Redbull dùng Aston Martin để nhắc nhở Renault?
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Redbull vừa giới thiệu logo mới của mình. Trong đó thêm tên của Aston Martin- nhà tài trợ mới của đội đua nước Áo. Như vậy trong năm 2018, Redbull hợp tác với 2 nhà sản xuất xe lớn vì họ vẫn đang còn hợp đồng 1 năm mua động cơ của Renault, một điều […]

Redbull vừa giới thiệu logo mới của mình. Trong đó thêm tên của Aston Martin- nhà tài trợ mới của đội đua nước Áo.
Như vậy trong năm 2018, Redbull hợp tác với 2 nhà sản xuất xe lớn vì họ vẫn đang còn hợp đồng 1 năm mua động cơ của Renault, một điều khá lạ lẫm vì không như Sauber, đội đua sử dụng động cơ Ferrari và nhận tài trợ của Alfa Romeo, vì dù sao Sergio Marchionne đều làm việc ở 2 hãng xe này. Còn Renault và Aston Martin hầu như không có quan hệ gì với nhau, thậm chí có thể coi họ là đối thủ cạnh tranh.
Từ khi F1 bắt đầu thảo luận về thế hệ động cơ mới. Nhiều lần CEO Andy Palmer của Aston Martin cho biết tập đoàn này hứng thú với định sẽ tham gia thị trường cung cấp động cơ từ mùa giải 2021. Song song với những tuyên bố của mình, hãng xe nước Anh cũng đã tuyển dụng 2 chuyên gia về động cơ từng làm việc cho Ferrari là Joerg Ross và Luca Marmorini. Rõ ràng, Aston Martin không dại gì tham gia chế tạo động cơ ngay từ bây giờ nhưng việc tiếp cận Redbull thể hiện rõ tham vọng của Palmer.
Đối với Redbull, trong nhiều năm qua, dù có một lò đào tạo tay đua chất lượng nhất giới thể thao tốc độ, có những kỹ sư khí động học hàng đầu thế giới nhưng họ luôn phải đua với nỗi lo lắng động cơ thường trực.
Trong mùa giải 2017, các tay lái sử dụng động cơ Renault phải bỏ cuộc khoảng 40 lần. Trung bình một tay đua bỏ cuộc hơn 6 lần, tức là bằng 1/3 mùa giải. Nghiêm trọng nhất là ở GP Mexico, 4/6 tay đua đã phải bỏ cuộc, chủ yếu do hư động cơ.
Nguyên nhân được CEO của Renault-Cyril Abitebout giải thích là do họ cố tình phát triển động cơ theo hướng đánh đổi sự ổn định để tăng sức mạnh. Tuy nhiên nó không làm cho “Bò Húc” hài lòng. Với ưu thế về khí động học vượt trội, Redbull từng vô địch 4 năm liên tiếp dù không có ưu thế về động cơ so với Ferrari, Mercedes hay Mclaren (lúc đó vẫn dùng động cơ Mercedes).
Nhưng đội đua nước Pháp vẫn chọn hướng phát triển như vậy vì họ biết rằng đó là con đường ngắn nhất để đứa con đẻ của mình (đội đua Renault F1) vươn lên nhóm dẫn đầu.
Tuy nhiên, toan tính của Renault lại đem đến kết quả ngược. Công suất động cơ thì tăng chậm mà độ ổn định lại giảm nhanh. Chính điều này khiến cho quan hệ Redbull-Renault xảy ra mâu thuẫn và Renault là bên rơi vào thế hạ phong vì hiện giờ Redbull vẫn là đội đua duy nhất đem về chiến thắng cho động cơ Renault.
Biết được điều này, có vẻ như Christian Horner đã nhiều lần ép đối tác của mình. Năm 2016, sau khi không tìm được nhà cung cấp động cơ (vì cả Mercedes và Ferrari đều từ chối chắp cánh cho hổ) buộc ông miễn cưỡng tiếp tục dùng hàng Renault dù biết nó không tốt nhưng lại không gọi đúng tên của nó mà lại gọi là Tag Heuer, tên của một hãng sản xuất đồng hồ của Thụy Sỹ.
Cuối mùa giải vừa rồi, nội bộ của Toro Rosso trở lên rối loạn vì sự bất mãn của Carlos Sainz (và khủng hoảng của Daniil Kvyat). Vấn đề chỉ tạm được giải quyết bằng việc Redbull gợi ý cho đối tác mượn Sainz. Tất nhiên Renault không thể từ chối.
Đến khi giải quyết được ổn thỏa công việc cho Sainz thì Redbull đáp lễ cho Renault bằng cách để cho Toro Rosso thôi dùng động cơ Renault mà chuyển sang dùng động cơ Honda từ năm sau.
Và mới nhất, như đã nêu ở trên, ông lớn giải khát đã chính thức ghép tên mình với Aston Martin bất chấp sự hiện diện của Renault.
Có vẻ như bằng những động thái trên, Redbull muốn cho Renault thấy rằng họ sẵn sàng sử dụng sản phẩm của người khác (Honda hoặc Aston Martin) nếu Renault không tập trung phát triển động cơ sao cho phù hợp với chiếc RB14 vào năm tới.
#cungtuy