Silvano Galbusera: “2017 là một mùa giải kinh khủng”

Vị trưởng nhóm của Valentino Rossi đã phân tích những nguyên nhân đã làm cho chiếc YZR-M1 kém cạnh tranh vào năm ngoái… Kết thúc MotoGP 2017, hai tay đua của Movistar Yamaha là Maverick Vinales (3) và Valentino Rossi chỉ giành được tổng cộng 4 chiến thắng chặng. Trong khi ở hai mùa giải […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

Silvano+Galbusera+MotoGP+Japan+Free+Practice+6iuFt-25olQl

Vị trưởng nhóm của Valentino Rossi đã phân tích những nguyên nhân đã làm cho chiếc YZR-M1 kém cạnh tranh vào năm ngoái…

Kết thúc MotoGP 2017, hai tay đua của Movistar Yamaha là Maverick Vinales (3) và Valentino Rossi chỉ giành được tổng cộng 4 chiến thắng chặng. Trong khi ở hai mùa giải trước đó, số Winner mà đội Factory của Yamaha có là 6 và 11 lần. Thậm chí trong mười chặng đua gần nhất của MotoGP, các tay đua của Yamaha cũng không thể có thêm một lần về nhất nào.

Từ bên ngoài, không khó để nhận ra vấn đề chính của Yamaha hiện nay nằm ở chiếc YZR-M1. Phiên bản xe cho mùa giải 2017 đã được kết luận là một thất bại. Trưởng nhóm kĩ thuật của Valentino Rossi – ông Silvano Galbusera nói: “Đó là một mùa giải kinh khủng. Hồi năm 2016, Valentino (Rossi) đã có được một cảm giác tốt với chiếc xe. Nhưng chúng tôi đã làm hỏng lốp sau năm hoặc sáu vòng trước khi kết thúc cuộc đua. Sang năm 2017, Yamaha đã chỉnh sửa chiếc xe để nó tương thích với lốp xe. Nó đã hoạt động tốt trong một số chặng, nhưng Valentino đã không có được cảm giác tốt, vì vậy anh ấy không đủ nhanh khi đi qua các góc cua. Chiếc xe năm 2016 là dễ đua hơn, lốp xe cũng có sự phản hồi tốt và giúp cho tay đua mở ga nhiều hơn. Nhưng xe 2016 cũng khiến lốp sau chịu nhiều áp lực hơn”.

Vị trưởng nhóm người Ý cho biết thêm: “Đầu năm 2017, chúng tôi nhận ra rằng chiếc xe không phù hợp 100% với Valentino. Nhưng Maverick (Vinales) đã rất, rất nhanh với nó. Các cuộc đua đầu tiên là không tệ, nhưng sau đó chúng tôi đã không tìm được các thiết lập đúng. Yamaha sau đó thay đổi khung xe, nhưng Valentino chưa hề có lại được cảm giác đua như năm 2016. Trong suốt mùa giải qua, chúng tôi đã phải tập trung quá nhiều vào lốp sau. Chiếc xe luôn bị trượt mỗi khi tăng tốc, do đó chúng tôi đã không thể sử dụng tối đa hiệu suất của động cơ”.

Mặt khác, ông Galbusera cũng cho rằng Ducati và Honda đã có được lợi thế nhiều hơn ở mảng điện tử khi tuyển dụng nhiều nhân viên tốt của hãng Magneti Marelli – Nhà cung cấp hệ thống ECU độc quyền của MotoGP. Ông đánh giá: “Tôi nghĩ rằng Honda và Ducati đã khám phá ra một điều gì đó về sự tương thích giữa hệ thống điện tử với việc kiểm soát lốp sau. Điều đó giúp cho tay đua có thể tăng tốc mạnh mẽ hơn. Nếu lắng nghe những chiếc xe của Honda hay Ducati khi hoạt động, bạn sẽ nhận thấy rằng các thiết bị điện tử sẽ phát ra âm thanh khác biệt mỗi khi các tay đua tăng tốc. Yamaha cũng phải hiểu được điều quan trọng đó”.

-iker-

Ngạo Ý

Cám ơn các bạn đã đọc hết bài viết. Mời các bạn theo dõi những bài viết khác trên website Thể thao tốc độ

Tin liên quan: