GP Bahrain 2019-Lewis Hamilton chiến thắng
Bữa tiệc tưởng chừng như hoàn hảo của Charles Leclerc bỗng dưng tan tành vì động cơ Ferrari dở chứng ở vòng 45. Cục diện của GP Bahrain 2019 luôn thay đổi đến chóng mặt từ đầu cuộc đua đến cuối cuộc đua, từ vị trí đỉnh cao đến vực sâu. Mà cay đắng nhất, […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Bữa tiệc tưởng chừng như hoàn hảo của Charles Leclerc bỗng dưng tan tành vì động cơ Ferrari dở chứng ở vòng 45.
Cục diện của GP Bahrain 2019 luôn thay đổi đến chóng mặt từ đầu cuộc đua đến cuối cuộc đua, từ vị trí đỉnh cao đến vực sâu. Mà cay đắng nhất, đáng tiếc lại là Charles Leclerc. Tài năng trẻ để tuột chiến thắng vốn đã nằm chắc trong tay vì động cơ bị lỗi.
Chỉ trong khoảng 3 vòng từ khi động cơ gặp trục trặc, Leclerc để Hamilton san bằng khoảng cách 10 giây mà anh vất vả gây dựng ở 45 vòng trước đó. Hamilton tất nhiên không bỏ lỡ thời cơ bằng một cú vượt gọn gàng ở vòng 49. Qua đó giành lấy chiến thắng đầu tiên trong mùa giải bảo vệ danh hiệu của mình.
Với tốc độ chậm hơn các đối thủ tới đến 4 đến 5 giây một vòng, không có gì lạ khi Leclerc-tội nghiệp lại bị Valtteri Bottas hạ knock-out ở vòng 54. Và nếu không có xe an toàn xuất hiện ở các vòng cuối thì gần như chắc chắn tay đua người Monaco không giữ lại vị trí thứ 3 để lần đầu tiên lên podium trong sự nghiệp của mình. Theo lẽ thường thì mọi tay đua đều vui mừng khi lần đầu lên podium nhưng có lẽ anh sẽ không bao giờ muốn nhớ lại những cơn ác mộng xảy ra ở buổi tối hôm nay.
Vậy là lời nguyền -tay đua có lần đầu giành pole ở Bahrain chỉ về thứ 3 khi đua chính- lại ứng nghiệm.
Giá như Leclerc không thi đấu quá xuất sắc sau cú xuất phát chậm thì có lẽ tất cả những người theo dõi cuộc đua này sẽ không có cảm giác tiếc nuối đến như thế.
Thật vậy, không biết có phải bị khớp khi lần đầu được xuất phát đầu tiên hay không mà Leclerc để bị tụt xuống P3 sau khi đoàn đua qua góc cua đầu tiên. Chỉ có điều, tay đua 22 tuổi không để bị mất tinh thần. Khi mà các trọng tài còn chưa cho phép sử dụng DRS thì anh đã vượt được Bottas để tái lập thế trận 1-2 cho Ferrari. Sebastian Vettel lúc này là người dẫn đầu.
Khi mà ai cũng nghĩ Vettel sẽ được Ferrari ưu tiên thì trên đường đua Leclerc lạnh lùng áp sát người đàn anh và giành lấy vị trí dẫn đầu của mình ở vòng 6 để bắt đầu thực hiện 40 vòng đua đầy mơ mộng (cho tới khi sự cố xảy ra).
Với Ferrari, họ còn phải gánh chịu gấp đôi nỗi thất vọng vì phong độ kém cỏi của gà cưng Sebastian Vettel. Một lần nữa, tay đua người Đức để cho chiếc xe bị xoay tròn dù không hề va chạm với đối thủ (chính là Hamilton) ở vòng 39. Có lẽ ông trời không muốn thấy một tay đua thi đấu kém ổn định như vậy lên podium nên đã trừng phạt bằng cách làm cho chiếc xe số 05 bị vỡ cánh trước ngay sau đó.
Hậu quả là, Vettel phải vào pit thêm một lần nữa nên bị tụt xuống P8. Ở đây thì Vettel lại giở thói quen ỷ mạnh hiếp yếu, mau chóng vượt qua 3 tay đua khác để cán đích P5.
Nói đi cũng phải nói lại, tay đua 4 lần vô địch có 2 khoảnh khắc tỏa sáng. Đó là cú xuất phát thần tốc và pha vượt Hamilton ở vòng 23 sau khi bị Hamilton nhảy cóc ở lần pit đầu tiên.
Xin lỗi các bạn vì bây giờ bài viết mới đề cập đến người chiến thắng Lewis Hamilton-nhân vật may mắn nhất chặng này. Song như các nhà triết học thường nói-May mắn chỉ tìm đến với những người xứng đáng với nó. Trên hàng trình tìm kiếm chiến thắng ở sa mạc Sakhir, Hamilton đã vượt qua những chướng ngại không hề đơn giản là Valtteri Bottas (vượt ở vòng 2) và Sebastian Vettel (ở vòng 39).
Chiến thắng thứ 74 trong sự nghiệp giúp anh rút ngắn khoảng cách với Bottas trên BXH tổng xuống còn 1 điểm. Nó chính là điểm fastest lap mà Bottas giành được ở Úc (điểm fastest lap chặng này thuộc về Leclerc).
Với Bottas, trừ pha xuất phát (từ P4 lên P2) thì tình huống đáng kể nhất của anh là cú vượt Max Verstappen ở vòng 14. Ở chặng đua này, các tay đua vào pit chậm, dù chỉ 1 vòng, thường bị tay đua phía sau nhảy cóc. Bottas và Vettel là những ví dụ điển hình.
Cuộc đua của Verstappen (P4) cũng không hoàn toàn bình yên. Ở đầu cuộc đua, anh có pha đụng độ với Carlos Sainz khiến cho đồng đội cũ bị hư xe phải vào pit sửa chữa. Cuối chặng đua, anh có cơ hội vượt Leclerc nhưng bị xe an toàn phá đám cơ hội lên podium lần nữa.
Xếp sau top-5 tay đua này đáng lẽ là Nico Hulkenberg, một tay đua cũng hội đủ 2 yếu tố vừa xuất sắc, vừa xui xẻo. Anh là người có pha xuất phát tốt nhất, từ P17 lên P11. Rồi tiếp tục leo lên P6. Để rồi mọi nỗ lực bị đổ sông đổ bể do chiếc xe bị hư động cơ ở vòng 55.
Tay đua còn lại của Renault- Daniel Ricciardo cũng gặp sự cố y chang và gần như đồng thời. Tai nạn kép này chính là lý do mà trọng tài phải điều xe an toàn vào cuộc. So với người đồng đội, Ricciardo dùng chiến thuật 1 pit không hợp lý nên bị hàng loạt các tay đua-trong đó có chính Hulkenberg vượt ở cuối chặng. Khi bỏ cuộc Smiling-man đang đứng thứ 9.
Danh hiệu tay đua xuất sắc nhất phần còn lại (Best of the rest) vì thế được trao cho măng non Lando Norris, người mới chỉ đua chặng đua F1 thứ 2 của mình.
Cũng như chặng trước, Norris để mất nhiều vị trí sau pha đề pa (từ P9 xuống P14). Chỉ khác là tay đua sinh năm 1999 đã tận dụng triệt để đặc tính dễ vượt của trường đua Bahrain để mau chóng tấn công top-10. Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của tay đua trẻ nhất giải là cú vượt ‘chuyển giao thế hệ’-qua mặt tay đua già nhất giải Kimi Raikkonen ở vòng 26.
Người tuyết sau đó cố gắng giành lại vị trí song bất thành. Chấp nhận vị trí P7.
Phía sau anh là Pierre Gasly-P8, Alexander Albon-P9 và Sergio Perez-10. Những người có nhiều pha hỗn chiến.
Trong khi đó, đội đua Haas cũng chia sẻ cảm giác của Ferrari và Renault. Romain Grosjean thì gặp tai nạn với Lance Stroll ở góc cua số 1. Kevin Magnussen vì lý do nào đó mà không có được phong độ cao, bị tụt từ P6 xuống P13.
Khán giả còn được chứng kiến một va chạm khác giữa Daniil Kvyat và Antonio Giovinazzi. Kvyat bị phạt 5 giây, nhưng là do lỗi tăng tốc khi chạy trong pit.
Kết quả GP Bahrain 2019:
Stt. | Tay đua | Đội đua | Kết quả | Xuất phát |
1 | Lewis Hamilton | Mercedes | 1:34:21.295 | 3 |
2 | Valtteri Bottas | Mercedes | +2.980 | 4 |
3 | Charles Leclerc | Ferrari | +6.131 | 1 |
4 | Max Verstappen | Red Bull | +6.408 | 5 |
5 | Sebastian Vettel | Ferrari | +36.068 | 2 |
6 | Lando Norris | McLaren-Renault | +45.754 | 10 |
7 | Kimi Raikkonen | Alfa Romeo | +47.470 | 8 |
8 | Pierre Gasly | Red Bull | +58.094 | 13 |
9 | Alexander Albon | Toro Rosso | +62.697 | 12 |
10 | Sergio Perez | Racing Point | +63.696 | 14 |
11 | Antonio Giovinazzi | Alfa Romeo | +64.599 | 16 |
12 | Daniil Kvyat | Toro Rosso | +1 lap | 15 |
13 | Kevin Magnussen | Haas | +1 lap | 6 |
14 | Lance Stroll | Racing Point | +1 lap | 18 |
15 | George Russell | Williams | +1 lap | 19 |
16 | Robert Kubica | Williams | +2 laps | 20 |
17 | Nico Hülkenberg | Renault | Retired | 17 |
18 | Daniel Ricciardo | Renault | Retired | 10 |
19 | Carlos Sainz Jr. | McLaren | Retired | 7 |
20 | Romain Grosjean | Haas | Retired | 11 |
#small0