GP Italia 2018-Họp báo trước chặng đua (P2)

Tay đua tham gia họp báo: Nico Hulkenberg, Charles Leclerc, Esteban Ocon và Sergey Sirotkin Họp báo chính thức Hỏi: Nico, hãy bắt đầu với anh, với những gì đã xảy ra ở Spa? Bây giờ anh nghĩ gì về Halo bởi vì có nhiều ý khác nhau về nó trước khi mùa giải khởi […]

Thể thao tốc độ xuất bản ngày

gp italia hop bao 8

Tay đua tham gia họp báo: Nico Hulkenberg, Charles Leclerc, Esteban Ocon và Sergey Sirotkin
Họp báo chính thức

Hỏi: Nico, hãy bắt đầu với anh, với những gì đã xảy ra ở Spa? Bây giờ anh nghĩ gì về Halo bởi vì có nhiều ý khác nhau về nó trước khi mùa giải khởi tranh, thậm chí là các tay đua cũng từng chia rẽ? Vậy tai nạn mà anh gây ra cho Charles Leclerc có làm thay đổi suy nghĩ của anh về Halo hay không?

Hulkenberg: Chắc chắn rồi. Tôi nghĩ nó đã chứng tỏ là một thiết bị hữu dụng. Hiển nhiên chúng tôi có thể suy đoán chuyện gì sẽ xảy ra nếu không có nó. Nhưng rõ ràng nếu căn cứ vào vết bánh xe in trên Halo thì nó đã phát huy công dụng, giúp bảo vệ phần đầu của tay đua.

Hỏi: Còn ở chặng đua này, anh sẽ bị phạt 10 bậc xuất phát, anh nghĩ rằng mình có thể làm được gì với chiếc xe Renault?

Hulkenberg: Yeah, hiển nhiên đây không phải là một chặng đua dễ dàng, nhất là khi còn bị phạt. Monza có lẽ là một chặng đua khó khăn của chúng tôi, nhưng chuyện đã như thế. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp cận chặng đua với thái độ lạc quan và muốn có một tuần lễ tốt đẹp. Đặc biệt là có một cuộc đua tốt đẹp trong ngày Chủ Nhật, dù cho phải xuất phát từ vị trí nào hay việc đó sẽ gây khó ra sao. Đua ở đây luôn rất thú vị. Do đó tôi trông đợi được bước vào chiếc xe.

Hỏi: Charles, anh có cảm xúc như thế nào sau cuộc đua hôm Chủ Nhật vừa rồi?

Leclerc: Thành thật mà nói, tôi thấy thất vọng vì mình không thể hoàn thành cuộc đua. Tôi rất thất vọng vì mình không gặp may ở mấy chặng đua gần đây. Nhưng khi nhìn lại các hình ảnh của tai nạn đó, tôi không chắc mình sẽ bị gì nếu không có Halo. Do đó tôi khá hài lòng vì chiếc xe được trang bị bộ phận này. Như Nico đã nói, tôi nghĩ Halo cần cho F1. Dù cho nó có đẹp hay xấu thế nào. Tôi không nghĩ nó là vấn đề phải tranh cãi nữa.

Hỏi: Và ở Monza này, chặng đua châu Âu cuối cùng. Bắt đầu có rất nhiều bàn tán về tương lai. Tôi tự hỏi năm 2019 anh sẽ đua ở đâu?

Leclerc: Ngay bây giờ thì tôi thực sự không biết. Tôi không có bất kỳ thông tin nào cả. Tôi cũng đang chờ đợi. Hi vọng chúng ta có thể sớm biết.

Hỏi: Esteban, Spa là một chặng đua rất tốt của anh. Hãy kể lại những cảm xúc của anh sau cuộc đua và anh có nghĩ nó sẽ ảnh hưởng đến công việc của anh hay không?

Ocon: À, cám ơn. Tất nhiên, đó là một tuần lễ kỳ diệu, tôi có buổi đua phân hạng kỳ diệu. Sau những quãng thời gian khó khăn, chúng tôi đã trở lại một cách mạnh mẽ. Mọi người trong đội đều vui vẻ. Mọi người đều nỗ lực hết sức. Sau những thời điểm khó khăn thì bây giờ mọi người đều rất hạnh phúc. Vị trí thứ năm và sáu giống như quả sơ ri ở trên chiếc bánh kem. Tôi đã xuất phát rất tốt, đội đua đã có thêm 18 điểm. Chúng tôi không thể có cách nào làm tốt hơn như thế.

Hỏi: Sergey, nếu có thay đổi ở Force India 2019,  thì chắc cũng sẽ có thay đổi ở Williams. Vậy hãy kể về dự định tương lai của anh?

Sirotkin: Rõ ràng, tôi có theo dõi các thay đổi có thể xảy ra. Nhưng tôi e rằng tôi không biết nhiều hơn các thông tin trên báo. Đối với tôi, như tôi đã nói vài lần, tôi biết rõ vị trí của mình trong đội. Tôi nghĩ tôi hài lòng với những gì mình làm cho đội. Họ biết vị trí của tôi, họ biết họ có thể có được điều gì từ tôi. Do đó, nếu anh muốn có một câu trả lời chắc chắn thì tôi e rằng không phải là lúc này. Nhưng nếu tôi có bất kỳ lo lắng nào, tôi sợ là (nói không rõ)…

Hỏi: Nhưng anh có cảm thấy thoải mái khi có lúc chạy trong top10 ở chặng đua vừa rồi hay không?

Sirotkin: Đó là một lượt chạy tốt nhưng điều quan trọng nhất là cuối cùng chúng tôi đã có tốc độ để chiến đấu. Không chỉ là việc tôi có thể chạy ở vị trí đó mà bởi vì chúng tôi đã có tốc độ đó. Đó là một chặng đua rất tốt. Tôi nghĩ chúng tôi có thể rút ra nhiều điều bổ ích.

gp italia hop bao 7

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Nico, năm ngoái anh nói rằng anh cực lực phản đối Halo, không chỉ vì trông nó rất xấu mà anh còn cho rằng nó sẽ không có hiệu quả. Bây giờ anh còn giữ ý kiến đó không?

Hulkenberg: Tôi nghĩ…đúng là tôi vẫn không phải là fan lớn của Halo. Nhưng tôi phải chấp nhận thực tế và thừa nhận rằng nó có ích cho F1, đặc biệt là việc cải thiện an toàn khi ngồi trong xe. Yeah, khá là mâu thuẫn, tôi đang có cảm giác lẫn lộn về nó. Nhưng dù sao thì việc gắn Halo không phụ thuộc vào tôi. Vậy thôi.

Hỏi: Esteban, kết quả chặng trước, kết quả phân hạng… chúng có giúp gì cho tương lai ngắn hạn của anh hay không? Bây giờ anh có tự tin đón nhận những gì sẽ xảy ra cho anh từ giờ cho đến khi mùa giải kết thúc?

Ocon: À, tôi hi vọng nó sẽ có ích. Là một tay đua, nhiệm vụ của bạn chỉ ở trên đường đua. Do đó tôi đang cố gắng ở thời điểm này. Yeah, vẫn chưa có tin gì mới. Mới chỉ là các tin đồn. Do đó ngay khi có tin mới thì tôi sẽ thông báo cho các anh biết.

Hỏi: Hiển nhiên Monza là một trường đua tốc độ cao, các anh chưa từng lái chiếc xe trang bị động cơ V10, thời điểm mà kỷ lục tốc độ bị phá vỡ. NẾu các anh có thể chọn ở Grand Prix đặc biệt này một chiếc xe để thi đấu, thì các anh có chọn những chiếc xe V10 đó hay các anh vẫn sử dụng chiếc xe hiện tại?

Sirotkin: Thành thật mà nói, tôi không biết những chiếc xe đó như thế nào, nhưng tôi nghĩ chiếc xe năm nay rất nhanh trên các đoạn thẳng. Hiển nhiên là chúng thiếu đi những âm thanh ấn tượng. Nhưng xét về mặt tốc độ thì tôi không nghĩ chúng tôi chậm hơn những chiếc xe của kỷ nguyên V10. Yeah, tôi ước mình có thể lái xe V10 một lần nhưng tôi không chắc mình sẽ đổi.

Ocon: Chắc chắn rằng, âm thanh v10, V12 cực kỳ đã, V8 cũng vậy. Nhưng những chiếc xe hiện tại cũng đang phá các kỷ lục. Do đó tôi nghĩ chúng đủ nhanh. Chúng có 1000 mã lực, có tốc độ kinh hoàng. Yeah, vậy là đủ.

Leclerc: Tôi nghĩ giống Esteban. Tôi nghĩ về mặt âm thanh thì V10 tuyệt hơn nhưng tôi hài lòng với chiếc xe hiện tại. Như những gì anh ấy vừa nói, chúng tôi đã phá nhiều kỷ lục thời gian. Tôi nghĩ đây là một trong những chiếc xe nhanh nhất trong lịch sử, thậm chí là chiếc xe nhanh nhất. Do đó tôi hài lòng với chiếc xe hiện tại.

Hulkenberg: Yeah, tôi không có gì bổ sung. Giữa những năm 2000, V10?

Hỏi: Charles, với tư cách một tay đua của Alfa Romeo và là học viên của Ferrari Academy, anh cảm giác như thế nào khi đua ở Monza?

Leclerc: Một cảm giác rất kỳ diệu. Trong vài năm qua, Monza luôn là trường đua mà tôi nhận được nhiều cổ vũ. Đầu tiên chắc là do tôi là học viên của Ferrari Academy. Yeah, năm nay Alfa Romeo, một thương hiêu nổi tiếng Italia sẽ trở lại trường đua này. Do đó chúng tôi nhận được nhiều sự chú ý của mọi người. Sáng nay tôi nhận được nhiều cổ vũ còn hơn cả ở Monaco. Do đó, tôi cảm giác đây giống như là chặng đua nhà. Đó là một động lực lớn dành cho đội đua.

Hỏi: Charles, anh sẽ nhận được sự cổ vũ rất lớn của những người Italia và cũng từng sống ở đây rất lâu. Vậy ký ức đẹp nhất và xấu nhất trong thời gian anh sống ở Italia?

Leclerc: Ký ức đẹp nhất của tôi có lẽ là lần đầu tiên tôi chiến thắng ở Italia, cũng ở Monza hồi năm 2014. Tôi nhớ đó là một cuộc đua đầu tiên rất khó khăn, nhưng cuối cùng tôi có thể xoay sở về đích đầu tiên. Đó là kỷ niệm đẹp nhất. Còn kỷ niệm xấu nhất? Thành thật mà nói thì không có nhiều. Có lẽ đó là khi tôi bị bể bánh khi tập luyện gần Maranello, đó không phải là một kỷ niệm đẹp.

Hỏi: Charles, các tranh cãi về Halo dường như đã chấm dứt sau chặng đua Spa, tôi tự hỏi anh có chú ý hơn đến an toàn của mình không? Người bạn Jules Bianchi cũng từng chịu một tai nạn chết người.

Leclerc: Rõ ràng đó là một tin tức rất sốc khi tôi… chúng ta mất đi Jules. Rất là đột ngột. Tôi thực sự chưa hiểu ý câu hỏi, anh có thể lặp lại hay không?

Hỏi: Tôi tự hỏi anh có chú ý đến hơn đến an toàn hay không, dù cho đã được gắn thêm Halo, so với tai nạn đó?

Leclerc: Về trường hợp của Jules, nó cũng không giúp được gì bởi vì lý do không chỉ là… Đó là một tin rất sốc, rất bất ngờ. Tôi tin rằng trong vài trường hợp nhất định thì nó có thể giúp. Tôi không biết nó thực sự có ích ở Spa hay không nhưng tôi nghĩ nó có ích trong những tình huống nhất định. Tôi nghĩ đó là một thiết bị nên có.

Hỏi: Charles, tương lai của anh sẽ thế nào, khi nào chúng tôi có tin mới?

Leclerc: Bây giờ thì chưa có. Như tôi đã nói lúc nãy, tôi cũng đang đợi tin mới. NGay khi tôi có tin mới thì các anh cũng sẽ biết. Còn bây giờ thì chưa.

Hỏi: Esteban, anh có thể giải thích tại sao Monza là một chặng đua đặc biệt? Nó khác biệt gì các trường đua khác?

Ocon: Tôi nghĩ lý do đây là thánh đường của tốc độ. Tốc độ ở đây rất lớn. Đua xe ở đây rất thú vị vì trường đua có những đoạn thẳng dài, có nhiều cơ hội dùng slipstream. Downforce rất thấp. Yeah, về mặt kỹ thuật, nó khiến cho cuộc đua thú vị. Và bầu không khí ở đây hoàn toàn khác những nơi khác, các tifosi là những có động viên phi thường. Họ cố vũ rất nhiệt tình, họ luôn đến rất đông và chờ sẵn chúng tôi ở cửa ra vào. Tất cả đều vui vẻ và cố gắng tận hưởng bầu không khí này. Bạn không có được những khoảnh khắc tương tự ở các chặng đua khác. Do đó nó rất đặc biệt.

Hỏi: Charles, anh có thể giải thích cho một người bình thường như tôi biết cơ thể và trí óc của anh phản ứng như thế nào trong tình huống ở Spa?

Leclerc: Thành thật mà nói thì khi nhìn qua TV thì trông nó có vẻ rùng rợn. Nhưng lúc đó, tôi có cảm thấy Fernando bay qua đầu tôi nhưng tôi cũng không thấy quá giật mình. Yeah, điều mà tôi suy nghĩ lúc đó là tôi hi vọng chiếc xe sẽ không bị hư hỏng gì lớn hoặc tôi có thể trở về pit để sửa. Nhưng khi tôi nhìn qua gương thì tôi thấy chiếc xe đã xong, tôi không thể đua tiếp. Tôi chỉ tìm chỗ để dừng chiếc xe. Chỉ có vậy tôi. Nhưng yeah, nhìn lại những tấm hình thì tai nạn rất rùng rợn nhưng ở trong xe thì tôi không bị tác động nhiều lắm.

#khampha

Tin liên quan:

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tom Sykes chia tay Kawasaki Racing Team vào cuối năm 2019

Tay đua 33 tuổi đã được xác nhận sẽ ngừng hợp tác với Kawasaki WorldSBK khi mùa giải năm nay kết thúc… Sau chín năm hợp tác, Tom Sykes và đội đua Kawasaki Racing Team đã đạt được thỏa thuận kết thúc hợp đồng vào cuối năm nay. Gia nhập Kawasaki từ mùa giải 2010, […]

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Lin Jarvis: Zarco đang có chiếc xe giống như của đội Factory

Giám đốc điều hành của Yamaha MotoGP đã lên tiếng sau những kết quả không như mong đợi kể từ đầu mùa giải MotoGP 2018 đến nay… Sau bốn chặng đua đầu mùa, các tay đua của Yamaha mới chỉ giành được tổng cộng 4 Podium và chưa lần nào về nhất chặng. Đáng nói […]

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Kawasaki sẽ tham gia Suzuka 8 Hours 2018 với đội hình mạnh

Jonathan Rea sẽ được Kawasaki giao nhiệm vụ giành chiến thắng giải đua thường niên ở Nhật Bản… Trong lịch sử bốn thập kỉ của giải đua Suzuka 8 Hours, nhà sản xuất Kawasaki chỉ có duy nhất một lần giành được chức vô địch (1993). Trong suốt nhiều năm qua, Kawasaki đã không thể […]

Shop Tốc độ