GP Nhật Bản 2017-Lewis Hamilton bất chiến tự nhiên thành

Kỷ lục Thể Thao Tốc Độ

10

Vị trí xuất phát thấp nhất có thể chiến thắng MotoGP nước Đức. Valentino Rossi chiến thắng ở đây năm 2000

Bộ ba Lewis Hamilton, Max Verstappen và Daniel Ricciardo đã lần thứ 2 liên tiếp lên podium, nhưng lần này đứng trên đỉnh cao nhất là Lewis Hamilton.

gp nhat ban

Ba chặng đua ở vùng châu Á Thái Bình Dương đã kết thúc không thể mỹ mãn hơn cho Lewis Hamilton khi đối thủ chính của anh Sebastian Vettel thậm chí không có cơ hội để so tài trực tiếp với anh trên đường đua. Lần thứ 3 liên tiếp, Vettel gặp sự cố khiến anh chỉ có thể đua được có 7 vòng trước khi chủ động bỏ cuộc. Trong thời gian 7 vòng đua đó tay đua người Đức liên tục bị các tay đua khác vượt qua vì động cơ không sản sinh đủ sức mạnh cần thiết dù đã giữ được vị trí thứ 2 sau pha xuất phát.

Có thể nói chức vô địch mùa giả 2017 đã nằm gọn trong tay của Lewis Hamilton khi khoảng cách trên BXH bây giờ đã là 59 điểm. Tay đua người Anh hoàn toàn có thể vô địch ngay ở Austin nếu ghi 16 điểm nhiều hơn Vettel trong chặng đua đó. Nếu Ferrari không mau khắc phục các vấn về động cơ trong những chặng gần đây, thì khả năng này rất có thể xảy ra. Thậm chí Vettel sẽ còn bị Valtteri Bottas đe dọa vị trí thứ 2 chung cuộc của mình.

Nhưng nói như thế không có nghĩa rằng Hamilton đã có 1 chặng đua dễ dàng. Tay đua người Anh đã gặp phải sự đeo bám quyết liệt của Max Verstappen trong suốt chặng đua. Anh phải nhờ đến sự hỗ trợ của đồng đội Bottas từ vòng 28 đến vòng 31 để kiềm chế bớt tốc độ của tay lái Redbull. Đến cuối chặng đua, Hamilton lại khéo léo lợi dụng quá trình bắt vòng Fernando Alonso và Felipe Massa để tạo đà về đích trước Verstappen chỉ 1.211 giây.

Về đích thứ 3 là 1 tay lái Redbull khác Daniel Ricciardo. Một lần nữa ở pha xuất phát tay đua người Úc đánh rơi vị trí của mình. Lần này là vào tay Esteban Ocon. Nhưng cũng giống như ở Malaysia, Ricciardo nhanh chóng vượt lại đối thủ ở vòng 11 và từ đó ung dung về đích. Cuối chặng đua, Valtteri Bottas có tiếp cận nhưng không làm được gì.

Còn đối với Valtteri Bottas, anh cũng vượt Ocon ngay ở vòng 12 để chiếm lấy vị trí thứ 4. Nhưng do tay đua người Phần Lan phải làm nhiệm vụ bảo vệ Hamilton như đã nói ở trên, khiến anh không còn đủ số vòng đua cần thiết để tấn công Ricciardo nên đành chấp nhận vị trí thứ 4 chung cuộc.

 Vị trí thứ 5 thuộc về tay lái còn lại của Ferrari, Kimi Raikkonen. Raikkonen là tay đua thực hiện nhiều pha vượt nhất trong chặng này. Anh xuất phát từ vị trí thứ 10 nhưng bị tụt xuống thứ 15 sau cú xuất phát. Đến vòng 20 anh có vị trí thứ 6 sau khi vượt Sergio Perez. Một vòng sau đó anh qua mặt Ocon khi tay đua này vào pit lần 1. Đến thời điểm nay cuộc đua của Raikkonen coi như kết thúc vì anh không đủ tốc độ để tiếp cận 4 tay đua phía trước.

Hai vị trí tiếp theo thuộc về 2 chiếc Force India. Đội đua Ấn Độ tiếp tục thể hiện phong độ ổn định. Esteban Ocon (P6) và Sergio Perez (P7) chỉ bị đánh bại bởi các xe mạnh hơn chứ không hề gặp khó khăn nào với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Đây đã là lần thứ 13 trong mùa giải này bộ đôi này cùng ghi điểm cho đội đua nhà. Thành tích này còn cao hơn cả Ferrari và Redbull và chỉ kém bộ đôi của Mercedes.

Một cặp tay đua nữa cũng ca khúc khải hoàn trong chặng đua này là bộ đôi của Haas. Kevin Magnussen (P8) và Romain Grosjean (P9). Hai tay lái này đã tận dụng tốt cơ hội Sebastian Vettel và Nico Hulkenberg phải bỏ cuộc để tiếp cận top 10. Đến vòng 43, cả 2 đã phối hợp đẹp mắt để cùng một lúc vượt qua Felipe Massa. Đẩy tay đua Brasil xuống vị trí thứ 10.

Lẽ ra Massa còn có thể mất vị trí này vì ở các vòng cuối anh bị Fernando Alonso đeo bám quyết liệt. Rất may lúc đó trùng với thời điểm bị Hamilton và Verstappen bắt vòng khiến cho nhịp tấn công của Alonso bị giảm vì phải nhường đường cho 2 tay đua dẫn đầu. Riêng Alonso, anh còn bị xem xét có hành vi phớt lờ cờ xanh hay không.

Ở ngoài top 10, ngoài Alonso, đồng đội của anh Stoffel Vandoorne có pha xuất phát tệ hại. Tay đua người Bỉ tụt 9 bậc xuống vị trí 18 và không thể bật dậy được.

Một tay đua khác cũng xuất phát không tốt là Carlos Sainz; anh lao ra ngoài ở góc cua chữ S. Dù có thể quay lại trường đua nhưng đến góc 130R anh lại mất lái và đâm vào hàng rào. Kết thúc chặng đua cuối cùng của anh cho đội đua Toro Rosso trong thất vọng.

Đồng đội tương lai của Sainz ở Renault, Nico Hulkenberg cũng phải kết thúc sớm chặng đua. Anh chạy lốp mềm đến 38 vòng trước khi vào pit lần đầu tiên. Nhưng sau khi ra pit, chiếc xe bỗng bị kẹt DRS, khiến tay đua người Đức lại phải vào pit trở lại ở vòng 40 để cố khắc phục sự cố nhưng không thành công.

Hai tay đua khác cũng không hoàn thành hết chặng đua này là Marcus Ericsson và Lance Stroll.

Về chiến thuật pit, do chặng đua này có 1 lần xe an toàn thật và 2 lần xe an toàn ảo nên các tay đua đều sử dụng chiến thuật 1 lần pit trái với dự đoán ban đầu của Pirelli.

Kết thúc các chặng đua có lịch thi đấu thuận lợi ở vùng viễn đông, khán giả Việt Nam sẽ phải thức đêm để theo dõi 3 chặng đua tiếp theo ở Mỹ, Mexico và Brasil.

Kết quả GP Nhật Bản 2017:
stttay đuaLAPSthời gianđiểm
1Lewis Hamilton531:27:31.19425
2Max Verstappen53+1.211s18
3Daniel Ricciardo53+9.679s15
4Valtteri Bottas53+10.580s12
5Kimi Räikkönen53+32.622s10
6Esteban Ocon53+67.788s8
7Sergio Perez53+71.424s6
8Kevin Magnussen53+88.953s4
9Romain Grosjean53+89.883s2
10Felipe Massa52+1 lap1
11Fernando Alonso52+1 lap0
12Jolyon Palmer52+1 lap0
13Pierre Gasly52+1 lap0
14Stoffel Vandoorne52+1 lap0
15Pascal Wehrlein51+2 laps0
NCLance Stroll45DNF0
NCNico Hulkenberg40DNF0
NCMarcus Ericsson7DNF0
NCSebastian Vettel4DNF0
NCCarlos Sainz0DNF0

#cungtuy

 

Ký ức Thể Thao Tốc Độ

GP Monaco 2020

" Chặng đua bị hủy vì dịch bệnh covid-19 "