F1 2025, Oscar Piastri giành pole đua chính GP Trung Quốc
Kết quả phân hạng đua chính GP Trung Quốc 2025: P1/Oscar Piastri Mclaren P2/George Russell Mercedes P3/Lando Norris Mclaren

Để tìm hiểu toàn bộ thông tin về Mclaren, vui lòng xem trang chính.
Đội đua Mclaren và hãng xe Mclaren từng có mối quan hệ ngang hàng, cùng thuộc Mclaren Group. Nhưng cuối năm 2024, Mclaren Group đã bán hãng xe Mclaren cho CYVN Holdings.
Kết quả đua chính GP Trung Quốc 2025: P1/Oscar Piastri Mclaren P2/Lando Norris Mclaren P3/George Russell Mclaren
Những chia sẻ của Oscar Piastri sau khi giành được vị trí xuất phát đầu tiên ở cuộc đua chính GP Trung Quốc 2025, nói có ý định hủy vòng chạy nhưng may mà đã đổi ý.
Kết quả phân hạng đua chính GP Trung Quốc 2025: P1/Oscar Piastri Mclaren P2/George Russell Mercedes P3/Lando Norris Mclaren
Những chia sẻ của Lando Norris sau khi chỉ giành được vị trí thứ 4 ở phân hạng Sprint race GP Trung Quốc 2025, nói gặp khó khăn hơn Oscar Piastri vì gió mạnh.
Kết quả phiên chạy Practice GP Trung Quốc 2025: P1/Lando Norris Mclaren P2/Charles Leclerc Ferrari P3/Oscar Piastri Mclaren
Khi đang áp sát Lando Norris thì Oscar Piastri được lệnh phải giữ yên vị trí, đội đua Mclaren cho biết đây chỉ là yêu cầu tạm hoãn tấn công vì hoàn cảnh của cuộc đua khi đó, chứ không cấm các tay đua tự do đấu với nhau.
Bảng xếp hạng tay đua F1 2025 sau chặng đua GP Úc: P1/Lando Norris Mclaren P2/Max Verstappen Red Bull P3/George Russell Mercedes
Kết quả đua chính GP Úc 2025: P1/Lando Norris Mclaren P2/Max Verstappen Red Bull P3/George Russell Mercedes
Kết quả phân hạng chặng đua GP Úc 2025: P1/Lando Norris Mclaren P2/Oscar Piastri Mclaren P3/Max Verstappen Red Bull
Kết quả phiên chạy FP3 GP Úc 2025: P1/Oscar Piastri Mclaren P2/George Russell Mercedes P3/Max Verstappen Red Bull
Nhân dịp sắp trở về quê nhà Úc để tham gia chặng đua mở màn mùa giải F1 2025 thì Oscar Piastri được đội đua Mclaren thưởng cho một bản hợp đồng mới có thời hạn ‘nhiều năm’.
Giám đốc kỹ thuật Red Bull Racing Pierre Wache nhận định đội đua của ông đang không đủ nhanh bằng Mclaren và Ferrari, đồng thời tố hai đối thủ đang thử nghiệm mini-DRS.
Ủy ban giải thưởng thể thao Laureus vừa công bố danh sách đề cử các hạng mục năm nay. Làng đua xe thể thao góp mặt ba cái tên là đội đua Mclaren, Max Verstappen và Marc Marquez.
Những chia sẻ của tay đua Mclaren Oscar Piastri về ngày thử xe đầu tiên của mùa giải F1 2025 mà anh chỉ xếp thứ 17, nói đã có một ngày làm việc năng suất và suôn sẻ.
Lando Norris cho biết trước mùa giải F1 2025 thì bầu không khí ở Mclaren đã được làm mới hoàn toàn và Oscar Piastri cũng có cơ hội cạnh tranh danh hiệu giống như anh.
Red Bull không thực hiện kế hoạch thay đổi màu xe ở GP Singapore vì có thể sẽ khiến chiếc xe nặng hơn 1kg, ảnh hưởng đến tốc độ và sức cạnh tranh trong hoàn cảnh đang bị Mclaren lấn lướt.
Chiến thắng của Oscar Piastri và vị trí thứ 4 của Lando Norris ở GP Azerbaijan đã giúp cho đội đua Mclaren vượt qua Red Bull để giành lấy ngôi đầu bảng xếp hạng đội đua F1 2024.
Từng có thời điểm hai tay đua Mclaren cùng nhau dẫn đầu nhưng họ đã cùng vào pit lần hai, để cho chiến thắng GP Italia 2024 thuộc về Charles Leclerc của đội đua chủ nhà Ferrari.
>>Xem chi tiết về đội đua Mclaren
Những thông tin về đội đua xe Mclaren
Năm 1963, Bruce Mclaren thành lập đội đua Mclaren để tham gia các giải đua nhỏ. Đến năm 1966 đội đua Mclaren bắt đầu tham gia giải đua F1. Khi đó Bruce vừa là chủ vừa là một trong các tay đua của đội.
Năm 1974 đội đua Mclaren lần đầu giành chức vô địch F1 ở cả hạng mục đội đua và tay đua (Emerson Fittipaldi).
Giai đoạn hoàng kim của đội đua Mclaren từ giữa thập kỷ 1980 đến đầu thập kỷ 1990 khi họ có bộ đôi Alain Prost và Ayrton Senna trong đội hình. Thời kỳ này Mclaren 6 lần vô địch đội đua, 7 lần vô địch tay đua.
Những năm sau đó tuy không còn thống trị nhưng Mclaren cơ bản vẫn giữ được vị thế đội mạnh một cách đều đặn cho đến đầu thập niên 2010. Sau sự ra đi của Lewis Hamilton vào năm 2012 đánh dấu giai đoạn xuống dốc kéo dài hơn 10 năm.
Phải đến năm 2023 thì Mclaren mới bắt đầu lấy lại vị thếcủa mình. Năm 2024, với đội hình gồm có Lando Norris và Oscar Piastri thì họ đoạt lại danh hiệu vô địch đội đua.
Đang cập nhật
Đội đua Mclaren là một đội đua xe F1 có trụ sở ở Working, Vương Quốc Anh. Mclaren là một trong những đội đua nhiều thành tích nhất trong lịch sử F1.
Về Bruce Mclaren: Ông là môt tay đua người New Zealand, bắt đầu đua F1 từ năm 1958-1965 ở đội đua Cooper. Trong thời gian này ông giành được 3 chiến thắng ở GP nước Mỹ 1959, GP Argentina 1960 và GP Monaco 1962. Thành tích cao nhất của ông là xếp thứ 2 mùa giải 1960 với 34 điểm, kém Jack Brabham 9 điểm.
Năm 1963, Bruce Mclaren thành lập đội đua Mclaren để tham gia các giải đua nhỏ.
Giai đoạn 1966-1970: Năm 1966 đội đua Mclaren bắt đầu tham gia giải đua F1. Chính Bruce vừa là chủ vừa là một trong các tay đua của đội. Thời kỳ này đội đua sử dụng nhiều động cơ khác nhau nhưng chủ yếu là động cơ của hãng Ford.
Mclaren giành được 1 chiến thắng ở GP nước Bỉ 1968. Nhưng tay đua nổi bật nhất của đội là Denny Hulme, đồng hương của Mclaren có 2 chiến thắng trong năm 1968 và 1 chiến thắng trong năm 1969.
Chặng đua thành công nhất là GP Canada 1968, Hulme và Mclaren có chiến thắng 1-2.
Giai đoạn 1971-1973: Sử dụng động cơ Ford, Mclaren giải nghệ đua xe. Denny Hulme vẫn là tay đua chủ lực, đem về 2 chiến thắng. Một tay đua khác cũng có công giành chiến thắng cho đội là Peter Revson.
Giai đoạn 1974-1975: Ký hợp đồng với tay đua người Brasil-Emerson Fittipaldi. Ngay lập tức Fittipaldi mang về chức vô địch cá nhân đầu tiên cho đội (ghi 3 chiến thắng). Hulme cũng có 1 chiến thắng giúp cho đội đua có chức vô địch đội đua đầu tiên. Đây cũng là mùa giải cuối cùng của Hulme. Trong thành phần đội đua lúc này còn có cả Mike Hailwood-một huyền thoại của môn MotoGP.
Sang năm 1975, đội đua tuyển Jochen Mass đua cặp với Fittipaldi. Cả 2 đều giành được một vài chiến thắng nhưng đội đua không còn giữ được 2 ngôi vô địch đã giành được ở mùa giải trước.
Giai đoạn 1976-1978: James Hunt đến để thay thế Fittipaldi. Cũng giống như người tiền nhiệm, Hunt giành chức vô địch cá nhân ngay mùa giải đầu tiên ở Mclaren (6 chiến thắng). Ông giành thêm 3 chiến thắng ở mùa giải 1977. Không có tay đua nào khác của Mclaren giành được chiến thắng trong 2 năm này.
Sau mùa giải 1978 Mclaren không có được chiến thắng nào, Hunt cũng chuyển sang đội khác.
Giai đoạn 1979-1983: Mclaren có được vài chiến thắng do công của Niki Lauda và John Watson nhưng không thể cạnh tranh danh hiệu vô địch.
Ở mảng quản lý, Mclaren có được sự phục vụ của Ron Dennis từ cuối năm 1980.
Cuối năm 1983, Mclaren chia tay Ford để chuyển sang mua động cơ của TAG.
Giai đoạn 1984-1987: Alain Prost trở lại Mclaren (trước đó Prost từng thi đấu cho Mclaren năm 1980). Cùng với Niki Lauda, Mclaren đã thống trị 2 BXH trong 2 năm liên tiếp 1984-1985. Lauda và Prost lần lượt là những nhà vô địch cá nhân ở 2 năm này.
Prost tiếp tục bảo vệ được danh hiệu năm 1986 nhưng Mclaren thì không.
Giai đoạn 1988-1992: Đội đua chuyển sang hợp tác với Honda và ký hợp đồng với Ayrton Senna. Đây là giải đoạn hoàng kim của đội với 4 chức vô địch cá nhân (Prost 1 lần, Senna 3 lần) và 4 chức vô địch đội đua liên tiếp từ năm 1988-1991. Prost rời đội cuối năm 1989.
Sang năm 1992, đội đua vẫn giành được nhiều chiến thắng nhưng bị mất cả 2 chức vô địch. Cuối mùa giải này họ quyết định chia tay Honda.
Năm 1993: Mclaren tái hợp vời Ford, Ayrton Senna là người duy nhất giành được chiến thắng cho đội (4 chiến thắng). Cuối mùa giải họ tuyển Mika Hakkinen thay cho Michael Andretti.
Năm 1994: Senna rời đội, Hakkinen trở thành tay đua chủ lực. Đội đua chuyển sang sử dụng động cơ Peugeot nhưng không thành công.
Giai đoạn 1995-1997: Bắt đầu quá trình tái thiết với Mercedes. Đến năm 1997 thì đội giành chiến thắng trở lại do công của Hakkinen (1 lần) và David Coulthard (2 lần). Đây cũng là năm mà Adrian Newey gia nhập đội.
Giai đoạn 1998-2001: Bộ đôi Hakkinen và Coulthard tiếp tục thi đấu thành công. Họ mang về 1 chức vô địch đội đua năm 1998 và về nhì 3 năm còn lại. Riêng Hakkinen 2 lần vô địch cá nhân các năm 1998 và 1999.
Giai đoạn 2002-2004: Kimi Raikkonen đến thay Hakkinen giải nghệ. Nhưng Mclaren chỉ có ít chiến thắng trong 3 năm này.
Ở cấp độ điều hành, Martin Whitmarsh được bổ nhiệm là CEO vào năm 2004.
Giai đoạn 2005-2006: Juan Pablo Montoya thay Coulthard. Cả Raikkonen và Montoya đều giành được nhiều chiến thắng trong mùa giải 2005. Cuối năm này Newey rời đội. Hệ quả là đội không có được chiến thắng nào trong năm 2006. Sau đó cả Raikkonen và Montoya đều phải ra đi..
Năm 2007: Đội đua tuyển mộ tay đua đương kim vô địch là Fernando Alonso đua cùng với tài năng trẻ Lewis Hamilton. Cả 2 đều thi đấu rất tốt nhưng cạnh tranh lẫn nhau rất gay gắt, khiến cho chức vô địch rơi vào tay Kimi Raikkonen (lúc này đang thi đấu cho Ferrari). Alonso phải rời đội khi mùa giải kết thúc.
Mclaren cũng dính vào scandal đánh cắp công nghệ của Ferrari nên bị phạt 100 triệu đô la và trừ tất cả mọi điểm trên BXH đội đua. Nên cho dù là đội đua ghi điểm nhiều nhất nhưng không được trao danh hiệu vô địch.
Năm 2008: Lewis Hamilton thi đấu xuất sắc (5 chiến thắng), giúp cho anh giành được chức vô địch cá nhân. Tuy nhiên Heikki Kovalainen không được như kỳ vọng (chỉ có 1 chiến thắng) nên đội đua không thể vô địch đội.
Giai đoạn 2009-2014: Whitmarsh kiêm thêm chức vụ Đội trưởng từ 2009 đến năm 2013 trước khi nhường lại cho Eric Boulier. Mclaren vẫn giữ được vị thế của một đội đua hàng đầu nhưng không có thêm danh hiệu quan trọng nào. Đáng chú ý trong giai đoạn này là họ tuyển mộ Jenson Button hồi năm 2010 và chia tay Hamilton cuối năm 2012.
Giai đoạn 2015-2017: Mclaren chuyển sang hợp tác với Honda và rơi vào giai đoạn khủng hoảng dù chào đón trở lại Fernando Alonso.
Ron Dennis cũng dần rút lui khỏi Mclaren trong các năm này.
Năm 2018: Mất kiên nhẫn với Honda, Mclaren quyết định hợp tác với Renault nhưng chưa có được thành công. Đội đua sa thải nhà quản lý Boulier và tuyển về kỹ sư trưởng James Key từ Toro Rosso. Cuối năm 2018, Fernando Alonso rời đội.
Năm 2019, Mclaren có 2 tay đua hoàn toàn mới là Carlos Sainz Jr và Lando Norris. Ở chặng đua áp chót GP Brasil, do Lewis Hamilton bị phạt thời gian nên Carlos Sainz được đôn lên podium. Đây là podium đầu tiên của Mclaren kể từ năm 2014.
Năm 2020, đến lượt Lando Norris lên podium ngay ở chặng đua mở màn của mùa giải ở GP Áo. Đến giữa mùa giải, Carlos Sainz một lần lên podium nữa ở GP Italia. Chung cuộc thì đội đua Mclaren xếp thứ ba trên bảng xếp hạng đội đua. Vị trí cao nhất của họ kể từ năm 2013.
Năm 2021, Mclaren tái hợp với Mercedes. Sức cạnh tranh của họ được cải thiện rõ rệt. Daniel Ricciardo thay thế Carlos Sainz và anh mang về chiến thắng đầu tiên cho đội kể từ năm 2012 ở GP Italia. Mặc dù vậy, Lando Norris mới là người ghi được nhiều điểm số hơn, anh cũng bỏ lỡ cơ hội chiến thắng chặng đua GP Nga.
(Tiếp tục cập nhật)
Nguồn: Tổng hợp, wikipedia
Những tay đua nổi tiếng từng thi đấu cho đội đua Mclaren (đang cập nhật):