Chủ đề: cách lái     nguyên lý

Cách lập chiến lược (race strategy) cho một chặng đua

icon

Điều gì tạo ra một chiến lược tối ưu?

Điều tiên cần xác định chiến lược không chỉ đơn giản là quyết định bao nhiêu lần pitstop cho một chặng đua. Trên thực tế đó chỉ là yếu tố chiến thuật của một chiến lược đã được vạch ra trước đó hàng tháng trời. Về tổng thể, để có một chiến lược tốt, các chuyên gia chiến thuật phải có đầy đủ thông tin về hiệu quả của thiết kế xe, ví dụ như phải xác định được bao nhiêu lực kéo phải sản sinh để có được tốc độ trên đoạn thẳng như ý muốn. Muốn xác định được điều đó lại phải xem xét các thiết lập của cánh gió. Thật không tốt nếu đến Monza với hi vọng sẽ đạt tốc độ tối đa là 218 dặm một giờ nếu không thử nghiệm bộ cánh tạo ra lực kéo thấp, vốn đã được thiết kế và sản xuất trước đó vài tuần.

Điều gì dẫn đến các quyết định chiến thuật?

Do các trường đua đều có những đặc điểm riêng, nên nó cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc lên chiến lược. Tất nhiên, điều quan trọng nhất trong số đó chính là sự hao mòn lốp. Lốp xe hoạt động tốt nhất khi nó còn mới và sau đó hiệu suất lốp sẽ ngày càng giảm đi, Thông thường hiệu suất của lốp giảm đi một cách tuyến tính tương ứng với số vòng đua cho đến thời điểm mà bộ lốp thật sự tơi tả làm cho hiệu suất lốp sẽ giảm đi nghiêm trọng. Do đó đội đua luôn luôn phải lên kế hoạch cho một lần pitstop trước khi lốp xe rơi vào tình huống này. Trong cùng thời điểm đó chiếc xe nhẹ đi vì nhiên liệu đã được đốt đi. Điều này dẫn đến một hiệu ứng ngược tác động vào thành tích chung. Chiếc xe sẽ nhanh hơn do khối lượng của nó giảm. Thêm một vài yếu tố như thời gian vào pit, thì các chiến lược gia có thể tính toán được kết quả.

Vậy chúng ta sẽ tính được thời gian tối thiểu để hoàn thành chặng đua và thực hiện nó?

Đáng ngạc nhiên là không phải. Tất nhiên, mọi người đều muốn hoàn thành chặng đua với thời gian ít nhất, nhưng có còn tùy thuộc vào vị trí trên đường đua. Thời gian hoàn thành chặng đua tốt nhất là khi ít hơn đối thủ chứ không phải là thời gian hoàn thành theo chiến lược đã vạch ra. Vì điều này thỉnh thoảng các tay đua được yêu cầu phải vào pit sớm (không giống như kế hoạch pit ban đầu) để tận dụng ưu thế của bộ lốp mới cộng với việc đối thủ lúc đó đang chạy lốp cũ và bị kẹt bởi nhiều xe khác. Sau đó họ sẽ vượt khi đối thủ vào pit. Điều này gọi là nhảy cóc nhưng luôn có những cái giá phải trả. Lượt chạy tiếp theo, họ phải sử dụng lốp lâu hơn dẫn đến ảnh hưởng đến thời gian chung. Thời gian hoàn thành chặng đua lúc này sẽ dài hơn nếu chọn vào pit theo như kế hoạch ban đâu. Nhưng không thành vấn đề nếu đạt được mục tiêu: mục tiêu là vượt đối thủ khi vào pit.

Chương trinh nào hỗ trợ quyết định chiến thuật?

Nếu đã xác định được các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả, các chuyên gia có thể dùng các phép toán học thống kê để ra đưa ra những quyết định tốt nhất. Chương trinh mà các chuyên gia trong giới F1 hay sử dụng là giả lập Monte Carlo. Đây là một chương trinh thống kê được tạo ra từ rất lâu, thực hiện rất nhiều các cuộc đua giả lập với các biến cố khác nhau. Dựa trên các kết quả chương trinh đưa ra. Các chiến lược gia phân tích và lựa chọn quyết định. Nhưng nếu chỉ dựa vào chương trinh này, rốt cuộc sẽ có kết quả giống hệt nhau. Do đó các chiến lược gia còn áp dụng lý thuyết trò chơi để góp phần đưa ra các quyết định. Lý thuyết này cũng bao gồm nhiều thuật toán nhưng vì không phải tất cả đều làm theo chiến lược hoàn hảo ban đầu (như ví dụ về việc nhảy có ở trên). Do đó các chiến lược gia luôn luôn phải điều chỉnh chiến thuật để đối phó với sự thay đổi bất ngờ của đối thủ.

Cách thu thập dữ liệu để chạy giả lập

Sử dụng các chương trinh giả lập để xác định tác động của khối lượng xe lên tốc độ. Chạy đường dài thực tế trong ngày thứ 6 để xác định tuổi thọ và sự hao mòn lốp. Cộng với thời gian xe chạy vào pit lane. Và có thể sử dụng các dữ liệu của các năm trước.

Trong cuộc đua, các chiến thuật tác dụng như thế nào.

Do lệnh cấm tiếp nhiên liệu khiến các chiến thuật có tác dụng hơn. Trước đây hầy như chỉ có thể pitstop trước kế hoạch nhưng giờ đây đội đua có thể phản ứng dựa vào tình hình thực tế ví dụ như khi hiệu suất lốp xe cao hơn dự đoán ban đầu. Trong suốt chặng đua máy tính sẽ chạy một chương trinh giống nhau còn các chuyên gia chiến thuật sẽ thêm các biến cố dựa trên tình hình thực tế.

Chúng ta có thể thay đổi số lần pitstop khi lâp chiến lược?

Thỉnh thoảng phải làm như vậy khi hiệu suất lốp khác biệt quá nhiều so với tính toán. Điều này luôn luôn xảy ra ở các trường đua có sự chênh lệch nhiệt độ lớn, hoặc thời tiết thay đổi thất thường.

Phản ứng thế nào khi có mưa hay xe an toàn?

Trời mưa luôn tạo ra những lo lắng. Nhưng các đội đua cũng luôn chuẩn bị các phương án khi chuyển sang chạy lốp ướt hay lốp mưa. Nếu khi bắt đầu trời nắng còn giữa chặng có mưa, quyết định thuộc về tay đua xem anh ta có muốn thay lốp hay không. Họ cũng lên kế hoạch cho trường hợp có xe an toàn bằng cách chạy giả lập với biến cố vào pit hay không vào pit. So sánh kết quả và lựa chọn chiến thuật khi xe an toàn được triển khai. Ngay khi một tai nạn xảy ra các bộ não lão luyện đã lên phương án để chiếm lới thế và phong tỏa các ưu thế của đối thủ.

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Cách lập chiến lược (race strategy) cho một chặng đua". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin