Helmut Marko-Red Bull tuyển mộ Sergio Perez vì nguồn kiến thức về động cơ Mercedes
Lần đầu tiên kể từ khi trở thành một thế lực ở F1, Red Bull phải chiêu mộ một tay đua ‘ngoại tộc’-không xuất thân từ lò đào tạo Red Bull. Người đó là Sergio Perez-thành viên cũ của lò Ferrari. Trên trang Motorsport cố vấn cao cấp của Red Bull-ông Helmut Marko nêu ra […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Lần đầu tiên kể từ khi trở thành một thế lực ở F1, Red Bull phải chiêu mộ một tay đua ‘ngoại tộc’-không xuất thân từ lò đào tạo Red Bull. Người đó là Sergio Perez-thành viên cũ của lò Ferrari.
Trên trang Motorsport cố vấn cao cấp của Red Bull-ông Helmut Marko nêu ra ba lý do khiến Red Bull phải phá lệ:
‘Điều đầu tiên tôi muốn nhận xét về Perez đó là biểu đồ phong độ đáng kinh ngạc của cậu ta. Tôi nghĩ mùa giải 2020 là mùa giải xuất sắc nhất trong sự nghiệp của cậu ấy. Đó là lý do đầu tiên.’
‘Một lý do khác: đó là trong cuộc đua mà cậu ấy giành chiến thắng (GP Sakhir), Russell đã không thể thu hẹp được khoảng cách với cậu ấy dù cho Russell có bộ lốp tốt hơn. Từ đó có thể suy ra cậu ấy đủ nhanh để giữ được khoảng cách với các đối thủ mà không làm hại lốp. Đó là điều mà Perez đã làm nhiều lần ở các chặng đua khác. Nhưng tất nhiên là cũng có những chặng đua mà cậu ấy không gặp may, ví dụ như ở GP Bahrain, cậu ấy phải bỏ cuộc khi đang chạy ở vị trí thứ 3.’
‘Thêm nữa, đó là việc cậu ấy đã có nhiều năm kinh nghiệm sử dụng động cơ Mercedes. Cậu ấy biết động cơ Mercedes hoạt động như thế nào.’
‘Đó là những điều mà tôi muốn nói về cậu ấy.’
Sergio Perez có 8 năm liên tiếp sử dụng động cơ Mercedes từ khi đến Mclaren (2013) rồi qua Force India-Racing Point (2014-2020).
Helmut Marko cũng nhắc đến Nico Hulkenberg. Ông cho biết ‘Big Hulk’ không được chọn chính là vì anh không có nhiều dữ liệu về động cơ Mercedes như Perez:
‘Với Hulkenberg thì chiếc xe chính thức cuối cùng của cậu ấy là Renault. Đúng là mùa giải này cậu ấy có đua 3 chặng bằng xe động cơ Mercedes. Nhưng chúng ta không thể sử dụng 3 chặng đua đó để đánh giá kiến thức của cậu ấy về Mercedes được. Bởi vì ở những chặng đua đó nhiệm vụ của cậu ấy là điều chỉnh chiếc xe cho phù hợp với mình (để đua chính) hơn là việc thu thập dữ liệu (về động cơ Mercedes).’
Marko kỳ vọng cặp đôi Max Verstappen-Sergio Perez sẽ là đối trọng xứng tầm với hai tay đua Mercedes. Song không vì thế mà ông xem nhẹ Mclaren, Renault hay Ferrari:
‘Tôi nghĩ năm sau chúng tôi sẽ tiếp tục là đối thủ chính của Mercedes. Cho nên chúng tôi cần những tay đua mạnh mẽ để có thể cạnh tranh với cả 2 tay đua Mercedes. Nếu Bottas không gặp xui xẻo thì cậu ta sẽ mau chóng lấy lại vị thế của mình.’
‘Chúng ta cũng phải lường trước việc Mclaren sẽ rất tiến bộ khi họ sử dụng động cơ Mercedes vào năm sau. Renault và Ferrari cũng sẽ như thế. Cho nên nếu đua phân hạng mà bạn chậm hơn 0.5 giây thì đua chính bạn sẽ không thể về 4, 7 hoặc 8 đâu. Khi đó thì bạn có sử dụng chiến thuật nào cũng vô dụng mà thôi.’
Còn về sự cạnh tranh nội bộ giữa Perez và Verstappen. Marko tin rằng Verstappen là người nhanh hơn. Nên ông chỉ đặt mục tiêu cho Perez là có thể giữ được khoảng cách ổn định với tay đua người Hà Lan mà thôi. Những đồng đội gần đây của Verstappen là Pierre Gasly và Alex Albon đều không làm được việc này:
‘Nhiệm vụ của Perez là phải theo được tốc độ của Max ở các cuộc đua chính.’
‘Còn ở phân hạng, tôi nghĩ sẽ không ai có thể bắt kịp tốc độ của Max. Khoảng cách phân hạng tối đa của hai người nên là khoảng 0.2 giây, hoặc ít hơn là đạt yêu cầu.’
#Nguồn: Motorsport