Valentino Rossi-Turn 3 Le Mans thực sự là một cơn ác mộng
Ngày đua đầu tiên của chặng đua MotoGP Pháp 2021 ở trường đua Le Mans-kiểu đường Bugatti- chứng kiến rất nhiều cú ngã xe ở khu vực góc cua trái Turn-3. Trong số các nạn nhân có cả hai tay đua Yamaha là Maverick Vinales (ngã ở Fp1) và Fabio Quartararo (ngã ở FP2). Dù […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Ngày đua đầu tiên của chặng đua MotoGP Pháp 2021 ở trường đua Le Mans-kiểu đường Bugatti- chứng kiến rất nhiều cú ngã xe ở khu vực góc cua trái Turn-3. Trong số các nạn nhân có cả hai tay đua Yamaha là Maverick Vinales (ngã ở Fp1) và Fabio Quartararo (ngã ở FP2).
Dù Valentino Rossi không có mặt trong danh sách này, tuy nhiên anh cũng thừa nhận cảm giác bất an mỗi khi tiến đến góc cua mang tên Dunlop này:
‘Hôm nay Turn-3 thực sự là một nỗi ác mộng. Mỗi khi chạy tới đó là chúng tôi luôn rất lo lắng.’
Tay đua nhiều kinh nghiệm nhất làng MotoGP chỉ ra 3 lý do biến góc cua Turn-3 trở thành ‘tử địa’ đối với các tay đua MotoGP trong ngày 14/05/2021:
‘Lý do đầu tiên là vì nó là góc cua trái đầu tiên sau nhiều góc cua phải liên tiếp. Turn-1 và Turn-2 là những góc cua phải. Trước đó là đoạn thẳng xuất phát, trước đó nữa là hai góc cua phải cuối cùng (Turn-13 và Turn-14). Cho nên nhiệt độ (cạnh trái) thấp đã làm giảm độ bám của lốp.’
‘Lý do thứ hai là góc cua này có độ nghiêng nghịch (negative banking camber). Điều này là một thảm họa cho chiếc xe. Khi bạn nghiêng xe về phía trái ở góc cua negative banking thì đó thật sự là một vấn đề lớn.’
‘Lý do thứ ba là trường đua này thường tổ chức các cuộc đua 24h nên mặt đường trở nên rất thiếu độ bám. Việc để cho 70 chiếc xe ô tô chạy liên tục 24h làm cho mặt đường rất mau ‘già cỗi.’’
Bỏ qua nỗi sợ ở Turn-3, Rossi kết thúc ngày đua ở vị trí thứ 9. Đây rõ ràng là một kết quả rất đáng khích lệ sau chuỗi 3 chặng đua thê thảm, đẩy anh xuống vị trí thứ 4… từ dưới đếm lên trên BXH tổng.
Rossi tin rằng anh có được kết quả này nhờ buổi test xe sau chặng đua GP Tây Ban Nha 2021 ở Jerez:
‘Hôm nay chung tôi đã đua tốt.Ngay từ buổi sáng dù trên đường ướt tôi cũng đã có thể chạy khá nhanh và có cảm giác tốt với chiếc xe. Nhưng tôi vẫn cần đường khố để kiểm tra xem những công việc ở buổi test Jerez có thực sự hiệu quả hay không.’
‘May mắn là ở FP2 thì đường đua hoàn toàn khô ráo nên tôi có thể push. Cuối cùng thì tôi đã vào top-10, P9. Tôi nghĩ tôi đã chạy tốt hơn ở buổi đua hôm nay. Tôi đã chạy một cách ổn định hơn, có thể phanh sâu hơn và tiến vào góc cua với tốc độ cao hơn. Có vẻ nhưng chúng tôi đang thể hiện mạnh mẽ hơn so với những chặng đua trước đó.’
Tay đua người Italia không ngại chia sẻ những công việc mà anh đã làm ở buổi test hôm đó:
‘Tôi nghĩ buổi test Jerez đã giúp chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi đã chỉnh lại suspension, sử dụng phuộc khác vầ điều chỉnh lại độ cân bằng trọng lượng của chiếc xe.’
‘Chúng tôi cũng thử swing-arm carbon khác. Cảm giác cũng khá tốt. Tất cả những điều đó đã giúp chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn. Hôm nay thì tôi có thể vào cua với tốc độ cao hơn nhưng không bị cua rộng.’
Hãy cùng chờ xem Valentino Rossi có giữ được phong độ này ở những phiên chạy tiếp theo hay không.
Nguồn: Crash