Chủ đề: GP Tây Ban Nha     Lewis Hamilton     Max Verstappen     Valtteri Bottas

GP Tây Ban Nha 2018-Họp báo sau cuộc đua

icon

f1-spanish-gp-2018-valtteri-bottas-mercedes-amg-f1-lewis-hamilton-mercedes-amg-f1-and-max-8344974

Tay đua tham gia họp báo-Lewis Hamilton, Valtteri Bottas, Max Verstappen
Phỏng vấn trên đường đua (Thực hiện bởi Paul Di Resta)

Hỏi: Lewis, thật là một cuộc đua ngoại hạng. Hôm nay anh đã có câu trả lời cho tất cả mọi người.

Hamilton: Cám ơn rất nhiều. Tôi không thể làm được điều này nếu không có đội đua này. Họ đã làm một công việc tuyệt vời và tôi thực sự tự hào về họ. Hôm nay, chiếc xe và tôi, tôi cảm thấy được sức mạnh tổng hợp, điều mà tôi không thể cảm nhận trong mùa giải này. Đó là một cảm giác rất tốt.

Hỏi: Hai chiến thắng liên tiếp. Liệu đã đến lúc Mercedes thực sự “ra tay” để đấu với Ferrari?

Hamilton: Đây là thời điểm chúng tôi bắt đầu gia tăng áp lực. Đội đua đã có được kết quả 1-2. Ngay từ ngày đầu tiên ban quản trị của Mercedes cũng đã đến đây để ủng hộ cho chúng tôi. Thật tuyệt vời vì tất cả họ đều có mặt ở đây và chứng kiến năng lực thực sự của đội đua-đó là chiều sâu sức mạnh. Vì thế tôi hi vọng chúng tôi sẽ tiếp tục. Và xin cám ơn tất cả người hâm mộ đã đến đây bởi vì các bạn rất tuyệt vời. Tôi mừng vì thời tiết hôm nay rất tốt.

Hỏi: Valtteri, một chặng đua rất mạnh mẽ. Cuối cùng anh đã có chiến thuật tốt hơn để đánh bại chiếc Ferrari sau khi bị anh ta (Vettel) vượt qua. Anh có vui với kết quả này?

Bottas: À, tất nhiên tôi muốn chiến thắng cuộc đua này. Nhưng với đội đua thì đây là một chặng đua hoàn hảo. Chúng tôi có một chiếc xe nhanh và đội đua rất linh hoạt về chiến thuật. Tôi không bao giờ tin rằng tôi có thể chỉ vô pit 1 lần, nhưng tôi đã làm được. Vì vậy tôi rất hài lòng.

Hỏi: Anh cần thêm một chút may mắn, nhưng các chặng đua tiếp theo thì sao? Ban quản trị của Mercedes đang ở đây và các anh đang đứng đầu BXH. Vậy đó có phải là mục tiêu của anh không?

Bottas: Thực vậy. Tôi nghĩ tuần này thật hoàn hảo cho đội đua. Chúng tôi chỉ cần tiếp tục như thế này và đối với tôi, chiến thắng sẽ đến.

Hỏi: Max, rất không may cho anh. Chúng tôi thấy chiếc xe bị hỏng cánh trước trong lúc Xe an toàn ảo, nhưng tinh thần chiến đầu của anh thật tuyệt, từ P5 lên P3. Một kết quả tốt dành cho đội nhà.

Verstappen: Chắc chắn rồi. Chiếc xe hoạt động rất ổn. Anh cũng biết đấy, ở đây thực sự khó vượt. CHúng tôi chỉ có thể tiếp cận chiếc xe chạy trước và tôi đã may mắn vì Kimi phải bỏ cuộc nhưng độ bền của lốp rất tốt. Tôi nghĩ đó là lý do hôm nay tôi có được vị trí thứ ba.

Hỏi: Anh luôn chấp nhận thách thức, anh luôn đấu đến giây phút cuối cùng. Anh có nghĩ sau khi hết tín hiệu Xe an toàn ảo thì anh có cơ hội bắt kịp Bottas hay không?

Verstappen: Không, tôi nghĩ anh ấy đã quá xa, nhưng tất nhiên là tôi luôn tăng tốc bởi vì Sebastian dí phía sau. Tôi chỉ muốn biết làm thế nào mà cánh trước của tôi còn dính trên xe, nhưng mọi thứ đều ổn thỏa. Trông nó không đẹp lắm nhưng nó vẫn hoạt động tốt.

Phỏng vấn hậu trường

Hỏi: Max, chúng tôi nghe qua radio Ricciardo nói rằng anh ấy nhanh hơn anh ở giai đoạn đầu của cuộc đua. Anh có biết thông tin này không, đội đua có chỉ thị nào qua radio không và anh có thể lý giải tại sao sau đó anh lại nhanh hơn anh ấy nhiều như vậy?

Verstappen: Tôi chỉ cố kiểm soát tốc độ của mình. Ý tôi là tôi bị kẹt sau Kimi. Tôi không thể vượt anh ta. Vì thế tôi lái xe theo cách tốt nhất cho lốp xe. Các anh có thể nhìn ra điều đó. Ở cuối các lượt chạy tôi đều rất nhanh. Tôi nghĩ rằng mọi người luôn luôn như vậy, nếu anh thấy tay đua phía trước đang bị kẹt rồi anh bắt kịp anh ta, anh sẽ nói rằng ‘tôi là người chạy nhanh hơn’. Tôi cũng từng rơi vào tình huống tương tự.

Hỏi: Valtteri, ba lần về nhì qua 5 chặng đua. Lần này anh có cảm thấy dễ chịu hơn không khi chỉ thua người đồng đội?

Bottas: À, anh biết đây, có một phần lớn trong tôi, nếu chúng tôi chiến thắng 1-2 mà tôi về nhì và Lewis thắng. Một phần lớn trong tôi thực sự cảm thấy hạnh phúc cho đội đua-bởi vì điều đó có nghĩa là chúng tôi là một đội đua mạnh và chúng tôi có được kết quả mình muốn. Nhưng tất nhiên cũng có một phần khác của tôi không vui với vị trí thứ hai bởi vì tôi muốn chiến thắng. Nhưng mùa giải còn rất dài. Tôi là một tay đua nhưng cũng là thành viên trong đội. Chắc chắn rằng về nhì không phải là kết quả lý tưởng. Nhưng với đội đua, không còn kết quả nào tốt hơn.

Hỏi: Valtteri, anh có ngạc nhiên khi thấy Vettel vào pit lúc có xe an toàn ảo không?

Bottas: Có và không. Chúng tôi thực sự chưa bao giờ nghĩ đến việc đua 1 pit nhưng điều kiện thi đấu đã thay đổi, lốp xe hoạt động tốt hơn mong đợi nên chiến thuật 1 pit là có thể. Tôi rất vui vì đội đua rất linh hoạt. Chúng tôi có thể dự đoán chính xác còn Ferrari thì không. Tôi nghĩ hôm nay chúng tôi đua một cách thông minh.

Hỏi: Max, về cái cánh hỏng, anh nói rằng anh đã khắc phục sự cố bằng vài “công cụ”. Anh đã phải thao tác nhiều như thế nào khi ở trong xe, anh phải điều chỉnh cách lái như thế nào và anh có nghĩ nó có mang lại hiệu quả như vậy hay không?

Verstappen: Ban đầu tôi cũng nghĩ vậy nhưng sau khi tôi tiếp tục đua thì tôi cảm thấy chiếc xe bị văng đầu (understeer) ở góc số 3 và số 9. Tôi cũng phải phanh mạnh hơn ở cá góc cua kẹp tóc (hairpin). Nhưng nó cũng không tệ lắm. Tôi đã phải dùng thêm vài chiêu và tất cả đều ổn. Chiếc xe chậm hơn một chút nhưng tôi không nghĩ nó gây ảnh hưởng quá nhiều đến tôi.

Hỏi: Valtteri, nếu chỉ xét đến tốc độ thuần thì anh có nghĩ mình sẽ đánh bại được Sebastian hay không?

Bottas: Có. Tôi cảm thấy mình có tốc độ cao hơn anh ta trong suốt cuộc đua. Đây là trường đua rất khó vượt. Chúng tôi có thể gây áp lực cho anh ta mỗi khi chúng tôi muốn. Nhưng bạn cần phải có chênh lệch tốc độ lớn mới có thể vượt được. Chúng tôi đang chờ đợi cơ hội tiếp theo vì chúng tôi đã bỏ lỡ ở lần pit đầu tiên. Chúng tôi chờ lần pit thứ 2 xem có thể làm được gì. Tôi nghĩ lúc đó sẽ có cơ hội. Tôi nghĩ hôm nay chúng tôi có chiếc xe mạnh hơn nên sẽ có cơ hội ở cuối chặng. Và rồi… tôi vui vì chúng tôi đã có quyết định chính xác để cuối cùng có thể vượt lên.

Hỏi: Lewis, chúng ta thường nói rằng mùa giải chỉ thực sự bắt đầu từ GP Tây Ban Nha. Anh có nghĩ đây là bước ngoặt trong cuộc chiến của Mercedes và Ferrari hay không?

Hamilton: Tôi nghĩ còn quá sớm để đưa ra nhận định nhưng tôi hi vọng như vậy. Qua từng chặng đua chúng tôi hiểu lốp xe nhiều hơn. Đây là một vấn đề của mọi đội đua. Có thể qua chặng tới chúng tôi lại gặp khó với lốp và không có kết quả tốt thì sao. Vì thế còn quá sớm để kết luận. Sau 5 chặng đua, chúng tôi đã hiểu về chiếc xe hơn, biết được chúng tôi cần làm gì để cho chiếc xe hoạt động tốt. Nhưng chúng tôi vẫn phải tiếp tục tìm hiểu và cải tiến. Chúng tôi vẫn cần tăng thành tích cho chiếc xe qua từng chặng đua. Đó là điều chúng tôi tiếp tục làm.

Hỏi: Xin hỏi cả ba: nhìn lại chặng đua này, các anh có nghĩ rằng ba loại lốp xe quá giống nhau không?

Hamilton: Hôm nay chúng tôi dễ dàng dùng chiến thuật 1 pit và các lốp xe thì rất rất giống nhau. Nhưng chúng tôi đã thông báo cho Charllie. Chúng tôi đã nói chuyện với Charlie rằng có những lựa chọn khác cho năm sau hoặc thậm chí là cho cuối mùa giải này. Hãy giãn các lốp xe ra một chút và làm cho chúng thú vị hơn.

Chỉ có điều trường đua này quá khó vượt. TÔi có lốp xe mới hơn Max. Những chiếc xe năm nay nhanh hơn nhiều nhưng cũng khó theo sau hơn so với những gì tôi biết trước đó. Bên cạnh đó còn có gió, khi bạn bị bỏ cách 4 giây thì bạn đã cảm thấy đó là một khoảng cách dài hàng trăm mét hay hơn thế nữa. Khi chạy sau các xe khác bạn sẽ chịu ảnh hưởng của chiếc xe đó. Bạn sẽ không thể cảm nhận cho đến khi bạn dí sát đuôi của họ. Ngay lập tức nó ảnh hưởng đến xe của bạn và bạn sẽ mất đà nếu bạn cố gắng tiến đến gần hơn. Và với những chiếc lốp này… Tôi từng có lúc dùng lốp cứng hơn, chạy chậm hơn vì thế tôi không thể bắt kịp hay vượt lên dù cho lốp của tôi mới hơn nhiều. Vì thế về bản chất, các lốp xe này đang không đạt chuẩn và cần phải cải thiện. Hi vọng họ sẽ làm cho chúng thú vị hơn vào cuối năm nay.

Hỏi: Valtteri, anh có đồng ý không?

Bottas: Tôi nghĩ chúng ta đều biết điều đó khi bước vào cuộc đua này. Chúng tôi đã biết từ kỳ thử nghiệm mùa đông, hầu như không có khác biệt gì giữa các loại lốp xe. Tuần này cũng vậy. Vì thế tôi nghĩ điều đó không có gì ngạc nhiên.

Verstappen: Tôi cũng nghĩ vậy.

Hỏi: Hôm nay anh đã chạy lượt 1 (lốp mềm) rất lâu.

Verstappen: Đúng vậy, lốp xe rất ổn. Tôi đoán rằng lớp nhựa mới đã giúp ích nhưng chúng tôi cũng đã dự đoán lốp sẽ như vậy từ kỳ thử nghiệm mùa đông.

Hỏi: Max, anh có cảm thấy chặng đua này là bước ngoặt trong mùa giải của anh không?

Verstappen: Cảm giác rất tuyệt khi được lên podium và có một cuộc đua sạch sẽ. Hi vọng chúng tôi có thể tiếp tục đà này và có đươc nhiều kết quả tốt.

Hỏi: Lewis, anh lại phá 1 kỷ lục khác của Michael Schumacher, đó là chiến thắng 41 lần từ vị trí pole. Kỷ lục này chắc chắc sẽ còn tăng. Nó có ý nghĩa gì với canh không? Anh cảm giác như thế nào?

Hamilton: Tôi không biết điều đó… Thật là không tưởng. Tôi không có để ý những thống kê này. Nhưng nó làm tôi nhớ lại những ngày xưa, mỗi lần tôi ngồi ở nhà, chơi game F1 bằng nhân vật Michael. Thường là vào Thứ Bảy và Chủ Nhật tôi thường chơi trọn 1 chặng đua, bao gồm ngày thứ Năm, Thứ Sáu tập luyện, Thứ Bảy phân hạng… Tôi không có vô lăng đua xe, chỉ chơi bằng phím bấm và tôi nhớ mình thường chọn Michael. Vì thế tôi cảm thấy giống như mơ vì tôi đạt được các kỷ lục của Michael. Nó nhắc tôi nhớ rằng anh ấy vĩ đại như thế nào. Từ khi anh ấy đạt những kỷ lục đó cho đến bây giờ là rất lâu. Anh ấy còn giữ nhiều kỷ lục rất khó để vượt qua. Tôi cảm thấy rất vinh dự khi tên mình được đứng cạnh tên của anh ấy.

Hỏi: Max, anh vừa nói rằng anh muốn tiếp tục đà tiến này và có thêm kết quả tốt. Sắp tới là GP Monaco, cơ hội chiến thắng thực sự đầu tiên của Redbull. Anh thấy rằng anh đang thua tốc độ phân hạng và đua chính Mercedes bao xa?

Verstappen: Ở đây chúng tôi có tốc độ rất tốt ở sector cuối cùng, nơi toàn các góc cua tốc độ thấp như Monaco. Qua mấy mùa giải vừa qua, tôi nghĩ Redbull luôn mạnh mẽ ở Monaco vì thế tôi rất trông đợi cuộc đua này. Còn về khoảng cách của chúng tôi với họ? Tôi không biết, rất khó nói. Vài chặng đua thì gần, vài chặng đua thì lại xa, phụ thuộc vào chiều dài của các đoạn thẳng. Tất nhiên chúng tôi phải tiếp tục làm việc với chiếc xe nhưng tôi hi vọng sẽ có lúc động cơ chúng tôi có sức mạnh hơn.

--

>>Cám ơn bạn đã đọc hết bài "GP Tây Ban Nha 2018-Họp báo sau cuộc đua". Mời các bạn xem thêm các bài viết khác trên website Thể thao tốc độ.

Fanpage Thể thao tốc độ
Sản phẩm mới nhất trên Shop Tốc độ

Arai Rx-7 Pedrosa 26

Arai Rx-7 Pedrosa 26, mũ bảo hiểm Arai phong cách Dani Pedrosa có giá khoảng 13 triệu đồng....
Góc thông tin