Chủ đề: hậu trường

Tán gẫu số xe của các tay đua MotoGP

icon

Chúng ta cùng tìm hiểu xem lý do các tay đua chọn số xe  cho mình.

Andrea Dovizioso-4

Ban đầu Dovizioso sử dụng số 34 như thần tượng Kevin Schwantz, nhưng khi được đôn lên thể thức MotoGP Dovizioso không sử dụng số này do số xe này được FIM treo để tôn vinh Schwantz. Nhưng anh vẫn giữ số đuôi là số 4.

Hecto Barbera-8

Barbera luôn thích số 8, nhưng khi trẻ anh từng sử dụng số 80 vì số 8 bị tay đua khác chọn. Đến MotoGP, lúc đầu anh mang số 40 do yêu cầu của nhà tài trợ. Đến năm 2011 anh mới được chọn số 8 yêu thích.

Danilo Petrucci-9

Petrucci đã sử dụng số 9 từ thời còn đua ở giải World Superstock, khi chuyển sang MotoGP năm 2012 anh vẫn may mắn giữ được số này.

Karel Abraham-17

Từ năm 2006 trở về trước, số xe của Abraham là số 44, sau đó anh chuyển sang số 17.

Alvaro Bautista-19

Alvaro Bautista sử dụng số 19 trong suốt sự nghiệp đua xe của mình từ năm 2003; chỉ khi chuyển sang đua một vài giải đua nhỏ khác anh mới sử dụng số 51.

Maverick Vinales-25

Như nhiều nạn nhân khác, Vinales từng phải đeo số 40 của nhà tài trợ ở mùa giải 2014. Rất may sau đó anh được quay lại với số 25 yêu thích.

Dani Pedrosa-26

Chiếc số 26 của Pedrosa được lựa chọn bởi Alberto Puig, một cựu tay đua MotoGP chuyển sang làm công tác huấn luyện. Ba “đệ tử” đầu tiên của ông là Toni Elias, Joan Olive và Dani Pedrosa lần lượt được ông đăng ký 3 số 24; 25; 26 cho mùa giải 125cc 2001.

Pedrosa đeo số 26 gần như suốt sự nghiệp của mình trừ 2 năm 2008-2009 anh phải mang số 2 và số 3 do luật đánh số vào thời điểm đó.

Một điều thú vị khác là số 27 của Casey Stoner cũng do Puig lựa chọn khi ông đăng ký cho tay đua người Úc tham gia giải 250cc năm 2002.

Andrea Iannone-29

Iannone bắt đầu sự nghiệp bằng con số 9 (ngày sinh của anh ấy), sau đó anh quyết định ghép thêm số 2 phía trước để thành số 29. Số 2 là số xe của người anh trai Angelo Iannone.

Cal Crutchlow-35

Thực ra Crutchlow thích số 5, nhưng vì không chọn được nên anh thêm số 3 đằng trước. Số 35 được Crutchlow sử dụng từ giải British Superbikes đến World Supersport đến World Superbike và ở MotoGP.

Bradley Smith-38

Smith mang số 38 từ hồi còn ở 125cc đến giờ. Nhưng những bức ảnh hồi còn nhỏ cho thấy đôi lúc anh mang số 88.

Aleix Espargaro-41

Người anh của anh em Espargaro thần tượng tay đua 125cc Youichi Ui, do đó anh chọn số 41 của thần tượng từ khi bắt đầu sự nghiệp năm 2005 ở hạng 125cc. Nhưng năm 2006 anh bị buộc chuyển sang số 42 (do số 41 đã bị chọn) và sang số 40 ở Moto2 để làm hài lòng nhà tài trợ (như trường hợp của Barbera nêu trên).

Pol Estargaro-44

Trong khi đó ông em nhà Espargaro đã sử dụng số 44 từ năm 2007 đến nay, từ 2 năm ở Moto 2 bị buộc sang số 40 như trường hợp của ông anh.

Scott Redding-45

Tuy sự nghiệp chưa có nhiều điểm nhấn nhưng Redding là một trong số ít tay đua không phải thay số xe trong sự nghiệp của mình.

Valentino Rossi-46

Huyền thoại MotoGP khởi đầu sự nghiệp bằng số xe mà cha anh-ông Graziano mang khi ông chiến thắng 3 Grand Prix năm 1979. Sau đó, chính Rossi tạo ảnh hưởng lên các tay đua khác giữ 1 số xe trong sự nghiệp đua xe của mình.

Trong năm 2001, theo quy định 5 tay đua xếp hạng cao nhất năm trước đó phải mang số xe từ 1 đến 5 nhưng Rossi đã phớt lờ quy định này dù anh về nhì mùa giải 2000. Một năm sau, khi đang là nhà vô địch, tay đua người Italia cũng từ chối số xe số 1 để trung thành với số 46.

Từ đó, hầu hết các tay đua đều giữ số xe mùa giải trước đó của mình, trừ một vài trường hợp nhà vô địch chọn cho mình con số 1.

Sẽ không ngạc nhiên nếu FIA quyết định “treo” số 46 như đã từng làm với số 34 của Schwantz, số 48 của Shoya Tomizawa; số 58 của Marco Simoncelli; số 65 của Loris Capirossi và số 74 của Daijiro Kato.

Marc Marquez-93

Lý do Marquez sử dụng số 93 đơn giản là vì anh sinh năm 1993. Tay đua người Tây Ban Nha có cơ hội chuyển sang số 1 sau 3 lần vô địch MotoGP nhưng anh đều không sử dụng quyền này.

Jorge Lorenzo-99

Lorenzo khởi nghiệp bằng con số 48, là số của huấn luyện viên của anh khi đó Dani Amatriain. Đến năm 2007 anh chuyển sang số 1 sau khi vô địch 250cc mùa giải 2006; sau đó lại chuyển về số 48 khi lên MotoGP.

Sang năm 2009, sau khi chia tay Amatriain, anh lập 1 bảng thăm dò ý kiến người hâm mộ xem họ thích anh mang số nào trong các số 23; 48; 87; và 99. Kết quả số 99 được chọn lựa nhiều nhất và được tay đua người Mallorca sử dụng đến bây giờ, trừ năm 2011 anh đeo số 1 của nhà vô địch. Nhưng sau 2 lần vô địch sau đó anh vẫn giữ số 99 ở các mùa giải kế tiếp.

#cungtuy

 

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Tán gẫu số xe của các tay đua MotoGP". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin