Johann Zarco-Tôi sử dụng những chặng đua cuối mùa giải 2020 làm bài tập cho mùa giải 2021
Ở mùa giải 2020, Johann Zarco đã ghi tên mình vào lịch sử đội đua Avintia (đã đổi tên thành Esponsorama) bằng cách mang về cho đội này pole và podium đầu tiên (ở MotoGP Séc). Nhưng ngay ở chặng đua sau đó-GP Áo, Zarco lại liên quan tai nạn kinh hoàng nhất mùa giải […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Ở mùa giải 2020, Johann Zarco đã ghi tên mình vào lịch sử đội đua Avintia (đã đổi tên thành Esponsorama) bằng cách mang về cho đội này pole và podium đầu tiên (ở MotoGP Séc). Nhưng ngay ở chặng đua sau đó-GP Áo, Zarco lại liên quan tai nạn kinh hoàng nhất mùa giải khi đã ép ngã Franco Morbidelli dẫn đến tình huống hai chiếc xe bay về phía Maverick Vinales và Valentino Rossi.
Đây đều là những chặng đua ở đầu mùa giải. Zarco lý giải đây là giai đoạn mà anh đua hơn 100% sức để bù đắp cho việc bỏ lỡ những buổi chạy thử trước mùa giải:
‘Đánh giá về mùa giải 2020 thì tôi thấy mình chưa có sự ổn định. Nhưng tôi nghĩ đó là do tôi không thể tham gia đầy đủ các đợt thử xe trước mùa giải, nên ở đầu mùa giải tôi luôn phải đua trên mức giới hạn của mình. Nên có thể phạm sai lầm.’
‘Dù sao thì tôi cũng rút được nhiều kinh nghiệm từ những sai lầm đó và biết mình phải làm gì để trở lại. Đó là điều quan trọng nhất.’
Đến giữa mùa giải, Zarco nhận được thông tin sẽ được chuyển lên Pramac từ năm 2021. Kết quả trên đường đua của anh dần trở nên ổn định hơn một phần vì anh đã thay đổi mức độ ưu tiên:
‘Từ GP Misano thì tôi cảm thấy rất tích cực vì tôi đã đạt được mục tiêu của mình là năm sau (2021) sẽ được sở hữu một chiếc xe đủ sức cạnh tranh. Nên kể từ đó tôi xem các chặng đua như các buổi Test cho năm sau. Mặc dù làm như vậy khiến tôi gặp bất lợi đôi chút nhưng ít nhất tôi cũng rút ra những bài học và cũng không bị trả giá quá nhiều. Bởi vì dù sao ở trên BXH tổng thì tôi cũng không được hay mất bao nhiêu điểm.’
‘Do đó, tôi rất vui vì mình đã tìm thấy được sự ổn định. Tôi không nói chiếc xe đã hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của tôi nhưng tôi có thể bắt nó hoạt động tốt.’
Zarco sẽ không còn sử dụng chiếc xe này nữa mà được nâng cấp lên xe 2021 theo chế độ mà Ducati dành cho Pramac. Tay đua người Pháp tỏ ra phấn khởi nhưng thận trọng trong việc so sánh vì anh vẫn chưa được lái chiếc xe mới:
‘Kết quả của Miller cuối mùa giải năm ngoái làm cho tôi nghĩ rằng chiếc xe vệ tinh Pramac thực sự rất tốt. Và tôi nghĩ mình hoàn toàn có thể đua tốt với nó. Đó sẽ là một bước tiến so với năm 2020.’
‘Nhưng thành thật mà nói thì tôi chưa biết khác biệt giữa 2 chiếc xe mới và cũ là như thế nào. Bởi vì tôi thậm chí còn chưa biết đến chiếc xe mới. Nhưng thông thường người ta phát triển chiếc xe mới để các tay đua đua chính tốt hơn. Cho nên về lý thuyết thì tôi sẽ có một chiếc xe tốt hơn mùa giải vừa qua.’
Ở Pramac, đồng đội của Zarco sẽ là tân binh người Tây Ban Nha Jorge Martin. Zarco đánh giá rất cao người đồng đội mới:
‘Tôi nghĩ Jorge Martin sẽ thích nghi rất nhanh với môi trường MotoGP. Tôi có theo dõi cậu ấy đua Moto2. Tôi nghĩ cậu ấy có đủ tài năng để thích nghi với giải đấu cao hơn. Cậu ấy cũng sẽ được làm việc với một đội ngũ Tây Ban Nha, nên cậu ấy sẽ mau chóng hòa nhập.’
#Nguồn: Motorsport