Phân hạng GP Australia 2018-Lewis Hamilton dễ dàng chiến thắng một cuộc chiến không cân sức
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Đương kim vô địch Lewis Hamilton dễ dàng giành quyền xuất phát đầu tiên sau khi lập kỷ lục vòng đua (1m21.164s) và tạo khoảng cách cực lớn với tay đua thứ hai (0.664s). Tuy nhiên nếu ai chỉ nhìn vào kết quả cuối cùng mà cho rằng buổi đua phân hạng đã diễn ra […]

Đương kim vô địch Lewis Hamilton dễ dàng giành quyền xuất phát đầu tiên sau khi lập kỷ lục vòng đua (1m21.164s) và tạo khoảng cách cực lớn với tay đua thứ hai (0.664s).
Tuy nhiên nếu ai chỉ nhìn vào kết quả cuối cùng mà cho rằng buổi đua phân hạng đã diễn ra một chiều thì người đó hoàn toàn sai lầm.
Kịch tính của ngày đua được đẩy lên ngay từ những phút đầu tiên của Q1, Kimi Raikkonen liên tục lập 2 fastest lap (1m23.616 rồi 1m23.096) để yên tâm về pit ngồi xem… Hamilton-người lập thành tích tốt nhất Q1 ở mấy vòng sau đó (1m22.824)- thi đấu.
Rồi ở Q2, những tưởng tay đua Mercedes đã vững chắc ở ngôi số 1 (1m22.051) thì bất ngờ Sebastian Vettel trong vòng chạy cuối cùng của mình đẩy thời gian lên mức 1m21.944 khiến cho Hamilton không kịp phản ứng.
Thế so kè tiếp tục diễn ra ở vòng chạy đầu tiên ở Q3, lúc này còn có Max Verstappen tham chiến. Hamilton hoàn thành vòng chạy đạt kết quả 1m22.051s, chỉ nhanh hơn Vettel và Verstappen lần lượt có 0.034 và 0.061s.
Đó cũng là thời điểm, tay đua người Anh chấm dứt mộng tưởng của các đối thủ. Ở vòng chạy cuối cùng của mình, đồng hồ đếm giờ của anh liên tục tím ngắt mỗi khi anh hoàn thành một sector. Kết quả cuối cùng là kỷ lục đã được dự báo từ trước 1m21.164s.
Đây là lần thứ 7, Hamilton giành pole ở GP Australia. Với sức mạnh vượt trội như vậy, rất khó để tay đua người Anh đánh rơi chiến thắng trong cuộc đua ngày mai.
Ngoài cú sốc bị Hamilton cho hít khói thì cả Vettel (P3) và Verstappen (P4) còn bị Kimi Raikkonen (P2) vượt qua. Lão tướng người Phần Lan đã có một buổi đua rất ổn định phong độ.
Xếp vị trí thứ 5 không ai khác là Daniel Ricciardo. Do bị phạt 3 bậc xuất phát nên tay đua nước chủ nhà sẽ xuất phát cuộc đua ngày mai ở vị trí thứ 8. Cả Ricciardo và Verstappen đều sẽ xuất phát bằng bộ lốp Đỏ (Siêu mềm) do cả 2 chọn loại lốp này để thi đấu ở Q2.
Tay đua duy nhất trong BIG3 không xếp hạng trong top 6 là Valtteri Bottas (P10), người gặp tai nạn ngay khi vừa chuẩn bị thực hiện vòng chạy đầu tiên ở Q3. Cú tông đuôi sau vào tường rào ở góc cua số 2 khiến cho các giám sát phải tạm dừng cuộc đua trong gần 10 phút. Chưa rõ hộp số của chiếc xe có bị hư hại gì không. Nếu phải thay thế thì tay đua người Phần Lan sẽ bị phạt 5 bậc xuất phát.
Tai nạn của Bottas giúp các tay đua Haas và Renault có được 1 bậc xuất phát.
Đúng như các nhận định sau khi đợt đua thử ở Barcelona kết thúc, Haas sẽ là ngựa ô của mùa giải năm. P6 của Kevin Magnussen và P7 của Romain Grosjean (được đôn lên P5, P6 trong cuộc đua ngày mai) là kết quả phân hạng tốt nhất của đội đua non trẻ này.
Hai vị trí còn lại trong top 10 thuộc về các tay lái Renault. Hơi bất ngờ là việc Nico Hulkenberg (P8) có thể xếp trên Carlos Sainz (P9) vì ở các đợt đua thử tay đua thuộc biên chế Redbull thường có kết quả tốt hơn.
Ở các vị trí ngoài top 10, hơi tiếc cho Fernando Alonso và phần nào là Stoffel Vandoorne. Gần nửa đầu Q2, vị trí của các tay đua này thường xuyên trong top 10. Nhưng những cú nước rút ấn tượng của Haas và Renault đã đẩy họ xuống vị trí thứ 11 và 12. Dù sao đây có thể xem là một bước đà tương đối thành công của Mclaren so với mùa giải trước và cuộc chiến nhóm giữa giữa Haas Renault và Mclaren hứa hẹn sẽ rất căng thẳng.
Force India cũng có thể tham gia cuộc chiến này nếu như họ có những nâng cấp hiệu quả hơn. Đội đua Ấn Độ không thể đua FP3 nên 2 tay lái của họ là Sergio Perez và Esteban Ocon chỉ xếp thứ 13 và 15 là điều dễ hiểu.
Các đội đua còn lại là Williams, Sauber và Toro Rosso sẽ cố gắng tránh vị trí cuối bảng.
Riêng tay đua rất được chú ý Charles Leclerc của đội Sauber có kết quả khích lệ là xếp thứ 18/20 nhưng anh đã bị đồng đội nhiều kinh nghiệm Marcus Ericsson đánh bại trong màn đấu tay đôi đầu tiên của mình.
Kết quả Phân hạng GP Australia 2018:
Stt | Tay đua | Đội đua | Thời gian | K/C |
1 | Lewis Hamilton | Mercedes | 1’21.164 | |
2 | Kimi Raikkonen | Ferrari | 1’21.828 | 0.664 |
3 | Sebastian Vettel | Ferrari | 1’21.838 | 0.674 |
4 | Max Verstappen | Red Bull | 1’21.879 | 0.715 |
5 | Kevin Magnussen | Haas | 1’23.187 | 2.023 |
6 | Romain Grosjean | Haas | 1’23.339 | 2.175 |
7 | Nico Hulkenberg | Renault | 1’23.532 | 2.368 |
8 | Daniel Ricciardo | Red Bull | 1’22.152 | 0.988 |
9 | Carlos Sainz Jr. | Renault | 1’23.577 | 2.413 |
10 | Valtteri Bottas | Mercedes | ||
11 | Fernando Alonso | McLaren | 1’23.692 | 2.528 |
12 | Stoffel Vandoorne | McLaren | 1’23.853 | 2.689 |
13 | Sergio Perez | Force India | 1’24.005 | 2.841 |
14 | Lance Stroll | Williams | 1’24.230 | 3.066 |
15 | Esteban Ocon | Force India | 1’24.786 | 3.622 |
16 | Brendon Hartley | Toro Rosso | 1’24.532 | 3.368 |
17 | Marcus Ericsson | Sauber | 1’24.556 | 3.392 |
18 | Charles Leclerc | Sauber | 1’24.636 | 3.472 |
19 | Sergey Sirotkin | Williams | 1’24.922 | 3.758 |
20 | Pierre Gasly | Toro Rosso | 1’25.295 | 4.131 |
#cungtuy