Chủ đề: gp pháp     Lewis Hamilton     sebastian loeb     Valtteri Bottas

GP nước Pháp 2018-Họp báo sau phân hạng

icon

gp nuoc phap 2018 hop bao phan hang

Các tay đua tham gia họp báo: Lewis Hamilton; Valtteri Bottas; Sebastian Vettel
Phỏng vấn trên đường đua (thực hiện bởi Jean Alesi và Franck Montagny)

Alesi: Lewis, hôm nay là pole thứ 75 của anh. Quá đẹp đúng không?

Hamilton: Yeah, không tồi một chút nào. Không có sai lầm nào.

Alesi: Và thời tiết thì thế nào?

Hamilton: Thời tiết rất ok. Rõ ràng là thời tiết đẹp hơn mấy phiên chạy trước. Nhưng đua phân hạng luôn luôn khó khăn. Q3 không quá hoàn hảo. Q1 và Q2 rất tốt nhưng Q3 thì bình bình.

Mantagny: Lần đầu giành pole ở Pháp, anh cảm thấy thế nào?

Hamilton: Tôi cảm thấy rất tuyệt vì được trở lại Pháp, đây là một địa điểm rất đẹp. Chúng tôi có được sự cổ vũ nhiệt tình của các đám đông đằng kia. Tôi thực sự háo hức được đua GP đầu tiên ở Paul Ricard, trường đua này đã không tổ chức F1 từ rất rất lâu. Và vị trí xuất phát đầu tiên chứng tỏ nỗ lực không ngừng nghỉ của tất cả mọi người trong đội đua của tôi.

Alesi: Valtteri, vòng đua cuối cùng của anh như thế nào?

Bottas: Đó không phải là một vòng chạy quá tồi, nhưng cũng không quá hoàn hảo. Tuần này tôi rất vất vả để chạy được một vòng thật hoàn hảo. Tôi đã phạm nhiều lỗi ở FP2 và chúng tôi không có chạy nhiều ở FP3. Do đó tôi giống như luôn phải đuổi theo họ qua từng vòng, nhưng yeah, 1-2 là kết quả mỹ mãn cho đội đua chúng tôi.

Alesi: Sebastian, có vẻ vòng chạy của anh khá là vất vả, rất rối rắm. Chúng tôi thấy chiếc xe của anh bị trượt rất nhiều.

Vettel: Yeah, đây là trường đua rất khó tìm được độ cân bằng. Tôi đã cố gắng tăng tốc trong lượt chạy cuối, nhưng giờ nhìn lại thì có vẻ tôi đã hơi quá đà. Khi bạn cố gắng quá mức ở góc này hay góc kia thì bạn sẽ làm hư lốp. Do đó chiếc xe sẽ bị trượt. Bạn lạc ra khỏi làn đua và cuối cùng bạn lại mất thời gian chứ không có đạt được gì. Sau lượt chạy đầu tiên, tôi đã thấy rằng kết quả của chúng tôi có lẽ là như thế. Do đó tôi chỉ có cơ hội nếu thực hiện được một vòng chạy thực sự siêu đẳng, nhưng điều đó đã không xảy ra. Nhưng dù sao tôi cũng rất hài lòng, bởi vì chiếc xe chúng tôi luôn đua tốt khi đua chính. Và đây cũng là một buổi phân hạng khá ổn.

Montagny: Anh có cảm giác thế nào khi lái chiếc Ferrari ở đây. Anh sẽ xuất phát từ hàng thứ 2. Với tất cả những khán giả Pháp đã đến đây. Vì đây là lần đầu tiên chúng ta trở lại Pháp?

Vettel: Yeah, cảm giác thật điên rồ. Tôi nhớ là tôi đã đua GP Pháp cuối cùng (2008). Do đó được thấy lại những khán giả ở đây thật là tuyệt diệu. Tôi rất kích thích. Rõ ràng là thời tiết hôm nay “comme ci, comme ca” (lúc thế này lúc thế kia) nhưng tôi thấy rất tuyệt vì có được nhiều sự ủng hộ. Có rất nhiều fan Ferrari ở đây. Tôi nghĩ tất cả các tay đua đều thích đến đây. Thường thì trường đua này có màu nâu nhưng bây giờ nó đã được sơn rất nhiều màu. Tất cả đã làm cho trường đua thêm sống động. Và tôi nghĩ chúng tôi sẽ có cơ hội ở cuộc đua ngày mai.

fp nuoc phap 2018 hop bao phan hang 1

Họp báo chính thức:

Hỏi: Lewis, đây là pole thứ 3 của anh ở mùa giải này. Đây dường như là một buổi đua phân hạng khá phức tạp. Anh có thể kể cho chúng tôi về vòng chạy cuối cùng của anh không?

Hamilton: Đây là một buổi phân hạng rất tốt của tôi. Tôi nghĩ đội đua đã làm rất tốt trong suốt tuần lễ vừa qua. Chúng tôi đã làm việc cùng với nhau và tạo ra chiếc xe đúng như mong muốn của chúng tôi-Valtteri và tôi. Các phiên chạy khá là suôn sẻ, thành thật mà nói đây là buổi đua khá đơn giản. Tôi nghĩ Q1 và Q2 thật sự rất tuyệt, còn Q3 thì vừa đủ. Tôi có thể nhanh hơn nữa. Nhưng tôi thực sự vui vì đã giành được pole. Đó là phần thưởng cho quá trình làm việc lâu dài của chúng tôi. Chúng tôi đã phải chịu các áp lực, các anh biết đấy, khoảng cách giữa chúng tôi thực sự rất sát sao. Do đó tôi thấy rất tuyệt vì có được kết quả này. 1-2. Các sếp Mercedes đã đến đây để xem chúng tôi thi đấu. Do đó tôi nghĩ đây là một màn trình diễn hay của Mercedes và của đội đua.

Hỏi: Chúc mừng anh, Valtteri. Ở vòng chạy cuối cùng đã có lúc anh chiếm vị trí pole, trước khi Lewis cán vạch. Lúc đó anh có nghĩ kết quả như vậy là đủ để giành pole hay chưa?

Bottas: Tôi cũng không chắc. Khi bạn biết Lewis chưa hoàn thành vòng chạy thì bạn không bao giờ có thể nói chắc. Một lần nữa Lewis đã đua phân hạng rất tốt. Với tôi thì tôi nghĩ mình đã mất nhiều thời gian ở FP2, sang FP3 thì tôi cũng như moi người chỉ chạy rất ít. Do đó ở buổi phân hạng này tôi luôn trong tư thế phải đuổi theo người khác. Tôi nhanh hơn qua từng vòng đua. Vòng chạy cuối cùng khá tốt dù cho nó vẫn không quá hoàn hảo. Nhưng đủ để chúng tôi có được hàng xuất phát đầu tiên. Như Lewis vừa nói, đội đua đã làm được một điều tuyệt vời. Chỉ với một update chúng tôi đã tạo ra một chiếc xe tốt hơn, tất nhiên đó là update động cơ.

Hỏi: Seb, hôm nay anh về thứ ba. Chúng tôi thấy là vòng chạy cuối của anh phạm một vài lỗi nên anh đã chạy hơi rộng. Anh có nghĩ mình đã biếu pole cho họ?

Vettel: Tôi không biết. Đối với chúng tôi, buổi phân hạng này khởi đầu khá chậm chạp. Rõ ràng là thời tiết rất khó lường. Khởi đầu chậm có nghĩa là chúng tôi phải cố gắng hơn trong phần còn lại. Yeah, tôi tin là mình có thể cải thiện thời gian ở lượt chạy cuối. Nhưng ngay từ đầu vòng chạy tôi đã chạy hơi quá, khiến cho tôi bị mất thời gian. Sau đó phải cố bù lại. Tôi không có cảm giác mình thu ngắn được cách biệt. Vòng chạy đó không có tốt như vòng trước đó. Nó thậm chí còn chậm hơn. Tôi đã nghĩ rằng mình sẽ nhanh hơn được 0,1 hoặc 0,15 giây, đủ để vượt qua Valtteri. Nhưng rõ ràng, cả 2 người họ đều cải thiện được thành tích của mình. Tôi nghĩ chúng tôi có thể hài lòng với vị trí thứ ba. Về cuộc đua ngày mai, tôi nghĩ chúng tôi có một chiếc xe tốt. Hôm qua chiếc xe cũng rất tốt. Chúng tôi sẽ sử dụng chiến thuật lốp khác. Do đó hãy cùng chờ xem.

gp nuoc phap 2018 hop bao phan hang 2

Phỏng vấn hâu trường

Hỏi: Câu hỏi dành cho Lewis và Valtteri. Mercedes đã hoãn kế hoạch nâng cấp động cơ ở Canada mà đợi đến chặng này. Vậy các anh có cảm thấy nhẹ nhõm vì có được động cơ nâng cấp? Và các anh thấy động cơ mới khác biệt như thế nào?

Hamilton: Như tôi đã nói trong buổi họp báo trước. Tôi không có cảm giác nhẹ nhõm gì cả. Vì tôi đã từng nhiều lần có động cơ mới. Hiệu quả mang lại thì… ngày nay… chúng ta đã sử dụng động cơ V6 mấy năm rồi nhỉ? Về hiệu quả của nâng cấp, thường là rất nhỏ. Do đó tôi thực sự không…. Tôi rất vui với khối lượng công việc mà mọi người đã làm. Nhưng đó (động cơ nâng cấp) không phải là lý do lớn nhất mang lại hàng xuất phát đầu tiên cho chúng tôi. Do đó tôi không có bất cứ cảm giác nhẹ nhõm nào.

Bottas: Tôi nghĩ chúng tôi cần động cơ nâng cấp. Sắp tới sẽ là một giai đoạn khốc liệt của mùa giải. Vì thế tôi vui vì chúng tôi có động cơ mới ở cuộc đua này. Rõ ràng, nếu có động cơ mới sẽ có ích ở Montreal nhưng chúng tôi thực hiện nâng cấp ở đây và chúng tôi đã có hàng xuất phát đầu tiên. Như vậy là rất tốt.

Hỏi: Câu hỏi dành cho Lewis và Seb. Các anh nghĩ gì về màn trình diễn của Charles Leclerc hôm nay?

Vettel: Cậu ta xếp thứ 8 đúng không? Tôi xem qua màn hình và thấy Fred Vasseur (Đội trưởng của đội Sauber) đã rất vui mừng. Do đó tôi nghĩ một trong các tay đua của ông ấy đã đua Q2 rất tốt. Tôi không biết cậu ấy đua Q3 thế nào nhưng rõ ràng P8 là một kết quả ấn tượng. Tôi nghĩ họ còn một quãng đường dài ở phía sau. Do đó tôi nghĩ cậu ấy đang làm rất tốt. Cả cậu ấy và Sauber. Hi vọng họ sẽ có cơ hội ghi điểm vào ngày mai.

Hỏi: Lewis, trước đây anh đã rất tán dương Charles. Anh có ấn tượng về P8 của anh ta?

Hamilton: Yeah, Tôi chỉ thấy kết quả trước khi tôi đi ra. Tôi nghĩ cậu ấy nằm trong top 10 người vào Q3. Rất là ấn tượng. Chúng ta đều biết các áp lực mà cậu ấy phải đổi mặt. Kết quả như thế ở miền nam nước Pháp này thật sự rất tốt. Tôi thực sự mừng cho cậu ấy, đặc biệt là khi phải lái chiếc xe đó… Yeah, cậu ấy đang làm rất tốt, cậu ấy còn có thể thi đấu tốt hơn nữa. Bạn luôn mong chờ điều đó từ một tay đua giỏi.

Hỏi: Sebastian, lần cuối cùng anh sử dụng lốp gân 0.4mm thì anh phải vào pit nhiều hơn họ một lần. Chắc chắn rằng các anh đã hiểu loại lốp này hơn sau buổi thử nghiệm ở Barcelona. Câu hỏi tương tự cho Mercedes, lốp xe loại này có giúp cho các anh trong cuộc đua ngày mai hay không?

Vettel: Tôi nghĩ ngày mai không phải là Barcelona. Trường đua này không dễ dàng cho lốp nhưng hôm qua, chúng tôi đã có nhiều lượt chạy dài rất tốt. Do đó tôi không thấy vấn đề gì với lốp. Rõ ràng là chúng tôi sẽ xuất phát bằng bộ lốp khác họ. Vì thế tôi không muốn phải vào pit nhiều lần hơn họ. Đường pit ở đây khá dài. Nhưng chúng ta hãy chờ xem. Đầu tiên chúng tôi phải tập trung vào pha xuất phát. Sau đó chúng tôi sẽ xem tốc độ thực sự của mình như thế nào. Nhưng chúng tôi sẽ có một cuộc đua tốt. Về lốp xe…hãy chờ xem. Rõ ràng là ở Barcelona, Mercedes rất mạnh, chúng tôi không thể bắt kịp họ. Nhưng tôi hi vọng ở đây sẽ là một câu chuyện khác.

Hỏi: Với Mercedes thì sao. Các anh có tin rằng chiến thuật lốp sẽ giúp cho các anh chiến thắng cuộc đua ngày mai?

Bottas: Tất nhiên chúng tôi tin rằng đó là lựa chọn hoàn hảo nhất cho chiếc xe. Đó là lý do tại sao chúng tôi đua phân hạng bằng lốp Siêu mềm. Nhưng chúng ta phải chờ xem cuộc đua ngày mai diễn ra thế nào bởi vì chúng tôi có rất ít dữ liệu đường dài với lốp này. Nhiệt độ ngày mai có lẽ sẽ lạnh hơn FP2. Do đó, chúng ta hãy chờ xem.

Hỏi: Chúng tôi thấy rằng ở lượt chạy đầu tiên ở Q3, hai chiếc Mercedes hơi chậm hơn Vettel ở sector cuối cùng. Vậy các anh có gặp rắc rối gì ở sector đó không? Các anh có nghĩ đó là do khác biệt về thiết lập xe? Ba anh có ý kiến gì về việc đó?

Hamilton: Tôi bị kẹt sau Grosjean. Chỉ có vậy thôi.

Bottas: Tôi thì bị khóa bánh ở góc cua số 12 nên mất một ít thời gian.

Hỏi: Sebastian; hãy nhìn vào sự phục hồi của anh và Ferrari so với hôm qua. Nó giống như cách các anh làm trong các chặng trước. Tôi biết rằng anh sẽ không muốn tiết lộ bí mật, nhưng anh có thể cho biết hôm nay các anh đã thay đổi chiếc xe thế nào so với hôm qua?

Vettel: Hôm qua tôi khởi đầu hơi chậm chạp. Rõ ràng là trường đua rất… Chúng tôi đã tới đây với quá nhiều lựa chọn. Vì thế tôi bắt nhịp hơi chậm nhưng tôi nghĩ các lượt chạy dài có kết quả khá tốt. Về chiếc xe thì chúng tôi không có thay đổi quá nhiều. Nhưng những thay đổi đều phát huy tác dụng. Thực sự không có gì đột ngột cả. Đây là điều tôi có thể nói với anh. Nhưng chúng tôi đã có sự hỗ trợ từ trụ sở. Họ rõ ràng cũng đang quan sát và cố gắng giải quyết mọi vấn đề về thiết lập xe để chúng tôi đua phân hạng. Tôi nghĩ chúng tôi cũng được trợ giúp từ các tay đua giả lập. Antonio Giovinazzi và Danill Kvyat đã giúp chúng tôi rất nhiều. Rất cám ơn hai người họ. Yeah, tôi không biết tại sao các ngày thứ Sáu chúng tôi dường như mất tích sau đó lại đua tốt trong ngày thứ Bảy. Nhưng rõ ràng như vậy là tốt hơn chiều ngược lại.

Hỏi: Câu hỏi cho cả 3 tay đua. Hôm qua và hôm nay, chúng ta thấy nhiều tay đua mất lái ở góc cua số 6. Vậy góc cua đó tại sao lại khó như vậy?

Vettel: Tôi cũng cua rộng ở góc đó ở vòng chạy cuối cùng. Tôi nghĩ chúng ta có góc cua số 3, 4 5 ngay ở phía trước. Do đó, chạy ở đoạn đường này khá là lắt léo. Không có đoạn thẳng dài giữa góc số 5 và số 6, nên khi tới góc cua số 6, thì lốp xe thì khá nóng còn chiếc xe khá nhẹ. Các bạn biết đây, sẽ tiết kiệm được một chút thời gian nếu bạn có thể đạp ga sớm một chút. Bởi vì sau đó là một đoạn thẳng dài. Tôi nghĩ đó là lý do tại sao chúng tôi đều muốn lái như vậy, nhưng không phải lúc nào cũng hiệu quả. Bạn phải cẩn thận khi cán lên gờ đường và giữ được cân bằng cho xe. Nhưng không phải lúc nào cũng thành công. Đó là lý do tôi nghĩ đó là góc cua phức tạp. Hôm nay, chúng tôi lại có gió thuận, nó không giúp gì. Chúng tôi chỉ việc đua và cố xử lý tốt hơn. Yeah, tôi nghĩ vào cua kiểu khác sẽ giúp vượt qua góc cua này dễ dàng hơn.

Hỏi: Lewis, anh có gặp rắc rối với góc cua số 6 lần nào không?

Hamilton: Tôi cũng bị như vậy. Câu trả lời của tôi cũng y như Seb. Lượt cuối cùng của tôi cũng gặp vấn đề ở đó. Tôi cũng cua rộng nên mất một ít thời gian.

Hỏi: Và Valtteri, anh thấy góc cua số 6 như thế nào?

Bottas: Rất phức tạp! Tôi cũng giống họ và những tay đua khác.

Hỏi: Nếu ngày mai trời mưa, các anh đánh giá đường đua này như thế nào? Nó sẽ rất trơn và khó đúng không?

Hamilton: Đua mưa luôn luôn khó khăn. Tôi chưa từng đua mưa ở đây nên rất khó nhận xét. Tôi không biết các làn chạy sẽ khô hay ướt như thế nào vì tôi chưa đua mưa ở đây. Các anh đã thấy hôm nay (FP3) có những vũng nước đọng trên đường đua. Do đó tôi nghĩ tất cả chúng tôi đều gặp khó nếu trời mưa.

Bottas: Đúng vậy, tôi thì đua thử lốp mưa ở đây với kiểu đường khác. Những vũng nước sẽ là vấn đề lớn nếu trời mưa. Nhưng tôi nghĩ độ bám của lốp mưa cũng khá ok. Vì thế chỉ việc chú ý các vũng nước.

Vettel: Tôi cũng nghĩ vậy. Tôi cũng đã đua thử ở đây cách đây 3 năm với kiểu đường khác. Tôi nghĩ lớp nhựa mới khiến cho đường đua trở nên khó khăn hơn. Nước không có chỗ nào để thoát nên phải đọng lại ở trên đường. Làm hạn chế buổi đua của chúng tôi. Đó là lý do sáng nay chúng tôi không có chạy nhiều vòng. Và thường khi có mặt đường mới thường thì rất nắng mà sau đó lại mưa-như sáng nay- thì cơn mưa giống như dầu gội, tạo ra rất nhiều bọt… nên đường rất trơn, giống như đường đua bị đổ dầu. Dự báo thời tiết thì FP3 sẽ khô ráo nhưng thực tế không như vậy. Vì thế hãy chờ xem ngày mai thế nào. Tôi không còn tin vào dự báo thời tiết ngày mai. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ xem lại đội hình và xem chúng tôi có thể làm gì.

Hỏi: Trên TV chúng tôi thấy rất nhiều vạch kẻ xanh đỏ, thỉnh thoảng có vài chiếc xe chạy vào. Vậy các anh đã quen với hình dạng của trường đua này chưa? Hay các anh vẫn bị phân tâm vì chúng?

Bottas: Không, tôi thì nhớ rõ trong đầu trường đua như thế nào và tôi không có nhìn đi đâu khác ngoài đường đua mà mình chạy. Tôi nghĩ vòng chạy đầu tiên là thời điểm quan sát những điểum khác biệt của trường đua và làm quen với nó. Nhưng sau đó, tất cả đều ổn.

Hỏi: Lewis, anh có gặp khó khăn gì để phân biệt các đường chạy ở trường đua này không?

Hamilton: Không

Vettel: À, tôi nghĩ đối với chúng tôi, không có quá nhiều đường kẻ trên đường đua bởi vì nếu bạn chạy trên đường đua hay bạn đi bộ hay bò đi nữa thì vị trí của chúng tôi khá thấp. Do đó chúng tôi không có thấy các dòng kẻ xanh hay đỏ đó. Tôi nghĩ điểm khó khăn ở trường đua này là không có điểm đánh dấu. Thường thì bạn sẽ thấy có những điểm đặc biệt nằm gần đường đua, để bạn có thể ước lượng tốt hơn. Nhưng tôi nghĩ mọi người đều đã quen với trường đua này.

#cungtuy

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP nước Pháp 2018-Họp báo sau phân hạng". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin