Đội đua Repsol Honda – Tin tức, kết quả thi đấu của đội đua Repsol Honda MotoGP

Tin tức mới nhất về đội đua Repsol Honda

Thông tin chung về đội đua Repsol Honda

Honda đã tham gia MotoGP với tư cách nhà cung cấp xe từ lâu. Những tay đua từng vô địch bằng xe Honda là Freddie Spencer, Eddie Lawson. Đến năm 1992, hãng xe này bắt đầu hợp tác với Repsol thành lập một đội đua riêng để tham gia các cuộc đua 500cc.

Thành tích nổi bật tính đến hết năm 2021

Số lần vô địch ở thể thức MotoGP/500cc: 16 (1994-1999, 2002-2003, 2006, 2011, 2013, 2014, 2016-2019)

Ghi chú: Trước năm 1994, đã có nhiều tay đua sử dụng xe Honda để đoạt chức vô địch là Freddie Spencer (1983, 1985), Wayne Garner (1987) và Eddie Lawson (1989)

Các sự kiện đáng nhớ

Trước 1992: Honda tham gia với tư cách đối tác cung cấp xe cho các đội đua tư nhân.

1992: Hợp tác với Repsol thành lập Repsol Honda nhưng chỉ đua vài chặng bằng suất đặc cách.

1993: Không tham gia chặng đua nào với tư cách đội đua độc lập

Giai đoạn 1994-1999: Chính thức tham gia toàn mùa giải bằng 3 tay đua Mick Doohan, Shinichi Itoh và Alex Criville. Mick Doohan đã thống trị từ năm 1994-1998. Mick Doohan giải nghệ ngay khi mùa giải 1999 mới diễn ra được 3 chặng đua nhưng Honda giữ được chức vô địch nhờ công của Criville.

Năm 2000: Honda để mất chức vô địch vào tay Kenny Robert.Jr. Các tay lái chính của họ lúc này là Alex Criville, Sete Gibernau và Tadayuki Okada còn phải xếp sau một tay lái vệ tinh là Valentino Rossi.

Năm 2001: Một lần nữa các tay lái chính của Honda không thể ngăn Valentino Rossi vô địch lần đầu tiên. Thậm chí các tay lái chính là Alex Criville và Tohru Ukawa không giành được chiến thắng nào.

Năm 2002-2003: Honda chính thức đưa Rossi về đội đua xưởng. Rossi mang về 2 chức vô địch liên tiếp cho đội đua.

Năm 2004-2005: Valentino Rossi rời đội để chuyển sang Yamaha. Honda trải qua mùa giải 2004 mà không có được chiến thắng nào. Ở mùa giải 2005 họ có được 1 chiến thắng do công của Nicky Hayden ở Mỹ.

Năm 2006: Dani Pedrosa đến để đua cặp với Nicky Hayden. Mỗi tay đua có 2 chiến thắng nhưng Hayden thi đấu ổn định hơn nên đã đoạt chức vô địch.

Giai đoạn 2007-2010: Dani Pedrosa trở thành chủ lực của đội, anh có được nhiều chiến thắng nhưng vẫn không thể đoạt được chức vô địch.

Giai đoạn2011-2012: Chiêu mộ thành công Casey Stoner. Stoner ngay lập tức mang về chức vô địch ở mùa giải 2011. Nhưng sang mùa giải 2012 thì cả Stoner và Pedrosa đều bị thua Jorge Lorenzo của Yamaha. Stoner bất ngờ giải nghệ ở cuối mùa giải này.

Năm 2013: Marc Marquez thay thế vị trí của Stoner. Tay đua số 93 ngay lập tức thể hiện sự vượt trội bằng 4 chức vô địch các năm 2013-2014 và 2016-2017. Chỉ có năm 2015 Marquez ngã quá nhiều ở nửa đầu mùa giải nên không thể cạnh tranh được với Jorge Lorenzo và Valentino Rossi của Yamaha.

Năm 2018: Dani Pedrosa giải nghệ cuối năm 2018, Marquez vô địch lần thứ 5.

Năm 2019: Jorge Lorenzo thay thế Pedrosa để đua cặp với Marquez, tuy nhiên Lorenzo do ảnh hưởng của chấn thương đã không thể hiện được nhiều, đã chấp nhận hủy hợp đồng trước 1 năm và giải nghệ. Ngược lại, Marc Marquez thi đấu mạnh mẽ để giành chức vô địch sớm.

Năm 2020: Repsol Honda chọn Alex Marquez là giải pháp tạm thời để thay thế Lorenzo. Alex cũng gặp nhiều khó khăn ở những chặng đua đầu tiên, phải đến cuối mùa anh mới có thể lên podium. Đó cũng là những podium duy nhất của Repsol Honda ở mùa giải này, bởi tay đua chủ lực Marc Marquez bị chấn thương nặng ngay ở chặng đua mở màn, phải nghỉ thi đấu trọn mùa giải.

Năm 2021: Pol Espargararo đến thay Alex Marquez và cũng rất vất vả để có thể thích nghi với chiếc xe Honda. Cả mùa giải Espargararo chỉ lên podium 1 lần duy nhất ở GP Emilia Romagna. Còn về Marquez, do chấn thương nên anh phải nghỉ 2 chặng đua đầu mùa và 2 chặng đua cuối mùa. Ở các chặng đua còn lại thì số 93 vẫn đủ sức giành được 3 chiến thắng.