Repsol Honda hài lòng với chặng đua ra mắt của Pol Espargaro-MotoGP Qatar

Ở chặng đua mở màn của mùa giải MotoGP 2021 vừa qua, Honda tiếp tục không có sự phục vụ của ngôi sao Marc Marquez nên việc họ không thể tranh chấp podium không còn là điều quá bất ngờ.

Tay đua giành được kết quả tốt nhất cho họ lại là tân binh Pol Espargaro (P8). Bình thường thì đây không phải là một kết quả đáng kể đối với một ông lớn như Honda. Nhưng nếu so sánh với 2 tân binh ở các năm trước, cũng ở các chặng đua mở màn thì Jorge Lorenzo (năm 2019) chỉ về đích thứ 13. Còn năm ngoái Alex Marquez cũng chỉ đứng thứ 12 (một phần là nhờ việc có rất nhiều tay đua phải bỏ cuộc).

Còn tính về thời gian, Pol Espargaro chỉ chậm hơn người chiến thắng-Maverick Vinales có khoảng 6 giây. Con số ngày của Lorenzo là 14 giây và của Marquez-em là 27 giây. Với những con số thống kê như vậy nên đội trưởng Alberto Puig có những đánh giá tích cực với những gì mà nhân viên mới của mình đã thể hiện:

‘Tôi nghĩ Pol đã có một khởi đầu tích cực ở đội đua Honda. Ở những buổi đua thử thì cậu ấy gặp rất nhiều khó khăn. Cậu ấy bị ngã xe nhiều lần và chúng tôi chưa tìm ra cách nào để giúp cậu ấy. Nhưng trong cuộc đua chính thì cậu ấy đã có bước tiến đáng kể.’

‘Ở pha xuất phát thì cậu ấy suýt va chạm với Joan Mir. Tình huống đó làm cho cậu ấy bị tụt lại một chút. Nhưng đó là điều bình thường trong môn thể thao này. Sau đó chúng ta đều chứng kiến Pol liên tục bắt kịp những tay đua phía trước.’

‘Tôi nghĩ nếu cuộc đua có thêm 2 hay 3 vòng nữa thì cậu ấy có thể sẽ bắt kịp nhóm dẫn đầu. Cậu ấy chỉ chậm hơn người dẫn đầu khoảng 6 giây. Nếu trừ đi 3 giây ở những vòng đầu thì rõ ràng đây là một kết quả rất tích cực.’

‘Chúng tôi rất hài lòng với màn trình diễn của cậu ấy. Cậu ấy đã hiểu hơn về chiếc xe và phản hồi lại cho chúng tôi những thông tin hữu ích.’

Espargaro giải thích kỹ hơn nguyên nhân anh chạy không tốt ở những vòng đầu:

‘Tất nhiên là tôi không muốn về đích ở vị trí thứ 8. Nhưng tôi gặp hai vấn đề ở cuộc đua chính. Một là pha xuất phát. Việc phải xuất phát từ P12 rõ ràng sẽ khiến cuộc đua trở nên khó khăn hơn. Và hai là việc tôi vẫn chưa quen với chiếc Honda được đổ đầy xăng ở những vòng đầu tiên.’

‘Cho nên tôi đã phải hết sức tập trung. Tôi thực sự đã chạy rất chậm ở những vòng đầu bởi vì tôi không muốn phạm sai lầm. Do đó tôi bị mất khá nhiều thời gian so với top đầu ở giai đoạn này.’

Cũng như đội trưởng của mình, Espargaro cho rằng khoảng cách 6 giây với người dẫn đầu là chấp nhận được và anh có thể chạy tốt hơn ở những chặng đua tiếp theo sau khi đã quen với chiếc RC-213V:

‘Ở vòng 2 thì tôi đã chậm hơn top đầu 3 giây. Và đến khi kết thúc thì tôi chậm hơn Maverick khoảng 5.9 giây. Nghĩa là tôi chỉ chậm hơn Maverick khoảng 2.9 giây trong khoảng 20 vòng. Tôi nghĩ đó là con số không đáng kể, bởi vì tôi bị mất thời gian vượt, cũng như kẹt sau các tay đua khác.’

‘Cho nên tôi nghĩ kết quả này cũng khá thú vị. Tôi nghĩ mình đã chạy rất tệ ở những vòng đầu nhưng cuối cùng cũng chỉ chậm hơn người chiến thắng có 5.9 giây. Nghĩa là tôi hài lòng về mặt thời gian, chỉ là tôi không hài lòng về vị trí thứ 8 mà thôi. Nhưng dù sao thì tôi cũng đã hoàn thành cuộc đua và ghi được vài điểm. Bây giờ thì chúng tôi đang hướng đến chặng đua thứ hai, tôi chắc chắn mình sẽ đua tốt hơn.’

‘Điều tích cực thì tôi đã bắt đầu quen với phanh xe. Tôi thực sự thích bộ phanh này. Nhưng ngược lại nó có thể làm cho bạn phụ thuộc vào nó vì nếu bạn phanh mạnh hơn thì có thể bị ngã dễ hơn.’

‘Nhưng sau chặng đua này thì tôi đã hiểu hơn về chiếc xe. Tôi nghĩ mình sẽ đua những vòng đầu tốt hơn (ở những chặng sau).

Đáng chú ý là người em nhà Espargaro khẳng định anh muốn gia nhập vào nhóm cạnh tranh danh hiệu vô địch nên tự đặt mục tiêu cho mình là phải có kết quả phân hạng tốt hơn để tạo đà cho cuộc đua chính.

‘Tôi đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm sau chặng đua này. Tôi tự hào vì những gì đội đua đã thực hiện. Nhưng nếu chúng tôi muốn đạt được mục tiêu của mình-đó là tranh đoạt danh hiệu-thì chúng tôi không thể về thứ 8 ở những chặng đua tiếp theo mà chúng tôi cần có kết quả cao hơn.’

‘Tôi biết đó là một nhiệm vụ khó khăn. Nhưng với những kinh nghiệm có được từ chặng đua này thì tôi chỉ cần đua phân hạng tốt hơn một chút. Nếu tôi làm được việc đó thì tôi nghĩ mình có thể đạt được mục tiêu của mình.’

Nguồn: Crash

Sự kiện:

Chuyên mục đang xây dựng

  • Thư viện tốc độ
  • Nón bảo hiểm
  • Slogan Thể Thao Tốc Độ

    Chiếc cúp bạc, rượu sâm banh
    Để thưởng cho kẻ sẽ giành podi
    Tử vong cũng chẳng tiếc gì
    Một đời tốc độ mấy khi an toàn

    ---Lương Châu Từ---
    ---Phiên bản Thể Thao Tốc Độ---