Chủ đề: Fernando Alonso     gp nhật bản     Mclaren     williams

Nhật ký Suzuka 2015: Tiếng hét trong bất lực của Alonso

icon

Các tài xế của chúng ta bước vào chặng đua với khá nhiều lo ngại về lốp bởi Pirelli mới đây đã nâng mức áp suất cho cả lốp trước và sau lên cao hơn khá nhiều, khoảng 10%. Điều này sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động của xe đua, như khí động học và độ bám cơ khí bởi một loạt các nhân tố bị ảnh hưởng như góc bánh xe, chiều cao trọng tâm,vv. Nhưng trên tất cả, điều khiến các tài xế lo lắng nhất là lốp sau sẽ rất dễ bị quá nhiệt.

Pirelli tyres. Formula One World Championship, Rd9, German Grand Prix, Practice, Nurburgring, Germany, Friday 5 July 2013.

Lốp xe được tăng mức áp suất chuẩn làm dấy lên nhiều lo ngại.

Đoàn đua xuất phát với chỉ 19 xe bởi chiếc RB11 của Kvyat xuất phát từ pit. Sau pha mất lái chiều qua, các thợ máy của Red Bull đã phải làm việc thâu đêm, liên tục tới 12 tiếng đồng hồ để sửa lại chiếc xe cho Kvyat kịp chạy chủ nhật.

Sau tín hiệu đề pa, Rosberg đã không có được cú xuất phát thực sự tốt khi để Hamilton ngoi lên chạy song song với mình. Điều này thực ra vẫn chưa phải quá tệ hại bởi khi tiến tới khúc cua số 1 thì Rosberg vẫn chiếm được vệt đường ngoài. Trên lý thuyết, đây là vệt đường tốt nhất bởi nó cho độ bám tối đa nên Rosberg có cơ hội vào cua với tốc độ cao hơn khi đấu tay đôi với Hamilton. Tuy nhiên cơ hội lại chia đều,  bởi Hamilton có vệt đường phía trong và T2 lại là một khúc cua phải nên anh dễ vươn lên hơn. Khi thoát cua T1, Hamilton bị văng đầu và trượt thẳng về phía Rosberg. Để tránh va chạm, tài xế người Đức phải lán gấp sang phải. Do đã lao lên cỏ, buộc phải nhả bớt ga nên Vettel và sau đó là Bottas đã tranh thủ chiếm luôn khoảng trống mà Rosberg đã mở toang.

Ở nhóm sau cũng có vài vụ lộn xộn khiến ba xe bị nổ lốp. Đầu tiên là Massa và Ricciardo. Cú đề pa của Massa là kém hơn nhiều so với Ricciardo nên chiếc Red Bull sớm tấn công. Nhận ra mình đã thất thế, Massa vội chuyển làn để đánh chặn nhưng đã muộn bởi Ricciardo vừa kịp vươn lên. Chính pha đánh chặn ấy của Massa đã khép lại của đua của cả anh và Ricciardo.

daniel-formula-1-ricciardo-red-bull_3356778

 

Ricciardo lao ra cỏ sau khi bị nổ lốp.

Dù được đánh giá là có cảm giác với ly hợp vào loại tốt nhất làng đua, nhưng từ khi luật xuất phát mới được áp dụng tại Bỉ khiến các tài phải chủ động hơn trong quá trình chuẩn bị, Massa chưa lần nào có một cú xuất phát ra hồn!

Trong khi đó, Hamilton thảnh thơi ở vị trí dẫn đoàn. Anh là người nhàn nhã nhất chủ nhật nên có lẽ các máy quay của nhà đài đã vô tình…bỏ quên các khung hình của anh. Đến nỗi, hết chặng, Niki Lauda đã cất công đi gặp hẳn Ecclestone để làm cho ra nhẽ tại sao tài xế của mình lại…ít được lên tivi.

Ở phía sau, Rosberg gặp nhiều khó khăn trong quá trình tấn công Bottas. Mọi chuyện sẽ càng xấu cho Rosberg nếu anh cứ loay hoay mãi sau lưng chiếc FW37 trong khi Vettel ở trên ngày càng mất hút. Lại là Williams. các cuộc đụng độ với đội đua nước Anh từ rất nhiều lần trước đó đang dần hiện về với Mercedes với một cốt truyện đơn giản: Không vượt được, vào  pit, đánh lén, xong !

Có lẽ họ đã lên sẵn kịch bản như vậy và chỉ chờ thời điểm thích hợp để triển khai. Tuy nhiên, hình như sau rất nhiều lần làm mục tiêu để Mercedes tập trận cho chiến thuật đánh lén, Williams cũng có vẻ “tỉnh” ra. Trong cuộc kháng chiến chống Mercedes lần này, Williams quán triệt tinh thần “ngồi yên đợi giặc đến đánh không bằng đem quân đi đánh giặc trước”.  Nghĩ là làm, họ điều Bottas vào pit sớm hơn dự kiến tới năm vòng để sau này thì dù có vào pit vòng nào, Rosberg cũng không phải thích làm gì mình thì làm như mọi khi. Chắc chắn là Mercedes bất ngờ với chiến thuật táo bạo của Williams thứ sau đó đã tỏ rõ hiệu quả khi Rosberg vào pit vòng 15 và khi trở ra vẫn bị Bottas qua mặt.Tuy nhiên, xe đua của Mercedes vẫn rất tốt và đến vòng thứ 18 thi Rosberg đã trực tiếp thanh toán chiếc Williams sau đoạn đường thẳng với một cú phanh muộn rất tốt.

12036970_10153692758929874_331767719103031171_n

Danh hiệu VĐTG đang dần xa khỏi tầm với của Rosberg!

Từ đây tới hết chặng, mọi khung hình chủ yếu đều dành cho cuộc chiến vô thưởng vô phạt ở các vị trí từ 11 tới 15. Đáng chú ý nhất là những cuộc gọi của Alonso về pit.

Từ trước tới nay, dẫu cho kết quả của McLaren có tệ hại tới thế nào, Alonso vẫn luôn tỏ ra kiên nhẫn mỗi khi tiếp xúc với truyền thông. Anh thường xuyên cho thấy sự tin tưởng vào chiến lược phát triển trong tương lai gần của đội với những câu trả lời rất đanh thép. Song song với điều đó, mỗi khi được gợi ý về những cảm giác thất vọng khi đội đua cũ đang trên đường trở lại, Alonso tại tỏ ra không phục.

Nhà cựu VĐTG luôn lấy ví dụ về khoảng cách của Mercedes với Ferrari ở mỗi chặng từ năm ngoái ra để đối chiếu với mùa đua này. Alonso đã hơn một lần chỉ ra rằng Ferrari chẳng tiến bộ tí nào, năm ngoái thua bao nhiêu giây mỗi chặng thì bây giờ vẫn vậy. Nhưng liệu anh có đang dối lòng mình ?

Có thể không hoàn toàn, nhưng ít nhiều, chắc chắn là có !

safe_image

Alonso đi nhậu sau chặng.

Trình độ Alonso vào loại khó so sánh nên tham vọng của cá nhân anh là cực lớn .Dù trong năm mùa đua chạy cho Ferrari có tới ba lần anh về nhì nhưng giờ đây, mỗi lần được hỏi về quãng năm năm ấy, Alonso luôn tỏ vẻ thất vọng. Mọi ngôi sao khi được phỏng vấn về vấn đề gì không hài lòng, họ thường tìm cách nói giảm, nói tránh, ví dụ như “không tốt lắm”. Trong khi ấy, Alonso đã từng miêu tả những chiếc xe đỏ là “không ăn thua một tí nào”. Như vậy là đủ hiểu mục tiêu của anh cao tới mức nào.

Cho nên những gì đang diễn ra tại McLaren rõ ràng khiến Alonso có rất nhiều lý do để bực tức. Anh không nói ra với truyền thông nhưng  ai cũng đã biết điều này trong chặng đua vừa qua.

Sau khi bị một loạt xe trong đó có Sainz, người coi chính Alonso là thần tượng, vượt ở đầu chặng, anh điện về pit và tỏ rõ rằng mình đã không còn giữ được bình tĩnh: “Chúng nó vượt tao như thể vượt một cái xe GP2 vậy, ngượng phát chết đi được”. Alonso cho biết chiếc xe của mình đang chạy không khác gì một cỗ máy thuộc một thể thức thấp hơn F1.

Tiếp theo, sau vài vòng phòng ngự thành công trước Verstappen, Alonso bất lực nhìn chiếc Toro Rosso lướt qua mình ở vòng 26. Đến lúc này, anh đã nổi điên thực sự: “Cái thứ này là động cơ GP2, GP2.” Không thể kiềm chế được nữa, Alonso hét lên: “Aaaaaa”.

Đó là chặng đua trên đất Nhật, là sân nhà của Honda. Chủ tịch hãng xe hơi này cũng có mặt tại paddock của McLaren để cổ vũ. Thật trớ trêu, cuộc gọi ấy của Alonso đã được đài truyền hình đưa lên sóng. Cả thế giới nghe thấy! Và đương nhiên, chủ tịch của Honda cũng nằm trong số đó. Những tiếng “GP2” ấy đã khiến Ron Dennis được một phen mất mặt với ông chủ tịch hãng và cũng khiến Alonso gặp rắc rối khi hết chặng phải lên facebook thanh minh. Dennis sau đó đã phải triệu tập Alonso lên để làm công tác tư tưởng cho anh cũng như phản đối sự thiếu kiềm chế ấy. Còn với báo chí, Alonso vẫn như mọi khi: “Chúng tôi là đội duy nhất đủ trình hạ Mercedes trong tương lai.”

Trở lại đường chạy. chúng ta cũng không còn diễn biến nào đáng bận tâm nữa, ngoài hai pha đánh lén thành công của Raikkonen trước Bottas và Rosberg với nạn nhân là Vettel.

Kết thúc cuộc đua, Mercedes hiện nguyên hình sau một chặng đua khó hiểu tại Singapore. Lotus lần đầu tiên có đủ hai xe ghi điểm kể từ chặng Ấn Độ năm kia và Verstappen tiếp tục có một màn lội ngược dòng ngoạn mục, khi kết thúc thứ 8 dù chỉ xuất phát từ P18!

GL550

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Nhật ký Suzuka 2015: Tiếng hét trong bất lực của Alonso". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin