Pirelli-vụ nổ lốp của Daniil Kvyat là do vành bánh xe bị nóng bất thường
Nguyên nhân sâu xa của ba vụ nổ lốp xe C1 của Lewis Hamilton, Valtteri Bottas và Carlos Sainz là từ vụ nổ lốp C2 của Daniil Kvyat ở vòng 12. Sự cố bánh xe ở góc cua Maggots tốc độ cao này của Kvyat khiến anh bị mất lái, lao thẳng vào hàng rào. […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Nguyên nhân sâu xa của ba vụ nổ lốp xe C1 của Lewis Hamilton, Valtteri Bottas và Carlos Sainz là từ vụ nổ lốp C2 của Daniil Kvyat ở vòng 12. Sự cố bánh xe ở góc cua Maggots tốc độ cao này của Kvyat khiến anh bị mất lái, lao thẳng vào hàng rào. Buộc trọng tài phải điều xe an toàn ra để dọn đường.
Do lốp C1 không được sử dụng ở GP 70 năm, nên lốp C2 được đôn lên ‘vị trí’ lốp Cứng (Ở GP nước Anh lốp C2 được gọi là lốp Trung bình) cho nên nguyên nhân của vụ nổ lốp này cũng rất được quan tâm.
Pirelli cũng đã tiến hành điều tra. Họ kết luận không phải do bản thân bộ lốp mà là do vành bánh xe đã quá nóng:
‘Một vấn đề cơ khí đã làm cho bên trong vành bánh xe bị quá nhiệt, nên nó đốt cháy những hạt lốp xung quanh. Lốp xe do đó không có bám vào vành bánh xe nữa. Đây là nguyên nhân khiến cho lốp bị xì hơn chứ bản thân lốp xe không có trách nhiệm gì trong sự cố này.’
Ở thời điểm đó, Daniil Kvyat đã từ vị trí xuất phát cuối cùng vừa vượt được Antonio Givovinazzi để lên vị trí thứ 12. Anh cho biết lúc đó hộp số gặp trục trặc khiến anh phải chuyển đổi rất nhiều lần:
‘Điều đầu tiên tôi nghĩ chắc là do tôi cán lên những cái gờ hoặc cỏ nhưng sau khi xem lại thì thực sự tôi không thể làm gì hơn trong tình huống đó.’
‘Nhưng đúng là tôi gặp vấn đề với hộp số và lúc đó tôi đã chuyển đổi rất nhiều lần. Lúc đó tôi đang nhìn lên màn hình trên vô lăng xem lốp có bị gì không và tôi thực sự không hiểu chuyện gì đã xảy ra.’
‘Đó là một tai nạn kỳ lạ và khó hiểu. Tôi chưa từng gặp tình huống như thế này trong sự nghiệp của mình.’
Được biết, ban tổ chức đã quyết định gia cố hàng rào nơi xảy ra va chạm thêm một lớp hàng rào bánh xe nữa.
Nguồn: Motorsport