Nhật ký phân hạng: Mexico 2015

Button không chạy một vòng nào, nhận tới 70 vạch phạt vì thay rất nhiều bộ phận trong động cơ. Đây là một án phạt mang tính giải trí tương đối cao. Bởi dù nghe rất khủng khiếp nhưng chúng hoàn toàn không có bất cứ tác động nào tới vị trí của tài xế […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Button không chạy một vòng nào, nhận tới 70 vạch phạt vì thay rất nhiều bộ phận trong động cơ. Đây là một án phạt mang tính giải trí tương đối cao. Bởi dù nghe rất khủng khiếp nhưng chúng hoàn toàn không có bất cứ tác động nào tới vị trí của tài xế VĐTG năm 2009, khi đằng nào anh cũng xuất phát cuối đoàn.

Lượt chạy phân hạng diễn ra dưới không khí hết sức cuồng nhiệt trên các khán đài, khi cả trăm ngàn cổ động viên Mexico gầm rú vang trời để cổ vũ cho người hùng bản địa Perez. Chiếc VJ08 của anh chạy đến đâu là trên khán đài nổi lên sự náo nhiệt tới đó, nhất là khi qua khu vực Stadium, tổ hợp khán đài chứa tới ba vạn người. Sự phấn khích sau nhiều năm đợi chờ F1 của người Mexico trỗi dậy mạnh đến mức, dù chỉ là trong một vòng làm nóng, mỗi khi  Perez đi qua là họ hò reo như thể anh vừa vô địch thế giới vậy. Có lẽ chẳng nơi đâu có thể nào nhiệt tới vậy!

Perez hẳn phải cảm thấy rất tự hào khi có được sự cổ động tinh thần như thế này.

Trước khi xe lăn bánh, một số tay lái lo ngại T1, bởi họ tiếp cận nó với tốc độ như một quả tên lửa, khoảng 360km/h, qua đoạn đường thẳng dài, tới khúc cua khá trơn và các bảng đánh dấu khoảng cách khá khó nhìn, nên việc chọn điểm phanh là không hề dễ dàng. Nhưng trên thực tế, T13 và T16 mới là các thách thứ khó nhằn hơn cả. Rất dễ bị bó bánh khi tiến vào T13, còn T16 lại rất trơn trong khi nơi đây yêu cầu tăng tốc khi vẫn đang đánh lái, đòi hỏi lực kéo thật tốt.

Các xe đua của chúng ta mất khá nhiều vòng để làm nóng, do đặc điểm mặt đường quá mịn, không khí loãng khiến xe mất rất nhiều lực nén.

Những cuộc đọ sức tại nhóm đầu diễn ra hết sức sôi động, khi Hamilton và Rosberg bám nhau rất sát sao trong khi Red Bull bất ngờ trở nên mạnh mẽ hơn Williams dù Sector 1 có đoạn đường thẳng dài bất tận. Việc có khung xe và khí động tốt đã giúp Red Bull rất nhiều khi có thể gỡ gạc lại từ Sector 2 và 3, những nơi có nhiều khúc cua hơn. Điều tương tự xảy ra tại McLaren nhưng tất nhiên là đội đua của Anh phải chấp nhận kết quả tệ hại hơn.

12195818_10153579179766413_362150241000268817_n

Gượng cười mà trong lòng anh đang gào thét…

Alonso, lại một lần nữa, hết sức chua chát về điều này khi chạy xong lên mạng viết dòng trạng thái mang nhiều ẩn ý. Anh không thể lọt vào Q2, dù tính cả sector 2 và 3 thì Alonso chỉ chậm hơn những chiếc W06 có 0.3s nhưng tổng thời gian thì thua hơn 1.6s, nghĩa là anh mất những 1.3s ở sector 1, nơi có đoạn đường thẳng dài tới 1,2km. Chúng ta ai cũng hiểu điều này nghĩa là gì… Vả lại, McLaren cũng đã chuẩn bị sẵn tinh thần, nên họ cũng chẳng mặn mà chiến đấu tại phân hạng, mà chủ động cài xe Alonso các thiết lập phù hợp tối đa với chặng đua. Cho nên dù chỉ đứng thứ 16, nhưng với hai sector cuối tốt như vậy, sẽ không quá bất ngờ nếu đêm nay Alonso ghi được điểm.

Kết thúc Q1, Hamilton là người duy nhất không dùng lốp trắng chạy dẫu cho ở cuối lượt đấu, anh và lơ xe của mình đã tính tới kế hoạch lắp lốp vàng để làm quen với đường đua, chuẩn bị cho Q2 và Q3, như cách Rosberg đã thực hiện. Nasr của Sauber tiếp tục chuỗi phong độ Q đáng báo động khi một lần nữa không thể thoát khỏi nhóm nguy hiểm trong khi người đồng đội Ericsson xếp tận thứ 10 khi Q đầu hạ màn.

Người khai trương Q2 là Raikkonen, nhưng anh ra đường với bộ lốp trắng, và mục đích chỉ là tập xuất phát rồi sau đó lại quay vào đổi lên lốp vàng. Có lẽ đây là sự chuẩn bị cho một cú đề pa thật tốt cho cuộc đua được dự báo sẽ phải lội ngược dòng của Raikkonen vì anh bị trừ 5 vạch do thay hộp số. Điều đó có nghĩa là chặng Mexico này sẽ đánh dấu tròn 100 chặng Người Tuyết dành pole kể từ lần cuối cùng. Và sự thực là anh sẽ phải lội ngược dòng thật. Sự cố chân phanh, khiến cảm giác trên bàn đạp thay đổi, nó bất ngờ trở nên mềm hơn, sau đó khiến nhà VĐTG năm 2007 không thể tiếp tục tính giờ thêm, đành phải xuất phát thứ 15. Đây là một bất lợi không hề nhỏ cho Raikkonen khi chỉ có ba chặng nữa và vị trí thứ 4 trên BXH đang bị hai tài xế của Williams áp sát khá gần.

12112059_978015972244008_5094724051567265179_n

Lại một kết quả thiếu may mắn nữa của Raikkonen.

Trái ngược với Raikkonen, Vettel có một buổi chiều tương đối thành công khi không gặp sự cố đáng tiếc nào để tiếp tục củng cố vị thế chiếc xe tốt thứ nhì mùa đua này cho Ferrari. Thời gian còn lại của Q2 nhìn chung chỉ có ý nghĩa với Massa và Verstappen khi hai chú cháu đều lọt vào nhóm nguy hiểm khi thời gian đã gần cạn. Bên cạnh đó, cuối Q2 giời bỗng đổ mưa nhẹ ở sector 3. Đây là một điểm gở cho những ai chưa tính giờ lần cuối, vì đường thoát cua ở T16 vốn đã rất trơn, giờ lại càng nguy hiểm do độ bám tiếp tục giảm vì có mưa nhẹ. Tuy nhiên, hai vòng chạy quyết định với rất nhiều nỗ lực của Massa và Verstappen đã diễn ra tốt đẹp, đủ để họ lọt vào Q3.

Vòng đấu Q3 diễn ra tương đối buồn tẻ, nếu như không có vụ cãi nhau của Hulkenberg và lơ xe của anh là Bradley Joyce. Lúc đó, Joyce báo cho Hulkenberg rằng Bottas đang ở phía sau lưng anh khoảng hai giây rưỡi.

Hulkenberg nói:”Nếu hắn đang tính giờ thì anh sẽ tránh cho hắn qua!”. Joyce trả lời: “Không, tránh làm cái gì, chú cũng đang tính giờ đấy thây”.

Hulkenberg nghĩ rằng mình đang trong quá trình tạo nhiệt cho lốp, nên không mảy may quan tâm tới đề nghị của Joyce: “Đâu, anh đang chạy làm nóng lốp cơ mà.”

Sau đó, Joyce nổi giận và gằn giọng: “Câm mồm ngay, làm nóng đâu mà làm nóng, đây là vòng tính giờ, còn tay Bottas mới đang làm nóng.”

5581022.6666666666666x767__origin__0x0_Nico_Hulkenberg-700x367

Hulkenberg kể giai đoạn lượt về liên tục bị Perez đánh bại.

Sau khi kết thúc lượt chạy, trả lời phóng viên về chuyện này, Hulkenberg cho hay: “Rõ là cả vú lấp miệng em! Tôi sẽ nói chuyện với tay lơ xe về vụ đó, bởi lúc ấy tôi chẳng hiểu chuyện gì đang diễn ra.”

Trở lại các diễn biến trên đường chạy. Rosberg đã sớm đánh bại Hamilton để tạm chiếm P1, trong khi Kvyat tiếp tục phong độ tốt như là một lời xin lỗi cho pha mắc lỗi tại Hoa Kỳ tuần trước, bằng cách vượt qua cả Ricciardo lẫn đối thủ sừng sỏ Bottas để dành P4.

Lượt chạy thứ hai đã không thể diễn ra suôn sẻ, khi chẳng một xe nào cải thiện được thành tích. Nguyên nhân là do mặt đường bất ngờ nguội đi khoảng 2 độ, qua đó độ bám đã bị ảnh hưởng khá nhiều. Và trên một trường đua mà độ bám là thứ xa xỉ, rõ ràng đó không phải là điều được các tài xế mong đời. Người chịu thiệt nhất là Perez, khi anh không đủ lốp, nên chỉ tính giờ có một lượt. Dù nhanh hơn đồng đội Hulkenberg nhưng Perez đã không thể đem lại niềm vui lớn hơn cho các cổ động viên quê nhà, khi chỉ đạt P9.

GL550

Tin liên quan: