(Red Bull Ring 2020) Các tay đua muốn lùi hàng rào bên trái ở Turn-3
Theo hướng chạy của các tay đua thì tai nạn của Franco Morbidelli và Johann Zaro xảy ra ở phía bên phải đường chạy. Do đó khi hai chiếc xe bị văng ra ở mức quán tính 300km/h, nó sẽ cắt ngang đường chạy của những người khác- ở đây là của Maverick Vinales và […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Theo hướng chạy của các tay đua thì tai nạn của Franco Morbidelli và Johann Zaro xảy ra ở phía bên phải đường chạy. Do đó khi hai chiếc xe bị văng ra ở mức quán tính 300km/h, nó sẽ cắt ngang đường chạy của những người khác- ở đây là của Maverick Vinales và Valentino Rossi-ở lối thoát Turn-3.
Song dường như cảm giác chung của các tay đua là những tai nạn kiểu này cực kỳ hi hữu. Nên họ chấp nhận những rủi ro kiểu này. Vì suy cho cùng những tai nạn đua xe-dù là ở góc cua hay đường thẳng-vốn luôn rất nguy hiểm.
Bản thân Valentino Rossi cũng không đổ lỗi cho kết cấu góc cua mà quy trách nhiệm cho tay đua (Johann Zarco).
Tuy nhiên cũng có những khu vực mà các tay đua- với kinh nghiệm thực tế của mình- biết được có rủi ro cao hơn những nơi khác. Cũng chính ở đoạn từ Turn-2-3 nhưng là đoạn hàng rào nằm bên trái đường chạy. Cả 3 tay đua lên podium là Andrea Dovizioso, Joan Mir và Jack Miller đều đề nghị Ban tổ chức nên dịch nó ra xa hơn một chút:
Andrea Dovizioso:
‘Với kiểu góc cua này thì rõ ràng nếu có chuyện gì đó xảy ra thì xe của bạn có thể đụng vào người khác. Nếu vậy thì sẽ không an toàn cho lắm. Nhưng bạn không thể cứ tạo ra những kiểu đường đua giống nhau được.’
‘Về việc cải thiện an toàn ở khu vực này, các tay đua chúng tôi đã nêu ý kiến của mình với Ủy ban an toàn rằng hàng rào phía trái ẩn chứa nhiều nguy hiểm hơn.’
Joan Mir:
‘Khi chứng kiến tai nạn kiểm này thì đúng là góc cua có hình dạng kiểu đó khá là nguy hiểm. Nhưng có rất nhiều trường đua có những góc cua kiểu này. Chúng tôi không thể yêu cầu họ thay đổi hết tất cả.’
‘Giống như Dovi vừa nói, tôi nghĩ nên dời hàng rào bên trái ra xa hơn thì có lẽ sẽ an toàn hơn. Không cần phải thay đổi tất cả.’
Jack Miller:
‘Tôi nghĩ khu vực đó còn có một rủi ro lớn hơn. Nếu bạn khóa bánh xe (lock), có nguy cơ bạn lao thẳng vào hàng rào bên trái. Khi đó sẽ không hay một chút nào.’
‘Tôi đã bị một tai nạn tương tự ở Le Mans (2017).’
‘Hình như họ đã dời hàng rào đó một lần, nhưng họ cần dời nó ra xa hơn nữa.’
Nguồn: Crash