Christian Horner lo sợ xe bắt vòng sẽ khiến Max Verstappen đánh mất chiến thắng
Hôm qua Max Verstappen đã xuất sắc giành chiến thắng chặng đua GP Mỹ 2021. Đây là chiến thắng thứ 2 của đội đua Red Bull ở trường đua Austin, nhưng là chiến thắng đầu tiên trong kỷ nguyên động cơ hỗn hợp (chiến thắng còn lại là của Sebastian Vettel hồi năm 2013). Cho […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Hôm qua Max Verstappen đã xuất sắc giành chiến thắng chặng đua GP Mỹ 2021. Đây là chiến thắng thứ 2 của đội đua Red Bull ở trường đua Austin, nhưng là chiến thắng đầu tiên trong kỷ nguyên động cơ hỗn hợp (chiến thắng còn lại là của Sebastian Vettel hồi năm 2013).
Cho nên dễ hiểu tại sao đội trưởng Christian Horner vô cùng hào hứng:
‘Hôm nay chúng tôi thực hiện chiến thuật tấn công dữ dội (aggressive) và nó đã có hiệu quả. Max đã xuất phát không tốt nhưng cuối cùng cậu ấy đã giành lại được chiến thắng. Cậu ấy đã đua rất tuyệt vời.’
‘Đây là một chiến thắng lớn, bởi đây là trường đua mà Lewis và Mercedes luôn rất mạnh.’
Chiến thắng này mang đậm dấu ấn chiến thuật của các chiến lược gia của Red Bull. Mặc dù về lý thuyết Verstappen có thể chạy nhanh hơn Hamilton và hoàn toàn có thể thực hiện những cú tấn công trực tiếp trên đường đua, nhưng họ đã quyết định tấn công bằng pitstop:
‘Tôi nghĩ chúng tôi chạy lốp Medium nhanh hơn họ. Max cũng cho biết là Lewis bị trượt rất nhiều.’
‘Nhưng nếu chúng tôi cứ chạy sau thì có thể khiến cho lốp xe quá nhiệt. Cho nên chúng tôi quyết định mạo hiểm để tìm khoảng trống. Tất nhiên là chiến thuật này sẽ khiến chúng tôi gặp áp lực ở cuộc cuộc đua.’
Sau lần pit thứ hai, khoảng cách giữa hai tay đua dẫn đầu là hơn 8 giây. Tuy nhiên Hamilton tận dụng tối đa ưu thế lốp mới để rút ngắn chênh lệch xuống chỉ còn 1.3 giây ở vạch đích. Ở giai đoạn này, có các vật cản là các xe bắt vòng khiến cho các thành viên Red Bull cực kỳ lo lắng:
‘Rõ ràng là Mercedes có thể chạy rất lâu. Và họ có lợi thế lốp xe mới hơn 8 vòng so với chúng tôi. Nhưng Max đã vô cùng xuất sắc. Cậu ấy đã kiểm soát được lốp xe, đủ để chiến ở 5 vòng cuối cùng.
‘Chúng tôi đã bị mất nhiều thời gian ở sau Yuki Tsunoda. Sau đó là Mick Schumacher. Tôi còn lo sợ điều đó sẽ khiến chúng tôi bị mất chiến thắng. Bầu không khí ở khu vực pitwall rất căng thẳng.’
‘Nhưng ơn trời là Max kịp sử dụng DRS để vượt ở đoạn thẳng xuất phát. Điều đó giúp cho cậu ấy dễ thở hơn ở Turn-1.’
Hồi năm 2018, Verstappen cũng từng gặp sự cố với chiếc xe bắt vòng. Đó là ở chặng đua GP Brasil, tay đua đang sử dụng nón bảo hiểm Schuberth đang dẫn đầu thì để va chạm với Esteban Ocon khiến anh bị mất chiến thắng vào tay… Hamilton.
Nguồn: Motorsport