Chủ đề: Fernando Alonso     gp brasil     Nico Hulkenberg     Nico Rosberg

Nhật ký phân hạng Interlagos 2015: McLaren trở lại podium!

icon

Mặt đường Interlagos năm nay có thay đổi nhỏ, bao gồm vài đoạn đường đã xuống cấp do bị các xe đua ở thể thức WEC cày xới từ trước khiến cho các tay lái của chúng ta hết sức khó khăn khi chạy qua những đoạn này vì thiếu độ bám. Ngoài ra, lề đường ở một số khúc cua cũng được sửa lại gây ra rất nhiều thay đổi trong cách chọn vệt đường…

Ở một số khúc cua chậm, lề đường với những ô vàng xanh đặc trưng của Interlagos đã được thay mới, nâng cao thêm tới 50mm. Cụ thể, ở tổ hợp khúc cua số 2-3, mang tên Senna S, T4-5, T8 và T10 (đoạn này mang tên Descida do Lago, sinh thời mỗi lần đến đua tại Interlagos, Senna luôn phải dậy một trong hai BLV của chúng ta là Brundle cách…phát âm chính xác tổ hợp này).

Khi chạy qua đây, các tài xế không còn dám đè lên nữa, bởi sẽ làm xe mất ổn định, mà phải nhả ga (trước đây họ có thể giữ ga vì leo lề được) hoặc tìm cách chạy ở dưới đường, men theo lề để thoát cua. Có đội đã phải chỉnh lại treo trước để đối phó với số lề mới này.

Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế các tay đua mỗi người có một kiểu lái khác nhau nên sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Người khổ sở nhất chính là tài xế người bản địa của Williams, khi không thể thích nghi nổi. Anh này thường hay đạt kết quả tốt tại Interlagos, nhưng năm nay, từ khi tiền trạm tới vòng cuối cùng của Q3 luôn chậm hơn Bottas khoảng nửa giây mỗi vòng, một khoảng cách mênh mông!

Các xe đua giờ đã không còn dám leo lề ở một số khúc cua.

Trận phân hạng được dự báo triển vọng có mưa vào khoảng 30%. Ở một góc độ nào đó, chi tiết này gợi lại những ký ức tươi đẹp tại Brazil ùa về trong Hulkenberg… Và thực tế, dù trời không mưa như cách đây 6 năm, nhưng đây vẫn là một ngày chạy phân hạng thành công nhất năm nay của Hulkenberg. Ngoài ra, nhiệt độ mặt đường thay đổi liên tục suốt ba Q cũng gây không ít khó khăn cho mọi người.

Mở đầu Q1, có khá nhiều xe dùng ngay lốp vàng từ lượt chạy đầu tiên, trong đó đáng chú ý có Mercedes, nhằm tiết kiệm một bộ lốp trắng cho chặng đua được dự đoán sẽ cần tới 3 pit. Lý do là từ kết quả tiền trạm cho thấy lốp trắng không chậm hơn quá nhiều, nhưng đương nhiên là bền hơn lốp vàng nhiều, nên nó sẽ là chọn lựa lý tưởng hơn cả cho ngày chủ nhật. Do vậy, cả Hamilton lẫn Rosberg đều chẳng mất nhiều thời gian trên đường chạy bởi chiếc xe vốn đã quá dư thừa sức mạnh để hạ mọi đối thủ trên lốp trắng, đằng này họ còn dùng lốp vàng từ sớm.

Năm nay Interlagos đã chứng kiến nhiều khoảnh khắc vui buồn lẫn lộn cho McLaren, nhất là Alonso.

 

_86679886_fernandoalonso

Alonso tham dự lượt tiền trạm thứ hai với tư cách cổ động viên…

Khi vừa ra đường, còn chưa kịp chạy hết một vòng thì Alonso điện về báo xe mất năng lượng. Anh được lệnh tắt máy ngay lập tức. Sau đó, những hình ảnh nhà cựu VĐTG tận hưởng Q1 quả là đem tới những cảm xúc nhất định cho người xem. Các cổ động viên của anh chắc không khỏi lay động cảm xúc khi thấy diễn biến các chuỗi hành động của Alonso: dò dẫm bước khỏi xe, lầm lũi rút từng ngón trên đôi găng tay, thẫn thờ ngồi gác chân lên mũ bảo hiểm, quay lại nháy mắt với máy quay, tắm nắng, và sau đó là…lên podium với Button.

alobrazil15

…tận hưởng cuộc đua phân hạng theo cách thoải mái nhất…

Dân mạng rất hứng thú với chuyến trở lại podium này của hai anh. Có người dí dỏm: “Chắc hẳn là mấy cha trọng tài phải xem xét vụ này, podium chứ có phải cái chợ đâu mà muốn là lên được ?”. Có người lại thâm thúy: “Trọng tài phạt gì thì phạt, chứ cứ trừ vạch xuất phát là hai gã đó chẳng sợ đâu…!”

Thông thường, khi bỏ cuộc giữa đường, sẽ có xe ôm chở tay đua về paddock, hoặc BTC điều xe y tế ra đón. Hôm qua, Alonso được đi xe y tế về và anh tâm sự với tài xế xe y tế như sau: “Mùa này anh chạy buổi đực buổi cái, thành thử ra lại thành khách quen của chú.”

but&alobra15

…trước khi dẫn nhau lên podium!

Sự cạnh tranh ở các đội hạng trung là rất gắt gao, khoảng 0.050s là có thể tương đương với 4-5 vị trí. Người chạy hay nhất Q1 này chắc chắn là Bottas, với một lượt tính giờ xuất sắc khi anh dùng lốp trắng mà chỉ thua Mercedes có 1,2s. Còn người tệ nhất, như mọi khi, vẫn là một cái tên quen thuộc của Lotus… Với Massa, mọi chuyện càng lúc càng diễn biến xấu hơn khi trước đó anh thường chậm hơn Bottas tầm 0,5s mỗi vòng, về sau này thì thậm chí anh chạy lốp vàng còn không bằng Bottas chạy lốp trắng.

Sang Q2, Rosberg chạy vòng đầu lỗi khá nhiều và thua Hamilton khoảng 0.5s. Sau đó lơ xe yêu cầu anh tính giờ thêm một vòng để đảm bảo chắc chắc một suất trong Q3 nhưng Rosberg từ chối vì cho rằng quyết định này quá cầu toàn. Vì nếu chạy tiếp sẽ làm lốp mòn đi đáng kể, nếu cải thiện được thành tích thì đó lại chính là bộ lốp dùng để xuất phát đêm nay, nên Rosberg không muốn tiếp tục. Sau đó anh về nghỉ ngơi và kết quả cuối cùng cho thấy Rosberg đã đúng khi chỉ có Vettel là nhanh hơn.

Trong khi đó, Grosjean có một buổi chiều chạy phân hạng có thể nói là đáng quên nhất trong mùa đua này với khá nhiều lỗi, hết bó bánh rồi lại văng đuôi khiến anh không thể tự cứu mình ra khỏi Q2. Đây là lần hiếm hoi tài xế sắp rời Lotus phạm sai lầm nhưng nó để lại hậu quả hết sức tai hại, đó là P15. Gia đình Grosjean sống tại Paris và anh có rất nhiều bạn bè đến sân bóng Công Viên Các Hoàng Tử trong ngày hôm kia, nên nếu muốn có một kết quả tốt để hướng về quê hương, Grosjean sẽ phải nỗ lực rất nhiều với vị trí xuất phát rất thấp như vậy.

Cú mất lái đã khiến lốp của Grosjean bị xuống cấp trầm trọng, không thể đạt kết quả tốt trong lần tính giờ cuối.

Một cái tên khác cũng xuýt gây bất ngờ lớn, đó là Massa. Sau khi thoát hiểm vào phút bù giờ ở Q1 vì bị Nasr chặn đường ở lượt chạy áp chót,(tay đua của Sauber không nhìn thấy Massa phía sau, bị trọng tài quy vào lỗi chống người thi hành công vụ và trừ ba vạch xuất phát) Massa tiếp tục chật vật với lề đường, cân bằng xe, độ bám mà dường như anh không thể tìm ra cách giải quyết. Nếu Nasr hoặc nhất là Sainz (đến sector cuối vẫn nhanh hơn Massa) làm tốt hơn một chút thì có lẽ Massa đã phải đi cân ngay sau khi Q2 hạ màn…

Đến Q cuối, hai chiếc W06 ra sớm và đạt thành tích xấp xỉ nhau, với Hamilton mất ngôi đầu do một cú bó phanh khá mạnh. Ở bên Ferrari, Vettel khá ung dung chiếm P3 dẫu cho anh bị trượt khá nhiều và cũng bó bánh. Khi về gara, Vettel nói anh cảm thấy đầu xe bám quá mức cần thiết. Để ứng biến, các thợ máy của Ferrari đã giảm bớt góc cánh trước.

Rosberg đã dành pole năm chặng liên tục, nhưng chuỗi pole này nên diễn ra từ đầu, hoặc giữa mùa đua…

Sự điều chỉnh này không giúp Vettel có thể thu hẹp thêm khoảng cách với Hamilton ở lượt quyết định, còn nhà VĐTG đã ở rất gần pole thứ 50 trong sự nghiệp, chỉ cách 0.076s. Bottas cải thiện được gần 0.2s và yên vị ở P4 trong khi người Phần Lan còn lại mắc lỗi khá nhiều nên chỉ dành P5. Hulkenberg đánh dấu sự trở lại sau một thời gian khá dài khuất bóng Perez với P6, đây là một thành tích rất đáng ngợi khen. Cuối cùng, Verstappen rút ngắn tỷ số đối đầu Q với Sainz xuống còn 8-9 khi anh lọt vào Q3 và chiếm vị trí thứ 10.        

GL550

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Nhật ký phân hạng Interlagos 2015: McLaren trở lại podium!". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin