Pit Beirer nói KTM chưa sẵn sàng chế tạo động cơ MotoGP hybrid
Thể thao tốc độ - Sếp KTM Pit Beirer cho biết KTM mới chỉ ứng dụng công nghệ pin xe cho các loại xe nhỏ, chưa thể ứng dụng cho xe phân khối lớn
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Thế hệ động cơ hỗn hợp (hybrid) đã được F1 sử dụng từ năm 2014. Những chiếc động cơ cổ điển (động cơ đốt trong) được gắn thêm những thiết bị thu hồi và dự trữ năng lượng, nên nó sẽ sử dụng ít nhiên liệu hơn, phù hợp với xu hướng xanh sạch đẹp mà toàn thế giới đang theo đuổi.
Được trang bị thêm nhiều thiết bị khác nên những chiếc động cơ hybrid có khối lượng và kích thước lớn hơn những chiếc động cơ cổ điển. Chiếc xe F1 vì thế cũng trở nên nặng và lớn hơn.
Ngược lại thì chiếc xe mô tô không sẵn sàng ‘phát phì’ như vậy nên việc ứng dụng công nghệ hybrid vào MotoGP cũng trở nên khó khăn. Từ nhiều năm nay chiếc xe MotoGP duy trì khối lượng tối thiểu ổn định ở mức 157kg. MotoGP đã có lộ trình sử dụng nhiên liệu sạch giống F1, nhưng vẫn chưa đả động gì đến việc sẽ sử dụng động cơ hybrid.
Giám đốc mảng đua xe hai bánh của KTM, Pit Beirer giải thích thêm rằng khó khăn nằm ở việc chế tạo những chiếc pin, nên KTM vẫn chưa sẵn sàng:
‘Để áp dụng công nghệ hybrid thì bạn phải sản xuất được pin năng lượng. Và để sản xuất ra những cục pin đó thì bạn phải khai thác từ lòng đất rồi lọc ra nguyên liệu, chưa chắc có chất lượng cao. Điều đó cũng không tốt cho môi trường.’
‘Do đó tôi nghĩ công nghệ chế tạo pin cho xe mô tô là công nghệ của tương lai, chứ hiện tại thì công nghệ đó vẫn chưa sẵn sàng để có thể sản xuất lớn.’
Nhưng nói như vậy không có nghĩa là KTM bỏ qua xu hướng sử dụng xe pin. Beirer cho biết tập đoàn này cũng đang nghiên cứu chế tạo những chiếc xe sử dụng pin (xe điện), chủ yếu để chạy trên đường phố:
‘Chúng tôi đã có cam kết sẽ chuyển đổi những chiếc xe phân khối nhỏ hơn 100cc, đây là những chiếc xe chạy trong đô thị.’
‘Nhưng với những chiếc xe từ 125cc trở lên thì trong tương lai gần chúng tôi vẫn sẽ phải trang bị cho chúng những chiếc động cơ đốt trong.’
Một trong những đối thủ trên đường đua MotoGP của KTM là Ducati cũng đang đẩy mạnh đầu tư sản xuất xe điện. Từ năm nay, Ducati sẽ thay thế Energica trở thành hãng cung cấp xe điện độc quyền cho các đội đua giải MotoE World Cup.
#Nguồn: Crash