Chủ đề: gp trung quốc     pirelli

Thông tin cần biết trước GP Trung Quốc 2019

icon

Thông tin về lịch sử và các kỷ lục

GP Trung Quốc được tổ chức lần đầu vào năm 2004 và duy trì liên tục cho đến nay. Đặc biệt chặng đua năm nay chính là chặng đua thứ 1000 trong lịch sử F1.

Chặng đua này luôn diễn ra ở Trường đua Quốc tế Thượng Hải do Kiến trúc sư Hermann Tilke thiết kế.

Lewis Hamilton là tay đua chiến thắng nhiều chặng đua GP Trung Quốc nhất với 5 chiến thắng (2008, 2011, 2014, 2015 và 2017). Không có tay đua nào khác có nhiều hơn 2 chiến thắng.

Trong số các tay đua F1 hiện tại, cùng với Hamilton còn có Kimi Raikkonen (2007), Sebastian Vettel (2009) và Daniel Ricciardo (2018) là từng chiến thắng ở đây.

Đội đua chiến thắng nhiều nhất là Mercedes-5 lần. Chiến thắng năm 2012 (Nico Rosberg) chính là chiến thắng đầu tiên của đội đua này kể từ khi trở lại F1 với tư cách đội đua độc lập. Ferrari có 4 chiến thắng.

Năm ngoái Daniel Ricciardo (Redbull) là người chiến thắng cuộc đua.

Kỷ lục không chính thức của trường đua là 1m41.095s do Sebastian Vettel lập năm 2018 bằng chiếc Ferrari.

Kỷ lục của trường đua khi đua chính là 1m32.238s do Michael Schumacher lập hồi năm 2004 bằng chiếc Ferrari.

Thông tin về địa lý và tính chất trường đua

Trường đua Thượng Hải nằm ở Khu Gia Định, một quận ngoại ô phía Tây Bắc Thượng Hải.

Trường đua có 16 góc cua, dài tổng cộng 5,451km. Tổng cự lý là 305,066km với 56 vòng đua.

Trường đua có hình chữ Thượng (上) trong tiếng Trung Quốc.

Các tính chất cơ bản của trường đua (theo đánh giá của Pirelli):

-Áp lực đối với lốp (Tyre stress): Khá cao (4/5 điểm)

-Áp lực đối với cạnh lốp (Lateral): Khá cao (4/5 điểm)

-Độ bám đường (Asphalt grip): Trung bình (3/5 điểm)

-Độ nhám của mặt đường (Alsphalt Abrasion): Trung bình (3/5 điểm)

-Lực nén (Downforce): Khá thấp (2/5 điểm)

Các thông tin khác:

-Do có một đoạn thẳng rất dài (1,2km) và nhiều góc cua dài nên bánh trước dễ bị mất nhiệt. Để tăng nhiệt cho lốp có thể các tay đua phải chấp nhận rủi ro bằng cách khóa bánh trước.

-Nhiệt độ ở Thượng Hải ở thời điểm này vẫn khá thấp. Nên có thể lốp xe sẽ bị tình trạng vón cục (graining) đặc biệt là ở các buổi đua thử.

-Về cơ bản đây là một trường đua khá dễ vượt, các tay đua thường dành năng lượng để tấn công ở góc 14 hoặc góc số 1.

-Pha xuất phát cực kỳ đáng xem bởi vì các tay đua phải thoát qua serie 4 góc cua uốn lượn 1-2-3-4 mà không để va chạm với những người khác.

-Downforce trung bình của trường đua chỉ có 2/5 điểm nên đây là trường đua ưu thế cho các đội có động cơ mạnh.

Thông tin về lốp xe

Các loại lốp khô được sử dụng ở đây là C2, C3 và C4 có tính chất như sau:

-Lốp C2: được sơn màu trắng, là lốp Cứng nhất chặng này. Nhiệt độ hoạt động từ 110 đến 135. Chậm hơn lốp C3 0,7s.

-Lốp C3: được sơn màu vàng, là lốp Trung bình. Nhiệt độ hoạt động từ 105 đến 135. Nhanh hơn lốp C2 0,7s nhưng chậm hơn lốp C4 0,6s.

-Lốp C4: được sơn màu đỏ, là lốp Mềm. Nhiệt độ hoạt động từ 90 đến 120. Nhanh hơn lốp C3 0,6s.

Tất nhiên là nếu trời mưa thì các tay đua sẽ được sử dụng 2 loại lốp mưa được sơn màu xanh lá và xanh lam.

Leclerc phong độ đang lên

Thông tin về phong độ của các tay đua

-Nhóm tay đua có phong độ cao:

Lewis Hamilton vừa chiến thắng may mắn ở Bahrain nhưng trước đó anh có những pha vượt mặt ấn tượng trước đồng đội Bottas và đối thủ Vettel. Ở Úc, Hamilton bị hư xe nhưng vẫn có thể về nhì.

Max Verstappen không nổi bật lắm ở Bahrain, dù sao P4 cũng là vị trí đúng với thực lực của Redbull nếu so với sự vất vả của đồng đội Gasly. Trước đó thì anh đua rất sung ở Úc (vượt Vettel để lên podium).

Nico Hulkenberg có 2 cuộc đua không đến nỗi nào. Tay lái Renault có kết quả tốt ở Úc (P7) và cũng đang đua tốt Bahrain cho đến khi bị hư động cơ.

Kimi Raikkonen đã ghi điểm 2 chặng đua liên tục, có tốc độ ổn định trong top-10.

-Nhóm các tay đua đang lên phong độ (bình thường ở Úc, tỏa sáng ở Bahrain): Charles Leclerc, Lando Norris

-Nhóm các tay đua giảm phong độ (đua hay ở Úc, đua dở ở Bahrain): Valtteri Bottas, Kevin Magnussen

-Nhóm các tay đua đang gây thất vọng ở cả 2 chặng đua: Sebastian Vettel, Pierre Gasly, Romain Grosjean và Robert Kubica.

-Nhóm các tay đua còn lại hầu hết thuộc các đội đua trung bình, thường cố gắng tận dụng các sai lầm của đối thủ để ghi điểm. Họ cũng chưa phạm sai lầm gì quá lớn.

#small0

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Thông tin cần biết trước GP Trung Quốc 2019". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin