưng sau vài vòng đua thì tôi bắt đầu hiểu ra.’
‘Tôi nghĩ mình khó đua với lốp còn mới hơn là lốp cũ. Tôi cảm giác khi lốp cũ đi thì chiếc xe trở nên mềm mại hơn, nên dù lap-time có chậm hơn nhưng tôi có cảm giác thoải mái hơn nhiều. Với lốp mới thì nó cứng hơn một chút nên tôi cảm thấy khó khăn ở các góc cua. Cái đầu của tôi thì bảo hãy cua đi, nhưng cơ thể tôi không làm theo.’
Nguồn: Crash