Jorge Martin-Pha xuất phát thần tốc khiến tôi phải trả giá ở cuối chặng đua
Từ vị trí xuất phát thứ 14, tân binh Jorge Martin leo một mạch lên vị trí thứ 4 khi đoàn đua tiếp cận góc cua đầu tiên, tạo thành đội hình 1-2-3-4 cực kỳ hoành tráng cho nhà Ducati. Lợi thế xuất phát của những chiếc xe Desmosedici GP21 là điều không phải bàn […]
Thể thao tốc độ xuất bản ngày
Từ vị trí xuất phát thứ 14, tân binh Jorge Martin leo một mạch lên vị trí thứ 4 khi đoàn đua tiếp cận góc cua đầu tiên, tạo thành đội hình 1-2-3-4 cực kỳ hoành tráng cho nhà Ducati. Lợi thế xuất phát của những chiếc xe Desmosedici GP21 là điều không phải bàn cãi, nhưng với một tân binh như Jorge Martin, nó khiến anh cảm thấy choáng ngợp:
‘Nói thật là trước khi thực hiện cú đề pa đó thì tôi có hơi lo lắng một chút. Mặc dù vậy thì tôi đã có pha xuất phát tuyệt vời. Tôi không bao giờ tưởng tượng rằng mình có thể vượt lên P4 như thế. Tôi chỉ mong rằng mình có thể vượt được 2, 3 người để lên P9 hoặc P10 thôi.’
‘Ngay khi vừa vào số thì tôi đã cảm nhận thấy tốc độ cực kỳ nhanh của chiếc xe. Tôi thật sự không phải giữ phanh gì cả mà vượt một lúc 5, 6 tay đua. Rồi tôi vượt lên P4. Ở góc cua sau đó tôi còn vượt được cả Zarco để lên P3 nữa. Nói thật là lúc đó tôi rất phấn khích vì tôi vượt lên P3 chỉ sau hai góc cua đầu tiên.’
Số 89 không giữ được vị trí đó được lâu. Các vòng đua sau đó anh bị đẩy ra ngoài top-10. Martin nói rằng anh đã học được nhiều điều sau cuộc đua này và đặt mục tiêu top-10 ở các chặng đua tiếp theo:
‘Nhưng mặt khác, cú đề pa thần tốc đó có lẽ đã gây hại cho lốp xe của tôi, vì nó làm nóng lốp xe rất nhanh. Nên tôi phải trả giá ở cuối cuộc đua.’
‘Dù sao thì tôi cũng rất hài lòng với cuộc đua này. Đội đua của tôi cũng vậy. Tôi nghĩ bây giờ nhiệm vụ của tôi là cố thực hiện được càng nhiều vòng chạy càng tốt, để thu thập kinh nghiệm ở hạng đua MotoGP và tìm cách tiến bộ hơn.’
‘Bài học đầu tiên mà tôi rút ra đó là nên bình tĩnh hơn ở những vòng đầu tiên. Bài học thứ hai đó là tôi cần cải thiện pha thoát cua. Tôi nghĩ mình lên ga hơi chậm, khiến tôi chậm lại vài mét đường.’
‘Tôi luôn ý thức được những điểm yếu của mình để tìm cách cải thiện. Bây giờ tôi rất mong đợi chặng đua tiếp theo. Tôi nghĩ mình có tốc độ tốt và có thể cạnh tranh top-10.’
Một kỷ niệm khó quên khác ở chặng đua MotoGP đầu tiên của Martin là cuộc đấu với thần tượng Valentino Rossi:
‘Những vòng cuối thì tôi có cuộc đụng độ với Valentino. Anh ấy là thần tượng thời niên thiếu của tôi. Tôi suýt chút nữa đã đánh bại được anh ấy, tôi đã chạy trước anh ấy nhưng khi cuộc đua còn khoảng 5 vòng thì tôi lại phạm một sai lầm (nên bị Rossi vượt).’
Nguồn: Crash