Nếu như quyết định đổi mới luật đua phân hạng là một trong những quyết định tồi tệ nhất của FIA thì quyết định sử dụng 3 bộ lốp khác nhau cho một chặng đua lại là quyết định sáng suốt nhất. Nico Rosberg bằng chiến thuật lốp khác biệt hoàn toàn đã giành chiến […]

Ảnh Thể thao tốc độ.
Ảnh: Ảnh Thể thao tốc độ.
f1-australian-gp-2016-podium-winner-nico-rosberg-mercedes-amg-f1-team-second-place-lewis-h

Kết quả Australian GP: Rosberg 1- Hamilton 2- Vettel 3

Nếu như quyết định đổi mới luật đua phân hạng là một trong những quyết định tồi tệ nhất của FIA thì quyết định sử dụng 3 bộ lốp khác nhau cho một chặng đua lại là quyết định sáng suốt nhất.
Nico Rosberg bằng chiến thuật lốp khác biệt hoàn toàn đã giành chiến thắng tưởng chừng như đã thuộc về Sebastian Vettel của Ferrari.
Ở chặng đua đầu tiên của mùa giải, Sự cố đã xảy ra ngay trong vòng đua xếp hàng, chiếc xe RB12 của Daniil Kvyat đột nhiên chết máy buộc đoàn đua phải thực hiện thêm một vòng xếp hàng nữa, còn bản thân tay đua người Nga cũng trở thành tay đua đầu tiên của mùa giải phải bỏ cuộc.
Sau khi xếp hàng lại, cuộc đua chính thức bắt đầu 2 chiếc xe Ferrari có được pha xuất phát không thể xuất sắc hơn khi Vettel và Raikkonen lần lượt vượt 2 chiếc Mercedes để dẫn đầu cuộc đua. Rosberg bị đẩy xuống thứ 3 còn Hamilton bị đẩy xuống tận thứ 6.
Ở nhóm dưới Kevin Magnussen (Renault) va chạm với Esteban Gutierez (Haas) khiến cho Magnussen bị bể bánh và phải vào thay lốp.
Nico Hulkenberg (Force India) với bộ lốp vàng leo lên thứ 8, Fernando Alonso thứ 10 và Pascal Wehrlein (Manor) tận dụng được sự hỗn loạn có được vị trí thứ 14. Đối nghịch với các tay đua trên Valteri Bottas (Williams) bị rớt xuống vị trí thứ 17.

f1-australian-gp-2016-sebastian-vettel-ferrari-sf16-h

Ferrari có pha xuất phát tốt

Sau khi ổn định vị trí sau vòng đua thứ 1 thì đến lúc các tay đua tấn công ngay sau khi DRS có hiệu lực. Hamilton nhanh chóng vượt qua Felipe Massa (Williams) cùng lúc với Daniel Ricciardo vượt Hulkenberg. Sau đó Ricciardo cũng vượt nốt Massa để có được vị trí thứ 6 sau 10 vòng đua. Trong thời gian này, Hamilton liên tục tấn công Max Vestappen nhưng đều vô hiệu.
Ở nhóm đầu, tay đua đầu tiên vào pit là Rosberg, tay đua người Đức chuyển từ lốp đỏ sang lốp vàng; Một vòng sau, Ferrari phản ứng bằng cách pit cho Vettel. Tuy nhiên Ferrari tiếp tục chọn lốp đỏ cho ngôi sao của mình. Vettel trước khi vào pit tạo được khoảng cách gần 3 giây so với Rosberg nhưng sau khi ra pit lại suýt bị người đồng hương vượt qua. Một vài vòng sau đó tay đua của Ferrari tái lập khoảng cách tầm 3 giây so với Rosberg.
Đến vòng 16 cả Raikkonen (lúc này đang dẫn đầu) và Hamilton đều vào pit. Ferrari tiếp tục chọn lốp đỏ cho Raikkonen nhưng Mercedes lại chọn lốp trắng cho Hamilton. Sau khi ra pit, Raikkonen rơi xuống thứ 3 sau Rosberg, còn Hamilton rơi xuống tận thứ 7 sau Carlos Sainz (Toro Rosso).
Bước ngoăt của chặng đua diễn ra ở vòng đua 17, trong một nỗ lực vượt Esteban Gutierez, Fernando Alonso đã va vào bánh sau xe của tay đua người Mexico và va vào tường ở tốc độ cao. Chiếc xe của Alonso hầu như bị vỡ nát, nhưng may mắn cả 2 tay đua đều không sao.

f1-australian-gp-2016-the-mclaren-mp4-31-of-fernando-alonso-mclaren-after-his-race-stoppin

Chiếc xe MP4-31 của Alonso tan nát sau va chạm

Cuộc đua buộc phải tạm ngưng để các nhân viên dọn sạch đường đua.
Thứ tự top 10 lúc này là Vettel- Rosberg-Raikkonen-Ricciardo-Verstappen- Sainz- Hamilton- Massa- Grosjen và Hulkenberg.
Trong thời gian ngừng cuộc đua, chiến thuật cuộc đua đã phân hóa: Ferrari và Toro Rosso cho các tay đua của mình tiếp tục dùng lốp đỏ, còn các đội còn lại (bao gồm Mercedes) dùng lốp trắng. Điều này dẫn đến kết quả là tất cả các đội đua dùng lốp đỏ đều phải vào pit một lần nữa và đánh mất vị trí của mình.
Sau khi cuộc đua bắt đầu lại sau xe an toàn, top 3 là Vettel-Rosberg và Raikkonen nhanh chóng tạo khoảng cách với nhóm còn lại.
Hamilton cũng nhiều lần tấn công Sainz nhưng đều vô hiệu. Chỉ sau khi Raikkonen buộc phải bỏ cuộc vì lỗi hộp số ở vòng 23 và 2 tay lái trẻ của đội Toro Rosso vào pit, Hamilton mới có được vị trí thứ 4 (sau Ricciardo).
Vettel dù chạy bằng lốp siêu mềm nhưng không thể cắt đuôi được Nico Rosbert chạy lốp trung bình. Khoảng cách của cả 2 liên tục được rút ngắn buộc Ferrari phải gọi Vettel vào pit để thay lốp mềm ở vòng 35. Trong lúc người hâm mộ đang tự hỏi khi nào 2 chiếc Mercedes vào pit thay lốp lần nữa thì đội ngũ kỹ thuật của Ferrari đã có một sai lầm đáng trách khi chậm trễ tháo lốp trước bên phải ra- đánh mất thời gian gần 5 giây của Vettel.
Nhưng dù không có sự cố đó thì cũng rất khó cho Vettel có thể đánh chiếm vị trí thứ 1 của Rosberg. Vì không chỉ có Rosberg và Hamilton mà tất cả các tay đua chạy lốp trắng khác là Massa, Grosjean, Hulkenberg và Bottas đều không vào thay lốp lần nữa.
Cùng cảnh ngộ với Vettel là 2 tay đua trẻ của đội Toro Rosso, sau khi thay bộ lốp đỏ, cả 2 bị tụt xuống vị trí thứ 10 và 11. Phải khó khăn lắm họ mới vượt được Jolton Palmer (Renault) để có được những vị trí có điểm.
Cũng phải nói đến sự cố giữa Sainz và Verstappen, trong lúc cả 2 đang cố gắng vượt Palmer thì Vestappen tỏ ra mất bình tĩnh khi liên tục radio yêu cầu cho mình được vượt người đồng đội để thử sức với tay đua Renault. Dù cho cả 2 sau đó hầu như cùng một lúc vượt qua Palmer ở vòng 42 nhưng đến lúc đó đã là quá trễ để cho những chiếc xe của Toro Rosso có được một vị trí cao hơn. Đến cuối chặng đua, có thời điểm Sainz khóa bánh khiến cho Verstappen suýt nữa đụng phải người đồng đội. Nỗ lực tránh va chạm khiến cho xe của tay đua trẻ người Hà Lan bị xoay tròn. Rất may là anh đã tạo được khoảng cách an toàn với tay đua thứ 11 nên vẫn có thể về vị trí thứ 10.
Ở nhóm trên, dù dí kịp được Hamilton nhưng Vettel không có cách nào vượt lên được, ở vòng đua 57, Vettel lao ra ngoài khi vào góc cua cuối cùng. Sự cố này tước bỏ hoàn toàn hi vọng vượt mặt Hamilton của Vettel.
Chặng đua kết thúc với chiến thắng của Nico Rosberg. Bất ngờ lớn nhất thuộc về đội đua Haas, Grosjean đem về điểm số đầu tiên trong chặng đua đầu tiên của đội đua này.

12805684_1143018079042297_5491925081566913194_n

Grosjean đem về điểm số đầu tiên cho đội đua Haas

Kết quả chặng đua Australian GP:

Vị trí Tay đua Đội đua Thời gian Vòng đua
1 GermanyNico Rosberg Mercedes F1 W07  1:48:15.565 57
2 United KingdomLewis Hamilton Mercedes F1 W07  +8.606 57
3 GermanySebastian Vettel Ferrari SF16-H  +9.643 57
4 AustraliaDaniel Ricciardo Red Bull RB12  +34.330 57
5 BrazilFelipe Massa Williams FW38  +58.979 57
6 FranceRomain Grosjean Haas VF-16  +1:12.081 57
7 GermanyNico Hulkenberg Force India VJM09  +1:14.199 57
8 FinlandValtteri Bottas Williams FW38  +1:15.153 57
9 SpainCarlos Sainz Jr. Toro Rosso STR11  +1:15.680 57
10 NetherlandsMax Verstappen Toro Rosso STR11  +1:16.833 57
11 United KingdomJolyon Palmer Renault R.S.16  +1:23.399 57
12 DenmarkKevin Magnussen Renault R.S.16  +1:25.606 57
13 MexicoSergio Perez Force India VJM09  +1:31.699 57
14 United KingdomJenson Button McLaren MP4-31  +1 lap 56
15 BrazilFelipe Nasr Sauber C35  +1 lap 56
16 GermanyPascal Wehrlein Manor MRT05  +1 lap 56
R Marcus Ericsson Sauber C35 Drivetrain 38
R Kimi Raikkonen Ferrari SF16-H Fire 21
R Rio Haryanto Manor MRT05 Mechanical 17
R Fernando Alonso McLaren MP4-31 Collision 16
R Esteban Gutierrez Haas VF-16 Collision 16
N Daniil Kvyat Red Bull RB12 Electrical 0

-cungtuy-

Tin tức Tin tức trước đó:

Tin tức Tin tức trước đó: