Chủ đề: cách lái     GP Tây Ban Nha

Cách lập fastest lap tại Catalunya

icon

Sau 3 tuần nghỉ ngơi, các tay lái của chúng ta hiện đều đã có mặt tại trường đua Catalunya để chuẩn bị cho chặng đua đầu tiên tại châu Âu. Đây là một chặng hết sức quan trọng bởi các đội đều mang nhiều cải tiến lớn  tới, do vậy sức mạnh của họ từ giờ cho tới hết giai đoạn một của mùa đua sẽ được thể hiện rất rõ tại Barcelona cuối tuần này.

Đây là một trường đua khá đặc biệt, với  sự kết hợp của rất nhiều loại khúc cua, cũng như đường thẳng dài/ngắn kèm theo bề mặt thô ráp khiến nó thường là ưu tiên của FIA khi họ cân nhắc một địa điểm để tổ chức test đầu mùa. Chúng ta hãy cũng đi một vòng quanh Catalunya để tìm hiểu cách lập fastest lap tại đây !

Dù có 16 khúc cua nhưng trên thực tế chỉ có vài điểm thực sự mang tính chìa khóa cho một vòng chạy hoàn hảo. Đó là sector 1 và khúc cua số 9.

Sơ đồ đường chạy Catalunya

Khi đã ở cuối đoạn đường thẳng chính và chuẩn bị phanh, thay vì hướng mắt sang bên phải để quan sát khúc cua đầu tiên, chúng ta cứ tiếp tục giữ sự chú ý ở đoạn đường phía trước mặt bởi nếu quá tập trung vào Turn 1, ta có thể có phản xạ tự nhiên là đánh lái vào cua sớm hơn dự định một chút. Ngay khi xe vọt qua tấm bảng 100 (ám chỉ còn 100 mét nữa là tới khúc cua số 1) phía bên trái là ta đạp phanh ngay và cố gắng phanh muộn một chút nhưng  không nên lao quá nhanh vào Turn 1. Bởi nếu điều đó xảy ra thì khả năng cao là xe sẽ bị trượt khỏi vệt đường lý tưởng nhất để vào Turn 2.  Có thể hy sinh một chút tốc độ, vào cua chậm hơn bởi Turn 2 rất quan trọng…

Sau khi vượt qua khúc cua đầu tiên, lập tức đánh lái sang trái để tiếp cận Turn 2, ta cần chạy sát lề đường ở đây, để tránh chạy lên phần đường bên phải, nơi rất bẩn do có nhiều bụi vì ít xe chạy qua và nó sẽ làm xe mất độ bám nếu cán lên.

Rời Turn 2, một thử thách lớn đầu tiên sẽ xuất hiện- khúc cua số 3 !  Đây là một khúc cua phải, dài bất tận và do vậy nó gây áp lực vô cùng lớn lên chiếc lốp trước bên trái.  Bề mặt đường đua này vốn đã có độ mài mòn lốp khá cao, do vậy khúc cua này lại càng ảnh hưởng lớn tới tuổi thọ của lốp. Và ta nên phải sử dụng một nghệ thuật giữ lốp nho nhỏ tại đây.

Vì Turn 2 là một khúc cua trái, Turn 3 lại đến ngay sau đó và có hướng ngược lại-bên phải. Do đó, sau khi rời Turn 2, rất nhiều tay lái sẽ bẻ vô lăng sang phải luôn để tiến vào khúc cua số 3. Chúng ta hình dung như sau: Khi xe đang cua trái, lực tác động lên lốp sẽ dồn về bên phải, nếu sau Turn 2 ta rẽ vào Turn 3 ngay thì  lốp sẽ bất ngờ phải chịu một lực lớn theo hướng ngược lại. Lực này sẽ góp phần “xé” ngang bộ lốp của xe đua, và nhiệt độ bề mặt lốp sẽ tăng lên một chút. Trong khi đó, lốp xe, đặc biệt là chiếc phía trước bên trái chắc chắn sẽ nóng lên rất nhiều khi ta chạy ở Turn 3.

Sector 1 gồm toàn các thử thách cho tay lái.

Vì vậy, sau khi ra tới lối thoát cua của Turn 2, ta nên cố gắng giữ thẳng vô lăng một chút, khoảng vài mét đường, rồi mới đánh lái sang phải để vào Turn 3. Dù chỉ là trong tích tắc nhưng thao tác này sẽ giảm tải bớt khá nhiều áp lực cho lốp, từ đó tuổi thọ cũng có thể được đảm bảo hơn một chút.

Turn 3 này dài tít mù tắp, chạy mãi không thấy điểm dừng, nên không có điểm đánh lái cũng như tăng ga cụ thể, mà tùy thuộc vào độ bám. Khi nào ta cảm thấy đã đủ độ bám thì có thể nhả vô lăng và lên ga. Còn vất vả hơn nữa vì bán kính của khúc cua giảm dần nên phải tăng tốc khi ra tới gần exit, do vậy cần chuyển số ở giữa khúc cua. Điều này không đơn giản bởi nó làm thay đổi khối lượng dịch chuyển qua xe ta đang đang ở giữa khúc cua, nói cách khác là có thể gây mất ổn định cho xe.

Sau đó là Turn 4. Khúc cua này vô cùng khó và hầu như tay đua nào cũng có một cách xử lý của riêng mình. Bên cạnh đó, nó cũng yêu cầu rất cao về độ bám đường của xe đua. Nếu chiếc xe không bám đường tốt và chỉ có một front end yếu,  chúng ta có thể sử dụng một giải pháp rất tốt: kỹ thuật vào cua hình chữ V. Về định nghĩa, kỹ thuật này mang tính chất đúng như hình dạng của chữ V. Đó là “nắn” thẳng lối vào cua hết cỡ có thể trước khi đánh vô lăng để chuyển hướng, trên đường thoát cua cũng chạy thẳng hết cỡ. Do ta chỉ chạy thẳng là chủ yếu nên đương nhiên chẳng yêu cầu gì nhiều từ chiếc xe.

Ngược lại, ta có thể dùng kỹ thuật vào cua hình chữ U để tiếp cận Turn 4 này. Vì phải giữ tay lái nhiều hơn khi ôm cua nên nếu front end bám đường tốt thì phương pháp này sẽ rất hiệu quả. Còn nếu mũi xe không bám thì chiếc xe khó tránh khỏi Understeer nếu ta vào cua hình chữ U.

Turn 9, đỉnh khúc cua hoàn toàn bị khuất tầm nhìn.

Tất nhiên, đó chỉ là những lý thuyết rất cơ bản để xử lý khúc cua này mà ta có thể tham khảo. Còn thực tế, kỹ thuật vào cua số 4 này phức tạp hơn thế rất, rất nhiều… Ngoài ra, ở đỉnh khúc cua số 4, có thể xảy ra trường hợp bị văng đuôi xe khi đạp ga tăng tốc. Nên ta có thể lên một cấp số để bổ sung thêm trọng lượng vào rear end, nhằm giữ cho nó khỏi bị trượt. Tuy nhiên, nếu muốn phân bổ trọng lượng kiểu này, ta cần hết sức lưu ý là phải chuyển số sớm hơn bình thường chứ không chờ tới lúc động cơ đạt cực đại vòng tua mới chuyển. Vì nếu vậy, đuôi xe sẽ đột ngột được bổ nhiều rất nhiều khối lượng và sẽ dễ bị mất ổn định bởi cú giật khi chuyển số ở cực đại vòng tua là khá mạnh.

Điểm cuối cùng cần chú ý đó là Turn 9. Một khúc cua trái tốc độ cao, đường hơi dốc lên vào do đó ta sẽ bị khuất tầm nhìn, không quan sát được đỉnh khúc cua. Khúc cua này đòi hỏi sự dũng cảm của lái xe. Hay nói cách khác, ta phải tin tưởng vào độ bám của xe.  Cứ giữ chân ga ở exit, mặc cho chiếc xe có thể bị trượt một chút. Còn tại entry cũng phải đề phòng một chút, bởi phía bên trái, cách khúc cua này một đoạn có rặng cây lớn. Điều đó có nghĩa rằng sẽ có rất nhiều gió ngược tạt vào xe khi ta ôm cua. và khiến tay lái không cảm nhận đúng độ bám ở đuôi xe. Do vậy, ở entry của Turn 9, khi nhả ga (khúc cua này khi xe nhẹ, ít xăng thì không cần đạp phanh) hãy nhấc chân thật nhẹ nhàng nếu không ta rất dễ bị Oversteer- văng đuôi.
GL550

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "Cách lập fastest lap tại Catalunya". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Tin tức
    Tin tức
      Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

      Arai Rx-7 Pedrosa 26

      Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
      Góc thông tin