MotoGP Thái Lan 2018-Michelin cho phép tay đua sử dụng nhiều lốp sau-Trung bình hơn bình thường
Chặng đua mới toanh ở Thái lan hứa hẹn là một cuộc chiến khốc liệt về lốp xe. Để tạo điều kiện cho các tay đua yên tâm thi thố, Michelin cho phép họ có thể chọn thêm tối đa 3 bộ lốp sau-Trung bình nữa. Trường đua quốc tế Buriram có thể xem là […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Chặng đua mới toanh ở Thái lan hứa hẹn là một cuộc chiến khốc liệt về lốp xe. Để tạo điều kiện cho các tay đua yên tâm thi thố, Michelin cho phép họ có thể chọn thêm tối đa 3 bộ lốp sau-Trung bình nữa.
Trường đua quốc tế Buriram có thể xem là một phiên bản ‘copy-paste’ của trường đua mang hình chữ U độc đáo-Redbullring. Tuy nhiên, nếu như các đoạn thẳng ở Redbullring được phân bố khá đều nhau thì ở Buriram chúng-ba đoạn dài nhất (trong đó có đoạn thẳng dài 1km) được đặt gọn trong 2 sector-đầu tiên. Lợi thế ban đầu rõ ràng đã thuộc về những chiếc Ducati.
Cũng chính vì điều này mà mức độ hao lốp ở hai trường đua này không khác gì nhau (cạnh trái 4/5, giữa 5/5, cạnh phải 5/5) nếu không muốn nói Buriram còn sẽ khó lường hơn do nó nằm trong vùng nhiệt đới -nóng và nhiều mưa.
Michelin có vẻ không lo lắng gì về lốp trước, khi chọn toàn bộ là lốp Đối xứng (Khô: Mềm-Trung bình-Cứng; Mưa: Mềm-Trung bình).
Nhưng với lốp sau thì hoàn toàn ngược lại. Với lốp mưa, nếu tay đua dùng lốp Mềm thì đó là lốp Bất đối xứng, còn nếu dùng lốp Trung bình thì lại là lốp Đối xứng.
Còn với lốp khô, một lần nữa hãng lốp này đã phá lệ. Vẫn là lốp Mềm-Trung bình-Cứng tuy nhiên các bạn có thể thấy là lốp Trung bình đã được ‘x2’. Điều này có nghĩa là các tay đua được chọn tối đa 8 lốp Trung bình thay vì 5 như thường lệ.
Giải thích về quyết định này, Piero Taramasso-Giám đốc mảng đua xe 2 bánh của Michelin cho biết:
“Chúng tôi đã có đợt thử nghiệm ở Buriram trước khi mùa giải khởi tranh và đã thu được nhiều thông tin có giá trị. Chúng tôi mang đến những lốp sau có tính chất đặc biệt cho riêng trường đua này, điều mà chúng tôi đã làm ở Áo và Úc. Bởi vì đây là những trường đua không bình thường, nên phải có những lốp xe đặc biệt.”
“Đây là chặng đua hoàn toàn mới nhưng chúng tôi đã được thử xe trước đó, do đó chúng tôi chọn lốp sau-Trung bình x2. Chúng tôi cho rằng đó là lựa chọn phù hợp nhất cho trường đua này và sẽ giúp cho chúng tôi có thông tin để năm sau có lựa chọn phù hợp hơn. Nó cũng sẽ giúp cho các tay đua có nhiều lựa chọn cho chiếc xe của họ.”
“Tuy nhiên chiến thuật lốp khô có thể sẽ bị đổ bể, do bây giờ là vào giai đoạn gió mùa ở Thái Lan, do đó có thể sẽ có mưa. Hi vọng là không, nhưng nếu trường hợp đó xảy ra thì lốp Mưa của chúng tôi cũng có thể đáp ứng tốt.”
“Chúng tôi rất trông đợi cuộc đua đầu tiên ở Thái Lan, sẽ có rất nhiều người đến xem và chúng tôi muốn cống hiến cho họ một cuộc đua hay.”
#tonghop